Vẫn những nỗi lo cũ
Theo Bộ GD- ĐT, hiện số lớp học ở bậc Tiểu học có thể học được 2 buổi/ngày chiếm khoảng 70%. Tuy nhiên, để triển khai được chương trình giáo dục phổ thông mới đúng mục tiêu và yêu cầu của bậc học này thì rất cần 100% số lớp thực hiện việc triển khai này. Vì thế, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT đề nghị các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường lớp học tại địa phương.
“Bộ đã xây dựng bộ quy chuẩn quy hoạch các trường phổ thông, theo đó các địa phương tiến hành rà soát quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới hệ thống trường lớp đảm bảo hợp lý, đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở bậc Tiểu học cũng phải được các địa phương quan tâm và tích cực triển khai hơn nữa trong thời gian tới. Hiện, số giáo viên được đánh giá đạt chuẩn (theo chuẩn cũ) khá cao, bản thân các giáo viên bậc học này cũng năng động để tự trau dồi những phương pháp dạy học mới theo hướng phát huy năng lực của người học. Mặc dù vậy, theo Bộ trưởng, nếu so với bộ chuẩn giáo viên mới Bộ đang xây dựng thì cũng còn nhiều giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu.
![]() |
| Khai giảng năm học mới của học sinh lớp 1. Ảnh minh họa: Nguồn giaoduc.net.vn |
EN thời gian qua tạo ra những luồng dư luận băn khoăn, phản đối là bởi khi áp dụng vào thực tiễn, một số trường đã không dành đủ thời gian để tập huấn giáo viên, giúp họ có sự chuẩn bị tốt cả về chuyên môn và phương pháp, chưa tính toán thấu đáo quy mô trường lớp, sỹ số học sinh cho phù hợp với phương pháp mới”.
| Đặc biệt, Bộ trưởng cũng khẳng định, công tác đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22 đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên nhiều nơi còn tình trạng khen tràn lan, khen không phù hợp. Vì thế, trong năm học mới, Vụ Giáo dục Tiểu học tiếp tục tổ chức tập huấn cho các giáo viên thực hiện tốt đánh giá học sinh theo theo Thông tư 22 và đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để giảm tải cho giáo viên trong đánh giá học sinh.“Ở đâu còn bệnh thành tích, khen thưởng tràn lan, khen thưởng không phù hợp, ảnh hưởng tới tinh thần nhân văn trong đánh giá học sinh Tiểu học, Giám đốc Sở GD-ĐT ở đó phải chịu trách nhiệm”- Bộ trưởng nhấn mạnh. |
Riêng về mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GD&ĐT phải rà soát lại, nếu trường nào chưa đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất thì dừng triển khai. Không được mở rộng nếu chưa đáp ứng được yêu cầu về giáo viên, cơ sở vật chất theo phương pháp dạy/học mới này. Tuy nhiên, số trường tiểu học đăng ký triển khai mô hình trường học mới VNEN năm học 2017 - 2018 tăng hơn so với năm 2016 khi có 58 tỉnh/thành tham gia với 4.800 trường học triển khai (năm học 2016 - 2017 có 4.441 trường), số học sinh tham gia chiếm 18% tỷ lệ học sinh tiểu học cả nước.
Cũng liên quan đến bậc Tiểu học, Bộ trưởng cũng chỉ đạo việc chấm dứt dạy chữ trước khi vào lớp 1, bệnh thành tích trong đánh giá học sinh.Theo Bộ trưởng, trước tình trạng vẫn còn có nơi, có chỗ tổ chức dạy chữ cho trẻ trước khi vào lớp 1, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải chỉ đạo chấm dứt ngay tình trạng này. Hiện Bộ đã có văn bản chỉ đạo, theo đó chỉ được dạy, chuẩn bị cho trẻ trước khi bước vào lớp 1 những kỹ năng làm quen với chữ cái và các hoạt động vận động, làm quen với môi trường học lớp 1. Phòng giáo dục cần chủ động, tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, kiên quyết không để xảy ra tình trạng dạy chữ trước lớp 1 cho trẻ mầm non.Cùng đó, việc dạy thêm, học thêm cũng phải được kiểm soát chặt chẽ, tránh xảy ra tình trạng dạy thêm các kiến thức nâng cao hoặc biến tướng buổi thứ hai thành buổi học thêm trong các trường học 2 buổi/ngày. Mặc dù người đứng đầu ngành GD- ĐT đề nghị như vậy, nhưng trước thềm năm học mới, bậc giáo dục tiểu học vẫn đứng trước nỗi lo cơ sở vật chất yếu, gánh nặng học tập lớn và chất lượng giáo viên chưa đồng đều.
Hữu Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tỷ giá USD hôm nay (27/12): Thị trường tự do tăng, trong ngân hàng đi ngang
Giá vàng hôm nay (27/12): Vàng nhẫn tăng cao nhất 1 triệu đồng/lượng
"Kết nối tri thức với cuộc sống" là sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026 - 2027
Hoàng Đức giành cú đúp danh hiệu ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2025
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/12: Ngày có nắng nhẹ, trời rét
Phản biện đa chiều, gắn hơi thở cơ sở trong xây dựng chính sách văn hóa - xã hội Hà Nội
NSƯT Tân Nhàn được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư
Tin khác
Vingroup công bố mô hình giáo dục phi lợi nhuận dành cho trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt
Giáo dục 25/12/2025 18:29
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Xã hội 24/12/2025 10:21
Dào San - vùng biên cương thấm đậm nghĩa tình quân dân
Giáo dục 22/12/2025 08:56
Tiên phong, sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông
Giáo dục 20/12/2025 17:57
Mở rộng hợp tác, thúc đẩy cơ hội du học Hàn Quốc cho sinh viên Việt Nam
Giáo dục 18/12/2025 10:18
Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí
Giáo dục 16/12/2025 21:50
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học
Giáo dục 15/12/2025 20:05
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân
Giáo dục 12/12/2025 19:06
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên
Giáo dục 12/12/2025 14:05
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước
Xã hội 11/12/2025 19:12
