Văn hóa kinh doanh làm nên thành công của người Nhật Bản
Người Nhật có niềm đam mê mãnh liệt với công việc. Họ thậm chí có thể từ bỏ kỳ nghỉ bên gia đình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh sự tận tụy, cống hiến đáng nể phục ấy, người dân Nhật Bản còn có những quy tắc đặc thù trong kinh doanh, xứng tầm để thế giới học hỏi.
Omotenashi – Tinh thần hiếu khách
Nhà phân tích chiến lược kinh doanh tại Tokyo, ông Jeffrey Spivock giải thích rằng bản chất của Omotenashi là “chào đón khách ghé thăm nhà, hoặc cơ quan với thái độ niềm nở và nỗ lực đáp ứng mọi nhu cầu của họ”. Mặc dù định nghĩa này thoạt nghe có vẻ hợp với ngành dịch vụ hơn, nhưng thực tế đây là một nét văn hóa đặc trưng, được áp dụng trong tất cả các ngành công nghiệp tại Nhật Bản.
Người Nhật vô cùng hiếu khách |
Cho dù bạn đang tìm kiếm khách hàng cho một dự án trọng điểm hay chờ đợi một cơ hội kinh doanh mới, việc tạo ấn tượng tốt vào giai đoạn đầu nên được chú trọng. Nếu áp dụng theo phương pháp này, khách hàng sẽ nhận biết được sự tự tin của bạn về sản phẩm, dịch vụ của mình. Đồng thời, họ cũng nhận thấy việc hợp tác giữa hai bên sẽ diễn ra một cách tốt đẹp, hòa hảo bởi tính cách thân thiện, hào phóng và tôn trọng đối phương của bạn.
Nemawashi – Đi từ gốc rễ
Trong văn hóa Nhật Bản, Nemawashi được hiểu là “trao đổi với các chuyên gia, tìm kiếm nguồn hỗ trợ, phản hồi từ nội bộ công ty, cũng như đối tác…để từng bước đặt nền móng cho sự thay đổi hoặc một dự án mới”.
Trên thực tế, Nemawashi là một bước không thể thiếu trong mỗi giao dịch kinh doanh của Nhật Bản. Đây cũng là một trong 12 tôn chỉ kinh doanh của Tập đoàn Toyota. Trong quá trình đưa ra quyết định, việc áp dụng Nemawashi sẽ giúp các nhân viên cảm thấy được tôn trọng và nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của công ty. Đồng thời,các đối tác cũng nhận biết được định hướng của bạn trong tương lai, giúp những thả thuận được thông qua một cách dễ dàng, nhanh chóng hơn, nhằm nâng cao hiệu quả tổng thể.
Meishi – Danh thiếp
Tại Nhật Bản, danh thiếp không đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin liên hệ, mà được coi là đại diện hữu hình cho cái tôi của mỗi người. |
Tại Nhật Bản, danh thiếp không đơn thuần là một tờ giấy ghi thông tin liên hệ, mà được coi là đại diện hữu hình cho cái tôi của mỗi người. Ông Harrison Jacobs, phó tổng biên tập của tờ Business Insider, người từng có nhiều năm công tác tại Nhật Bản cho biết, Meishi Koukan là một phong tục phổ biến trong giới kinh doanh tại đất nước mặt trời mọc.
Người Nhật cho rằng “chỉ đến khi những tấm danh thếp được đưa ra, những thương vụ mới có thể bắt đầu, bởi đây là hành động tạo tiền đề cho một mối quan hệ trên thương trường”. Khi cả hai bên trao đổi danh thiếp, họ sẽ thể hiện sự trân trọng đối phương cũng như cơ hội hợp tác trong tương lai.
Nhiều người cho rằng đây là quy tắc có phần hà khắc, không cần thiết. Nhưng thực tế, rất nhiều doanh nhân thành đạt, các chuyên gia dành hàng thập kỷ cống hiến cho công ty của họ. Chính vì vậy, tấm danh thiếp phần nào thể hiện sự tự hào của họ về thành quả của chính mình, đem đến cho đối tác sự tin cậy, quý trọng cơ hội hợp tác song phương.
Theo Linh Lê/Dân Việt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dư âm đẹp từ Giải bóng đá thường niên Tổng Công ty Vận tải Hà Nội năm 2024
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Tin khác
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ
Việc làm 22/11/2024 21:29
Cơ hội việc làm hấp dẫn cho cộng đồng người khuyết tật
Việc làm 21/11/2024 15:49
Ngày 21/11 diễn ra Phiên giao dịch việc làm tuyển dụng lao động là người khuyết tật
Việc làm 20/11/2024 22:37
Hà Nội: Doanh nghiệp có xu hướng tăng tuyển dụng mùa cuối năm
Việc làm 17/11/2024 06:12
Vượt mục tiêu năm 2024 về đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Việc làm 16/11/2024 15:53
Thị trường lao động TP.HCM: Đến hẹn… lại thiếu!
Việc làm 14/11/2024 14:37
Điểm danh 10 nhóm ngành nghề “hot” trong tương lai
Infographic 12/11/2024 13:44
Hà Nội vượt chỉ tiêu giải quyết việc làm năm 2024
Việc làm 12/11/2024 11:53
Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến
Việc làm 12/11/2024 06:12
Hà Nội: Phát huy vai trò của phụ nữ trong khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Việc làm 09/11/2024 06:56