10 lời dạy quý giá của cha mẹ mà các con nên học thuộc lòng

Những bài học cuộc sống quý giá cha mẹ đã truyền dạy cho bạn là hành trang quan trọng trên con đường trưởng thành.
7 bước cha mẹ cần biết để ứng phó khi con cãi hỗn
Trẻ quan niệm lệch lạc về tiền vì 6 sai lầm của cha mẹ
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 1
“Đôi khi, sự buồn chán là điều tốt”: Một nghiên cứu năm 2011 được trình bày tại hội nghị thường niên của hiệp hội Tâm lý học Anh chỉ ra rằng, sự nhàm chán có thể là động lực rất lớn để tạo ra những thay đổi tích cực. “Sự nhàm chán khiến mọi người khao khát các hoạt động khác và có mục đích. Kết quả là họ hướng tới những hoạt động có nhiều thách thức hơn, hướng tới những gì họ cho là thực sự có ý nghĩa trong cuộc sống”, nhà nghiên cứu Wijnand van Tilburg chia sẻ.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 2
“Nếu không nói được điều gì tốt đẹp thì đừng nói gì cả”: Trong một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Tâm lý và Tâm lý xã hội học, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn về các sinh viên đại học – những người chỉ nói những điều tốt đẹp về bạn bè đồng trang lứa. Kết quả là, so với những người nhanh chóng tìm kiếm lỗi lầm ở người khác thì những sinh viên này cho biết họ ít bị trầm cảm, điểm kiểm tra và thành tích tốt hơn và nói chung hài lòng hơn với cuộc sống.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 3
“Hãy kiên nhẫn”: Bố mẹ luôn bắt bạn kiên nhẫn chờ đợi. Học tính kiên nhẫn không chỉ là cách để khiến bạn im lặng mà điều đó còn chứa đựng bài học cuộc sống quý giá. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Chicago, sự chờ đợi mà ngay cả khi bạn bị buộc phải làm điều đó, thực sự dạy cho bạn giá trị của sự kiên nhẫn. Khi bạn muốn một điều mà không nhận được chính xác thứ đó thì bạn sẽ thấy biết ơn những gì mình mong muốn và kiên nhẫn hơn với chúng.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long
“Con có thể làm bất cứ việc gì khi nó đã có trong tâm trí”: Nghe có vẻ như câu cách ngôn để giáo dục đạo đức, tạo động lực mà chỉ có các bậc cha mẹ mới tin nhưng thực tế lại chứa đựng bài học cuộc sống quý giá. Hình dung về thành công thực sự là cách để bạn đạt tới mục tiêu. Nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí "Sức mạnh và Sự biến đổi" cho thấy, các huấn luyện viên có thể nâng mức tạ nặng không chỉ thông qua luyện tập mà còn bằng cách tưởng tượng điều đó trong đầu mình trước. Một khi ý tưởng đã ở trong đầu, bạn đã đi được nửa đường để đạt được mục tiêu của mình.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 5
“Đừng theo đám đông”: Có thể bạn đã từng nghe câu dạy dỗ của cha mẹ như: “Nếu tất cả bạn bè nhảy khỏi cây cầu thì con cũng nhảy à?”. Đây là cách cha mẹ cố gắng ngăn bạn làm điều gì đó nguy hiểm vì áp lực từ bạn bè đồng lứa, nhưng đó cũng là lời khuyên tốt nhất cho mọi lứa tuổi. Như nhà tâm lý học Stephanie A. Sarkis giải thích trên tờ Tâm lý học ngày nay: “Khi bạn ở trong một đám đông, có nhiều khả năng bạn sẽ cư xử như những người khác, ngay cả khi điều đó chống lại niềm tin cá nhân của chính bạn”. Vì vậy hãy giữ câ cầu ẩn dụ đó trong tâm trí bạn.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 6
“Không nên bước vào một mối quan hệ quá nhanh”: Nghe câu này, bạn nghĩ rằng bố mẹ không muốn bạn hẹn hò với bất cứ ai. Đó không phải là vì một người bạn trai hay bạn gái cụ thể nào đó mà họ không thích, mà cha mẹ bạn thực sự hiểu rằng sự kiên nhẫn, đặc biệt trong tình yêu là một điều tốt. Một nghiên cứu của Đại học Toronto năm 2013 cho thấy, nếu bước vào một mối quan hệ quá nhanh nghĩa là bạn có thể ưu tiên về việc có người yêu hơn là chú tâm đến chất lượng của đối phương.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 7
“Ngồi thẳng lên”: Khi còn bé, bố mẹ bạn luôn bắt bạn phải có tư thế đúng khi ngồi, lúc nào cũng quát “ngồi thẳng lên”. Chẳng phải là muốn bạn giống như đang ở trong quân đội hay sao? Một nghiên cứu năm 2009 công bố trên Tạp chí Tâm lý xã hội châu Âu đã chỉ ra, những người ngồi thẳng trên ghế, thẳng lưng và đẩy ngực ra phía trước luôn tự tin vào những ý tưởng, ý kiến của mình hơn những người ngồi với tư thế nghi ngờ với vai thõng xuống và lưng cong.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 8
“Làm việc chăm chỉ sẽ tạo nên thiên tài”: Câu nói này là bài học cuộc sống quý giá cho tất cả mọi người. Nói cách khác, đừng từ bỏ thứ nào đó chỉ vì bạn không giỏi nó ngay lập tức. Những điều tuyệt vời không xảy ra mà không có nhiều máu, mồ hôi và nước mắt. Bạn có biết ai đồng ý với cha mẹ về điều này không? Đó là nhà khoa học nổi tiếng nhất mọi thời đại Albert Einstein. Ngay cả ông cũng nhận ra rằng, không phải ai sinh ra đã là thiên tài. Ông từng nói: “Không phải là tôi quá thông minh. Chỉ là tôi chịu bỏ nhiều thời gian hơn với rắc rối”. Và đây cũng là điều cần nhớ ở mọi lứa tuổi.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 9
“Đừng quên nói lời cảm ơn”: Cha mẹ cứ liên tục nhắc nhở bạn phải lịch sự có thể khiến bạn khó chịu, nhưng chắc chắn họ đã dạy dỗ bạn đi đúng hướng. Một nghiên cứu từ năm 2014 của Đại học Bắc Carolina cho thấy, cách cư xử tốt đẹp có thể củng cố các mối quan hệ hiện tại của bạn và xây dựng tình bạn mới – nó được gọi là lý thuyết về lòng biết ơn “tìm kiếm – nhắc nhở – ràng buộc”.
10 loi day quy gia cua cha me ma cac con nen hoc thuoc long  hinh 10
“Con sẽ hiểu khi con lớn”: Một nghiên cứu năm 2016 công bố trên tạp chí i-Perception cho thấy, tuổi tác thực sự mang lại sự không ngoan. Đây là bài học cuộc sống và là lời nhắc nhở quan trọng ngay cả với người trưởng thành: Bạn không biết tất cả mọi thứ. Những điều có vẻ bí ẩn ngày hôm nay có thể dần dần sáng rõ, có ý nghĩa hơn khi bạn có tuổi và có thêm kinh nghiệm./.

Theo Lý Nam/vov.vn

https://vov.vn/tinh-yeu-gia-dinh/10-loi-day-quy-gia-cua-cha-me-ma-cac-con-nen-hoc-thuoc-long-1078710.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...
Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

Kịp thời hỗ trợ gia đình các công nhân tử vong và bị thương trong vụ tai nạn lao động tại Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành liên quan nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ cho thân nhân gia đình người bị nạn trong vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 7 công nhân tử vong.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

Tháng Công nhân, nhiều hoạt động hướng về người lao động

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông triển khai tới các cấp Công đoàn trên địa bàn quận với nhiều hoạt động sôi nổi; trong đó, trọng tâm của các hoạt động là hướng về đoàn viên, người lao động.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Tin khác

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động