Ứng phó với giá dầu giảm

Việt Nam là nước vừa xuất vừa nhập khẩu xăng dầu nên việc giá dầu thô giảm làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, trong đó có cả khó khăn và thuận lợi. Để ứng phó với tình hình này, các doanh nghiệp khai thác dầu khí đã đưa ra giải pháp.

Doanh nghiệp liên kết giảm chi phí

Ông Ngô Hữu Hải, Phó Tổng giám đốc thường trực Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) cho biết, giá dầu thế giới sụt giảm dưới mốc 60USD/thùng đã tác động không nhỏ tới kế hoạch năm 2015 của PVEP. Nhằm ứng phó với tình hình mới, PVEP đã tổ chức gặp mặt gần 50 nhà thầu đang cung cấp dịch vụ dầu khí cho PVEP để kêu gọi sự chung tay góp sức vượt qua khó khăn và được các đơn vị dịch vụ ủng hộ. Theo đó, Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) hiện đang có 6 loại hình dịch vụ cung ứng cho PVEP, nên doanh nghiệp này  sẽ rà soát lại tất cả các hạng mục dịch vụ nhằm giảm giá thành xuống mức thấp nhất cho khách hàng. PTSC cam kết sẽ cùng ngồi lại với PVEP trong từng hợp đồng cụ thể để đàm phán, điều chỉnh giá tốt nhất cho các dịch vụ cung cấp. Phía PVD-Baker Hughes, đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ khoan cho PVEP cũng đã quyết định giảm giá 2-8% tùy từng dịch vụ, mặc dù giá vật liệu thô đầu vào chưa giảm. PVD-Baker Hughes cho biết, muốn chia sẻ khó khăn và thể hiện tinh thần hợp tác bền chặt lâu dài giữa PVD-Baker Hughes và PVEP.

Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) cũng gặp khó khăn và buộc phải  cân đối tài chính năm 2015. Vì vậy, tiết kiệm chi phí sản xuất bằng các giải pháp khoa học công nghiệp và tổ chức quản lý được đơn vị này đặt lên hàng đầu. Ông Lê Xuân Quang, Giám đốc Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng thuộc VSP cho biết, đơn vị của ông quyết tâm thực hiện đồng bộ hai nhóm giải pháp nêu trên, nhằm đạt mục tiêu kế hoạch được giao. Đối với nhóm giải pháp khoa học và công nghệ, trong thời gian vừa qua, các chuyên gia Vietsovpetro phối hợp với chuyên gia Hãng Slumberger nghiên cứu tính khả thi việc kết nối hệ thống RSS của nhà thầu với hệ thống MWD của Vietsovpetro, bước đầu cho thấy có thể tích hợp hai hệ thống này. Dự kiến năm 2015, Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng sẽ tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm thực tế tại 1-2 giếng khoan. “Nếu kết quả thử nghiệm thành công, thì chỉ cần thuê hệ thống RSS của nhà thầu thực hiện dịch vụ khoan xiên, còn hệ thống MWD sẽ sử dụng thiết bị hiện có của Xí nghiệp Khoan và Sửa giếng. Chi phí tiết kiệm được cho mỗi giếng 130.000 đến 150.000 USD”, ông Quang nói. Về khâu tổ chức sản xuất và quản lý, theo ông Quang, xí nghiệp sẽ đẩy mạnh việc lấy các chứng chỉ để có thể đảm trách, thay thế các vị trí hiện đang phải thuê chuyên gia. Dự kiến quý 3/2015 sẽ tiếp tục thay thế giám sát (supervisor) trên 1 giàn khoan thuê, số tiền tiết kiệm được khoảng 300-400.000 USD.

Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam tuyên bố, giá dịch vụ của đơn vị không tăng khi giá dầu tăng. Thực tế vừa qua, khi giá dầu giảm, chi phí mua nhiên liệu giảm được 14% và đơn vị đã thông báo cho các khách hàng để giảm tương đương đối với giá dịch vụ. Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam sẽ cố gắng rà soát lại các khoản chi phí khác để tìm biện pháp tối ưu hóa việc sử dụng trực thăng, giảm được giờ bay mà vẫn bảo đảm phục vụ cho hoạt động khai thác trên giàn khoan.

Sẵn sàng ứng phó

Trước đó, tổ điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ đã họp bàn về các giải pháp quản lý kinh tế trong bối cảnh giá dầu thô giảm sâu. Tham dự cuộc họp có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Bộ trưởng, Thứ trưởng của các Bộ Tài chính, Công Thương, Kế hoạch đầu tư (KH-ĐT), Văn phòng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra còn có đại diện các tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Dầu khí quốc gia (PVN) và Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó có 3 kịch bản tăng trưởng kinh tế theo các mức giá dầu thô thế giới giảm. Nếu ở ngưỡng USD/thùng, thì tăng trưởng kinh tế GDP sẽ giảm so với dự kiến là 0,21 điểm phần trăm; mức 50 USD/thùng, sản lượng khai thác dầu của Việt Nam còn ở mức 14,4 triệu tấn thì GDP sẽ giảm 0,56 điểm phần trăm; mức 40 USD/thùng, Việt Nam chỉ sản xuất 13,08 triệu tấn dầu thô thì GDP có thể giảm tới 1 điểm phần trăm. Trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2015 là 6,2% thì ở kịch bản xấu nhất, tác động sẽ rất lớn, GDP sẽ chỉ còn 5,2%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng  Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh nhận định, tác động của giá dầu đến nền kinh tế Việt Nam là hai chiều vì Việt Nam vừa xuất khẩu dầu thô, vừa là nước nhập xăng dầu thành phẩm. Do đó, giá dầu xuống có tác động thuận lợi, làm giảm chi phí đầu vào cho sản xuất, thúc đẩy kinh tế phát triển. Cụ thể, ở kịch bản một, khi giá xăng dầu trong nước giảm theo kịch bản dầu thô 60 USD/thùng, sẽ làm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên 0,27%, cao hơn so với mức tác động tiêu cực giảm 0,21 điểm phần trăm trên; kịch bản thứ hai, dầu thô 50 USD/thùng, tăng trưởng kinh tế sẽ tăng 0,31 điểm phần trăm; kịch bản xấu nhất khi giá dầu giảm xuống mức 40 USD/thùng, tăng trưởng GDP sẽ tăng 0,43 điểm phần trăm. “Vấn đề quan trọng là giá cước vận tải và các loại giá liên quan phải giảm theo giá xăng dầu thì nền sản xuất mới hấp thụ được tác động thuận lợi của việc giá dầu thô xuống. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Tài chính và các bộ liên quan phải làm rõ việc giảm giá cước vận tải theo giá xăng dầu, cố gắng trước dịp Tết Nguyên đán”, Bộ trưởng Vinh nói.

Trần Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp nhận hơn 775,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Tiếp nhận hơn 775,5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tính đến 17h00 ngày 13/9/2024, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã chuyển về tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương số tiền 775,5 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

Gần 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Chiều 13/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại gây ra bởi bão số 3 và mưa lũ.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
“Đêm hội Trăng Rằm” năm 2024 đậm nét Tết Trung thu xưa

“Đêm hội Trăng Rằm” năm 2024 đậm nét Tết Trung thu xưa

(LĐTĐ) Nhằm tạo ra một không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, ngày 15/9 tới đây, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc chương trình “Đêm hội Trăng Rằm” và Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.
Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin của các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ

Sẽ tiếp tục công khai, minh bạch thông tin của các tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ

(LĐTĐ) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sẽ tiếp tục công khai, minh bạch đầy đủ những thông tin của những tổ chức, cá nhân chuyển tiền ủng hộ tới địa chỉ tài khoản của Ban vận động Cứu trợ Trung ương để người dân tham gia theo dõi, giám sát.
Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển

(LĐTĐ) Trong cuộc khảo sát việc hướng dẫn thương lượng, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) năm 2024, tại Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh nhấn mạnh, TƯLĐTT là cơ sở pháp lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên trong quan hệ lao động. Là cơ sở để người lao động (NLĐ) có sự gắn bó chặt chẽ với nơi làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển tại các doanh nghiệp.

Tin khác

Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết đã chấp thuận hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX vào ngày 18/9 tới; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 4.600 đồng/cổ phiếu.
Ngày 18/9, hơn 347 triệu cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình tiếp tục lên sàn UPCoM

Ngày 18/9, hơn 347 triệu cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình tiếp tục lên sàn UPCoM

(LĐTĐ) Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa hơn 347,2 triệu cổ phiếu HBC vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, ngày 18/9 tới, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 5.700 đồng/cổ phiếu.
Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc khẩn trương rà soát thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra để bố trí ngân sách địa phương.
Xuất, nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

Xuất, nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2024, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng 7. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước ta ước đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 5/9, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Trong khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đồng loạt đi xuống sau đà tăng ngắn hạn từ một loạt các báo cáo kinh tế và các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 8 vào ngày 6/9, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ.
Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

(LĐTĐ) Bước vào tháng 9, các ngân hàng vẫn có xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm với mức dao động từ 0,1 - 0,8%. Theo giới phân tích, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại lớn có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm.
Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô từ hôm nay (1/9)

(LĐTĐ) Tổng cục Thuế ban hành Công điện số 06/CĐ-TCT ngày 30/8/2024 yêu cầu Cục Thuế trên toàn quốc thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 của Chính phủ.
Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

Thêm 3 cổ phiếu vào danh sách bị cắt margin trên HOSE

(LĐTĐ) Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa bổ sung 3 cổ phiếu vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin), bao gồm: TLH (cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Thép Tiến Lên), EVE (cổ phiếu của CTCP Everpia) và STK (cổ phiếu của CTCK Sợi Thế Kỷ).
Xem thêm
Phiên bản di động