Ngăn chặn trục lợi bất chính từ mua nhà trên giấy

Việc Chủ tịch Tập đoàn Housing bị bắt để tiến hành điều tra liên quan đến hành vi lừa đảo, thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông về những chiêu trò chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Còn kẽ hở

Có một điều lạ, khi thị trường vàng, chứng khoán nói chung, thị trường bất động sản nói riêng nóng lên thì nhà nhà đổ tiền đầu tư; còn khi lạnh, giá rẻ thì giao dịch lại rất ít. Nắm bắt được “văn hóa” kinh doanh này, không ít doanh nghiệp xây dựng đã tìm mọi cách để có dự án, vẽ ra rồi quảng cáo, PR rùm beng nhằm hút tiền của khách hàng. Không ít dự án “trên giấy”, chưa được phê duyệt đầu tư nhưng cũng động thổ, tiến hành xây dựng, khách hàng tưởng thật... đổ tiền vào; có những dự án, tuy có giấy phép, nhưng tiến hành động thổ, hút tiền của khách.. rồi đắp chiếu để đấy. T

hực ra nếu chiếu theo quy định của các văn bản quy phạm pháp quy, việc huy động vốn của đối tác, trong đó có khách hàng là không sai. Như trước năm 2014, để triển khai Luật Nhà ở (khi đó) và Nghị định 71 của Chính phủ thi hành Luật Nhà ở (2010), Bộ Xây dựng và các bộ liên quan đã ban hành Thông tư  hướng dẫn số 16, theo đó chủ đầu tư được phép huy động vốn của khách hàng, khi thi công xong phần móng. Nghĩa là khi chủ đầu tư làm xong phần móng thì còn có quyền huy động vốn của khách hàng không hạn chế.

Việc quy định cho phép bán nhà hình thành trong tương lai đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cái chính, do khâu hậu kiểm hoặc buông lỏng quản lý của các cấp dẫn đến quy định của luật bị lách. Chủ đầu tư khi triển khai dự án cũng chẳng cần minh bạch thông tin xem dự án đó được phê duyệt hay chưa, cứ tiến hành động thổ  PR trên các phương tiện thông tin đại chúng... khách hàng thấy vậy “rỉ tai” nhau đổ tiền vào để “lướt sóng”.

Kết quả, chẳng cần phải xong phần móng như quy định, công trình mới tiến hành động thổ các căn hộ đã được bán hết veo. Chủ đầu tư tha hồ lách luật nhưng các cơ quan chức năng cũng không có động thái gì. Khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ họp thứ 8 của QH thông qua cũng đã siết chặt hơn: Muốn huy động vốn chủ đầu tư phải đạt được tiến độ hoàn thành xong móng, hạ tầng…và phải báo cáo với cơ quan quản lý về kế hoạch bán hàng và được cơ quan quản lý chấp thuận. Đặc biệt, chủ đầu tư phải được một ngân hàng thương mại bảo lãnh về vốn, nếu không hoàn thành được cam kết thì ngân hàng phải hoàn trả tiền cho khách hàng.

Quy định là vậy, song trong lúc khó khăn như hiện nay, chẳng ngân hàng nào dại bảo lãnh tài chính cho dự án để chuốc lấy tội vào thân. Và thực tế, chuyện lách luật vẫn tiếp tục diễn ra, vẫn có không ít dự án động thổ, hoàn thành móng là huy động vốn.

Lời cảnh tỉnh cho khách hàng

Thu nhập bình quân của người Việt hiện chỉ khoảng 2.000 USD/năm, nên để mua được nhà thương mại  là rất khó, đặc biệt là các gia đình công nhân, người lao động thu nhập thấp. Do đó tới đây vẫn cần rất nhiều dự án nhà ở xã hội. Cần đa dạng hóa các phân khúc nhà ở chứ không chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp dành cho người lắm tiền. Trong năm 2015, Bộ Xây dựng sẽ cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa các dự án bất động sản, tăng cường nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá thấp để người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng, tiến tới ai cũng phải có nhà ở
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Bình luận về sự cố dự án B5 Cầu Diễn, một cán bộ của Thành ủy cho rằng: Nếu không kể đến yếu tố lơi là trong công tác quản lý, thì phải kể đến sự hám lợi của cả hai bên. Chủ đầu tư lợi dụng cả tin của khách hàng để chiếm dụng vốn, còn khách hàng hoặc là không hiểu luật hoặc cố tình tham gia dự án đầu cơ. Họ tìm mọi cách mua được nhà dự án, để bán qua tay kiếm lời. Vấn đề đặt ra nếu khách hàng tỉnh táo, sẽ không xảy ra điều đó. (Dự án mua nhà qua tay để lướt sóng đa số là người có tiền, viên chức, công nhân lao động không bao giờ với tới được- PV).

Để không còn những sự cố như B5 Cầu Diễn, khách hàng nên đăng ký mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản được nhà nước cho phép; hoặc khi tiến hành tham gia, đầu tư dự án phải có ý kiến của các văn phòng luật sư, thậm chí ủy quyền cho văn phòng luật sư trong giao dịch mua bán bất động sản. Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Hà cảnh báo:  Trước khi mua nhà người dân phải tìm hiểu thật kỹ xem doanh nghiệp đủ điều kiện bán nhà trên giấy chưa để tránh gặp phải những rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi khách hàng chân chính, trong các nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) cần quy định nghiêm ngặt hơn về điều kiện được phép huy động vốn. Nếu vẫn giữ nguyên điều kiện chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, xây xong phần móng được huy động vốn thì quá thoáng. Cạnh đó, nếu không có những quy định về minh bạch hóa thông tin, thì những người thu nhập thấp vẫn khó tiếp cận với nhà ở.

Tuệ giang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

SHB triển khai thu thập thông tin sinh trắc học theo QĐ 2345 của Ngân hàng Nhà nước

(LĐTĐ) Từ nay, khách hàng SHB có thể đăng ký dữ liệu sinh trắc học tại điểm giao dịch của Ngân hàng trên toàn quốc hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử, chuẩn bị sẵn sàng khi Quyết định 2345/QĐ- NHNN của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực.
VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

VietinBank tặng tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Doanh nghiệp chỉ cần đăng ký 1 lần để được hưởng combo ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu của doanh nghiệp, gồm: Phí chuyển tiền VND tại quầy, phí giao dịch ngân hàng điện tử, tặng tài khoản số đẹp.
Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Dự kiến một số điểm mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học để lấy ý kiến rộng rãi.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

Nâng cao vị thế Công đoàn, lan tỏa tiếng nói công nhân

(LĐTĐ) Xác định rõ vai trò của công tác truyền thông trong việc nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, lan tỏa tiếng nói của công nhân, viên chức, lao động các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn.
Để báo chí thực sự là “binh  chủng” truyền thông chính sách

Để báo chí thực sự là “binh chủng” truyền thông chính sách

(LĐTĐ) Làm thế nào để báo chí nói chung, mỗi cơ quan báo chí nói riêng tiếp tục là “binh chủng” truyền thông chính sách hiệu quả về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cầu nối đại biểu Quốc hội với cử tri là một trong những nội dung mà một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tin khác

Lời giải nào cho kinh tế báo chí?

Lời giải nào cho kinh tế báo chí?

(LĐTĐ) Báo in bị thất thế bởi báo điện tử; nhưng báo điện tử cũng bị tấn công bởi mạng xã hội (không gian mạng) dẫn đến nguồn thu bị giảm sút nghiêm trọng, các cơ quan báo chí trong nước đang khá khó khăn. Cái khó không phải bởi các cơ quan báo yếu về năng lực, cái khó là để mạng xã hội quá “tự do” dẫn đến nguồn quảng cáo bị hút quá nhiều vào nền tảng số này.
Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

Tập đoàn Dệt May Việt Nam giữ ổn định lực lượng lao động

(LĐTĐ) Điểm sáng trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) là ổn định lực lượng lao động với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động. Thu nhập bình quân của người lao động trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).
Công ty SJC và 4 ngân hàng đồng loạt bán vàng miếng trực tuyến

Công ty SJC và 4 ngân hàng đồng loạt bán vàng miếng trực tuyến

(LĐTĐ) Công ty SJC thông báo bắt đầu triển khai đăng ký mua vàng trực tuyến. Khách đến trễ lịch hẹn, SJC sẽ hủy lịch để phục vụ khách hàng tiếp theo.
Giá vàng hôm nay 21/6: Bật tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 21/6: Bật tăng trở lại

(LĐTĐ) Sáng 21/6, giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh trở lại khi dữ liệu mới nhất cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế Mỹ.
Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa Việt Nam trong danh sách Fortune 500 Đông Nam Á

(LĐTĐ) Vinamilk nằm trong nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên của danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024 do Tạp chí Fortune (Mỹ) công bố lần đầu tiên, cũng là doanh nghiệp sữa duy nhất của Việt Nam trong bảng xếp hạng này.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ  15h chiều nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (20/6), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng.
Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

Báo chí - doanh nghiệp: Cộng sinh để cùng phát triển

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Luôn chia sẻ với doanh nghiệp về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những hành vi làm trở ngại, phiền hà đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Báo chí - Doanh nghiệp hai lĩnh vực đã cộng sinh để cùng nhau phát triển.
Áp thuế giao dịch vàng: Cần nghiên cứu kỹ

Áp thuế giao dịch vàng: Cần nghiên cứu kỹ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia đề xuất áp thuế với giao dịch vàng để giảm bớt nhu cầu của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt mục đích đầu cơ, thao túng giá. Các lĩnh vực đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản đều đang chịu thuế thu nhập cá nhân, nhưng giao dịch vàng thì chưa.
Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Agribank giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã nỗ lực điều chỉnh lãi suất huy động và tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế.
Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực Đông Nam Bộ

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công khu vực Đông Nam Bộ

(LĐTĐ) Các tỉnh Đông Nam Bộ như: Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bình Dương, Đồng Nai đang thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Xem thêm
Phiên bản di động