Wi-Fi có gây hại không

Sóng Wi-Fi gần như có mặt ở khắp nơi và cha mẹ thường tránh để trẻ nhỏ tiếp xúc với chúng, song chưa có cơ sở khẳng định nó gây hại tới sức khỏe con người.
Cảnh báo phần mềm “gián điệp” trên điện thoại
Thử nghiệm mạng Wi-Fi công cộng siêu nhanh
Loạt smartphone giảm giá trong tháng 10

Trong bài viết Thiết bị tiếp sóng Wi-Fi nở rộ tại Việt Nam, một số ý kiến độc giả cho rằng sóng Wi-Fi có hại cho sức khỏe, một số bảo không. Thực tế, Pháp đã ban hành lệnh cấm sử dụng Wi-Fi tại các trường mẫu giáo. Rất nhiều người tỏ ra lo ngại về ảnh hưởng của bức xạ đối với sức khỏe, đặc biệt là cho trẻ em. Các trang tin tức đã đăng tải những câu chuyện về tác hại của công nghệ đối với đời sống. Tuy nhiên, theo Telegraph, Wi-Fi không nằm trong số đó và câu chuyện về việc nó ảnh hưởng tới sức khỏe đã bị thổi phồng lên thời gian qua.

Wi-Fi không làm tăng nguy cơ gây ung thư

Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới - WHO) đã phân loại tần số vô tuyến điện từ trường, bao gồm tần số điện từ trường tạo ra bởi điện thoại di động, được liệt kê vào danh sách "2b" trong các cấp độ đánh giá nguy cơ gây ung thư cho con người. Không có bằng chứng nào về mối nguy hiểm này, bởi danh mục "2b" ngoài sóng Wi-Fi còn có các mục khác bao gồm cà phê hay rau củ quả muối.

wi-fi-co-gay-hai-khong
Ngay từ nhỏ, không ít trẻ em đã tiếp xúc với smartphone hay sóng Wi-Fi.

Các cơ quan chuyên môn nói rằng, không có đủ nghiên cứu thực tiễn hay bằng chứng để chứng minh sóng Wi-Fi gây hại cho sức khỏe con người. Dù vậy, vẫn có những nghiên cứu song chưa được thừa nhận hoàn toàn, nói rằng nên hạn chế tiếp xúc nhiều với sóng di động.

Về sóng Wi-Fi, nó phát ra ở mức thấp hơn cả sóng điện thoại di động và người dùng thường ngồi cách xa điểm phát. Các mức năng lượng được tạo ra bởi bộ định tuyến Wi-Fi là rất thấp và không đủ để làm gián đoạn DNA, do đó nó không hình thành cơ chế gây ung thư. Điều này tương tự tần số bức xạ của lò vi sóng, nó cung cấp năng lượng đủ làm nóng thức ăn bên trong, nhưng không tác động đến cấu trúc di truyền của con người.

Câu hỏi đặt ra là sau khi nghe những cuộc điện thoại trong thời gian dài, tại sao bạn lại thấy tai nóng lên? Thực ra nguyên nhân gây nóng là viên pin bên trong chính thiết bị, chứ không phải do sóng vô tuyến.

Theo Telegraph, một nghiên cứu công bố năm 2011 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt với trẻ em, và một loại bệnh ung thư não. Nhưng sau đó cộng gộp với phân tích từ năm 2008 và các nghiên cứu khác, đã phản bác lại và kết luận rằng không có mối liên quan giữa bức xạ điện thoại và căn bệnh này.

Wi-Fi ảnh hưởng đến những người quá nhạy cảm với bức xạ

Một số trường hợp bị đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, mờ mắt và thêm những triệu chứng khác cho rằng, sóng Wi-Fi hay sóng di động là nguyên nhân gây ra tình trạng này sau khi họ tiếp xúc. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng tuyết phục để chứng minh, dù sóng vô tuyến có thể là một trong rất nhiều nguyên nhân gây ra.

wi-fi-co-gay-hai-khong-1
Sóng Wi-Fi có mặt ở hầu khắp mọi nơi

Về mặt y khoa, Tổ chức Y tế Thế giới đã biết về hội chứng siêu nhạy cảm với sóng điện từ (electromagnetic hypersensitivity syndrome – EHS), song những người được cho là quá nhạy cảm với bức xạ, đã không thể phân biệt được chiếc điện thoại di động đang tắt (không có sóng) hay đang bật. Như thế có nghĩa, họ không thể chứng minh được rằng sóng phát ra bởi các thiết bị điện tử gây ảnh hưởng trực tiếp và có thể cảm nhận ngay với sức khỏe của họ.

Trong phổ của Wi-Fi cũng chiếm một phẩn dải sóng từ lò vi sóng. Nếu như lò vi sóng có thể làm nóng thức ăn, đun sôi nước thì phải chăng nó cũng không tốt cho con người? Câu trả lời là không, bởi mấu chốt là Wi-Fi phát ra ở công suất rất thấp.

Lựa chọn an toàn

Từ hàng thế kỷ nay sóng vô tuyến, sóng bức xạ trở thành một phần trong cuộc sống của loài người. Nếu chúng thật sự gây nguy hại trực tiếp cho chúng ta thì việc phát hiện sẽ không quá khó khăn. Nói như vậy không có nghĩa là mọi thiết bị phát sóng nào cũng hoàn toàn vô hại. Chẳng hạn, ngay cả ánh sáng mặt trời nếu tiếp xúc cường độ cao, trong những trường hợp có thể gây ung thư da.

Vậy tại sao Pháp lại cấm sử dụng Wi-Fi tại các khu vực dành cho trẻ em dưới 3 tuổi? Lý do là các bậc phụ huynh luôn muốn dành cho con mình những gì tốt nhất, họ lo ngại về bất cứ nguy cơ nào có thể tác động đến trẻ em. Một số cho rằng sẽ rất khó đo lương tác động của sóng vô tuyến đến quá trình hình thành và phát triển của trẻ, do đó tốt nhất là nên cấm.

Một so sánh được BBC đưa ra từ năm 2007 cho thấy, lượng sóng vô tuyến phát ra từ bộ phát Wi-Fi hoạt động trong một năm mới bằng lượng sóng phát từ điện thoại di động khi thực hiện cuộc gọi trong 20 phút. Giáo sư Malcolm Sperrin - một chuyên gia trong lĩnh vực y tế khẳng định với BBC, sóng Wi-Fi chỉ có thể bị loại bỏ khi nào nó được chứng minh là có hại.

vnexpress.net

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động