Trục lợi từ các dự án nhà ở xã hội?

Các dự án nhà ở xã hội (NOXH) trên địa bàn TP.HCM thời gian qua lùm xùm vì dính đến những nghi án trục lợi tiền từ chính sách hoặc một số dự án chậm triển khai do chậm giấy phép điều chỉnh xây dựng khiến người mua nhà lo âu.
Đề nghị thanh tra thông tin trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng nhà ở xã hội
Gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay mua nhà: Đừng để “bắt tay” trục lợi
Ngăn chặn trục lợi bất chính từ mua nhà trên giấy

Trục trặc giấy phép

Sau một thời gian tạm dừng triển khai dự án vì chưa được cấp giấy phép điều chỉnh mà đã triển khai thực hiện, mới đây, chủ đầu tư dự án NOXH First Home Thạnh Lộc (quận 12) cho biết, Sở Xây dựng TP.HCM đã chấp thuận điều chỉnh giấy phép xây dựng số 124/GPXD (cấp ngày 11/11/2013) cho dự án. Trước đó, một số khách hàng mua căn hộ tại dự án First Home đã nhận được thông báo của chủ đầu tư về việc chậm bàn giao căn hộ đến tháng 11/2015. Lý do theo chủ đầu tư, là vì phải điều chỉnh chi tiết kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của Sở Xây dựng.

Trục lợi từ các dự án nhà ở xã hội?
Dự án NOXH 6B Bình Chánh của QCGL (The Easter City) đang bị tin đồn là trục lợi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Thực tế, dự án First Home Thạnh Lộc do Hợp tác xã Gia Phú và Công ty CP Tổ Chức Nhà Quốc Gia (N.H.O) cùng phát triển đã động thổ từ tháng 7/2013. Đây là dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp dự kiến giao nhà vào tháng 7/2015. Nhiều khách hàng mua nhà và đã thanh toán 50% nhưng việc chậm trễ giao nhà cũng như việc điều chỉnh giấy phép, nâng tổng số căn hộ từ 366 lên 489 căn khiến một số khách hàng tỏ ra không hài lòng.

Theo đại diện N.H.O, nội dung điều chỉnh đã được phê duyệt, một số thay đổi trong thiết kế mới sẽ tăng thêm lợi ích cho cộng đồng. Mật độ xây dựng ban đầu là 50,3%, đã được giảm xuống còn 45,5%, tăng thêm không gian cây xanh cho khu chung cư. Tầng hầm dành cho khu vực để xe theo thiết kế mới cũng được tăng từ 2.791,9 m2 lên 3.175,89 m2 . Dự kiến, dự án sẽ bàn giao căn hộ vào cuối năm nay.

Nghi án trục lợi

Bộ Xây dựng vừa ban hành Công văn số 1872 đề nghị UBND các tỉnh, thành tập trung chỉ đạo các sở ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư các dự án NOXH, các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang NOXH nhanh chóng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Bộ cũng nhắc nhở các địa phương cần việc kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp làm trái quy định của pháp luật về nhà ở.

Mới đây trên các diễn đàn bất động sản dẫn lại thông tin từ ý kiến của một nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH DV-ĐT-XD Nam Tiến (sàn Nam Tiến) rằng, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCGL) có dấu hiệu trục lợi thông qua việc thu tiền chênh lệch giữa NOXH và nhà ở thương mại tại dự án 6B (huyện Bình Chánh) mà sàn Nam Tiến đang là nhà phân phối độc quyền của dự án này. Phản biện lại thông tin, bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc QCGL đã gửi văn bản đến các một số cơ quan truyền thông khẳng định, QCGL không trục lợi gói 30.000 tỷ đồng, không có trường hợp nào QCGL thu chênh lệch giá căn hộ của NOXH. Tất cả các trường hợp căn hộ đã vay gói tín dụng ưu đãi này đều có tổng giá trị hợp đồng mỗi căn dưới 1 tỷ đồng. Đồng thời, QCGL thực hiện đúng nghĩa vụ thuế. Cụ là số đối với 20% số căn hộ trong dự án bán giá nhà ở thương mại xuất hóa đơn thuế VAT 10%, đối với 80% dự án là NOXH xuất thuế VAT 5%. Trường hợp nhân viên kinh doanh của sàn Nam Tiến tư vấn sai là lỗi của nhân viên của họ hiểu sai vấn đề. Đồng thời, phía QCGL cũng có văn bản, yêu cầu phía sàn Nam Tiến giải thích, đính chính và chấm dứt hợp đồng với QCGL.

Đại diện phía sàn Nam Tiến cũng đã có công văn gửi các cơ quan báo chí và cho QCGL khẳng định, đây là lỗi của nhân viên kinh doanh mới làm việc tại công ty 16 ngày, đã không tư vấn đúng cho khách hàng, phát biểu sai lệch làm mất uy tín cho chủ đầu tư là QCGL và ảnh hưởng cả Công ty Nam Tiến. Mặc dù vậy, QCGL vẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm chấm dứt hợp đồng hợp tác với doanh nghiệp này.

Trước đó, Công ty CP địa ốc Hoàng Quân (HQC) cũng từng bị lên án vì nghi vấn trục lợi từ gói 30.000 tỷ đồng. Cụ thể, doanh nghiệp này đã dùng vốn từ gói 30.000 tỷ đồng của nhà nước mang cho khách hàng vay lấy lãi suất cao hơn. Tuy nhiên, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HQC đã lên tiếng phủ nhận: “Chúng tôi không trục lợi, không có chuyện đi vay của ngân hàng lãi suất 5% rồi cho khách hàng vay lại 6% được. Tiền của HQC cho khách hàng vay là bằng tiền tự có của HQC”. Mặc dù vậy, hiện tại, một số khách hàng đã được HQC hứa cho vay bằng tiền của chính mình trước đây với lãi suất 6%/năm nhưng sau đó đã tạm ngừng, không cho vay nữa nên khách hàng “chới với”. Bà Trần Huỳnh N., (ngụ ở quận 5, TP.HCM), cho biết, trước khi đặt cọc mua nhà, bà đã được HQC xét và đồng ý cho vay nên bà mới đóng 20%, tương ứng 147 triệu đồng. Nhưng sau khi có thông tin về việc HQC trục lợi, phía HQC đã thông báo ngừng nên bà không “trở tay” kịp. “Giờ tôi không đủ điều kiện vay NOXH của ngân hàng và không được HQC cho vay nên có lẽ chúng tôi không đủ tiền nên phải lấy lại tiền cọc thôi”, bà N, nói.

Xử lý nghiêm nếu có sai phạm

Bộ Xây dựng vừa ban hành Công văn số 1872 đề nghị UBND các tỉnh thành tập trung chỉ đạo các sở ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư các dự án NOXH, các dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang NOXH nhanh chóng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Bộ cũng nhắc nhở các địa phương cần việc kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp làm trái quy định của pháp luật về nhà ở. Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại trong quá trình thực hiện thủ tục xin chuyển đổi sang dự án NOXH, tránh tình trạng lãng phí nguồn lực về đất đai, tài chính; kiên quyết thu hồi dự án đã cho phép chuyển đổi nhưng chậm triển khai. Đồng thời, yêu cầu UBND các tỉnh, thành cần đơn giản hóa thủ tục trong việc xác nhận cho các đối tượng đáp ứng đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở từ gói tín dụng 30.000 tỷ; phối hợp với các ngân hàng được giao cho vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở thực hiện việc thanh tra, kiểm tra dấu hiệu trục lợi của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở để xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh TP.HCM, cũng cho biết, đang vào cuộc thanh tra các thủ tục, quy trình cho vay tại các chi nhánh ngân hàng đang triển khai khai gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ. Sau kiểm tra, nếu có sai phạm, tùy theo mức độ sẽ xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng cũng trình bày khó khăn vướng mắc khi thực hiện gói tín dụng này để NHNN có hướng xử lý.

Hữu Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch “chữa lành” trên núi Bà Đen: Sáng săn mây, chiều dâng đăng, tối xem nhạc nước

Du lịch “chữa lành” trên núi Bà Đen: Sáng săn mây, chiều dâng đăng, tối xem nhạc nước

(LĐTĐ) Núi Bà Đen không chỉ là điểm đến hành hương với hệ thống chùa Bà hàng trăm năm tuổi và các công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh núi. Tại đây còn rất nhiều trải nghiệm độc đáo mà nếu chưa từng thử, bạn sẽ không thấy được hết vẻ đẹp và sức hấp dẫn của ngọn núi cao nhất Nam bộ.
Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

Đấu giá biển số xe: Khách hàng đã nộp số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Bộ Công an, sau một thời gian triển khai thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, có 14.062 biển số xe ô tô trúng đấu giá đã được khách hàng nộp với số tiền gần 1,4 nghìn tỷ đồng; việc đấu giá biển số được dư luận xã hội rất quan tâm và đồng tình, ủng hộ...
Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 2179/BGDĐT-KHTC gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng các cơ sở giáo dục về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Danh sách các điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Danh sách các điểm thi vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Toàn thành phố Hà Nội có 201 điểm thi vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên và 19 điểm thi vào lớp 10 THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

(LĐTĐ) Theo ông Lê Tấn Tới, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích.
Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

Nghịch lý phát triển nhà ở xã hội và tái định cư tại TP.HCM

(LĐTĐ) Là nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh bậc nhất cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai nhiều dự án đô thị lớn và cũng là nơi thu hút đông đảo lực lượng lao động các nơi đổ về. Vì thế, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH), nhà lưu trú cho công nhân và căn hộ tái định cư là rất lớn.

Tin khác

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

Lại “nóng” câu chuyện tiếp cận đất đai

(LĐTĐ) Khảo sát từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới đây cho thấy, các doanh nghiệp tiếp tục gặp khó khăn trong tiếp cận đất đai hoặc mở rộng mặt bằng kinh doanh. Đáng chú ý, gần 73% doanh nghiệp đã cho biết, họ phải trì hoãn hoặc hủy bỏ kế hoạch kinh doanh do gặp khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính đất đai.
Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

Gỡ vướng công tác xác định giá đất trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Đề án “Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” được kỳ vọng sẽ giải quyết điểm nghẽn tồn tại nhiều năm nay, thúc đẩy hàng trăm dự án bất động sản khởi động, sớm về đích, đem lại nguồn thu ngân sách cũng như cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

Cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất

(LĐTĐ) Những thay đổi của Luật Đất đai 2024 góp phần tái cấu trúc cơ chế định giá đất, mở rộng cơ hội vay thế chấp và khơi thông thủ tục giải phóng mặt bằng giúp định hình lại môi trường đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến vấn đề thu hồi đất sao cho phù hợp và đảm bảo hài hòa lợi ích.
Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

Ngân hàng thế giới dự báo bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi mạnh

(LĐTĐ) Ở nửa cuối năm 2024, bất động sản dự kiến phục hồi với nhiều cải cách thể chế được thực hiện như Luật Đất đai năm 2023 có hiệu lực thực thi, trái phiếu doanh nghiệp có tín hiệu tốt từ cuối năm 2023.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Đảm bảo đúng đối tượng mua nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo đúng đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định về Quy chế phối hợp giữa Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế Thành phố, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác cung cấp thông tin của đối tượng mua, thuê, thuê mua NƠXH và chế độ hậu kiểm.
Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

Thảo luận về Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất

(LĐTĐ) Ngày 23/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo “Góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Dự thảo Nghị định quy định về giá đất”. Đáng chú ý, nhiều ý kiến đã đề nghị làm rõ các quy định về việc cưỡng chế thu hồi đất và quy định về giá đất…
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Xem thêm
Phiên bản di động