Tuyển sinh Đại học 2015: Điểm “ảo” đánh bại điểm thật?

Sau khi công bố danh sách thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển, nhiều ngành của các trường top trên tập trung lượng lớn hồ sơ điểm cao khiến nhiều thí sinh lo lắng nguy cơ rớt đại học. Nguyên nhân chủ yếu được nhiều người cho rằng, do tổng điểm cộng (điểm ưu tiên) dành cho một số thí sinh, thông tin xét tuyển thiếu sự đồng bộ... khiến “cuộc chơi” bị đánh giá thiếu tính công bằng.
Trường tốp dưới 'dài cổ' ngóng thí sinh
Thí sinh không phải đến trường Đại học rút hồ sơ xét tuyển
“Canh bạc” xét tuyển
Thông tin dự kiến điểm chuẩn mới nhất của các ĐH

Điểm cao cũng lo… trượt

Thực tế hiện nay, tổng điểm ưu tiên của một số thí sinh đang là “mối lo” đối với các thí sinh khác. Nhiều người lo ngại cho rằng, nếu áp dụng mức cộng điểm rộng rãi như hiện nay sẽ vô tình loại bỏ những thí sinh khá giỏi. Thí sinh Minh Tú (Bắc Ninh) đang chờ kết quả từ Đại học Y Hà Nội băn khoăn: “Có những bạn chỉ có 25 điểm, cộng lên thành 27,5 làm những thí sinh được 27 bắt đầu lo trong khi được điểm 10 hóa, 9 sinh, 8 toán đâu có dễ. Như vậy sẽ rất bất công. Các trường học trên thế giới, họ có cộng điểm ưu tiên đâu, đã là nhân tài thì phải căn cứ vào tài chứ...”. Theo Minh Tú, bạn em thi Đại học Luật, khối C được 25 điểm. Mọi năm là đỗ rồi nhưng năm nay đang lo lắng bị trượt vì có quá nhiều thí sinh được cộng điểm ưu tiên. “Điểm thi kè nhau 0,25 thế mà có người được cộng ưu tiên 2 đến 3,5 điểm thì các bạn điểm cao không dễ để cạnh tranh”, Minh Tú lo lắng.

Tuyển sinh Đại học 2015: Điểm “ảo” đánh bại điểm thật?
Các học sinh cần lượng sức mình khi đăng ký nộp hồ sơ xét tuyển đại học năm 2015. (Ảnh minh họa)

Theo một cán bộ làm công tác tuyển sinh lâu năm, nguyên nhân chính tạo sự thiếu công bằng trong xét tuyển năm nay là việc cộng điểm cho một số đối tượng không xứng đáng được cộng như một số em gia đình khá giả, học trường chuyên lớp chọn, nhưng vẫn được cộng 1.5 điểm, vì ở khu vực miền núi, nông thôn,... “Thiết nghĩ Bộ̣ GD&ĐT nên bỏ quy định cộng dồn, nếu thuộc nhiều diện ưu tiên thì chỉ chọn mức điểm cao nhất để cộng thôi. Hoặc nếu xóa bỏ việc cộng điểm thì chúng ta nên tạo những điều kiện tốt nhất cho thí sinh tỉnh xa khi lên thi ĐH, hỗ trợ kinh phí đi lại, ăn ở vì đã tham gia cuộc thi thì phải đảm bảo tính công bằng”, vị cán bộ này cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, Bộ GD&ĐT đã có cải cách rất tích cực khi cho thí sinh nhiều cơ hội, giảm bớt áp lực thi, thế nhưng áp lực từ việc nộp hồ sơ xét tuyển khó khăn gấp vạn lần, vừa tốn kém tiền bạc vừa mất thời gian đi lại. Thí sinh Huy Hoàng (Nam Định) tỏ ra khá lo lắng: “Em nộp hồ sơ qua đường bưu điện đến Trường Sỹ quan Lục quân I từ ngày 3/8. Nay đã 6 ngày rồi mà chưa thấy có tên trong danh sách xét tuyển của trường. Không biết có bị thất lạc không?”.

Còn chị Lan Hương, Lò Đúc – Hà Nội, bức xúc: “Mình thì không thi nhưng những ngày qua rình rập thông tin tới sáng với cô em gái cũng thấy mệt mỏi theo. Thật tình mà nói thì cách làm này của Bộ GD&ĐT làm cho cuộc đua của các em nhộn nhịp và gây tiếng vang nhưng lại cực kì lộn xộn, sẽ xảy ra nhiều nhầm lẫn nhất là không có một nguồn tin chính thống có thể đảm bảo thông tin chính xác nhất cho các em. Ví như có một địa chỉ nhận đăng điểm, nhận hồ sơ xét tuyển, chỉ tiêu, xếp hạng... cho các em có thể so sánh, tra thông tin thì mỗi trang web một kiểu, cũng như thông tin ở website của các trường thì hầu như không được chú trọng, không đưa thông tin tuyển sinh lên trang nhất, công bố thông tin rất chậm và thiếu, thậm chí mập mờ, mỗi nơi một chỉ tiêu, trong khi đó website của Bộ GD&ĐT thì không thể truy cập nổi...”.

Lượng sức mình để “chống trượt”

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT tổng số thí sinh dự thi THPT quốc gia để lấy kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng là 726.693. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, Bộ GD&ĐT quyết định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học năm 2015 là 15 điểm đối với tất cả các tổ hợp xét tuyển gồm 3 môn thi (không nhân hệ số môn chính).

Với mức điểm này, có 531.182 thí sinh có ít nhất một tổ hợp với tổng điểm bằng hoặc cao hơn 15 điểm. So với chỉ tiêu tuyển sinh đại học, số thí sinh này nhiều gấp 1,52 lần. Với mức ngưỡng tối thiểu này còn khoảng 27% thí sinh đăng ký dự thi để xét tuyển đại học, cao đẳng không đạt ngưỡng để xét tuyển vào các trường đại học.

Trước thực tế trên, lãnh đạo của Bộ GD&ĐT lại cho rằng “nút thắt” của vấn đề nằm ở sự sáng suốt của người trong cuộc khi chọn trường. Ý kiến này không phải không có lý, bởi qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều phụ huynh cũng như học sinh vẫn còn quyết định theo cảm tính, chưa lượng đúng sức mình khi chọn trường. Ví dụ như trường hợp chị Lan Hương (Lò Đúc – Hà Nội), em gái thi Học viện An ninh nhân dân được 28 điểm. Năm 2014 trường lấy 27,5 nên bây giờ cũng chưa biết có đậu hay không nhưng cứ nhất định không chịu rút hồ sơ. “Em mình rất vui và lạc quan bảo rằng với 28 điểm nếu không đậu em cũng không hối hận. Vì từ nhỏ khi xem phim “Cảnh sát hình sự” em mình luôn mong ước là một người chiến sĩ công an”, chị Hương chia sẻ.

Cô Mai Hoa (giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia) nhận định: “Nói là cao nhưng đâu có cao vì có nhiều người cao hơn mình thì điểm của mình là thấp, mà cứ nói là thí sinh điểm cao lo trượt? Cơ bản các em phải biết tự lượng sức mình. Việc xét tuyển này rất công bằng, đảm bảo những em điểm cao thật sự sẽ được vào những ngôi trường top đầu chứ không như trước, nhiều bạn điểm cao nhưng do tâm lý an toàn mà đăng ký trường top dưới trong khi nhiều bạn điểm nhàng nhàng nhưng ăn may vớ được trường top cao...”.

Làm rõ hơn về thực tế này, trao đổi với phóng viên, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Võ Trương Như Ngọc, Trưởng bộ môn Răng trẻ em-Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt (trường Đại học Y Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: “Mùa tuyển sinh năm nay có rất nhiều bạn được điểm cao, trong đó có cả toán, lý, hoá, sinh, và chắc hẳn nhiều bạn ban đầu sẽ không có ý định nộp vào đại học y, dược nhưng sau khi xem điểm thấy cao thì bị gia đình ép nộp hoặc bị người này người kia tác động nên quyết định nộp vào để lấy danh trong khi bản thân lại không hề thích. Làm như vậy là rất nguy hiểm, bởi việc học y, dược đòi hỏi cần cù siêng năng, chịu nhiều áp lực, thi cử triền miên... nếu không có đam mê thì việc học sẽ nhanh chóng trở nên chán nản. Trên thực tế nhiều sinh viên theo học trường y từng tâm sự rằng, học y là sai lầm của họ. Vì vậy các em học sinh nên cân nhắc kỹ để đưa ra những quyết định phù hợp với năng lực và niềm đam mê của mình...”

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT, tư vấn thêm: “Từ trước đến nay, quy luật chung là ngành nào điểm đầu vào cao thì vẫn cao, còn thấp thì vẫn thấp. Những ngành có điểm cao hẳn khoảng từ 23- 24 điểm trở lên, khá là 19- 22 điểm, trung bình khoảng 15- 17 điểm. Năm nay cũng thế, quy luật này không thay đổi. Quy chiếu với mức điểm chuẩn năm ngoái, thí sinh nào có mức điểm vượt hẳn trên 2 điểm của ngành định đăng ký so với điểm hằng năm hoàn toàn yên tâm nộp đơn vào xét tuyển”.

T.L

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động