Tù mù tiêu chuẩn thực phẩm hữu cơ
Tuy nhiên, do Việt Nam chưa có những quy định, tiêu chuẩn về loại thực phẩm này nên người tiêu dùng rất khó phân biệt đâu là sản phẩm hữu cơ thật sự. Tràn lan sản phẩm hữu cơ Mặc dù giá bán không rẻ nhưng các cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ mọc lên ngày càng nhiều.
Tại hệ thống kinh doanh thực phẩm sạch với tên gọi Bác Tôm, Biggreen - Organic… sản phẩm rau hữu cơ như rau lang, rau muống, mồng tơi có giá bán lên đến 25.000 - 30.000 đồng/kg đắt gấp 2 - 3 lần so với rau tại chợ truyền thống. Giá bán của gạo hữu cơ dao động tùy thương hiệu, loại rẻ nhất cũng 35.000 - 40.000 đồng/kg loại đặc sản như gạo tám Hải Hậu có nơi lên tới 80.000 - 90.000 đồng/kg.
|
| Người tiêu dùng mua thực phẩm tại hệ thống kinh doanh thực phẩm sạch Bác Tôm. Ảnh: Duy Anh |
Thịt lợn hữu cơ có thể có giá 220.000 - 250.000 đồng/kg, trong khi trên thị trường thịt lợn chỉ dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Ngay cả những loại thực phẩm ăn liền cũng được gắn mác hữu cơ. Nhân viên tại một số siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi có sản phẩm hữu cơ đã qua chế biến đều quảng cáo: Cửa hàng có nhiều thực phẩm bổ sung dinh dưỡng hữu cơ được chế biến hoàn toàn tự nhiên, không có chất bảo quản, rất tốt dành cho trẻ em, người lớn tuổi như bánh gạo, sữa chua, snack… Nhưng khi quan sát, ngoài bao bì có dòng chữ “hữu cơ”, hoặc “thiên nhiên”… thì các thành phần sản phẩm không có gì có thể khẳng định đây là sản phẩm hữu cơ, chỉ có giá bán không rẻ.
Nhân viên cửa hàng thực phẩm hữu cơ V-Organic trên phố Tây Sơn cho biết: Giá bán sản phẩm hữu cơ cao như vậy là do được sản xuất với những tiêu chuẩn chặt chẽ như không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật, không dùng chất kích thích tăng trưởng, được giám sát nghiêm ngặt. Cần bộ quy chuẩn Nhiều DN trong ngành sản xuất hữu cơ cho biết, mặc dù nhu cầu sử dụng sản phẩm hữu cơ tăng cao nhưng DN rất khó đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ. Đặc biệt, việc thiếu khung pháp lý quy chuẩn sản phẩm phải đạt những tiêu chí gì mới là sản phẩm hữu cơ là rào cản DN đầu tư sản xuất thực phẩm organic.
Theo ông Đào Ngọc Nam - Giám đốc Công ty CP Sản xuất và Thương mại An Việt , hiện Việt Nam vẫn chưa có hệ thống tiêu chuẩn quốc gia thực phẩm hữu cơ, cũng như hệ thống giám sát chất lượng. Các sản phẩm được cấp chứng nhận hữu cơ đều dựa vào tổ chức nước ngoài như IMO, JAS, Control Union... “Nhưng đây là những tổ chức độc lập, việc thẩm định và cấp chứng nhận dựa trên uy tín của họ chứ không phụ thuộc sự công nhận của chính quyền địa phương hay các hiệp hội trong nước” - ông Đào Ngọc Nam nêu rõ. Bà Phạm Thị Hậu - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam (DN quản lý hệ thống siêu thị Fivimart) bày tỏ: Do chưa có bộ tiêu chuẩn rõ ràng, định nghĩa thế nào là sản phẩm hữu cơ nên chưa có cơ quan chính thống nào của Nhà nước cấp chứng nhận cho những sản phẩm này.
Chúng tôi là nhà phân phối rất cần giấy chứng nhận sản xuất nhưng nhà sản xuất không thể cung cấp được. Đây là thực tế trong quản lý thực phẩm hữu cơ hiện nay. Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho thấy, Bộ đang theo dõi quy trình xây dựng tiêu chuẩn hữu cơ dự kiến sẽ có bộ quy chuẩn hữu cơ trong một, hai năm tới. Vì vậy, trước mắt tạm thời xem xét chấp nhận các tiêu chuẩn của các tổ chức nước ngoài.
Tuy nhiên về lâu dài, cơ quan quản lý phải đẩy nhanh việc xây dựng một tiêu chuẩn, chứng nhận hữu cơ của riêng Việt Nam qua đó đảm bảo sự minh bạch trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Điều này không chỉ để những DN làm ăn chân chính khẳng định uy tín sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng có căn cứ để chọn lựa các sản phẩm thực phẩm hữu cơ cho mình.
| Xu hướng hiện nay là DN tự chứng nhận chất lượng sản phẩm và tự chịu trách nhiệm. DN được quyền sản xuất, kinh doanh những gì mà luật pháp không cấm. Tuy vậy, để bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng rất cần khung pháp lý cho thực phẩm hữu cơ. Đây cũng là cơ sở để lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn hàng đối với các cơ sở sản xuất cũng như truy xuất nguồn gốc sản phẩm hữu cơ bày bán trên thị trường. Phó GĐ Sở Công Thương HN Trần Thị Phương Lan |
Theo
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2025
Tiêu dùng 04/12/2025 06:33
Khai trương Trung tâm thương mại Go! Thăng Long
Tiêu dùng 01/12/2025 14:12
Hà Nội chuẩn bị tổ chức Hội chợ hàng công nghiệp nông thôn Thủ đô năm 2025 tại xã Trung Giã
Tiêu dùng 25/11/2025 00:19
Đưa thương mại điện tử đến với Muổi Nọi: Thu hẹp khoảng cách số từ những điều căn bản
Tiêu dùng 23/11/2025 15:39
Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề xã Thanh Oai 2025
Tiêu dùng 21/11/2025 06:25
Xăng đồng loạt giảm giá nhẹ trong chiều ngày 20/11
Tiêu dùng 20/11/2025 16:30
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai
Tiêu dùng 18/11/2025 22:48
Triển lãm tôn vinh sáng tạo thủ công: Thêu ren - Lụa - Áo dài - Túi vải Hà Nội trên hành trình hội nhập
Tiêu dùng 18/11/2025 14:37
Xây dựng niềm tin số: Online Friday 2025 mở rộng kết nối, bảo vệ người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/11/2025 06:48
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc
Tiêu dùng 14/11/2025 12:08
