8 xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Hà Nội năm 2018

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn Hà Nội năm 2018 sẽ tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu, mở rộng phạm vi, gia tăng quy mô, đa dạng hóa các sản phẩm.
8 xu huong phat trien cua thi truong bat dong san ha noi nam 2018 Những "kịch bản" cho thị trường bất động sản năm 2018
8 xu huong phat trien cua thi truong bat dong san ha noi nam 2018 Năm 2018: Giá bất động sản sẽ không tăng đột biến

Theo Ths. Dương Quỳnh Chi, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, với số dân gần 10 triệu người, tại Hà Nội, nhu cầu về nhà ở, văn phòng cho thuê, mặt bằng bán lẻ… sẽ ngày càng nhiều hơn.

Để đáp ứng những nhu cầu này, nhiều doanh nghiệp đã tham gia vào đầu tư xây dựng, mua bán bất động sản, tạo nên một thị trường luôn sôi động. Theo đó, với đà này, thị trường bất động sản thời gian tới sẽ phát triển theo 8 xu hướng.

8 xu huong phat trien cua thi truong bat dong san ha noi nam 2018

Thứ nhất, thị trường bất động sản vẫn nằm trong giai đoạn tăng trưởng chung trên hầu hết các phân khúc, trong đó phát triển mạnh nhất là nhà ở và du lịch nghỉ dưỡng. Giá bất động sản nhà ở vẫn ở mức tăng nhẹ, phụ thuộc chủ yếu vào vị trí của dự án, chưa có khả năng rơi vào sốt giá và tích tụ bong bóng, tình trạng các khu đô thị “ma”, khu chung cư hoang hóa sẽ có sự cải thiện đáng kể.

Thứ hai, phân khúc thị trường nhà ở xã hội có giá dưới 12-13 triệu/m2 và giá bán khoảng trên dưới 1 tỷ đồng/căn, hình thành hệ thống sản phẩm đa dạng cả về diện tích, giá bán và kiến trúc, tiện ích… Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 40 dự án nhà ở xã hội với gần 3,3 triệu m2 sàn nhà ở.

Tuy nhiên, trong vòng 3-5 năm tới, tại Hà Nội, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ khan hiếm, nhất là nhà cho thuê giá rẻ để phục vụ nhu cầu của người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp.

Thứ ba, phân khúc thị trường bất động sản cao cấp, gồm nhà chung cư cao cấp nội thành và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản xanh, thân thiện môi trường, nhu cầu mới của người tiêu dùng sẽ ngày càng có tỷ trọng cao trong tổng giá trị giao dịch trên thị trường bất động sản.

Thứ tư, nhu cầu bất động sản cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuê làm văn phòng và phục vụ sản xuất – kinh doanh tập trung cũng tăng dần và tăng nhanh hơn nguồn cung.

“Thị trường bất động sản các năm tới sẽ chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các loại hình bất động sản, trong đó có loại hình mặt bằng bán lẻ, đẩy giá thuê lên cao”, Ths. Dương Quỳnh Chi nhận định.

Thứ năm, xu hướng “ly tâm” trong phân bổ và lựa chọn các sản phẩm BĐS sẽ gia tăng: Nhu cầu và giá đất nền vùng ven Hà Nội đang và sẽ dần tăng nhanh trở lại. Thị trường nhà đất ngoại ô sẽ ngày càng hấp dẫn hơn.

Thứ sáu, vốn đầu tư trên thị trường bất động sản ngày càng được xã hội hóa và gia tăng nguồn đầu tư từ các địa phương ngoài thành phố và cả từ nước ngoài; hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) trong lĩnh vực bất động sản sẽ phát triển mạnh hơn.

Thứ bảy, tiếp tục hiện hữu một số yếu tố tiềm ẩn rủi ro trên thị trường bất động sản, như sự lệch pha cung – cầu, tình trạng đầu cơ, giá ảo và xu hướng tập trung tín dụng vào một số tập đoàn lớn đầu tư vào phân khúc bất động sản cao cấp, nghỉ dưỡng…

Thứ tám, thị trường bất động sản nói chung sẽ có tổ chức, minh bạch và ổn định hơn; hoạt động thuê quản lý và khai thác bất động sản sẽ ngày càng chuyên nghiệp và chặt chẽ hơn.

Ths. Dương Quỳnh Chi cho biết thêm, trong dài hạn, xu hướng chung của thị trường bất động sản là tích cực, thu hút vốn đầu tư xã hội lớn cho phát triển và tái phát triển.

Định hướng quan trọng nhất là tập trung kiên định các giải pháp tái cấu trúc thị trường bất động sản gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và thành phố. Trong đó, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Với dự báo 8 xu hướng thị trường bất động sản trong thời gian tới, Ts. Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế cho rằng để phát triển và quản lý thị trường bất động sản hiệu quả, lành mạnh, Hà Nội cần tập trung rà soát, đánh giá toàn diện về thị trường, công khai các quy hoạch, dự án và minh bạch các thông tin liên quan đến chính sách quản lý thị trường bất động sản.

“Hà Nội cần chủ động xây dựng và đề xuất với Chính phủ công cụ quản lý hữu hiệu, không xảy ra tình trạng sốt ảo, vỡ ‘bong bóng’ hay ‘đóng băng’ thị trường bất động sản, cũng như phòng ngừa không để xảy ra những tranh chấp”, Ts. Minh Phong nói.

Định hướng quan trọng nhất là tập trung kiên định các giải pháp tái cấu trúc thị trường bất động sản gắn với thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia và thành phố. Trong đó, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội nhằm giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chính sách.

Đặc biệt, thành phố cần có chương trình riêng định hướng ưu tiên cho phát triển các khu đô thị xanh, xây dựng khu dân cư hiện đại, với tổ hợp khu dân cư, chung cư cao cấp, trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… đều theo tiêu chuẩn quốc tế, với tiêu chí xanh.

Thực tế, những dự án tạo nên chuỗi giá trị cộng hưởng, bên cạnh căn nhà, còn có không gian xung quanh và các dịch vụ đi kèm, sẽ ngày càng được thị trường hấp thụ tốt hơn.

Gs. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh các giải pháp về đất như giao đất, thuê đất cho các dự án và cải cách hệ thống thuế sử dụng dất, thuế bất động sản. “Nâng cao thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến mức hợp lý có tác động tạo nguồn thu phù hợp như các cư dân đô thị đóng góp nguồn lực để chỉnh trang và phát triển đô thị. Đây chính là nguồn ngân sách chủ yếu để địa phương sử dụng để phát triển hạ tầng và các dịch vụ công cộng cho đô thị, điều này sẽ có tác động đòn bẩy cho thị trường bất động sản bền vững”.

Theo Khánh An/ vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Tin khác

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Nên mua vàng hay mua đất?

Nên mua vàng hay mua đất?

(LĐTĐ) Vàng và bất động sản đều là những lựa chọn đầu tư truyền thống, và trong bối cảnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang chạm đáy, thì giá vàng và nhà chung cư tăng nóng từng ngày.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động