Xu hướng tuyển dụng chính trong năm 2015?

Tại chương trình Cafe Nhân Sự Tháng 8 của JobStreet.com, hơn 400 chuyên gia nhân sự tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh đã cùng JobStreet.com thảo luận về những xu hướng tuyển dụng chính trong năm 2015 và cách thức để vượt qua những khó khăn khi thị trường có những thay đổi đáng kể.
Mang tương lai đến gần người lao động
Connect the Dots 2015: Kết nối bạn trẻ và nhà tuyển dụng
Vietjet tuyển tiếp viên
Tuyển dụng bằng công nghệ đang là xu hướng mới
Xu hướng tuyển dụng chính trong năm 2015?

Công nghệ đã thay đổi thị trường nhanh chóng, mang nhiều lợi thế đến ứng viên hơn bao giờ hết. Một trong số những xu hướng ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến lĩnh vực tuyển dụng ngày nay cũng chính là sự phát triển của công nghệ. Điều này đã thay đổi sự tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên, đưa cán cân tuyển dụng dần nghiêng về phía ứng viên, khiến doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn nếu không thay đổi phương thức tuyển dụng để bắt kịp 4 xu hướng chính sau đây:

Tận dụng công nghệ trong quy trình tuyển dụng

Tỉ lệ tăng trưởng cao trong việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) tại Việt Nam đã tác động đến mọi mặt của cuộc sống, khiến người lao động dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, v.v. hơn. Điều này cũng khiến họ dễ dàng tiếp cận được những cơ hội việc làm mọi lúc mọi nơi.

Thật vậy, hiện nay ứng dụng JobStreet.com Mobile Apps cũng đã được 2.4 triệu lượt tải, cho thấy nhu cầu tìm việc qua thiết bị di động đang ngày càng tăng trưởng. Số liệu của JobStreet.com cũng cho thấy truy cập từ thiết bị di động đã đóng góp 25% vào tổng lượt truy cập vào trang web cũng như mang về 23% số đơn ứng tuyển cho các việc làm đăng trên JobStreet.com.

Ứng dụng việc làm JobStreet.com Mobile Apps cũng đã nâng tầm quy trình tìm việc trực tuyến của ứng viên qua chức năng thông báo về trạng thái đơn ứng tuyển của ứng viên.

Theo đó, ứng viên khi sử dụng ứng dụng JobStreet.com Mobile Apps sẽ có thể nhận được thông báo về quá trình ứng tuyển của mình mọi lúc mọi nơi, ngay khi hồ sơ việc làm của họ được nhà tuyển dụng xem qua. Điều này sẽ thêm nhiều động lực cho ứng viên, để họ có thể chủ động hơn trong quá trình ứng tuyển và tiến lại gần hơn với việc làm mà họ khao khát.

Hơn thế nữa, tính năng này còn có thể hỗ trợ tăng tính tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Đặc biệt khi nhà tuyển dụng sử dụng hệ thống quản lý hồ sơ ứng viên SiVA của JobStreet.com để lên lịch phỏng vấn, ứng viên có thể ngay lập tức nhận được thông báo và phản hồi nhà tuyển dụng qua ứng dụng di động này.

Ngay cả tính năng so sánh người cùng ứng tuyển cũng đã được JobStreet.com tích hợp trong ứng dụng này, cho phép ứng viên giờ đây có thể cân nhắc kỹ hơn về chiến lược ứng tuyển để tăng tỉ lệ thành công khi tìm việc làm.

Ứng viên ngày càng năng động

Thị trường không chỉ còn ứng viên thụ động và chủ động, mà họ còn luôn luôn cập nhật thị trường để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn. Một nghiên cứu của JobStreet.com vào tháng 7 năm 2015 về hành vi tìm việc của ứng viên cho thấy hiện nay, thị trường có đến 70% ứng viên đang chủ động tìm kiếm việc làm, 27% đã có việc nhưng vẫn liên tục cập nhật thông tin về cơ hội việc làm tốt hơn. Trong khi đó, số lượng ứng viên thực sự thụ động và không muốn chuyển việc chỉ ở mức 3%.

Chính vì vậy, để thu hút và tuyển dụng được nhân tài tốt nhất, doanh nghiệp ngày nay cần để mắt nhiều hơn để việc tiếp cận những ứng viên đang không chủ động tìm việc nhưng vẫn liên tục cập nhật thị trường để thu hút và tuyển dụng được những ứng viên tốt nhất. Do đó, doanh nghiệp cần tối đa hoá hiệu suất bằng việc sử dụng nhiều kênh tuyển dụng cùng lúc như đăng tin tuyển dụng, xây dựng ngân hàng nhân tài, tìm kiếm hồ sơ ứng viên, quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng ...

Tuyển dụng theo mùa

Các đợt tuyển dụng thường tập trung vào một số thời gian nhất định trong năm, cụ thể vào quý 2 và đặc biệt tuyển dụng ồ ạt sau Tết. Trong khi đó, đợt thấp điểm của tuyển dụng thường rơi vào quý 4, thấp hơn 25% so với mùa cao điểm. Điều này cho thấy tuyển dụng sẽ khó thành công với tỉ lệ cạnh tranh cao.

Do đó, việc có một chiến lược tuyển dụng đúng đắng là điều cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp, trong đó cần nghĩ đến việc xây dựng ngân hàng nhân tài cho kế hoạch tuyển dụng trong tương lai.

Mạng việc làm là nơi nguồn tìm việc chủ yếu của ứng viên

Theo nghiên cứu của JobStreet.com, ứng viên hiện nay chủ yếu tìm việc trên các mạng việc làm trực tuyến với 87%. Chỉ có 47% ứng viên tìm kiếm cơ hội việc làm trực tiếp từ nhà tuyển dụng, 44% chọn công ty để làm việc qua giới thiệu của bạn bè, người thân, và 27% tìm việc trên báo giấy.

Các số liệu này cho thấy tuyển dụng trực tiếp đang mất dần lợi thế trước mạng trực tuyến. Hàng ngàn việc làm liên tục được cập nhật khiến các công ty khó trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Do đó, việc quảng bá thương hiệu trở thành nhân tố chính để thu hút ứng viên tiềm năng.

Khảo sát của JobStreet.com trên ứng viên cũng cho thấy 73% mong muốn làm việc cho những công ty có thương hiệu nổi tiếng. Việc tạo nên một thương hiệu tốt có thể giúp giảm thiểu chi phí tuyển dụng cũng như giảm tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên trong công ty.

Thị trường tuyển dụng hiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các công ty, từ khởi nghiệp, công ty vừa và nhỏ đến các tập đoàn lớn, không chỉ trong nước mà còn với khu vực, quốc tế ... Khi mức lương không còn là yếu tố cạnh tranh giúp thu hút nhân tài, doanh nghiệp cần biết tận dụng công nghệ, tối đa hoá các kênh tuyển dụng để tiếp cận ứng viên tiềm năng cũng như kỹ năng quảng bá thương hiệu công ty trong tuyển dụng.

Thùy Dương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

Đề xuất bổ sung thêm đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã gửi hồ sơ dự án Luật Việc làm (sửa đổi) sang Bộ Tư pháp thẩm định, để tiếp tục hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Đáng chú ý, ở lần sửa đổi này, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

Bình Dương: Tạo việc làm tăng thêm cho gần 17.500 người trong 6 tháng đầu năm 2024

(LĐTĐ) Nhu cầu sử dụng lao động tăng, do tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục tăng trưởng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp phục hồi và có nhiều dấu hiệu khởi sắc, nhiều doanh nghiệp mở rộng nhà xưởng để sản xuất.
Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

Kết nối hơn 26.000 cơ hội việc làm cho lao động 6 tỉnh, thành phố phía Bắc

(LĐTĐ) Ngày 11/7, phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình đã diễn ra thành công, thu hút hàng nghìn người lao động và hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Sự kiện này đã phần nào hiện thực hóa các kế hoạch hỗ trợ, phát triển thị trường lao động và giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như các tỉnh khác trong khu vực.
Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

Thêm cơ hội lập nghiệp cho học viên nghề hệ 9+

(LĐTĐ) Là một mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), chương trình học nghề hệ 9+ (Chương trình 9+) hiện đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội thật sự là cơ hội quý cho các em học sinh vừa có thể tiếp tục học tập theo chương trình phổ thông, vừa được đào tạo kỹ năng nghề để có thể lập nghiệp từ sớm.
Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

Nhiều tín hiệu khả quan từ thị trường lao động

(LĐTĐ) Tình hình kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội ổn định đã tạo thời cơ tốt cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh, tích cực tuyển dụng lao động đem lại những tín hiệu khả quan cho thị trường lao động Hà Nội.
Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

Chi trả ngay lương, phụ cấp mới từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ chiều 6/7, báo chí quan tâm tới việc tăng lương cơ sở và đặt câu hỏi đến Bộ Nội vụ là trong kỳ nhận lương tháng 7 này, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên chức đã được lĩnh ngay hay chưa?
Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

Thị trường lao động Hà Nội tiếp đà phục hồi

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh nền kinh tế thành phố Hà Nội xuất hiện nhiều điểm sáng, thị trường lao động của thành phố Hà Nội cũng tiếp tục đà phục hồi, phát triển. Điều này thể hiện ở việc trong 6 tháng đầu năm, tỉ lệ giải quyết việc làm trên địa bàn Thành phố tăng, số lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp của Thành phố giảm.
Gian nan tìm nguồn lao động

Gian nan tìm nguồn lao động

(LĐTĐ) Nền kinh tế đang dần phục hồi, nhiều doanh nghiệp (DN) tại các tỉnh Đông Nam Bộ đã có đơn hàng và kế hoạch mở rộng sản xuất. Tuy nhiên câu chuyện về lao động (LĐ) vẫn đang là một bài toán nan giải.
Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

Quy định tính gộp ngày phép năm đối với người lao động

(LĐTĐ) Theo luật hiện hành, doanh nghiệp có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm, sau khi tham khảo ý kiến của người lao động, song cơ quan có thẩm quyền khuyến khích những thỏa thuận bảo đảm có lợi hơn cho người lao động so với quy định chung...
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao?

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân của người lao động quý II vừa qua là 7,5 triệu đồng/tháng, giảm 137.000 đồng so với quý trước. Nguyên nhân do quý II không còn các khoản thu nhập bổ sung từ tiền làm thêm cuối năm và thưởng Tết Nguyên đán.
Xem thêm
Phiên bản di động