Virus corona lây qua bụi khí là không có cơ sở

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch bệnh do virus corona (2019 – nCoV) chủng mới có thể lây lan qua aerosol - một phương pháp chữa bệnh khí dung chứ không phải lây lan qua bụi khí hay không khí như nhiều người đang hiểu nhầm.
virus corona lay qua bui khi la khong co co so 30 công dân Việt Nam trở về từ Vũ Hán sẽ được cách ly theo dõi 14 ngày
virus corona lay qua bui khi la khong co co so Chương Mỹ: Chủ động trong công tác phòng, chống dịch do virus corona
virus corona lay qua bui khi la khong co co so Ba bệnh nhân nhiễm virus Corona Vĩnh Phúc được xuất viện

Hiểu đúng về "aerosol"

Trước đó, tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/2/2020, một nguồn thông tin cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định virus corona có thể lây qua aerosol. Một số thông tin cho rằng aerosol là "bụi khí" nhưng theo các chuyên gia y tế, aerosol là một phương pháp chữa bệnh, tên tiếng việt là khí dung.

virus corona lay qua bui khi la khong co co so
Lãnh đạo Bộ Y tế thăm người bị cách ly nghi nhiễm virus corona tại Lào Cai (Ảnh: Tuấn Dũng).

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế khẳng định, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) là chỉ có ba con đường cơ bản lây nhiễm của virus corona. Cụ thể là lây truyền qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp, lây trực tiếp (khi tiếp xúc với người bệnh mà không thực hiện biện pháp phòng bệnh) và lây truyền qua bề mặt trung gian đã nhiễm bẩn.

Cách lây qua qua đường phân (trong trường hợp chăm sóc người nhiễm bệnh) thường không xảy ra vì bệnh nhân được chăm sóc cách ly trong cơ sở y tế. Riêng cách lây theo đường "bụi khí" như thông tin đang gây xôn xao dư luận trên một vài kênh thông tin trên mạng xã hội là hoàn toàn không chính xác.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong chiều (10/2), 3 bệnh nhân mắc virus corona (tất cả đều là thành viên trong nhóm 8 người được công ty Nyhon cử đi tập huấn ở Vũ Hán) được xuất viện sau khi điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương. Như vậy, đã có 7/14 bệnh nhân mắc của Việt Nam được chữa khỏi bệnh. Những trường hợp còn lại đều có sức khỏe tiến triển tốt.

Liên quan đến phương pháp điều trị bệnh bằng khí dung có nguy cơ lây nhiễm virus, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ: Đối với nhân viên y tế, nhiều con đường có thể lây nhiễm virus nói chung và virus corona nói riêng. Bộ Y tế đã có khuyến cáo với các nhân viên y tế khi sử dụng thủ thuật điều trị khí dung trong thời điểm dịch bệnh hiện tại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus.

Cụ thể, khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí, phế quản, viêm mũi xoang… Khi sử dụng phương pháp điều trị khí dung, bệnh nhân được úp mặt nạ lên vùng mũi, miệng.

Các dung dịch bốc hơi được đưa trực tiếp vào đường hô hấp của bệnh nhân thông qua một ống dẫn khí nối với máy phát khí dung. Như vậy, khi bơm khí vào mặt nạ sẽ tác động thẳng đến vùng trong họng bệnh nhân. Tuy nhiên, do áp lực bơm khí dung, các giọt bắn có thể văng ra hai bên của mặt nạ nên có thể mang nguy cơ nhiễm các bệnh đường hô hấp.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, chủng mới virus corona không lây qua đường không khí mà chỉ lây nghiễm đối với trường hợp bị những giọt bắn trong quá trình tiếp xúc, nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi của người nhiễm bệnh trong khoảng cách 2m. Giữ khoảng cách trên 2m là an toàn. Và trong thời điểm dịch bệnh do virus corona diễn biến phức tạp, đối với các trường hợp mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp, việc sử dụng khí dung cần hết sức thận trọng để không làm phân tán virus ra môi trường bên ngoài.

Sử dụng máy khí dung cần có chỉ định của bác sĩ

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến sáng ngày 10/2/2020, dịch bệnh do vius corona đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/vùng lãnh thổ. Thế giới đã ghi nhận 40.553 người nhiễm virus corona, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 40.171 người; Tổng số trường hợp tử vong do vius corona 910 người, trong đó Trung Quốc đại lục là 908 người, Philippin 1 người; Hồng Kông (Trung Quốc) 1 người. Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc đại lục là 382 người.

Đồng quan điểm trên, PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nếu như chỉ một người dùng riêng một bầu khí dung thì không sao, nhưng 2 người dùng chung sẽ bị lây bệnh. Mặt khác, nếu khí dung trong buồng bệnh có người mắc bệnh ở khoảng cách 2m trở lại thì sẽ lây bệnh vì virus từ hô hấp người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung. Chính vì vậy sẽ bị lây cho người xung quanh.

"Do vậy cần hạn chế khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi khí dung phải tuân thủ quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn. Hơn nữa, virus sẽ còn tồn tại trong bầu khí dung, máy và bề mặt vật xung quanh người bệnh, có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc bề mặt. Nhân viên y tế làm thủ thuật này cho bệnh nhân cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn"- PGS Trần Minh Điển cho biết.

Được biết, những ngày qua, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch virus corona. Bộ Y tế rà soát cụ thể phương án ứng phó, nhưng không gây hoang mang, chủ động, tập trung phòng chống dịch bệnh. Theo thông tin từ Bộ Y tế đối với các cơ sở về điều trị, Việt Nam đã chuẩn bị tất cả các tình huống, đặc biệt là sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất. Cụ thể, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Bệnh viện Trung ương chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng. Theo đó, đến nay đã chuẩn bị hàng nghìn giường bệnh tại tuyến Trung ương và tại các địa phương, do vậy chưa cần xây dựng bệnh viện dã chiến vì lẽ đó.

Cũng theo các chuyên gia y tế, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh do virus corona. Những người mắc bệnh do virus corona điều trị theo triệu chứng. Ngoài điều trị triệu chứng, bệnh nhân cần đảm bảo dinh dưỡng như: Ăn uống đầy đủ; theo dõi thật sát khả năng hô hấp của bệnh nhân. Nếu có suy hô hấp thì can thiệp, nhẹ thì chỉ cần cho thở oxy, mức nặng hơn mới có hỗ trợ, mức 3 mới cần thở máy. Các ca bệnh được điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, tiệm cận với các phác đồ của thế giới.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, hoạt động phòng chống dịch lần này của Việt Nam được các tổ chức y tế quốc tế đánh giá cao. Nếu áp dụng biện pháp đã triển khai thì sẽ có thể kiểm soát dịch tốt nhất. Khi phát hiện sẽ khoanh vùng, dập dịch ngay tại chỗ. Cụ thể, như đối với trường hợp nhóm công nhân nhiễm bệnh tại Vĩnh Phúc sau khi trở về từ Vũ Hán, Bộ Y tế đã tiến hành 3 vòng cách ly và nay cách ly thêm vòng thứ 4, đảm bảo khoảng cách an toàn, giám sát chặt chẽ từ cộng đồng. Điều quan trọng, theo các chuyên gia y tế, người dân cần bình tĩnh mới chiến thắng được bệnh dịch, nếu khủng hoảng tâm lý sẽ rất nguy hiểm cho việc phòng chống dịch.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động