Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo TP Hà Nội (16/12/1988 - 16/12/2018):

Xứng đáng với vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng

(LĐTĐ) Trải qua 30 năm xây dựng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Hội Nhà báo Việt Nam cũng như sự phối hợp nhịp nhàng với các cấp, ngành, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có những phát triển vượt bậc; xứng đáng với vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. 
xung dang voi vai tro xung kich tren mat tran tu tuong Hội nhà báo Hà Nội tiếp đoàn đại biểu Hội nhà báo Cuba
xung dang voi vai tro xung kich tren mat tran tu tuong Ông Tô Quang Phán nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội

Chặng đường nhiều dấu ấn

Nhà báo Tô Quang Phán - Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội cho biết, suốt chặng đường 30 năm đã qua, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã có bước trưởng thành đáng tự hào. Sự phát triển của Hội Nhà báo TP Hà Nội trước hết thể hiện ở sự phát triển không ngừng về số lượng hội viên.

xung dang voi vai tro xung kich tren mat tran tu tuong
Các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐNDTP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo TP thăm gian trưng bày báo LĐTĐ tại Hội Báo Xuân 2018

Từ 100 hội viên, sinh hoạt tại 4 đến 5 cơ quan báo chí khi mới thành lập, đến nay Hội đã có hơn 1.000 hội viên, sinh hoạt tại 18 Liên Chi hội, Chi hội các cơ quan báo chí của Thành phố. Ngoài ra, Hội có các câu lạc bộ (CLB) như: Ban Liên lạc nhà báo cao tuổi Hà Nội; CLB Nhà báo nữ và CLB Phóng viên ảnh báo chí Hà Nội.

Trong suốt 30 năm hoạt động, Hội đã khẳng định nhiều dấu ấn trong hoạt động nghiệp vụ, trong đó phải kể đến việc tổ chức Hội báo Xuân - TP Hà Nội; tham gia Hội báo Xuân toàn quốc; tổ chức “Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và trao tặng “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”. Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tổ chức các Giải báo chí chất lượng cao, thu hút đông đảo hội viên tham gia dự thi, góp phần xây dựng uy tín của Hội.

Suốt 30 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của lãnh đạo Thành uỷ, HĐND, UBND TP Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và các ngành các cấp, Hội Nhà báo TP Hà Nội đã vượt qua nhiều khó khăn, không ngừng vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Chất lượng hoạt động cũng như uy tín của Hội ngày càng được nâng cao. Với những thành tích hoạt động trong 30 năm qua, Hội Nhà báo Thành phố đã được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, được Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Bằng khen, Cờ Thi đua xuất sắc nhiều năm. Nhiều hội viên nhà báo được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, UBND Thành phố, Hội Nhà báo Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương.

Tiêu biểu như Giải báo chí viết về gương điển hình tiên tiến Người tốt - Việc tốt trên địa bàn Hà Nội; Giải báo chí Ngô Tất Tố. Cạnh đó, trong 3 thập kỷ qua, Hội đã có nhiều cố gắng, đổi mới phương thức hoạt động, chủ động đề ra nhiều biện pháp nhằm tập hợp, đoàn kết, chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho hội viên.

Hiện Hội Nhà báo TP Hà Nội đã mở được 6 lớp đại học báo chí cũng như hàng chục lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn cho hàng trăm cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí, quản lý báo chí của Hà Nội và các cơ quan báo chí Trung ương, ngành đóng trên địa bàn; Đã có một số công trình nghiên cứu khoa học mang tính thực tiễn có giá trị: Sơ thảo lịch sử báo chí Hà Nội (1905-2000); thân thế và sự nghiệp nhà văn hoá-nhà báo Ngô Tất Tố, nghiệm thu thành công đề tài khoa học “Phát triển kinh tế báo chí Hà Nội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”- gợi mở cho việc hình thành tập đoàn báo chí Thủ đô trong tương lai; Mở rộng quan hệ và giao lưu với Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố và Hội Nhà báo một số nước.

Công tác bảo vệ quyền lợi của hội viên là một trong những nhiệm vụ luôn được lãnh đạo Hội Nhà báo TP Hà Nội quan tâm. Là tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp quan trọng trong hệ thống chính trị, Hội đã có sự đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị trong các giai đoạn lịch sử của Thủ đô và đất nước. Hội đã tập hợp, đoàn kết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của các hội viên... Đồng thời, việc kỷ luật, khai trừ hội viên vi phạm pháp luật, thực thi Luật Báo chí, đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam cũng được chú trọng.

Tiếp tục phấn đấu vì Thủ đô văn minh

Bên cạnh việc chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ cho hội viên các Liên chi hội, Hội Nhà báo TP Hà Nội rất quan tâm đến các hoạt động xã hội, hướng đến các đối tượng chính sách, những người nghèo, những người gặp khó khăn hoạn nạn.

xung dang voi vai tro xung kich tren mat tran tu tuong
Từ những ngày đầu thành lập đến nay Hội Nhà báo TP Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh (Ảnh BCH Hội Nhà báo TP Hà Nội họp phiên mở rộng ngày 18/1/1991)

Thời gian gần đây, Hội Nhà báo TP Hà Nội đều tổ chức vận động hội viên các Liên chi hội quyên góp tiền, xây dựng nhà tình nghĩa, giếng nước ăn sạch, quà tặng các em nhỏ học sinh miền núi trong các chuyến công tác, đặc biệt ở các tỉnh miền núi: như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Thừa Thiên - Huế…

Hầu hết các cơ quan báo chí của Thủ đô đều thực hiện tốt các hoạt động xã hội từ thiện và nhiều chương trình, chuyên đề xã hội- từ thiện được tổ chức định kỳ, thường niên với số tiền lên tới hàng tỷ đồng/năm. Các đơn vị tiêu biểu như: Báo Hà Nội mới, Đài Phát thanh-Truyền hình Hà Nội, báo An ninh Thủ đô, báo Kinh tế và Đô thị, báo Lao động Thủ đô… đều có nhiều hình thức phong phú, cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong hoạt động này.

Theo nhà báo Tô Quang Phán, đất nước và Thủ đô đang bước vào một thời kỳ phát triển mới với một quy mô và tầm vóc mới. Điều này đòi hỏi giới báo chí Thủ đô và mỗi thành viên của Hội Nhà báo TP Hà Nội phải nỗ lực vươn lên, xứng đáng với tầm vóc mới của Thủ đô ngàn năm văn hiến và anh hùng.

Đặc biệt, trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ - truyền thông hiện đại, sự cạnh tranh thông tin ngày càng khốc liệt, mỗi cơ quan báo chí phải luôn luôn đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát sóng mới mong đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của công chúng báo chí.

Khách quan nhìn nhận, hiện các cơ quan báo chí của Thành phố phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thách thức. Chẳng hạn, đó là tài chính hạn hẹp dẫn tới công nghệ, phương tiện hoạt động của nhà báo hạn chế; đó là báo chí chính thống đang chịu sự cạnh tranh không bình đẳng của mạng xã hội, đòi hỏi các cơ quan báo chí của Thủ đô phải không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để phù hợp với thay đổi xã hội và hoạt động của báo chí hiện đại…

“Vài năm gần đây, sự khó khăn đối với báo chí càng thể hiện rõ khi số lượng phát hành báo in giảm, quảng cáo (kể cả quảng cáo phát thanh-truyền hình) cũng tụt giảm nghiêm trọng. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với báo chí Thủ đô. Hơn lúc nào hết, báo chí Thủ đô cần sự quan tâm của Thành phố hơn nữa; bên cạnh đó phải chủ động thay đổi về chất lượng, ý chí tiến lên mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của độc giả, khán thính giả và quan trọng hơn cả là nắm bắt, tiếp thu được xu thế thời đại” - Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội chia sẻ .

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động