M
08:32 | 07/06/2019

Trước ATIGA: Ngành mía đường phải tự đứng vững trên đôi chân của mình

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2020, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, tất cả hạn ngạch và thuế suất nhập khẩu đường sẽ bị bãi bỏ hoàn toàn, mía đường Việt Nam phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các nước. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế thì đây là một chủ trương phù hợp và tất yếu; để tồn tại, ngành mía đường cần tự đứng vững trên đôi chân mình.

truoc atiga nganh mia duong phai tu dung vung tren doi chan cua minh Cả công nhân lẫn nông dân đều thiệt?
truoc atiga nganh mia duong phai tu dung vung tren doi chan cua minh 15 doanh nghiệp trúng thầu 89.500 tấn đường
truoc atiga nganh mia duong phai tu dung vung tren doi chan cua minh Nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành mía đường Việt Nam
truoc atiga nganh mia duong phai tu dung vung tren doi chan cua minh
Ngành mía đường sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước trong khối ASEAN (ảnh minh họa)

Trước khi ATIGA có hiệu lực, nhiều người cho rằng, ngành mía đường Việt Nam sẽ gặp bất lợi lớn, đặc biệt là sự cạnh tranh từ thị trường Thái Lan. Bởi lẽ, hiện giá đường của Việt Nam đang cao hơn Thái Lan. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi hội nhập, không chỉ có ngành mía đường mà tất cả các ngành nghề khác đều vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước trong khu vực.

Khó khăn là vậy, tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế khi hội nhập một câu hỏi lớn được đặt ra, liệu chúng ta có giải quyết được vấn đề của người nông dân bằng mía đường không? Nếu giải quyết được thì liệu từ mía đường, làm thế nào để người nông dân có thể sống được bằng mía đường và phát triển được từ mía đường. Nếu không giải quyết được vấn đề trên, việc hội nhập chắc chắn sẽ gặp thách thức lớn.

Trước quan điểm trên, TS. Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn từng cho rằng, khi ATIGA có hiệu lực, chắc chắn ngành mía đường trong nước sẽ vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ. Tuy nhiên, kéo dài thời gian bảo vệ là không hợp lý. Ngành gạo ngày mới hội nhập cũng lo không cạnh tranh được với Thái Lan, rồi chúng ta vẫn vượt qua. Với ngành mía đường, phải tái cơ cấu, tập trung nguồn lực phát triển vùng nguyên liệu nào, doanh nghiệp nào mạnh thì tập trung nguồn lực phát triển, ngành nào, vùng nguyên liệu nào cần phải chuyển đổi mô hình phát triển.

Cũng liên quan đến ATIGA, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho hay, đường là mặt hàng cuối cùng được áp dụng hạn ngạch thuế quan cho các nước ASEAN. Do đó, đến ngày 1/1/2020, nếu tiếp tục vi phạm cam kết, khả năng rất cao sẽ bị trừng phạt thương mại. Khi đó, khó khăn sẽ không chỉ đến với ngành mía đường, mà còn đến với rất nhiều ngành nghề khác…

Trong hội nhập, không riêng ngành mía đường, đối với tất cả các ngành nghề khác cũng vậy, việc cạnh tranh giữa các ngành nghề, giữa các nước trong khu vực là khó tránh khỏi, đặc biệt là với các ngành nghề vốn vẫn từng được bảo hộ. Tuy nhiên, để có thể “lớn lên” không có cách nào khác, đó chính là việc chúng ta phải tự đứng trên đôi chân của mình, và ngành mía đường cũng không phải là một ngoại lệ.

Đỗ Đạt

Nguồn :