Nghệ An chú trọng nâng tầm sản phẩm OCOP
| Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng Kết nối đưa sản phẩm OCOP Nghệ An ra Thủ đô Nghệ An dự kiến chi 76 tỷ đồng hỗ trợ cho 1.355 cán bộ dôi dư sau sáp nhập |
Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP không chỉ giúp gia tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn, mà còn thúc đẩy nâng tầm thương hiệu đặc sản của địa phương. Đồng thời, tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, sản phẩm có chất lượng an toàn, đã được người tiêu dùng trong cả nước đánh giá cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và hướng đến xuất khẩu…
![]() |
| Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP. |
Để khuyến khích và tạo điều kiện cho các chủ thể triển khai Chương trình OCOP, ngày 13/12/2020, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Nghị quyết số 25/2020/NQ-HĐND, quy định một số chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, có 4 nội dung hỗ trợ từ ngân sách tỉnh, gồm: Máy móc, thiết bị; nhãn mác, bao bì; điểm giới thiệu quảng bá và bán hàng; tiền thưởng.
Tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu đến hết năm 2025, có ít nhất 650 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên; trong đó 10% sản phẩm đạt hạng 4 sao, và ít nhất 5 sản phẩm đạt hạng 5 sao; củng cố và nâng cấp ít nhất 30% sản phẩm đã được đánh giá và phân hạng.
Phấn đấu có khoảng 35% chủ thể OCOP là hợp tác xã, 30% chủ thể là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có ít nhất 10% chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định; 50% chủ thể OCOP tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại... Trên cơ sở kết quả đã đạt được của chương trình, Nghệ An chủ trương tập trung nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP. Theo đó, tỉnh khuyến khích, hỗ trợ chủ thể tham gia Chương trình OCOP ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, bảo quản, chế biến.
Tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch vùng nguyên liệu, dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa sản xuất của người dân. Đơn cử như phát triển cam Vinh, gừng Kỳ Sơn, gà đồi Thanh Chương, gạo Vĩnh Hòa, lạc Diễn Châu, sản phẩm từ sen của HTX Sen quê Bác, Bánh đa Đô Lương, thủy hải sản Biển Quỳnh, thủy hải sản Cửa Lò, giò bê Nam Đàn... Đến nay đã có hơn 100 sản phẩm OCOP, đa phần là sản phẩm nông sản và sản phẩm chế biến từ nông sản vào được hệ thống các chuỗi cung ứng như: BigC, MM Mega Market, Lotte, Bách hóa Xanh, Aeon, Maxi Mart… hệ thống các cửa hàng thực phẩm, bách hóa, các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Một số sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản đã tìm được thị trường xuất khẩu ổn định như: Sản phẩm chè búp có thị trường ổn định tại các nước Tây Á; sản phẩm nước mắm tiêu thụ tại thị trường Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số sản phẩm đã xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Pháp, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chia sẻ, phát huy những kết quả đã đạt được trong triển khai chương trình OCOP, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện và thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án khuyến nông, khuyến công nhằm hỗ trợ người dân nâng cao kiến thức, kỹ năng sản xuất đa dạng, ứng dụng quy trình, máy móc trang thiết bị vào sản xuất hàng hóa, nâng cao sản lượng, chất lượng, mẫu mã sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, đáp ứng thị hiếu, yêu cầu của người tiêu dùng.
Đồng thời tỉnh cũng đã có những kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm OCOP vào các trung tâm, siêu thị và sàn thương mại điện tử. Chủ trương của địa phương là hướng sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và hướng đến xuất khẩu.
Mai Liễu
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long
Lan tỏa nghĩa tình đồng đội tại xã Hòa Phú
Ông Nguyễn Lương Tâm tái đắc cử Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam
Nâng cao nghiệp vụ báo chí gắn với thực tiễn phát triển địa phương
Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
Tin khác
Vinatex: Phát triển sản xuất kinh doanh, chăm lo cho người lao động
Doanh nghiệp 23/12/2025 20:41
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025
Doanh nghiệp 19/12/2025 17:12
Quy định mới nhất về những trường hợp được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
Doanh nghiệp 18/12/2025 16:22
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô
Doanh nghiệp 17/12/2025 15:28
Các chuyên gia hiến kế đưa Phú Quốc cất cánh cùng APEC
Doanh nghiệp 15/12/2025 16:58
Blockchain: Bài toán hạ tầng số và cuộc đua giữ chân nhân tài
Doanh nghiệp 13/12/2025 12:54
400 doanh nghiệp tham gia triển lãm ngành Sơn phủ, Giấy, Cao su, Nhựa và Hóa chất năm 2026
Doanh nghiệp 10/12/2025 21:16
Giảm rủi ro tài sản số: Việt Nam cần hệ thống truy vết on-chain quốc gia
Doanh nghiệp 09/12/2025 18:19
Herbalife Việt Nam được VCCI vinh danh Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2025
Doanh nghiệp 08/12/2025 14:54
Định hình chiến lược chuyển đổi kép, tạo bứt phá cho ngành Công Thương giai đoạn 2025 - 2030
Doanh nghiệp 03/12/2025 13:36
