Nghệ An chú trọng nâng tầm sản phẩm OCOP
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng Kết nối đưa sản phẩm OCOP Nghệ An ra Thủ đô Nghệ An dự kiến chi 76 tỷ đồng hỗ trợ cho 1.355 cán bộ dôi dư sau sáp nhập |
Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn, mà còn thúc đẩy nâng tầm thương hiệu đặc sản của địa phương. Đồng thời, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn, đã được người tiêu dùng trong cả nước đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và hướng đến xuất khẩu…
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP. |
Để khuyến khích và tạo điều kiện cho các chủ thể triển khai Chương trình OCOP, ngày 13/12/2020, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 25/2020/NQ-HĐND, quy định một số chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, có 4 nội dung hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, gồm: Máy móc, thiết bị; nhãn mác, bao bì; điểm giới thiệu quảng bá và bán hàng; tiền thưởng.
Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu đến hết năm 2025, có ít nhất 650 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên; trong đó 10% sản phẩm đạt hạng 4 sao, và ít nhất 5 sản phẩm đạt hạng 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 30% sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng.
Phấn đấu có khoảng 35% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 10% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại... Trên cơ sở kết quả đã đạt được của chương trình, Nghệ An chủ trương tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP. Theo đó, tỉnh khuyến khích, hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, bảo quản, chế biến.
Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân. Đơn cử như phát triển cam Vinh, gừng Kỳ Sơn, gà đồi Thanh Chương, gạo Vĩnh Hòa, lạc Diễn Châu, sản phẩm từ sen của HTX Sen quê Bác, Bánh đa Đô Lương, thủy hải sản Biển Quỳnh, thủy hải sản Cửa Lò, giò bê Nam Đàn... Đến nay đã có hơn 100 sản phẩm OCOP, đa phần là sản phẩm nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản vào được hệ thống các chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, Maxi Mart… hệ thống các cửa hàng thực phẩm, bách hóa, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như: Sản phẩm chè búp có thị trường ổn định tại các nước Tây Á; sản phẩm nước mắm tiêu thụ tại thị trường Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số sản phẩm đã xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ, phát huy những kết quả đã đạt được trong triển khai chương trình OCOP, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án khuyến nông, khuyến công nhằm hỗ trợ người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất đa dạng, ứng dụng quy trình, máy móc trang thiết bị vào sản xuất hàng hóa, nâng cao sản lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng.
Đồng thời tỉnh cũng đã có những kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị và sàn thương mại điện tử. Chủ trương của địa phương là hướng sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và hướng đến xuất khẩu.
Mai Liễu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tuyên truyền các chủ đề lớn hướng đến Đại hội lần thứ XIV của Đảng
Sớm đưa các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vào cuộc sống
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh
Chủ quan không tiêm chủng, nhiều trẻ nhập viện vì mắc sởi
Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam Khóa XIII: Cho ý kiến vào 6 nội dung
Hộp quà Tết SONA - Thương hiệu của doanh nghiệp
DANKO CITY - Giáng sinh diệu kỳ với 300 ông già Noel
Tin khác
Hộp quà Tết SONA - Thương hiệu của doanh nghiệp
Doanh nghiệp 12/12/2024 16:04
Doanh nghiệp cơ khí cần “sếu đầu đàn” để lớn mạnh
Doanh nghiệp 12/12/2024 14:00
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc với ưu đãi hấp dẫn
Doanh nghiệp 10/12/2024 09:58
Vietjet tiếp tục nhận tàu bay mới những tháng cuối năm 2024, mở rộng đội tàu bay hiện đại
Doanh nghiệp 07/12/2024 06:59
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Doanh nghiệp 23/11/2024 15:19
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp 21/11/2024 07:42
Gỡ vướng cơ chế để doanh nghiệp bứt tốc trong chuyển đổi số
Doanh nghiệp 19/11/2024 20:00
Vạn Phúc City nhận cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024
Doanh nghiệp 16/11/2024 10:18
Nỗ lực để 100% doanh nghiệp công nghiệp chủ lực được thụ hưởng chính sách hỗ trợ
Doanh nghiệp 10/11/2024 19:52
Hà Nội: Nâng cao hiệu suất quản trị về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Doanh nghiệp 10/11/2024 15:16