Vấn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng axít: Cần xử lý cả người bán

Việc dùng a xít để giải quyết chuyện tình cảm, mối tư thù cá nhân không phải là chuyện mới. Thế nhưng, mới đây khi câu chuyện về hai sinh viên bị tấn công bằng axít đã thực sự tạo nên sự phẫn uất với nhiều người. Kẻ ác có thể ở tù, nhưng nỗi đau mà nạn nhân phải gánh chịu sẽ theo họ đến suốt cuộc đời... Nhiều ý kiến cho rằng, các biện pháp chế tài cho hành vi này chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe, pháp luật cần tăng mạnh biện pháp xử lý để chấm dứt hành vi tàn độc này.
Bị tạt a xít vì nhắn tin với bạn mới quen
Đại gia đất Cảng bị tạt a xít trên xe Lexus
Đồng Tháp: 4 cán bộ, giáo viên bị tạt a xít

Không chỉ là nỗi đau thể xác

Câu chuyện hai nữ sinh viên trường Cao đẳng Công thương, TP.HCM bị tạt axít, sau khi bị từ chối tình cảm vừa qua khiến nhiều người bất bình. Với axít, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy tác hại hủy diệt ghê gớm của chất độc này. Thậm chí đó còn là những tổn thương khủng khiếp về tâm lý, ám ảnh người bị hại đến suốt cuộc đời.

Chị Lê Thị Kim T. (ở Cầu Giấy, Hà Nội), từng có gương mặt đẹp, nhưng chỉ vì một chút ghen tuông của người chồng cũ mà chị đã trở thành nạn nhân phải gánh chịu nỗi đau axít. Sau khi bị chồng ra tay hủy hoại nhan sắc bằng axít, chị T. rơi vào khủng hoảng, thậm chí nhiều lần chị đã nghĩ đến cái chết để mong thoát khỏi nỗi đau. Trong lúc khó khăn, bấn loạn, chị nhận được nhiều sự động viên, chia sẻ của gia đình, bạn bè cả về vật chất lẫn tinh thần. Chị chia sẻ, mỗi lần phẫu thuật là một lần đau đớn vô cùng, nỗi đau về thể xác có thể chịu đựng được nhưng nỗi đau về tâm hồn thì không biết bao giờ mới nguôi ngoai, nếu không phải vì gia đình, vì người thân, có lẽ chị đã không sống được đến bây giờ. Chính nghị lực phi thường ấy, giờ đây chị T. đã có được hạnh phúc trọn vẹn bên tổ ấm mới.

Vấn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng axít: Cần xử lý cả người bán
Nạn nhân của axít sẽ phải mang theo nỗi đau đến cuối đời

Không phải nạn nhân axít nào cũng may mắn và có nghị lực mạnh mẽ để vượt qua nghịch cảnh như chị T. Sau khi bị tạt axít nhiều người lâm vào cảnh sống không đành mà chết cũng chẳng xong. Di chứng nỗi đau về thể xác, về tinh thần theo họ đi suốt quãng đời còn lại, khiến cuộc sống của những nạn nhân này rơi vào đường cùng, họ sống mà như chết.

Cách đây không lâu, chị Chu Thị Hương (SN 1989, Kim Bảng, Hà Nam), sau khi chồng mất, chỉ vì hiểu nhầm mà chị bị tạt axít khiến sức khỏe giảm sút đến 62%, nỗi đau khiến người phụ nữ trẻ từng nhiều lần muốn tự vẫn thoát khỏi sự đau đớn, cùng cực của cuộc đời. Hay xa hơn là câu chuyện năm 2013, khi 6 người trong cùng một gia đình ở TP. Hồ Chí Minh cùng bị tạt axít, khiến dư luận chấn động. Nguyên nhân của tất cả những nỗi đau ấy, có thể chỉ là những xích mích đơn thuần, sự va chạm nhỏ nhặt, là sự giận hờn, oán trách tình cảm... Nhiều người đặt ra câu hỏi, đây là sự tha hóa, biến chất của một bộ phận con người hay là bởi pháp luật chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe?.

Cần tăng chế tài xử lý

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết, một trong những đặc thù mà nạn nhân axít thường gặp phải đó chính là bị hủy hoại dung nhan, khiến họ bị ám ảnh khủng khiếp gây ảnh hưởng đến tâm lý, thể xác. A xít thường gây bỏng lan rộng và sâu xuống toàn lớp da, nên nạn nhân phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn về thể xác lẫn tinh thần. Hậu quả thường để lại những vết sẹo xấu, sẹo biến dạng, sẹo co rút… khiến khuôn mặt bị hủy hoại, biến dạng, ảnh hưởng đến các giác quan làm nạn nhân đau đớn cùng cực. Vì thế, họ rất cần sự cảm thông, chia sẻ của gia đình, bạn bè. Thế nhưng, nếu sự quan tâm không khéo léo dễ dẫn đến phản ứng ngược, khi đó, nỗi đau sẽ tăng thêm. Thời điểm khi mới xảy ra sự việc hay trong giai đoạn điều trị, nạn nhân rất cần có sự đồng hành của các bác sĩ, các chuyên gia tâm lý để ổn định tinh thần, hạn chế nỗi đau, sự sang chấn tâm lý.

Trước vấn nạn giải quyết mâu thuẫn bằng axít, luật sư Đăng Sơn (văn phòng luật Đăng Sơn) cho biết, hung thủ khi bị bắt thường bị khép vào hai tội danh “cố ý gây thương tích” và “giết người”. Tuy nhiên, mục đích của thủ phạm thường là hủy hoại dung nhan nạn nhân, bởi vậy họ thường bị xử theo tội cố ý gây thương tích. Theo điều 104 Bộ luật Hình sự, tội danh này bị xử lý mức án cao nhất là chung thân. Thế nhưng trên thực tế, hầu hết nạn nhân bị tạt axít sau đó đều bị chết về hành vi này. Vì thế, mục đích của người phạm tội và quy định pháp luật hiện nay lại khác nhau, nên không đảm bảo được tính răn đe.

Luật sư Sơn cũng cho biết thêm, tội cố ý gây thương tích cần phải xét theo mức độ thiệt hại (thiệt hại tinh thần là không thể đo đếm được). Bên cạnh đó trong các vụ án chỉ thấy xét xử hung thủ mà không truy tố trách nhiệm của những người sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất axít. “Muốn thực hiện hành vi tạt a xít cần phải có axít, trong khi đó ở Việt Nam mua axít lại quá dễ, muốn loại bỏ tận gốc vấn đề này cơ quan chức năng cần phải tăng cường quản lý đối với cơ sở sản xuất, mua bán, vận chuyển. Đặc biệt, pháp luật cần tăng chế tài xử lý hoặc có thể sửa đổi cho phù hợp, thậm chí có thể truy tố người mua bán, vận chuyển, tàng trữ chất axít vào tội đồng phạm, như thế mới đủ sức răn đe”, luật sư Sơn nói.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

Đối tượng tự xưng "đại đức Thích Tâm Phúc" bị truy tố về tội lừa đảo và sử dụng giấy tờ giả

(LĐTĐ) Đối tượng tự xưng Thích Tâm Phúc vừa bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

(LĐTĐ) Trần Văn Hưng và Trịnh Thế Vinh bị lực lượng công an bắt giữ để điều tra vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mà Bộ Công an đang triệt phá.
TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

(LĐTĐ) Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực, được người dân hài lòng và đánh giá cao.
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương chủ động, kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý hiệu quả các vụ việc. Qua đó, góp phần phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng của ma tuý.
Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động