Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và những hồi ức về Tết Độc lập

Ở tuổi 90, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn còn nhanh nhẹn, giọng nói sang sảng. Nhắc đến ngày Quốc khánh 2/9, Tướng Thước như quay trở lại với những ký ức khó quên. 
Tự hào về ngày Tết độc lập

Hồi ức về Tết Độc lập

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Nghệ Tĩnh giàu truyền thống cách mạng, chàng thanh niên Nguyễn Quốc Thước đã sớm tham gia các hoạt động cách mạng sôi nổi trong tổ chức Việt Minh, là cán bộ tiền khởi nghĩa năm 1945 khi chưa đầy 20 tuổi. Gần nửa cuộc đời gắn bó với những cuộc chiến tranh bảo vệ nền độc lập, tự do của đất nước, Tướng Thước như một nhân chứng lịch sử của chiến tranh. Hồi tưởng lại những ngày tháng lịch sử, Tướng Thước chia sẻ: Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 đánh dấu sự sụp đổ của chế độ thực dân, người dân Việt Nam từ người nô lệ trở thành tự do, đất nước hoàn toàn độc lập.

Đến giờ, Việt Nam đã là một nước có vị thế lớn trên thế giới, được thế giới ngưỡng mộ. Là một người từng tham gia trước Cách mạng tháng Tám, tôi vinh dự được đón ngày Quốc khánh 2/9 đầu tiên của đất nước. Quốc khánh 2/9 là sự đổi đời của cả một dân tộc trong đó có sự đổi đời của từng người dân Việt Nam, đặc biệt là tầng lớp thanh niên như chúng tôi.

Đến giờ, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn còn nhớ như in cảm xúc của thời khắc ấy, buổi chiều 2/9/1945, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa: Từ sáng sớm ngày 2/9, người dân trong xã Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An, từ trai, gái, già trẻ đều hào hứng chuẩn bị băng rôn, biểu ngữ để chờ đón giây phút Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập. Thời đó chẳng có thông tin gì ngoài việc chúng tôi biết được, Bác Hồ sẽ đọc Tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước và những hồi ức về Tết Độc lập
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước

Để chuẩn bị cho thời khắc thiêng liêng đó, chúng tôi cùng nhau tự làm những biểu ngữ nền đỏ chữ vàng bằng nong, nia tự tạo với những dòng chữ: “Nước Việt Nam là của người Việt Nam”, “Ủng hộ Chủ tịch Hồ Chí Minh”… Người già thì lấy những chiếc áo vải điều, cắt ra làm cờ Tổ quốc. Tất cả rạo rực như chuẩn bị được đứng trước quảng trường Ba Đình lịch sử. Thời khắc thiêng liêng đó, khi được nghe bản Tuyên ngôn độc lập ở quê nhà, tôi cảm giác như đang được đứng giữa quảng trường Ba Đình lộng gió với những đơn vị quân giải phóng đội mũ ca nô, quân phục nghiêm trang, hàng hàng thẳng tắp trước lễ đài”. Sau này, những hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh giản dị trong bộ quần áo ka ki và đôi dép cao su, thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, từng câu, từng chữ thể hiện tình cảm sâu sắc và ý chí kiên quyết của Bác vẫn như khắc ghi trong tâm tưởng vị tướng già.

Càng nói chuyện, Tướng Thước càng say mê, những hồi ức về Tết Độc lập cứ như ùa về: “Sau thời khắc khó quên đó, niềm tự hào về sự tự do, độc lập của nước nhà dường như đã hun đúc cho tầng lớp thanh niên chúng tôi lòng nhiệt huyết để sau này hết mình chiến đấu, hy sinh để bảo vệ nền độc lập nước nhà. Từ năm 1946, cả đất nước được đó hai cái tết, một cái tết Cổ truyền dân tộc và một cái tết Độc lập nhưng lúc bấy giờ Tết Độc lập chiếm ngự vị trí thống trị ngày vui nhất của dân tộc. Tết Cổ truyền thì cả gia đình quây quần với nhau còn Tết Độc lập thì là ngày vui của cả cộng đồng, cả dân tộc”. Tết Độc lập trong những năm chiến tranh cũng là những khoảnh khắc ấn tượng của Tướng Thước. Ông kể lại: Những năm chống Mỹ sau đó, quân đội không bao giờ được đón một Tết Độc lập đúng nghĩa của nó bởi lúc đó đất nước còn chia ly. Thời điểm trước và sau 2/9, đơn vị nào cũng chiến đấu hết mình, giành chiến thắng để kỷ niệm niềm vui ngày Quốc khánh. Thậm chí, sau ngày giải phóng miền Nam, Tết Độc lập đầu tiên sau khi thống nhất đất nước năm 1975, chúng tôi còn gian khổ hơn nhiều bởi lúc bấy giờ quân ngụy vẫn còn đang tìm cách chống phá, chúng tôi phải căng mình ra để bảo vệ người dân được ăn tết vui hơn. Có thể nói, những cái Tết Độc lập trong chiến tranh là lúc tập trung ý chí, nghị lực và trí tuệ để tạo nên chiến thắng, thúc đẩy cuộc kháng chiến ngày càng đến gần thắng lợi.

Kỷ niệm khó quên về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày ấy, chúng tôi chuẩn bị xuất quân tiến vào Tây Nguyên. Lúc bấy giờ tôi là Trung đoàn trưởng Trung đoàn 24, Mặt trận Tây Nguyên, đơn vị đã đánh bại ba cuộc hành quân của quân ngụy khi thực hiện “Việt Nam hóa chiến tranh” ở Tây Nguyên. Ngày 3/9, chúng tôi được tin Bác mất. Cuộc xuất quân của chúng tôi lúc bấy giờ trở thành cuộc đại tang của cả Trung đoàn. Có thể nói rằng, chúng tôi xuất quân với những giọt nước mắt của nghị lực. Sau đó, biến đau thương thành sức mạnh, Trung đoàn 24 đã lập lại thành tích chiến thắng vang dội giữa khu vực Pleiku và Kon Tum”.

Là nhân chứng lịch sử trong nhiều cuộc chiến tranh, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước vẫn luôn nhớ như in về kỷ niệm lần đầu tiên được ra Hà Nội gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp sau 10 năm chiến đấu trong chiến trường miền Nam. Khi đó, với vai trò là Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh chiến dịch Tây Nguyên được đại diện cho Bộ Tư lệnh ra thủ đô nhận nhiệm vụ của Bộ Tổng tư lệnh và Quân ủy TƯ để quyết tâm giành thắng lợi trong chiến dịch Tây Nguyên. Tướng Thước bồi hồi nhớ lại: “Đó là thời điểm đầu tháng 11/1974, khi mà tình hình trên chiến trường miền Nam đang có những diễn biến có lợi cho ta. Tôi có cơ hội được ra Hà Nội lần đầu tiên sau 10 năm chiến đấu ở chiến trường Miền Nam, để gặp trực tiếp Đại tướng, Tổng Tư lệnh giao nhiệm vụ. Lúc ấy, Đại tướng vẫn còn mệt sau chuyến đi chữa bệnh ở nước ngoài về nên tôi đã tới nhà riêng của Đại tướng tại số 30 Hoàng Diệu để làm việc. Tình hình rất khẩn trương nhưng Đại tướng vẫn giữ một phong thái rất bình tĩnh, nhẹ nhàng hỏi chuyện về bản thân tôi. Khi biết tôi vào miền Nam 10 năm mà đây là lần ra Bắc đầu tiên, Đại tướng nói: “10 năm là quá lâu rồi. Chỉ một thời gian ngắn nữa thì cậu sẽ được ra nghỉ dài hơn thôi”. “Sau câu nói động viên ấy, trong tâm tưởng của tôi đã lóe lên một dự cảm nào rằng chiến thắng đã ở rất gần, ngày toàn thắng của dân tộc không còn xa”, Trung tướng Thước nhớ lại.

Qua cuộc gặp Đại tường Võ Nguyên Giáp, Tướng Thước nhận ra được cái tài của nhà cầm quân vỹ đại. Tướng Thước chia sẻ: Chỉ qua lần đầu tiên gặp Đại tướng, tôi đã thấy Đại tướng thể hiện khả năng tiên đoán và tư duy phân tích khoa học quân sự rất chính xác. Đặc biệt là việc Đại tướng tin tưởng và xác định được ngày toàn thắng cho dân tộc chỉ rất gần. Còn việc kịp thời động viên thăm hỏi tâm tư, tình cảm và tinh thần của cán bộ chiến sỹ cấp dưới như với người thân trong gia đình thể hiện chất nhân văn của một nhân cách lớn như Đại tướng. Mặc dù sức khỏe không được tốt nhưng Đại tướng vẫn theo dõi rất sát tình hình của chiến trường miền Nam và cùng với Bộ Chính trị có những quyết sách quan trọng, phù hợp với chuyển biến mau lẹ trên chiến trường. Và rồi, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 kết thúc thắng lợi bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử…

Chia tay chúng tôi, vị tướng già nói như nhắn nhủ, trong những năm tháng hòa bình, chúng ta phải ngày càng phát triển sức mạnh kinh tế để chăm lo củng cố quốc phòng, an ninh… đảm bảo nền độc lập nước nhà để được tiếp tục đón những ngày Tết Độc lập thực sự yên bình.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Trong Báo cáo 1504 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác đấu thầu trên địa bàn Thành phố trong năm 2023.
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.

Tin khác

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi Công văn số 454/ CATTT-ATHTTT đến các công ty chứng khoán yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng đối với hệ thống thông tin.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thành ủy Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

(LĐTĐ) Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội thống nhất thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để các cơ quan khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung công việc tiếp theo.
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

(LĐTĐ) Ngày 27/3, tại Hà Nội, Học viện Chính trị phối hợp với Báo Quân đội nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

5 kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo đã nêu rõ 5 kinh nghiệm từ công tác chỉ đạo, triển khai tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

5 vùng đô thị trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030

(LĐTĐ) Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

Hà Nội: Họp chuyên đề bàn về quy hoạch, đầu tư công, công tác cán bộ

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII tổ chức Hội nghị chuyên đề để xem xét, cho ý kiến về 4 nội dung quan trọng; trong đó có nội dung về quy hoạch, điều chỉnh đầu tư công, công tác cán bộ.
Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

Hà Nội họp trực tuyến toàn Thành phố bàn 3 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Ngày 26/3, lãnh đạo thành phố Hà Nội chủ trì giao ban quý I/2024 với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy với tổng số 523 điểm cầu và hơn 8.000 đại biểu từ Thành phố xuống các phường, xã, thị trấn.
Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

Xây dựng thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh

(LĐTĐ) Chia sẻ với báo Lao động Thủ đô, đồng chí Chu Hồng Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, Đoàn thanh niên Thành phố đã và đang triển khai 3 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để xây dựng nên thế hệ thanh niên Thủ đô thanh lịch, văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động