Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh "đếm ngày" mở cửa trở lại

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 ngày nữa thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ mở cửa hoạt động một số ngành nghề, đây là tin vui không chỉ với các doanh nghiệp mà cả người dân thành phố sau 4 tháng phong tỏa.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngành du lịch sẽ hoạt động trở lại như thế nào? Tỷ lệ F0 vùng đỏ, vùng cam ở thành phố Hồ Chí Minh đã giảm Điều kiện để người lao động trở lại thành phố Hồ Chí Minh làm việc sau 1/10
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Theo dự thảo kế hoạch sau ngày 1/10, thành phố Hồ Chí Minh sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội tương ứng với cấp độ và diễn biến của dịch Covid-19.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Những ngày qua, thành phố đã cho phép lực lượng shipper (đã tiêm vắc xin, có đăng ký với cơ quan quản lý) được hoạt động, hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, mua lương thực cho người dân. Việc này góp phần giảm tải áp lực lên các cơ quan chức năng, lượng lượng tuyến đầu chống dịch.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng các ứng dụng để cung cấp thông tin dịch tễ cho người dân, quản lý sản xuất, kinh doanh và lưu thông trên đường.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Đồng thời, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh được hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn; được cấp mã QR đi vào luồng xanh.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Theo dự kiến, từ 1/10, những người có thẻ xanh sẽ được phép tham gia lưu thông trên đường. Thành phố sẽ có những quy định cụ thể hơn về loại phương tiện xe máy để người dân đi lại được thuận tiện, nhưng kiểm soát an toàn.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoạt động, một số chốt kiểm soát trên đường cũng bắt đầu được tháo dỡ.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Theo kế hoạch, các rào chắn, chốt chặn sẽ hoàn thành việc tháo dỡ trước ngày 30/9. Sau đó, thành phố sẽ quản lý người ra đường bằng ứng dụng và tăng cường tuần tra lưu động.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, 12 chốt kiểm soát ra vào thành phố và 39 chốt tại địa bàn các cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh vẫn được duy trì. Tại các chốt kiểm soát tiếp tục kiểm tra xe và người bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy tối đa 50% công suất. Thành phố cũng phối hợp với các địa phương tổ chức việc đi lại cho các đối tượng ưu tiên: công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh,...
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Những chuyến phà chở phương tiện từ Nhà Bè qua huyện Cần Giờ cũng đã bắt đầu hoạt động.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Trong khi đó, hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh dự kiến vẫn tiếp tục tạm dừng.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Trong tuần này, một số địa bàn vùng xanh đã được cho phép mở cửa hoạt động, nhưng dường như chủ các cơ sở kinh doanh vẫn còn dè chừng.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Việc buôn bán nhỏ lẻ, hàng rong đã bắt đầu "rục rịch" hoạt động trở lại.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Dự kiến, Thành phố sẽ cho phép tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời, trong nhà, tập trung tối đa 10 người.
Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Các siêu thị vùng xanh đang lên phương án hoạt động sau ngày 1/10.

Cần nhiều hỗ trợ hơn cho cơ sở kinh doanh mở cửa

Theo chia sẻ của anh Ngô Phi Bay - chủ chuỗi cafe Nam Long (Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh), cơ sở kinh doanh của anh là một trong những mô hình thí điểm hoạt động của Quận 7. Để có thể mở cửa, các cơ sở kinh doanh phải xin phép và được cấp một chứng nhận doanh nghiệp xanh và 100% bán cho khách mang đi.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho 60% nhân sự hoàn thành 2 mũi vắc xin, 40% còn lại mới 1 mũi. Giai đoạn đầu, chúng tôi sẽ chỉ cho nhân viên đủ 2 mũi đi làm. Khẩu trang, nước rửa tay, máy đo thân nhiên được chuẩn bị để sẵn sàng mở cửa, đồng thời chúng tôi sẽ chủ động mua test nhanh để trong trường hợp nhân viên có biểu hiện sẽ kiểm tra trước, nếu dương tích thì báo y tế và tổ chức cách ly theo qui định. Quán cũng bố trí lối vào, ra thông thoáng, giãn cách đứng mua hàng giữa nhân viên và khách, giữa khách ngồi chờ là 2m. Các quy trình như xịt khuẩn tay nắm cửa, các mặt bàn được thực hiện định kỳ 2 giờ/lần", anh Bay cho biết.

Theo anh Bay, ngành F&B nói riêng và nền kinh tế nói chung đã phải dừng hoạt động khá lâu, từ 2 - 4 tháng tùy theo ngành và hiện tại mọi công ty đều kiệt quệ. Nhiều doanh nghiệp phải quyết định đóng cửa luôn.

Ảnh: Thành phố Hồ Chí Minh
Các cơ sở kinh doanh muốn hoạt động phải có chứng nhận "doanh nghiệp xanh".

Việc thành phố dự kiến cho mở cửa từ đầu tháng 10 là tin vui đối với những cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, có một vấn đề mà các đơn vị sở hữu quán cà phê như anh lo lắng là nếu mở cửa chỉ cho bán mang đi, không cho khách ngồi lại sẽ khiến việc kinh doanh khó khăn.

"Nếu chỉ phải bán mang đi 1 - 2 tuần rồi cho ngồi lại với số lượng giới hạn thì các cơ sở dễ xoay xở hơn, nhưng nếu phải bán mang đi 1 - 2 tháng thì đây không phải là thuận lợi mà thêm phần khó khăn", anh Bay nói.

Khi các quán cà phê mở cửa, tiền thuê mặt bằng sẽ không còn được giảm, lương nhân viên không giảm, trong khi nguyên vật liệu chắc chắn sẽ tăng giá hơn bình thường. Vì vậy, cùng với việc cho phép mở cửa hoạt động, thành phố nên có phương án cho khách ngồi lại với một giới hạn nhất định, khoảng 30 - 50% công suất.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng nên có các khoản vay ưu đãi lãi suất thấp, dễ tiếp cận và không yêu cầu thế chấp tài sản. Bởi vì đa số doanh nghiệp F&B không có tài sản hữu hình để thế chấp hoặc đã dùng để bù lỗ cho 4 đợt dịch vừa qua.

"Chính quyền nên ưu tiêm mũi 2 cho những ngành chuẩn bị cho mở cửa để đảm bảo an toàn phòng dịch và bỏ bớt tần suất xét nghiệm. Vì hiện tại nhân viên đã tiêm đủ 2 mũi, cam kết thực hiện đầy đủ 5K, chỉ nên xét nghiệm khi có dấu hiệu bệnh để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp", anh Bay kiến nghị.

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tin khác

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Xem thêm
Phiên bản di động