Vấn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng axít: Cần xử lý cả người bán

Việc dùng a xít để giải quyết chuyện tình cảm, mối tư thù cá nhân không phải là chuyện mới. Thế nhưng, mới đây khi câu chuyện về hai sinh viên bị tấn công bằng axít đã thực sự tạo nên sự phẫn uất với nhiều người. Kẻ ác có thể ở tù, nhưng nỗi đau mà nạn nhân phải gánh chịu sẽ theo họ đến suốt cuộc đời... Nhiều ý kiến cho rằng, các biện pháp chế tài cho hành vi này chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe, pháp luật cần tăng mạnh biện pháp xử lý để chấm dứt hành vi tàn độc này.
Bị tạt a xít vì nhắn tin với bạn mới quen
Đại gia đất Cảng bị tạt a xít trên xe Lexus
Đồng Tháp: 4 cán bộ, giáo viên bị tạt a xít

Không chỉ là nỗi đau thể xác

Câu chuyện hai nữ sinh viên trường Cao đẳng Công thương, TP.HCM bị tạt axít, sau khi bị từ chối tình cảm vừa qua khiến nhiều người bất bình. Với axít, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy tác hại hủy diệt ghê gớm của chất độc này. Thậm chí đó còn là những tổn thương khủng khiếp về tâm lý, ám ảnh người bị hại đến suốt cuộc đời.

Chị Lê Thị Kim T. (ở Cầu Giấy, Hà Nội), từng có gương mặt đẹp, nhưng chỉ vì một chút ghen tuông của người chồng cũ mà chị đã trở thành nạn nhân phải gánh chịu nỗi đau axít. Sau khi bị chồng ra tay hủy hoại nhan sắc bằng axít, chị T. rơi vào khủng hoảng, thậm chí nhiều lần chị đã nghĩ đến cái chết để mong thoát khỏi nỗi đau. Trong lúc khó khăn, bấn loạn, chị nhận được nhiều sự động viên, chia sẻ của gia đình, bạn bè cả về vật chất lẫn tinh thần. Chị chia sẻ, mỗi lần phẫu thuật là một lần đau đớn vô cùng, nỗi đau về thể xác có thể chịu đựng được nhưng nỗi đau về tâm hồn thì không biết bao giờ mới nguôi ngoai, nếu không phải vì gia đình, vì người thân, có lẽ chị đã không sống được đến bây giờ. Chính nghị lực phi thường ấy, giờ đây chị T. đã có được hạnh phúc trọn vẹn bên tổ ấm mới.

Vấn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng axít: Cần xử lý cả người bán
Nạn nhân của axít sẽ phải mang theo nỗi đau đến cuối đời

Không phải nạn nhân axít nào cũng may mắn và có nghị lực mạnh mẽ để vượt qua nghịch cảnh như chị T. Sau khi bị tạt axít nhiều người lâm vào cảnh sống không đành mà chết cũng chẳng xong. Di chứng nỗi đau về thể xác, về tinh thần theo họ đi suốt quãng đời còn lại, khiến cuộc sống của những nạn nhân này rơi vào đường cùng, họ sống mà như chết.

Cách đây không lâu, chị Chu Thị Hương (SN 1989, Kim Bảng, Hà Nam), sau khi chồng mất, chỉ vì hiểu nhầm mà chị bị tạt axít khiến sức khỏe giảm sút đến 62%, nỗi đau khiến người phụ nữ trẻ từng nhiều lần muốn tự vẫn thoát khỏi sự đau đớn, cùng cực của cuộc đời. Hay xa hơn là câu chuyện năm 2013, khi 6 người trong cùng một gia đình ở TP. Hồ Chí Minh cùng bị tạt axít, khiến dư luận chấn động. Nguyên nhân của tất cả những nỗi đau ấy, có thể chỉ là những xích mích đơn thuần, sự va chạm nhỏ nhặt, là sự giận hờn, oán trách tình cảm... Nhiều người đặt ra câu hỏi, đây là sự tha hóa, biến chất của một bộ phận con người hay là bởi pháp luật chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe?.

Cần tăng chế tài xử lý

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, một trong những đặc thù mà nạn nhân axít thường gặp phải đó chính là bị hủy hoại dung nhan, khiến họ bị ám ảnh khủng khiếp gây ảnh hưởng đến tâm lý, thể xác. A xít thường gây bỏng lan rộng và sâu xuống toàn lớp da, nên nạn nhân phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Hậu quả thường để lại những vết sẹo xấu, sẹo biến dạng, sẹo co rút… khiến khuôn mặt bị hủy hoại, biến dạng, ảnh hưởng đến các giác quan làm nạn nhân đau đớn cùng cực. Vì thế, họ rất cần sự cảm thông, chia sẻ của gia đình, bạn bè. Thế nhưng, nếu sự quan tâm không khéo léo dễ dẫn đến phản ứng ngược, khi đó, nỗi đau sẽ tăng thêm. Thời điểm khi mới xảy ra sự việc hay trong giai đoạn điều trị, nạn nhân rất cần có sự đồng hành của các bác sĩ, các chuyên gia tâm lý để ổn định tinh thần, hạn chế nỗi đau, sự sang chấn tâm lý.

Trước vấn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng axít, luật sư Đăng Sơn (văn phòng luật Đăng Sơn) cho biết, hung thủ khi bị bắt thường bị khép vào hai tội danh “cố ý gây thương tích” và “giết người”. Tuy nhiên, mục đích của thủ phạm thường là hủy hoại dung nhan nạn nhân, bởi vậy họ thường bị xử theo tội cố ý gây thương tích. Theo điều 104 Bộ luật Hình sự, tội danh này bị xử lý mức án cao nhất là chung thân. Thế nhưng trên thực tế, hầu hết nạn nhân bị tạt axít sau đó đều bị chết về hành vi này. Vì thế, mục đích của người phạm tội và quy định pháp luật hiện nay lại khác nhau, nên không đảm bảo được tính răn đe.

Luật sư Sơn cũng cho biết thêm, tội cố ý gây thương tích cần phải xét theo mức độ thiệt hại (thiệt hại tinh thần là không thể đo đếm được). Bên cạnh đó trong các vụ án chỉ thấy xét xử hung thủ mà không truy tố trách nhiệm của những người sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất axít. “Muốn thực hiện hành vi tạt a xít cần phải có axít, trong khi đó ở Việt Nam mua axít lại quá dễ, muốn loại bỏ tận gốc vấn đề này cơ quan chức năng cần phải tăng cường quản lý đối với cơ sở sản xuất, mua bán, vận chuyển. Đặc biệt, pháp luật cần tăng chế tài xử lý hoặc có thể sửa đổi cho phù hợp, thậm chí có thể truy tố người mua bán, vận chuyển, tàng trữ chất axít vào tội đồng phạm, như thế mới đủ sức răn đe”, luật sư Sơn nói.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt kế hoạch phấn đấu doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt 2.700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm...
Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đang tiến hành truy tìm nữ nghi can gây ra vụ tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học cơ sở Nam Từ Liêm (Hà Nội), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao quận tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động quận Nam Từ Liêm năm 2024, nhằm đưa phong trào tập luyện thể dục, thể thao được nhân rộng và ngày càng phát triển.
Thanh niên Thủ đô phấn đấu khám, chữa bệnh miễn phí cho 10.000 người dân

Thanh niên Thủ đô phấn đấu khám, chữa bệnh miễn phí cho 10.000 người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai), Thành đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình khởi động hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng; Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2024, khám bệnh: “Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”.

Tin khác

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 4/5, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công An đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tiến độ điều tra các vụ án được dư luận quan tâm thời gian qua, trong đó có vụ Tập đoàn Phúc Sơn và Tập đoàn Thuận An.
Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (gọi tắt là Công ty gỗ Bình Minh) để phục vụ công tác điều tra.
Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

Phát hiện hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Vụ việc do Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, phát hiện.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Xem thêm
Phiên bản di động