Ngăn chặn trục lợi bất chính từ mua nhà trên giấy

Việc Chủ tịch Tập đoàn Housing bị bắt để tiến hành điều tra liên quan đến hành vi lừa đảo, thêm một lần nữa gióng lên hồi chuông về những chiêu trò chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Còn kẽ hở

Có một điều lạ, khi thị trường vàng, chứng khoán nói chung, thị trường bất động sản nói riêng nóng lên thì nhà nhà đổ tiền đầu tư; còn khi lạnh, giá rẻ thì giao dịch lại rất ít. Nắm bắt được “văn hóa” kinh doanh này, không ít doanh nghiệp xây dựng đã tìm mọi cách để có dự án, vẽ ra rồi quảng cáo, PR rùm beng nhằm hút tiền của khách hàng. Không ít dự án “trên giấy”, chưa được phê duyệt đầu tư nhưng cũng động thổ, tiến hành xây dựng, khách hàng tưởng thật... đổ tiền vào; có những dự án, tuy có giấy phép, nhưng tiến hành động thổ, hút tiền của khách.. rồi đắp chiếu để đấy. T

hực ra nếu chiếu theo quy định của các văn bản quy phạm pháp quy, việc huy động vốn của đối tác, trong đó có khách hàng là không sai. Như trước năm 2014, để triển khai Luật Nhà ở (khi đó) và Nghị định 71 của Chính phủ thi hành Luật Nhà ở (2010), Bộ Xây dựng và các bộ liên quan đã ban hành Thông tư  hướng dẫn số 16, theo đó chủ đầu tư được phép huy động vốn của khách hàng, khi thi công xong phần móng. Nghĩa là khi chủ đầu tư làm xong phần móng thì còn có quyền huy động vốn của khách hàng không hạn chế.

Việc quy định cho phép bán nhà hình thành trong tương lai đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Cái chính, do khâu hậu kiểm hoặc buông lỏng quản lý của các cấp dẫn đến quy định của luật bị lách. Chủ đầu tư khi triển khai dự án cũng chẳng cần minh bạch thông tin xem dự án đó được phê duyệt hay chưa, cứ tiến hành động thổ  PR trên các phương tiện thông tin đại chúng... khách hàng thấy vậy “rỉ tai” nhau đổ tiền vào để “lướt sóng”.

Kết quả, chẳng cần phải xong phần móng như quy định, công trình mới tiến hành động thổ các căn hộ đã được bán hết veo. Chủ đầu tư tha hồ lách luật nhưng các cơ quan chức năng cũng không có động thái gì. Khi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) được kỳ họp thứ 8 của QH thông qua cũng đã siết chặt hơn: Muốn huy động vốn chủ đầu tư phải đạt được tiến độ hoàn thành xong móng, hạ tầng…và phải báo cáo với cơ quan quản lý về kế hoạch bán hàng và được cơ quan quản lý chấp thuận. Đặc biệt, chủ đầu tư phải được một ngân hàng thương mại bảo lãnh về vốn, nếu không hoàn thành được cam kết thì ngân hàng phải hoàn trả tiền cho khách hàng.

Quy định là vậy, song trong lúc khó khăn như hiện nay, chẳng ngân hàng nào dại bảo lãnh tài chính cho dự án để chuốc lấy tội vào thân. Và thực tế, chuyện lách luật vẫn tiếp tục diễn ra, vẫn có không ít dự án động thổ, hoàn thành móng là huy động vốn.

Lời cảnh tỉnh cho khách hàng

Thu nhập bình quân của người Việt hiện chỉ khoảng 2.000 USD/năm, nên để mua được nhà thương mại  là rất khó, đặc biệt là các gia đình công nhân, người lao động thu nhập thấp. Do đó tới đây vẫn cần rất nhiều dự án nhà ở xã hội. Cần đa dạng hóa các phân khúc nhà ở chứ không chỉ tập trung ở phân khúc cao cấp dành cho người lắm tiền. Trong năm 2015, Bộ Xây dựng sẽ cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, phân loại, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa các dự án bất động sản, tăng cường nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại có giá thấp để người dân được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng, tiến tới ai cũng phải có nhà ở
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

Bình luận về sự cố dự án B5 Cầu Diễn, một cán bộ của Thành ủy cho rằng: Nếu không kể đến yếu tố lơi là trong công tác quản lý, thì phải kể đến sự hám lợi của cả hai bên. Chủ đầu tư lợi dụng cả tin của khách hàng để chiếm dụng vốn, còn khách hàng hoặc là không hiểu luật hoặc cố tình tham gia dự án đầu cơ. Họ tìm mọi cách mua được nhà dự án, để bán qua tay kiếm lời. Vấn đề đặt ra nếu khách hàng tỉnh táo, sẽ không xảy ra điều đó. (Dự án mua nhà qua tay để lướt sóng đa số là người có tiền, viên chức, công nhân lao động không bao giờ với tới được- PV).

Để không còn những sự cố như B5 Cầu Diễn, khách hàng nên đăng ký mua nhà qua sàn giao dịch bất động sản được nhà nước cho phép; hoặc khi tiến hành tham gia, đầu tư dự án phải có ý kiến của các văn phòng luật sư, thậm chí ủy quyền cho văn phòng luật sư trong giao dịch mua bán bất động sản. Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Hà cảnh báo:  Trước khi mua nhà người dân phải tìm hiểu thật kỹ xem doanh nghiệp đủ điều kiện bán nhà trên giấy chưa để tránh gặp phải những rủi ro khi mua nhà hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi khách hàng chân chính, trong các nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) cần quy định nghiêm ngặt hơn về điều kiện được phép huy động vốn. Nếu vẫn giữ nguyên điều kiện chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, xây xong phần móng được huy động vốn thì quá thoáng. Cạnh đó, nếu không có những quy định về minh bạch hóa thông tin, thì những người thu nhập thấp vẫn khó tiếp cận với nhà ở.

Tuệ giang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

(LĐTĐ) Các thành viên của đội tuyển Anh tại EURO 2024 đều được trang bị một chiếc nhẫn Oura để theo dõi các thông số quan trọng.
Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Hungary chạm trán Thụy Sĩ trong khuôn khổ Bảng A, vòng chung kết EURO 2024. Trận đấu Hungary với Thụy Sĩ sẽ diễn ra lúc 20h ngày 15/6 và được truyền trực tiếp trên kênh TV360+1, VTV2, VTV Cần Thơ, HTV Thể thao.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những ngày vừa qua xuất hiện Trang thông tin, nhóm Zalo, Email mạo danh các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng dữ dội sau 4 tuần giảm sâu

Giá vàng thế giới bất ngờ bật tăng dữ dội sau 4 tuần giảm sâu

(LĐTĐ) Sau nhiều tuần giảm mạnh, giá vàng hôm nay đã quay đầu đi lên khi lãi suất trái phiếu Mỹ sụt giảm, dòng tiền dịch chuyển vào kim loại quý.
Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vàng miếng đứng yên

Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng, vàng miếng đứng yên

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn trong nước bật tăng cao cùng chiều thế giới trong khi vàng miếng SJC tiếp tục đứng yên.
Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

Ông Phạm Nhật Vượng: Quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

(LĐTĐ) Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định, việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ mà tập trung vào những sản phẩm có giá đúng với giá trị thực.
Thành phố Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,5%

Thành phố Hồ Chí Minh: Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,5%

(LĐTĐ) Lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã có bước tăng trưởng trở lại, đặc biệt hoạt động xuất nhập khẩu có những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ. Điều này cho thấy, nhu cầu thị trường thế giới có dấu hiệu phục hồi.
Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

Ứng dụng công nghệ thực chiến để tạo bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 12/6, Diễn đàn Quốc tế về Kinh doanh sáng tạo - International Innovative Business Forum (IIBF) 2024 đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Tham dự có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt.
Giá xăng “quay đầu” tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h ngày 13/6

Giá xăng “quay đầu” tăng hơn 250 đồng/lít từ 15h ngày 13/6

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, từ 15h ngày 13/6, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 169 đồng/lít; xăng RON95 258 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen từ 218 - 396 đồng/lít…
Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng

Chính phủ đề xuất giảm tiếp 2% thuế giá trị gia tăng thêm 6 tháng

(LĐTĐ) Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%). Thời gian thực hiện chính sách là trong 6 tháng cuối năm 2024.
Cẩn trọng với tin đồn thao túng giá vàng

Cẩn trọng với tin đồn thao túng giá vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước mới đây đã gửi công văn hoả tốc số 4810/NHNN-QLNH đến Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.
Quản lý thuế trên nền tảng số

Quản lý thuế trên nền tảng số

(LĐTĐ) Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) là một xu thế tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam được xác định là quốc gia có tăng trưởng về TMĐT nhanh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, khoảng trống chính sách pháp luật thời gian qua khiến một bộ phận người kinh doanh truyền thống chuyển sang hình thức TMĐT nhằm né tránh sự thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, trong đó có ngành thuế. Điều này đặt ra yêu cầu mới về quản lý thuế và quản lý về chất lượng hàng hóa, chống lừa đảo.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” hơn 1,1 tỷ USD vốn đăng ký vào Hưng Yên

Các doanh nghiệp Hàn Quốc “rót” hơn 1,1 tỷ USD vốn đăng ký vào Hưng Yên

(LĐTĐ) Nhờ vị trí thuận tiện, kết cấu hạ tầng ngày càng đồng bộ, hiện đại, môi trường đầu tư thông thoáng, đến nay Hưng Yên là một trong những địa phương vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Sông Hồng trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài.
Xem thêm
Phiên bản di động