Với 5G video di động sẽ lấn lướt thoại!

5G sẽ đưa Internet di động - đặc biệt là video di động - đến mức tương đương với dịch vụ thoại di động ngày nay, cho phép người dùng tận hưởng các dịch vụ băng thông rộng di động mọi lúc, mọi nơi.
voi 5g video di dong se lan luot thoai 5G có thể khiến điện thoại trở nên "xấu xí" như thập niên 80
voi 5g video di dong se lan luot thoai Công nghệ 5G sẽ bùng nổ vào năm 2020!

Chia sẻ này đã được Chủ tịch luân phiên Huawei, ông Eric Xu chia sẻ tại Hội nghị Di động Thế giới (MWC) Thượng Hải 2018 vừa khai mạc ngày hvuwafqua, 27/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế mới Thượng Hải.

Ông Xu nhấn mạnh rằng các tiêu chuẩn 5G là kết quả của sự hợp tác chung giữa các tổ chức toàn cầu. Là một người đóng góp tiêu chuẩn 5G lớn và nắm giữ bằng sáng chế 5G, Huawei sẽ tuân theo và luôn thực thi nguyên tắc FRAND - Công bằng, Hợp lý và Không phân biệt đối xử. Trong quá trình tiêu chuẩn hóa, Huawei sẽ tiếp tục giới thiệu các công nghệ tiên tiến cho những người chơi khác trong ngành và sẽ không bao giờ thúc ép các công ty và cộng đồng khác.

voi 5g video di dong se lan luot thoai

Chính thức công bố các tiêu chuẩn 5G đầu tiên

Sau nhiều thập kỷ hợp tác toàn cầu, vào lúc 11:18 ngày 14/6, trong một cuộc họp toàn thể, 3GPP đã phê chuẩn việc đóng băng các thông số độc lập cho 5G New Radio (NR), đánh dấu việc phát hành chính thức tiêu chuẩn R15. Thông số NR không độc lập đã được công bố vào tháng 12 năm ngoái. Hiện tại, giai đoạn đầu tiên của việc chuẩn hóa đầy đủ tính năng đã hoàn thành.

Tiêu chuẩn R15 tập trung vào các nhu cầu thương mại cho băng rộng di động nâng cao (eMBB). Nó cũng đáp ứng các nhu cầu cơ bản của uRLLC và mMTC. 5G có thể cung cấp tốc độ tối đa 10 Gbps ở băng thông 100 MHz, và 20 Gbps ở băng thông 200 MHz. 5G được thiết lập để đưa các dịch vụ băng thông rộng di động lên một tầm cao mới.

Tiêu chuẩn 3GPP R15 tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm Internet di động. Đến cuối năm 2019, R16 và các tiêu chuẩn tiếp theo sẽ giải quyết những thách thức đến cùng với một số lượng kết nối khổng lồ và độ trễ cực thấp, từ đó cho phép số hóa toàn ngành. Các công nghệ 5G, bao gồm mã LDPC và mã cực (Polar Code), là kết quả từ nhiều thập kỷ nỗ lực của nhiều thế hệ các nhà khoa học nghiên cứu cơ bản.

Mã LDPC lần đầu tiên được giới thiệu bởi giáo sư Robert Gallager của Hoa Kỳ vào năm 1963, cách nay đã 45 năm. Mã cực (Polar Code) được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2008 bởi Erdal Arikan, một giáo sư người Thổ Nhĩ Kỳ tại Đại học Bilkent, cách đây đã 10 năm. Các tiêu chuẩn 5G sẽ không thể hình thành nên được nếu không có nhiều thập kỷ hợp tác toàn cầu.

5G được xây dựng dựa trên 4G và mở rộng tiềm năng của nó

5G hỗ trợ tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và nhiều kết nối hơn 4G. Nhưng nếu chúng ta nhìn vào hệ thống kiến trúc và giao thức, rõ ràng là 5G thực sự được xây dựng trên 4G và mở rộng tiềm năng của nó. 5G và 4G sử dụng cùng một kiến trúc. Các khối baseband (băng cơ sở) và các khối sóng từ xa của chúng đều tương tự nhau.

Các giao thức của chúng cũng phần lớn giống nhau. Các dịch vụ Internet di động vẫn chiếm phần lớn lưu lượng dữ liệu trong cả mạng 4G và 5G. Các thuật toán mã hóa nâng cao cũng như các cơ chế bảo mật và xác thực quyền riêng tư sẽ làm cho 5G an toàn hơn. Điều đó có nghĩa là 5G sẽ có khả năng bảo mật tốt hơn 4G.

5G sẽ hỗ trợ 100 tỷ các thiết bị di động được kết nối, một con số lớn hơn rất nhiều so với mạng 2G, 3G hoặc 4G có thể hỗ trợ. Với một thị trường lớn hơn, những người nắm giữ bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu 5G có thể thu được lợi nhuận hợp lý từ đầu tư R&D của họ, cho dù ở mức cấp phép IPR thấp hơn trong quá khứ.

5G sẽ đưa băng rộng di động lên một tầm cao mới

Trong 40 năm qua, lĩnh vực truyền thông di động đã thúc đẩy hai dịch vụ cơ bản chính: thoại di động và Internet di động (đặc biệt là video di động). Cần 30 năm - từ 1G đến 2G và cuối cùng là 3G - để thoại di động mang đến trải nghiệm thú vị, cho phép người dùng sử dụng dịch vụ bất cứ khi nào họ muốn. Internet di động, đặc biệt là video di động, xuất hiện trong kỷ nguyên 3G và đã phát triển nhanh chóng trong kỷ nguyên 4G, nhưng nó đã không đạt đến một mức độ cao như của thoại di động.

“Chúng tôi hy vọng rằng 5G sẽ mang Internet di động - đặc biệt là video di động - đến mức tương đương với dịch vụ thoại di động hiện nay, cho phép người dùng tận hưởng các dịch vụ băng rộng di động mọi lúc, mọi nơi. Chúng tôi cũng hy vọng rằng 5G sẽ là lồng ấp cho các dịch vụ cơ bản mới như AR di động và VR” - ông Xu phát biểu.

Tiêu chuẩn 5G đầu tiên tập trung vào băng rộng di động nâng cao (eMBB), phù hợp tốt với nhu cầu khẩn cấp của người dùng. Điều này cũng có thể nhìn thấy trong những phát triển mới nhất của các thị trường toàn cầu.

Theo Hiền Mai/ vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.

Tin khác

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Xem thêm
Phiên bản di động