Vingroup "phủ đỏ" thị trường bán lẻ Việt

Dồn dập thực hiện nhiều thương vụ M&A, Vingroup nhanh chóng mở rộng thị trường nhằm “phủ đỏ” thương hiệu bán lẻ VinMart và VinMart+ trên cả nước vào năm 2020.
vingroup phu do thi truong ban le viet VinMart+ lập kỷ lục ngành bán lẻ: Khai trương 117 cửa hàng chỉ trong 1 ngày
vingroup phu do thi truong ban le viet Sự phát triển “thần tốc” của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam - VinMart & VinMart+
vingroup phu do thi truong ban le viet
Sau khi sáp nhập, toàn bộ hệ thống siêu thị Queenland Mart ở TP.HCM sẽ được thay đổi và chuyển sang nhận diện theo đúng tiêu chuẩn của VinMart và VinMart+. Ảnh: Lê Toàn

Khác biệt giữa “rừng” thương hiệu bán lẻ

Nguyễn Tấn Minh, nhân viên marketing trong nhiều lĩnh vực, từ hàng tiêu dùng, bất động sản đến cho vay tài chính đã sống và làm việc ở TP.HCM hơn 10 năm qua. Với thói quen tiêu dùng hiện đại “ngấm vào máu” từ khi du học ở Singapore, Minh thường xuyên ghé vào các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị lớn mỗi khi có nhu cầu tiêu dùng.

Gần đây, mỗi lần về quê ở Mỹ Tho (Tiền Giang), Minh lại choáng ngợp bởi hàng loạt chuỗi cửa hàng tiện lợi, siêu thị điện máy như Bách Hóa Xanh, VinMart+… mọc lên như nấm sau mưa. Riêng VinMart+ có tới 5 - 7 cửa hàng và đang có động thái bung sự hiện diện ở các tỉnh miền Tây trong quý III năm nay.

Lý giải việc người tiêu dùng Việt đang dần lựa chọn cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thay cho chợ truyền thống, ông Gaurang Kotak, Trưởng bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam cho hay, người dân tại các tỉnh, thành phố lớn ngày càng có ít thời gian hơn khi đối mặt với kẹt xe, nơi làm việc xa chỗ ở, hoặc đôi khi, vì giá cả phải chăng hơn, nên thường lựa chọn những địa điểm mua sắm tiện lợi nhất.

Thị trường bán lẻ Việt Nam vài năm trở lại đây bùng nổ nhiều hình thức kinh doanh. Ngoài hệ thống siêu thị, siêu thị mini, các thương hiệu bán lẻ còn sở hữu hàng loạt cửa hàng tiện ích với quy mô diện tích nhỏ (dưới 500 m2), nhưng lại có đầy đủ mặt hàng thiết yếu, được bố trí tại những vị trí thuận tiện nhất như các khu đông dân cư, có vị trí giao thông thuận lợi, thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng.

Các tên tuổi trong và ngoài nước như: Lotte Mart, Aeon, Vinmart, Co.op Mart, Big C, K-Market, 7-Eleven, Circle-K, Family Mart, Mini Stop, B’s Mart, Shop&Go, VinMart+, GS25, Zakka Mart… Mỗi thương hiệu mang màu sắc truyền thống khác nhau, từ “chuẩn tông” Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, đến những đồ thuần Việt.

Trong đó, điểm khác biệt được coi là nổi trội của VinMart, VinMart+ so với các hệ thống cửa hàng tiện ích khác là không chỉ cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tiêu dùng và thực phẩm ăn nhanh thông thường, mà còn phục vụ mặt hàng tươi sống, rau củ quả Đà Lạt và đặc biệt là độc quyền kinh doanh rau sạch VinEco.

Bên cạnh đó, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ gia tăng miễn phí như giao hàng, làm sạch thực phẩm tươi, gói quà... và thanh toán thuận tiện bằng tất cả các loại thẻ ngân hàng. VinMart+ còn hỗ trợ thu phí các dịch vụ điện, nước, truyền hình cáp, bán thẻ, sim điện thoại, sạc pin xe máy điện...

Không ngừng phủ sóng

8 siêu thị Queenland Mart ở TP.HCM vừa chính thức sáp nhập vào hệ thống VinMart và VinMart+. Sau khi sáp nhập, toàn bộ hệ thống siêu thị cũ sẽ được thay đổi và chuyển sang nhận diện theo đúng tiêu chuẩn của VinMart và VinMart+. Trong đó, có 7 siêu thị được chuyển thành siêu thị VinMart và 1 siêu thị được chuyển đổi mô hình thành cửa hàng VinMart+.

Hoàn tất thương vụ sáp nhập Queenland Mart, quy mô của hệ thống siêu thị VinMart sẽ đạt 120 siêu thị trên cả nước, riêng tại thị trường miền Nam là 52 siêu thị, phần nào đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân khu vực phía Nam. Đặc biệt, động thái mạnh mẽ thâm nhập thị trường phía Nam của nhà bán lẻ nội này chứng minh hệ thống VinMart và VinMart+ tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về độ phủ điểm bán tại Việt Nam.

Đại diện VinCommerce - thành viên của Tập đoàn Vingroup, sở hữu hệ thống VinMart, VinMart+, VinPro… cho biết, thương vụ này nằm trong kế hoạch mở rộng thị trường nhằm hiện thực hóa mục tiêu 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+ vào năm 2020.

Trước đó, Vingroup đã thực hiện những thương vụ M&A lớn như chi hơn 1.000 tỷ đồng mua lại Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Nam - doanh nghiệp sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart, chi 39 tỷ đồng mua lại chuỗi bán điện thoại Viễn Thông A và mua lại 87 cửa hàng Shop&Go với giá 1 USD.

Hầu hết các thương hiệu bán lẻ được mua lại này đều tập trung ở các quận nội thành, sở hữu điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, những chung cư, tòa nhà dân cư cao cấp, thuận lợi giao thương với những mặt bằng được đánh giá cao cấp, đắt đỏ.

Không chỉ mở rộng độ phủ, hệ thống bán lẻ này còn liên tục nâng cao chất lượng siêu thị, trải nghiệm người dùng, tiếp tục khẳng định vị thế số 1 của mình khi bắt tay với XAct Solutions xây dựng mạng lưới chuỗi cung ứng VinCommerce theo tiêu chuẩn thế giới, là hệ thống bán lẻ đầu tiên đưa công nghệ Scan&Go, siêu thị ảo vào mua sắm…

Cạnh tranh cân sức

Theo thống kê từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), cả nước hiện có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại và hơn 1 triệu cửa hàng quy mô hộ gia đình.

Dẫu vậy, kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 25% nhu cầu của người dân, 75% còn lại phụ thuộc vào kênh phân phối truyền thống. Dự báo, đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu dùng.

Đây là cơ hội lớn, nhưng cũng là thách thức của các nhà bán lẻ trong nước trước cuộc cạnh tranh không cân sức với các doanh nghiệp ngoại đang đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Bên cạnh sự ra đi của các “ông lớn” là Tập đoàn Bourbon (Pháp) với hệ thống siêu thị Big C nhượng lại cho Central Group (Thái Lan); Metro Cash & Carry (Đức) bán lại hệ thống siêu thị bán buôn Metro cho Tập đoàn BJC (Thái Lan), không ít nhà bán lẻ quy mô nhỏ trong nước cũng buộc phải rời bỏ thị trường.

Với các tên tuổi còn trụ lại, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn rất hấp dẫn và đầy tiềm năng. Aeon coi Việt Nam là địa bàn đầu tư trọng điểm tại Đông Nam Á và sẽ đầu tư 5 tỷ USD để mở 30 trung tâm thương mại quy mô lớn tại đây. Central Group (Thái Lan) cho biết sẽ đổ thêm 500 triệu USD để mở 500 điểm bán lẻ tại Việt Nam trong 5 năm tới. Lotte Mart cũng tham vọng đạt 60 siêu thị tại Việt Nam vào năm 2020…

Song, khi vào Việt Nam, các nhà bán lẻ nước ngoài còn khá lạ lẫm, chưa am hiểu sâu sắc văn hóa, thói quen, thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam, nên thường mất nhiều thời gian để người tiêu dùng địa phương có thể nhận biết sự hiện diện và hoạt động kinh doanh của mình.

Ông Sasamori Hiroaki, Phó tổng giám đốc Khối văn phòng (Công ty TNHH Aeon Việt Nam) thừa nhận, mặc dù đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2012, song Aeon vẫn đang phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về xu hướng, thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam. Ngoài ra, có rất nhiều quy định pháp luật áp dụng cho nhà đầu tư nước ngoài khi kinh doanh tại Việt Nam, nhiều chính sách liên tục thay đổi… là những khó khăn đối với Aeon trong quá trình hoạt động.

Đây chính là điểm yếu của đối thủ ngoại mà các nhà bán lẻ trong nước có thể tận dụng để vươn mình. Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, các nhà bán lẻ nội đã nỗ lực và không hề thua kém trong cuộc đua giành thị phần hiện nay.

Cùng với Hapro và Co.op Mart, VinMart đang đầu tư mạnh về vốn, công nghệ, quản trị và chuỗi cung ứng để chiếm thị phần.

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán VCBS đánh giá, các mô hình bán lẻ hiện đại, nhất là mô hình cửa hàng tiện lợi, đang chịu sức ép rất lớn vì số lượng tham gia quá nhiều, trong khi sức mua chưa thể tăng tương ứng và vẫn phải cạnh tranh với các tiệm tạp hóa truyền thống.

Vậy nên, để giữ vững vị thế trên thị trường, các nhà đầu tư cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng địa phương; cung cấp đầy đủ, phong phú các mặt hàng, dịch vụ trong một trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các mô hình cửa hàng bán lẻ khác nhau tùy thuộc vào quy mô dân cư và phân khúc khách hàng của từng cộng đồng địa phương để đáp ứng nhu cầu mua sắm thực tế... Doanh nghiệp bán lẻ trong nước cần chú trọng chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo sản phẩm có chất lượng, độ an toàn cao, có như vậy, mới tạo dựng được lòng tin và thu hút khách hàng…

Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng “thấy tận mắt, cầm tận tay” sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua sắm hơn so với quá trình đổi trả sản phẩm không ưng ý phiền phức khi mua sắm trên mạng.

Nhiều thương hiệu cũng đang thực hiện chiến lược hướng tới kết hợp sự hiện diện trên mạng và các không gian bán lẻ truyền thống. “Nhấp chuột và lựa chọn” - người tiêu dùng lựa chọn một món hàng trên mạng và sau đó nhận chúng ở các cửa hàng, đang trở thành một xu hướng với người dùng khu vực ASEAN.

Các nhà bán lẻ ngoại ở thị trường Việt Nam chủ yếu đánh vào phân khúc thị trường bán lẻ hiện đại và chiếm khoảng 25 - 30% thị phần.

Theo Công ty Chứng khoán VCBS, nếu so sánh mật độ cửa hàng tiện lợi và thu nhập với các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có văn hóa tiêu dùng gần giống với Việt Nam như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia hay Philippines, thì mật độ cửa hàng tiện lợi của Việt Nam đang ở mức tương đương, hoặc còn dư địa, nhưng không nhiều.

“Có thể thấy, các thương hiệu ngoại khi mới vào thị trường đều đưa ra kế hoạch mở cửa hàng với số lượng rất lớn, nhưng sau thời gian hoạt động, con số thực hiện được lại khá khiêm tốn”, báo cáo của VCBS nhận xét.

Theo Anh Hoa/baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Một số lưu ý từ khi đăng ký đến lúc dự thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn gần 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới. Thời điểm này, về cơ bản, các thông tin quan trọng liên quan đến kỳ thi đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố. Thí sinh cần chủ động cập nhật, đặc biệt lưu ý đến những thay đổi để tránh chủ quan, nhầm lẫn mà ảnh hưởng đến việc học tập.
Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam

Cơ hội làm việc trong ngành hộ lý tại Nhật Bản cho lao động Việt Nam

Thực hiện Bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) và Hiệp hội Phi lợi nhuận We Are Asian (WAA) về việc tiếp nhận lao động Việt Nam làm việc trong ngành Hộ lý tại Nhật Bản, Trung tâm Lao động ngoài nước (Colab, thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn ứng viên năm 2025.
Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Brasil

Chủ tịch nước Lương Cường hội đàm với Tổng thống Brasil

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Brasil Luiz Inácio Lula da Silva dẫn đầu Đoàn đại biểu Cấp cao nước Cộng hòa Liên bang Brasil thực hiện chuyến thămcấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 27 đến ngày 29/3/2025.
TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

TP.HCM: 1 năm thu phí sử dụng vỉa hè được 7 tỷ đồng

Sau 1 năm thực hiện việc quản lý, thu phí các hoạt động sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chỉ thu được số tiền 7 tỷ đồng. Điều này khiến dư luận hoài nghi về tính hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lòng đường, vỉa hè tại TP.HCM - địa bàn sầm uất các hoạt động kinh doanh, buôn bán, thương mại.
"Cắt đá tìm ngọc" người phụ nữ bị lừa gần 300 triệu đồng

"Cắt đá tìm ngọc" người phụ nữ bị lừa gần 300 triệu đồng

Thủ đoạn của các đối tượng là dụ dỗ người chơi đầu tư đặt cọc các viên đá trên livestream. Do thấy dễ chơi, có thưởng lại được hứa sẽ trả lại tiền, chị T đã tham gia đặt cược cắt đá rồi "sập bẫy" của các đối tượng lừa đảo.
Hà Nội: Biểu dương điển hình đạt danh hiệu “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”

Hà Nội: Biểu dương điển hình đạt danh hiệu “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”

Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình đạt danh hiệu “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”; tập thể, cá nhân xuất sắc trong hoạt động văn hóa - thể thao năm 2024.
"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân

"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân

Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.

Tin khác

"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân

"Kích hoạt" tiềm năng to lớn của kinh tế tư nhân

Các doanh nghiệp tư nhân đã vượt qua khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực FDI và khu vực hành chính công về phương diện tạo thu nhập cho người lao động và khoảng cách này ngày một nới rộng hơn.
Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ

Dự án Nhà máy xi măng Mỹ Đức chính thức bị bãi bỏ

Trong trả lời tới cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết, dự án (DA) Nhà máy xi măng Mỹ Đức thuộc xã An Phú, huyện Mỹ Đức, Hà Nội không thực hiện được. Lý do, DA được thực hiện dựa trên Quy hoạch 1488. Nay quy hoạch bị bãi bỏ cũng đồng nghĩa với DA Nhà máy Xi măng Mỹ Đức không thể thực hiện được.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần lộ trình điều chỉnh hợp lý

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần lộ trình điều chỉnh hợp lý

Tại hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) - dự án Luật đang được các doanh nghiệp chịu tác động rất quan tâm.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính CTCP Tập đoàn DEKKO

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính CTCP Tập đoàn DEKKO

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần Tập đoàn DEKKO, mức tiền phạt 92,5 triệu đồng do hành vi không báo cáo tình hình tài chính, thông tin liên quan trái phiếu của công ty.
Công ty Phát Đạt lên tiếng về việc 2 cá nhân thao túng cổ phiếu PDR

Công ty Phát Đạt lên tiếng về việc 2 cá nhân thao túng cổ phiếu PDR

Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) khẳng định không liên quan đến các hoạt động thao túng giá chứng khoán.
Doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo: Cần hỗ trợ từ nhiều nguồn lực

Doanh nghiệp tư nhân đổi mới sáng tạo: Cần hỗ trợ từ nhiều nguồn lực

Một trong những khó khăn mà doanh nghiệp tư nhân gặp phải hiện nay chính là nguồn vốn để đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào ngân hàng thì sẽ không đủ và chắc chắn với tính chất vốn của ngân hàng cũng không thể đảm đương được tất cả nhu cầu vốn.
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút vốn FDI

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để thu hút vốn FDI

Nhận định vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế, thành phố Hà Nội đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để có thể thu hút được các doanh nghiệp lớn trên thế giới. Để thu hút nhiều hơn nữa nguồn vốn FDI, theo các chuyên gia, Hà Nội cần tiếp tục chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để tiếp cận công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp...
Chính thức giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Chính thức giải thể Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Sau hơn 6 năm hoạt động, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chính thức được giải thể theo Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ. Chức năng quản lý vốn nhà nước được chuyển giao về Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.
Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhằm tăng năng lực cạnh tranh và tận dụng cơ hội trong kỷ nguyên mới.
Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nữ làm chủ

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nữ làm chủ

Trong xu thế hội nhập sâu rộng hiện nay, việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa thông qua thương mại điện tử là một yêu cầu cấp thiết. Các cam kết về thương mại điện tử được quy định trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) mở ra nhiều cơ hội, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nữ làm chủ mở rộng thị trường, nâng cao năng lực xuất khẩu và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động