Việt Nam tự tin với cách mạng 4.0

Đó là nhận định của các chuyên gia, nhà quản lý tại Diễn đàn CEO 2017 với chủ đề “Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 – Được & Mất” tổ chức chiều ngày 7/4.
viet nam tu tin voi cach mang 40 Phải làm gì để bắt kịp?

Định lại giá trị kinh doanh

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ về thời cơ và thách thức của Việt Nam trong việc tiếp cận công nghiệp 4.0, tiếp cận công nghệ tiên tiến và sự tự động hóa trong chuỗi sản xuất của doanh nghiệp. Ông Ngô Văn Tuấn - Phó Trưởng ban Kinh tế T.Ư cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có tác động to lớn đến khu vực, quốc gia, doanh nghiệp với nhiều cơ hội, xen lẫn thách thức.

Do đó, các quốc gia có từng đối sách khác nhau để tận dụng cơ hội. Hiện nay, trong quá trình CNH-HĐH vẫn còn nhiều bất cập khi tăng trưởng thấp, phụ thuộc nhiều vào DN đầu tư nước ngoài, tăng trưởng sản xuất công nghiệp thiếu bền vững, công nghiệp chế tạo chưa đáp ứng yêu cầu… Chính vì thế, công nghiệp 4.0 tác động đến DN, không chỉ sản phẩm mà dịch vụ, nhất là định lại giá trị trong chuỗi kinh doanh.

viet nam tu tin voi cach mang 40
Toản cảnh tại diễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên

Trong khi đó, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định, Việt Nam đang có lợi thế lớn, lúc này khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mới bắt đầu nhưng Chính phủ đã có sự quan tâm rất nhiều. Bên cạnh đó, từ khi ngành công nghệ thông tin đặt mục tiêu vươn ra thế giới thì tiềm lực ngành cũng vượt trội so với năng lực kinh tế Việt Nam.

Hà Nội có hơn 200.000 DN, qua khảo sát 2.000 hội viên thì 85% có quan tâm đến cách mạng 4.0, 55% đánh giá cuộc cách mạng 4.0 có tác động lớn, 23% cho rằng bình thường, 10% tác động, còn lại không biết. Bên cạnh đó, 79% DN cho biết chưa làm gì, 55% đang tìm hiểu nghiên cứu, 12% thực hiện triển khai, 67% DN không thấy liên quan, 56% lĩnh vực không tác động nhiều… Do đó, thể chế cho cách mạng 4.0 với DN nhỏ và vừa cần có chiến lược và tầm nhìn của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cũng như tăng cường sự liên kết hợp tác giữa DN FDI và DN nhỏ, vừa, startup để có thể tận dụng cơ hội từ cách mạng 4.0.

Hà Nội có hơn 200.000 DN, qua khảo sát 2.000 hội viên thì 85% có quan tâm đến cách mạng 4.0, 55% đánh giá cuộc cách mạng 4.0 có tác động lớn, 23% cho rằng bình thường, 10% tác động, còn lại không biết. Bên cạnh đó, 79% DN cho biết chưa làm gì, 55% đang tìm hiểu nghiên cứu, 12% thực hiện triển khai, 67% DN không thấy liên quan, 56% lĩnh vực không tác động nhiều…

Do đó, thể chế cho cách mạng 4.0 với DN nhỏ và vừa cần có chiến lược và tầm nhìn của lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cũng như tăng cường sự liên kết hợp tác giữa DN FDI và DN nhỏ, vừa, startup để có thể tận dụng cơ hội từ cách mạng 4.0.

“Cuộc cách mạng này không phải cuộc cách mạng của các doanh nghiệp lớn, không phải của các đại gia, mà là cuộc cách mạng công nghệ của mọi người, trong đó có những nhóm doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, để thay đổi tương lai, diện mạo của các ngành kinh tế” - ông Bình nhấn mạnh.

Còn chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành chỉ ra, tiếp cận công nghiệp 4.0 không chỉ là tiếp cận công nghệ số, robot, mà đó còn là vấn đề về nhân lực, giáo dục đào tạo, an ninh kết nối và các chính sách của Chính phủ trong việc thúc đẩy sáng tạo mà doanh nghiệp là trọng tâm. Bởi sáng tạo, công nghệ mới phải đến từ thực tiễn. Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được những điều đó, vấn đề là chúng ta phải dám đi tiên phong và thay đổi tiếp cận, từ cấp Chính phủ đến người đứng đầu các doanh nghiệp, người lao động...

Đi trước để bắt kịp

So với các cuộc cách mạng công nghiệp trước, công nghiệp 4.0 là tốc độ phát triển phạm vi và mức độ tác động. Nếu phát triển với cấp độ số nhân, làm biến đổi hầu hết nền công nghiệp ở mọi quốc gia về cả bề rộng và chiều sâu, trong cả hệ thống sản xuất và quản trị.

Sự thay đổi chóng mặt của công nghệ cũng như xu hướng của người tiêu dùng đang là một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp đang gặp phải, dù họ hoạt động trong ngành nào. Điều này đặc biệt đúng với những công ty đã thành lập lâu năm, vì họ phải kết hợp các nội dung sáng tạo đổi mới với các nền tảng đang tồn tại để tạo ra lợi nhuận.

viet nam tu tin voi cach mang 40
Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý chia sẻ tại điễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên

Theo nhiều chuyên gia tại diễn đàn, Việt Nam có cơ hội lớn, nhưng cách tiếp cận, nhìn nhận công nghiệp 4.0 như thế nào. Việt Nam hoàn toàn có thể đi trước trong việc sáng tạo và bắt kịp được công nghệ tiên tiến trên thế giới.

Tuy nhiên, hy vọng Chính phủ sẽ có hành động cụ thể, có chính sách thúc đẩy, hỗ trợ để doanh nghiệp nhận thức tốt hơn về công nghiệp 4.0 và tạo ra nhiều doanh nghiệp sáng tạo mạnh hơn. Doanh nghiệp nào nhận thức được sự sáng tạo, chuyển mình về công nghệ trong sản xuất thì sẽ có lợi thế phát triển hơn. Sự sáng tạo, thay đổi không chỉ nằm trong việc tự động sản xuất, mà đến từ nhận thức nhỏ nhất, từ nhân lực, chữ ký số...

Trong khuôn khổ Chương trình, ngày 8/4, Ban tổ chức sẽ tôn vinh những Doanh nghiệp Rồng Vàng & Thương hiệu Mạnh Việt Nam năm 2016, những doanh nghiệp đã đạt được những thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nỗ lực vì sự phát triển cộng đồng và đặc biệt tiên phong tiếp cận với xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0...
Khắc Kiên/ Kinh tế và Đô thị

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.
Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Y án sơ thẩm với mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 22/4, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết 2019 ở Điện Biên) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tin khác

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động