Trưởng phòng CSGT Hà Nội “vạch lỗi” ùn tắc
Mới đây tại Sở GTVT Hà Nội đã diễn ra cuộc họp nhằm “truy” nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ cho vấn nạn tắc đường kinh hoàng trên địa bàn TP Hà Nội thời gian qua.
Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT Đường sắt – Đường bộ (Công an TP Hà Nội) thẳng thắn phê bình các nhà thầu khi tiến hành rào đường để thi công các công trình giao thông đã không tuân thủ các quy định về an toàn và trật tự ATGT ở 2 đầu đường.
Cụ thể: Hàng rào chắn tại các công trường mặc dù nhà thầu có lắp đèn quay cảnh báo, nhưng cái quay cái không, thậm chí có chỗ không lắp; không bố trí người đứng ở 2 đầu đường để cảnh giới, hướng dẫn giao thông 24/24h; ánh sáng tại vị trí rào đường không đảm bảo đủ độ sáng về ban đêm; những chỗ nhà thầu dỡ rào chắn ra nhưng hoàn trả lại mặt bằng, vẫn để gồ ghề gây mất an toàn và cũng là nguyên nhân gây ùn ứ giao thông.
| Phần lớn các rào chắn đường của các nhà thầu đều không tuân thủ về an toàn và trật tự ATGT ở 2 đầu đường |
“Luật giao thông đường bộ quy định rất rõ, khi tiến hành thi công các nhà thầu phải đảm bảo an toàn và trật tự ATGT ở 2 đầu đường. Nhưng tôi thấy đa phần các nhà thầu đều chưa làm được; trong khi đó hợp đồng ký với chủ đầu tư, với thành phố đều có các hạng mục này nhưng không thấy ai làm. Tôi đề nghị với các đồng chí công an quận, công an phường nếu nhà thầu nào để xảy ra sập rào chắn, dỡ rào mà để đường gồ ghề gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng thì cần phải khởi tố vụ án và truy tố trước pháp luật đối với những người liên quan. Các nhà thầu thi công phải đặt vị trí mình là những người tham gia giao thông mới thấu hiệu được điều này” – Đại tá Thắng phản ánh.
Cũng theo Đại tá Thắng, một số dự án giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, nhất là dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông tiến độ thi công quá chậm, nhưng vẫn cứ cố tình “ôm đường” của nhân dân. Theo quan sát, cả công trường lớn nhưng có những ngày chỉ vài công nhân “gõ cành cạch” trên công trường như kiểu “trêu tức” người đi đường đang vất vả vượt qua đoạn đường tắc bởi rào chắn.
“Tôi thường 6 giờ sáng ra khỏi nhà và 8 giờ tối mới quay về”
Trước thực trạng tắc đường như hiện nay tại Hà Nội, Đại tá Thắng cũng đưa ra khuyến cáo cho người dân nên chủ động về mặt thời gian khi lưu thông trên đường để đảm bảo giờ giấc làm việc và học tập.
“Mọi người đừng lấy lý do muộn giờ làm là do tắc đường, chúng ta đừng đổ lỗi cho con đường, bản thân con đường không có tội. Tôi thường ra khỏi nhà lúc 6 giờ sáng và quay về lúc 8h giờ tối. Để đến đây họp tôi cũng phải căn quá thời gian ra cho chủ động hơn, làm như vậy sẽ không bao giờ sợ muộn giờ làm, giờ học.
Tôi cũng đã đi qua tất cả các điểm ùn tắc, phức tạp nhất về giao thông trên địa bàn TP Hà Nội để nắm bắt tình hình. Tới đây, tôi đang có kiến nghị với Sở GTVT là không cho xe buýt đi vào tuyến đường Cầu Giấy – Xuân Thủy vì chỗ này thường xuyên tắc. Có thể cho xe buýt đi vòng qua đường Hoàng Quốc Việt, làm như vậy cung đường trên mới bớt ùn ứ” – Đại tá Thắng cho biết thêm.
Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết thêm, ngoài những nguyên nhân nói trên, vấn đề gia tăng dân số và phương tiện cá nhân cũng chính là “thủ phạm” gây lên cảnh tắc đường như “cơm bữa” tại Hà Nội. Hiện TP Hà Nội có khoảng 7 triệu dân, đó là chưa kể số người ở các tỉnh về đây học tập, công tác và khách vãng lai; cộng thêm bình quân mỗi tháng có khoảng 4.000 xe ô tô, 15.000 xe máy (có tháng lên tới 18.000 xe máy) đăng ký tại phòng CSGT Hà Nội. Những vấn đề này đang làm cho giao thông ở Thủ đô Hà Nội trở lên rất căng thẳng.
Theo Nguyễn Dương/ Dân trí
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Tin khác
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa
Giao thông 01/12/2025 18:44
