Từ việc máy bay AirAsia QZ8501 mất tích: Quy tắc an toàn khi đi máy bay
Máy bay AirAsia QZ8501 mất tích một lần nữa khiến thế giới bàng hoàng và lo lắng về mức độ an toàn khi đi máy bay. Có thể nói rằng 2014 là "năm thảm họa hàng không" khi những vụ tai nạn máy bay đáng tiếc xảy ra liên tiếp, cũng bởi đó mà nhiều người cảm thấy e dè khi lựa chọn máy bay là phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, vì công việc hay nhiều lí do khác, một số người vẫn bắt buộc phải sử dụng loại phương tiện này.
Chính vì vậy, việc trang bị cho mình một vài "mẹo" để tăng khả năng sống sót nếu không may máy bay gặp nạn sẽ khiến nhiều người cảm thấy an tâm hơn phần nào, ít nhất là về mặt tâm lý.
Đọc hướng dẫn an toàn khi đi máy bay
Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu chia sẻ trên trang cá nhân: "Mỗi khi đi máy bay, hãy dành chỉ vài phút nghe và xem Giới thiệu an toàn (Safety demo) để biết rõ những thông tin quan trọng. Mặt nạ ô-xy ở đâu, sử dụng thế nào? Áo phao ở đâu, mặc và làm phồng nó thế nào? Cửa thoát hiểm ở đâu và mở thế nào? Xuồng cứu sinh ở đâu, vận hành thế nào? Ngồi tư thế nào khi có thông báo hạ cánh khẩn cấp?...
Mỗi máy bay một kiểu, đừng chủ quan là bạn đã đi máy bay trước rồi nên biết rồi". Ông nhấn mạnh: "Khi mặt nạ ô-xy bung ra, bạn chỉ có mấy chục giây để đeo nó cho bạn và cho trẻ em đi cùng bạn. Nếu chậm tay, bạn sẽ bất tỉnh.
Khi máy bay hạ cánh khẩn cấp, bạn và các hành khách khác chỉ có mấy chục giây để thoát ra khỏi máy bay xuống đất hoặc lên xuồng cứu sinh. Nếu chậm chân, cuộc sống này sẽ thiếu bạn. Không những thế, bạn còn có thể chặn đường sống của những hành khách khác".
Chọn chỗ ngồi hợp lý
Một trong những bí kíp đầu tiên giúp bạn tăng khả năng sống sót đó là lựa chọn chỗ ngồi. Các nhà khoa học ở đại học Greenwich (Anh) đã nghiên cứu khoảng 2.000 người may mắn sống sót trong 105 vụ tai nạn máy bay trên toàn thế giới.
Kết quả những hành khách ngồi ở hàng ghế thứ 2 đến thứ 5 tính từ hàng ghế sát lối thoát hiểm ra cánh máy bay có cơ hội thoát hiểm lớn hơn các vị trí khác. Các hành khách ngồi từ hàng ghế thứ 6 trở đi tính từ lối thoát hiểm, cơ hội sống sót là rất thấp, đặc biệt là trong các vụ hỏa hoạn.
Hành khách ngồi tận cùng đuôi máy bay sẽ có tỷ lệ thoát chết cao ngang với người ngồi khoang VIP là 65%, thậm chí ngồi ở đuôi còn may mắn hơn rất nhiều.
Không hút thuốc, không dùng đồ điện tử
Cấm hút thuốc trong suốt chuyến bay. Ngồi đúng số ghế. Để hành lý xách tay xuống dưới ghế hoặc trong ngăn đựng hành lý. Không sử dụng thiết bị điện tử tránh gây nhiễu sóng.
Sử dụng mặt nạ dưỡng khí
Khi áp suất trong máy bay bị giảm, mặt nạ dưỡng khí sẽ tự động rơi xuống từ trần khoang khách và trong phòng vệ sinh. Hành khách giữ nguyên vị trí của mình, kéo và giật mạnh mặt nạ gần nhất để có dưỡng khí. Đặt mặt nạ lên mũi và miệng thở bình thường, choàng dây qua đầu và xiết chặt dây giữ mặt nạ. Đeo mặt nạ cho mình trước sau đó trợ giúp trẻ em hoặc khách đi cùng.
Sử dụng áo phao
Máy bay có trang bị áo phao khi phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. Áo phao được để trong túi phía dưới ghế hoặc ngăn chứa bên cạnh ghế. Sử dụng bằng cách lấy áo ra khỏi bọc, mặc áo choàng qua đầu, thắt chặt dây áo quanh eo. Không được làm phồng áo khi ở trong máy bay. Tại cửa thoát hiểm, làm phồng áo bằng cách giật mạnh thẻ đỏ hoặc thổi vào miệng van. Trên áo phao có đèn và còi để gây sự chú ý trong việc cứu nạn. Trên máy bay có sẵn áo phao dành riêng cho trẻ em.
Tư thế an toàn
Khi máy bay phải hạ cánh khẩn cấp, khẩu lệnh "Tư thế an toàn, Tư thế an toàn" sẽ được phát ra trong khoang khách, tiếp sau đó tiếp viên sẽ hô "Cúi đầu xuống, cúi đầu xuống". Ngay lập tức, hành khách thực hiện tư thế an toàn như đã được hướng dẫn cho đến khi máy bay dừng lại hẳn.
Quy tắc thời gian vàng
Cuối cùng, hãy nhớ kĩ rằng khi xảy ra sự cố máy bay, trong trường hợp xấu nhất là máy bay rơi, luôn có những khoảng thời gian gọi là "golden time" (thời gian vàng). Đây là quãng thời gian ngay sau khi máy bay bị tai nạn, kéo dài khoảng 2 phút. Đó cũng là thời gian bạn dễ dàng sống sót nhất nếu thoát được khỏi máy bay. Vì vậy hãy luôn sẵn sàng và thật nhanh nhẹn khi được các tiếp viên yêu cầu di chuyển.
Theo giadinhonline
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Tin khác
Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương
Giao thông 28/03/2024 11:05
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?
Giao thông 28/03/2024 06:06
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414
Giao thông 27/03/2024 07:53
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”
Giao thông 26/03/2024 21:24
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế
Giao thông 26/03/2024 12:53
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích
Giao thông 26/03/2024 09:26
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe
Giao thông 24/03/2024 22:16
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập
Giao thông 24/03/2024 21:11
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?
Giao thông 23/03/2024 13:59
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội
Giao thông 22/03/2024 20:42