Xử lý hàng loạt khoản lạm thu

Kết quả đợt kiểm tra về công tác tuyển sinh và thu chi đầu năm học mới tại 764 trường học các cập trên địa bàn TP Hà Nội  của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GDĐT) cho thấy, các đoàn kiểm tra đã phát hiện và yêu cầu nhiều trường dừng triển khai thu hoặc trả lại phụ huynh những khoản thu không đúng quy định.
xu ly hang loat khoan lam thu Còn tình trạng lạm thu, lãng phí quỹ đất xây trường
xu ly hang loat khoan lam thu Giám đốc Sở Giáo dục Hà Nội được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo
xu ly hang loat khoan lam thu Chống lạm thu: Hiểu đúng, làm đúng và minh bạch
xu ly hang loat khoan lam thu Đầu năm học mới: Phải trả lại những khoản lạm thu
xu ly hang loat khoan lam thu Bộ GD&ĐT thông tin kết luận thanh tra về lạm thu đầu năm

Theo báo cáo của Sở GDĐT Hà Nội, hàng năm, đơn vị đều đã ban hành văn bản chỉ đạo của ngành về tăng cường quản lý thu chi; tổ chức các hội nghị quán triệt và chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm với các phòng GDĐT và các đơn vị trực thuộc; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và công tác thu chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục trên đia bàn; phối hợp với các quận, huyện, thị xác minh và có chỉ đạo kịp thời đối với những thông tin phản ánh trên báo chí, đơn thư của người dân về các hiện tượng thu chi không đúng quy định. Năm học 2017 - 2018, Sở và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh của người dân, phụ huynh học sinh về các hiện tượng thu chi không đúng quy định; yêu cầu các phòng GD - ĐT định kỳ hàng tuần báo cáo kết quả tiếp nhận và xử lý các thông tin qua đường dây nóng. Tuy nhiên, một số phòng GD - ĐT chưa tham mưu UBND quận, huyện, thị xã trong việc chỉ đạo phối hợp giữa các phòng, ban liên quan trong việc thống nhất các khoản thu và thanh, kiểm tra việc thu chi đầu năm học; quy trình triển khai các dự khoản thu khác chưa được thực hiện đúng hoặc chưa hiểu đầy đủ; chế độ công khai ở một số đơn vị chưa được thực hiện theo quy định…

xu ly hang loat khoan lam thu
Minh bạch hóa tài chính trường học là một trong những vấn đề luôn được phụ huynh quan tâm. (ảnh minh họa)

Cụ thể, theo ông Nguyễn Viết Cẩn -Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính (Sở GDĐT Hà Nội), từ năm 2013 đến nay, Sở đều đã có quyết định thành lập đoàn kiểm tra về công tác thu chi đầu năm tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố. Trong quá trình kiểm tra, với những đơn vị dự kiến khoản thu không đúng quy định, các đoàn kiểm tra đã yêu cầu các đơn vị dừng không triển khai thu hoặc trả lại nếu đã thu những khoản không đúng.

Giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản số 10550/VP-KGVX yêu cầu sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải quyết dứt điểm tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Trường hợp để xảy ra lạm thu tiền trường, hiệu trưởng sẽ phải chịu kỷ luật. Công văn nêu rõ, UBND TP Hà Nội nhận được văn bản của Bộ GDĐT về việc kiểm tra và giải quyêt dứt điểm tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục.Theo đó, cần tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; Thực hiện cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo quy định... Đặc biệt, UBND TP yêu cầu chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định.Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh.Cơ quan có thẩm quyền sẽ xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng lạm thu.

Còn riêng với năm học 2017 - 2018 này, Sở GDĐT Hà Nội thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị cho năm học mới, công tác tuyển sinh, thu chi đầu năm học. Các đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 30 phòng GDĐT, 101 trường mầm non và phổ thông. Còn các đoàn kiểm tra của 30 phòng G ĐT quận huyện và thị xã trên địa bàn đã kiểm tra được 663 trường của cả 3 cấp học. Quá trình kiểm tra đoàn đã phát hiện gần 20 cơ sở giáo dục thu những khoản thu không đúng quy định. Đơn cử, tại Trường Mầm non Chu Phan (Mê Linh) đã yêu cầu dừng triển khai khoản thu xã hội hoá trường và lớp; Mầm non Đại Thịnh, tiểu học Thanh Lâm (huyện Mê Linh) phải dừng các khoản thu xã hội hóa trường, lớp, sân trường và mua đồ chơi. Đồng thời, đoàn kiểm tra yêu cầu lãnh đạo các trường: Mầm non Chu Phan, Tiểu học Thanh Lâm, Mầm non Đại Thịnh kiểm điểm trách nhiệm.

Còn Tại Mầm non Vạn Phúc (huyện Thanh Trì) dừng thu tiền mua tivi, cây xanh. Tại THCS Văn Quán (quận Hà Đông) trả lại tiền mua máy điều hòa.Tiểu học Vân Canh (huyện Hoài Đức) dừng lắp điều hòa lớp 2A3. Tiểu học Dịch Vọng A (Cầu Giấy) dừng và trả lại khoản thu sắm máy điều hoà...Đối với những sai phạm xảy ra tại cơ sở giáo dục thuộc huyện Đông Anh thì thực hiện kiến nghị của đoàn thanh tra Bộ, UBND huyện Đông Anh đã yêu cầu Hiệu trưởng và BGH trường tiểu học Uy Nỗ và tiểu học Hải Bối tổ chức kiểm điểm trước toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Ở khối THPT, Sở GDĐT Hà Nội phát hiện Trường THPT Thạch Thất thu tiền đề thi, phiếu trả lời cầu hỏi, giấy thi tự luận 1 tiết, thi học kỳ. Trường THPT Mỹ Đức B thu quỹ khuyến học năm học 2017-2018...

Cũng theo ông Nguyễn Viết Cẩn, việc xảy ra tình trạng thu chi không đúng quy định khiến dư luận bức xúc chủ yếu xảy ra ở khối các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc địa bàn quận huyện quản lý. Vì vậy, UBND các quận huyện cần tăng cường thanh kiểm tra và có hình thức xử lý nghiêm, kịp thời đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục, các cá nhân, đơn vị trong quá trình tổ chức triển khai các khoản thu chi không đúng quy định và tiến hành xử phạt hành chính những đơn vị vi phạm theo Nghị định 138/2013/NĐ-CP của Chính phủ./.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.

Tin khác

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động