Từ việc máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Quy tắc an toàn khi đi máy bay
Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích một lần nữa khiến thế giới bàng hoàng và lo lắng về mức độ an toàn khi đi máy bay. Có thể nói rằng 2014 là "năm thảm họa hàng không" khi những vụ tai nạn máy bay đáng tiếc xảy ra liên tiếp, cũng bởi đó mà nhiều người cảm thấy e dè khi lựa chọn máy bay là phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, vì công việc hay nhiều lí do khác, một số người vẫn bắt buộc phải sử dụng loại phương tiện này.
Chính vì vậy, việc trang bị cho mình một vài "mẹo" để tăng khả năng sống sót nếu không may máy bay gặp nạn sẽ khiến nhiều người cảm thấy an tâm hơn phần nào, ít nhất là về mặt tâm lý.
Đọc hướng dẫn an toàn khi đi máy bay
Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu chia sẻ trên trang cá nhân: "Mỗi khi đi máy bay, hãy dành chỉ vài phút nghe và xem Giới thiệu an toàn (Safety demo) để biết rõ những thông tin quan trọng. Mặt nạ ô-xy ở đâu, sử dụng thế nào? Áo phao ở đâu, mặc và làm phồng nó thế nào? Cửa thoát hiểm ở đâu và mở thế nào? Xuồng cứu sinh ở đâu, vận hành thế nào? Ngồi tư thế nào khi có thông báo hạ cánh khẩn cấp?...
Mỗi máy bay một kiểu, đừng chủ quan là bạn đã đi máy bay trước rồi nên biết rồi". Ông nhấn mạnh: "Khi mặt nạ ô-xy bung ra, bạn chỉ có mấy chục giây để đeo nó cho bạn và cho trẻ em đi cùng bạn. Nếu chậm tay, bạn sẽ bất tỉnh.
Khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, bạn và các hành khách khác chỉ có mấy chục giây để thoát ra khỏi máy bay xuống đất hoặc lên xuồng cứu sinh. Nếu chậm chân, cuộc sống này sẽ thiếu bạn. Không những thế, bạn còn có thể chặn đường sống của những hành khách khác".
Chọn chỗ ngồi hợp lý
Một trong những bí kíp đầu tiên giúp bạn tăng khả năng sống sót đó là lựa chọn chỗ ngồi. Các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã nghiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới.
Kết quả những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 đến thứ 5 tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác. Các hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm, cơ hội sống sót là rất thấp, đặc biệt là trong các vụ hỏa hoạn.
Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn rất nhiều.
Không hút thuốc, không dùng đồ điện tử
Cấm hút thuốc trong suốt chuyến bay. Ngồi đúng số ghế. Để hành lý xách tay xuống dưới ghế hoặc trong ngăn đựng hành lý. Không sử dụng thiết bị điện tử tránh gây nhiễu sóng.
Sử dụng mặt nạ dưỡng khí
Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Hành khách giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.
Sử dụng áo phao
Máy bay có trang bị áo phao khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Không được làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.
Tư thế an toàn
Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khẩu lệnh "Tư thế an toàn, Tư thế an toàn" sẽ được phát ra trong khoang khách, tiếp sau đó tiếp viên sẽ hô "Cúi đầu xuống, cúi đầu xuống". Ngay lập tức, hành khách thực hiện tư thế an toàn như đã được hướng dẫn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn.
Quy tắc thời gian vàng
Cuối cùng, hãy nhớ kĩ rằng khi xảy ra sự cố máy bay, trong trường hợp xấu nhất là máy bay rơi, luôn có những khoảng thời gian gọi là "golden time" (thời gian vàng). Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị tai nạn, kéo dài khoảng 2 phút. Đó cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển.
Theo giadinhonline
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Tin khác
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?
Giao thông 05/11/2024 09:54
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Longform 02/11/2024 20:16
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024
Giao thông 02/11/2024 16:46
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý
Giao thông 02/11/2024 15:29
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy
Giao thông 01/11/2024 11:10
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới
Giao thông 31/10/2024 22:29
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM
Giao thông 31/10/2024 17:27
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
Giao thông 31/10/2024 15:25
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong
Giao thông 31/10/2024 15:21
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?
Giao thông 31/10/2024 15:10