Trâu, bò vẫn thả lông nhông "dạo phố"!

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là các trục giao thông tiếp giáp khu vực ngoại thành không khó để bắt gặp cảnh gia súc, đặc biệt là trâu bò đi lại trên đường. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn đe dọa trực tiếp tới sự an nguy của người và phương tiện giao thông.
tai nan duoc bao truoc Trâu bò “tung tăng” trên đường 419
tai nan duoc bao truoc Cả xã ngập mặn vì nghề ủ da trâu bò... thối

Đáng nói, mặc dù hành lang pháp lý liên quan đã được xây dựng và ban hành nhưng dường như việc xử phạt, chấn chỉnh vẫn đang bị các ngành chức năng bỏ quên.

Tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn

Tình trạng thả rông gia súc tràn lan trên một số tuyến đường không phải bây giờ mới được đề cập đến. Dù vậy, nhiều người dân vẫn không nhận thức được những nguy hiểm, đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông đường bộ. Hệ lụy là, gia súc vẫn “tung tăng” trên khắp mọi nẻo đường, thậm chí là ngay trong khu vực nội đô tiềm ẩn nguy cơ tai nạn xảy ra.

tai nan duoc bao truoc
Hành lang khu vực Đại lộ Thăng biến thành bãi cỏ để chăn thả gia súc.

Khoảng đầu tháng 12/2017, tại khu vực Yên Hòa (quận Cầu Giấy) hàng trăm người và phương tiện đã rơi vào tình trạng hoảng loạn khi con trâu đi từ đường Hoàng Đạo Thúy ngược lên Lê Văn Lương rồi ra Láng Hạ. Con trâu hung hãn này đã húc nhiều người tham gia giao thông thời điểm đó khiến họ phải vứt bỏ phương tiện để tránh né. Gần đây nhất, ngày 10/1/2018, tại đường Trần Hữu Dực, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm), nhiều người dân đã ghi lại cảnh hàng chục con trâu dàn hàng ngang trên phố khiến giao thông khu vực này ùn tắc và hỗn loạn nghiêm trọng.

Sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, những đoạn video liên quan đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của hàng chục nghìn cư dân mạng. Đa số bình luận đều tỏ ra bất ngờ và băn khoăn vì không hiểu tại sao một đàn trâu lớn như vậy lại được thả rông mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Khoảng đầu tháng 12/2017, tại khu vực Yên Hòa (quận Cầu Giấy) hàng trăm người và phương tiện đã rơi vào tình trạng hoảng loạn khi con trâu đi từ đường Hoàng Đạo Thúy ngược lên Lê Văn Lương rồi ra Láng Hạ. Con trâu hung hãn này đã húc nhiều người tham gia giao thông thời điểm đó khiến họ phải vứt bỏ phương tiện để tránh né. Gần đây nhất, ngày 10/1/2018, tại đường Trần Hữu Dực, Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm), nhiều người dân đã ghi lại cảnh hàng chục con trâu dàn hàng ngang trên phố khiến giao thông khu vực này ùn tắc và hỗn loạn nghiêm trọng. Sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, những đoạn video liên quan đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của hàng chục nghìn cư dân mạng. Đa số bình luận đều tỏ ra bất ngờ và băn khoăn vì không hiểu tại sao một đàn trâu lớn như vậy lại được thả rông mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Không chỉ diễn ra trong nội đô, ở các tuyến đường trục chính dẫn ra ngoại thành như: Đại lộ Thăng Long (đoạn qua quận Nam Từ Liêm); Quốc lộ 21B (đoạn qua huyện Thanh Oai); đường 419 (đoạn qua xã Bình Phú, huyện Thạch Thất)… cảnh những đàn trâu, bò thong dong ngay giữa lòng đường gây mất an toàn giao thông cũng có thể dễ dàng bắt gặp. Trên khu vực Nam Từ Liêm, phóng viên đã nhiều lần bắt gặp và ghi lại cảnh hàng chục con bò đua nhau gặm cỏ ngay ven đường. Cây xanh, hoa, cỏ được trồng để tạo mỹ quan đô thị cho khu vực hành lang Đại lộ Thăng Long bỗng chốc trở thành thức ăn cho bò.

Đáng nói, tại khu vực này, mỗi khi đàn gia súc “diễu hành” qua là hàng trăm phương tiện phải giảm tốc độ nhường đường, gây ra cảnh giao thông lộn xộn. Anh Nguyễn Tuấn Anh - một tài xế taxi thường xuyên đi qua trục đường này, cho biết: “Trâu bò đi tự do trên đường qua khiến cá nhân tôi rất lo ngại, bởi không những ảnh hưởng đến thời gian di chuyển mà mà rất dễ gây tai nạn giao thông chết người. Thiết nghĩ ngành giao thông vận tải và các cơ quan chức năng nên có các biện pháp để chấm dứt tình trạng này”.

Bao giờ chấm dứt?

Qua tìm hiểu, để chấn chỉnh tình trạng thả rông gia súc, trong nhiều văn bản pháp lý hiện hành đã có những quy định xử phạt rất rõ ràng. Dẫn chứng vấn đề này, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần Tư vấn DLS Việt Nam), ngay trong Khoản 2, Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có quy định: Không được thả rông súc vật trên đường bộ.

tai nan duoc bao truoc
Tình trạng trâu bò thả rông có thể dễ dàng bắt gặp trên các trục đường giao thông khu vực ngoại thành.

Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải tuân thủ nguyên tắc phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường, trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Qua tìm hiểu, để chấn chỉnh tình trạng thả rông gia súc, trong nhiều văn bản pháp lý hiện hành đã có những quy định xử phạt rất rõ ràng. Dẫn chứng vấn đề này, theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần Tư vấn DLS Việt Nam), ngay trong Khoản 2, Điều 35 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã có quy định: Không được thả rông súc vật trên đường bộ. Trường hợp người dắt súc vật đi trên đường bộ phải tuân thủ nguyên tắc phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường, trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn; Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới.

Riêng đối với những trường hợp súc vật thả rông gây tai nạn, pháp luật hiện hành đã có những quy định xử phạt rất rõ ràng. Có thể tìm thấy hướng xử lý trong Khoản 2 Điều 10 Nghị định 46/2016/NĐ-CP; Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015 của Quốc hội; Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015… “Trường hợp chủ gia súc không tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn giao thông, dẫn dắt gia súc đi vào đường giao thông gây tai nạn giao thông, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trong trường hợp chủ gia súc thả gia súc hoặc dẫn dắt gia súc đi trên đường gây tai nạn giao thông chết người thì người chủ còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung xử lý thấp nhất là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm. Trường hợp vô ý làm chết 2 người trở lên thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm, đồng thời chịu trách nhiệm bồi thường theo Bộ luật Dân sự” - ông Nguyễn Ngọc Sinh nhấn mạnh.

Có thể thấy, tình trạng mất an toàn giao thông vì gia súc thả rông đang là thực tế hiện hữu. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan liên quan đưa ra thống kê chính thức về các trường hợp vi phạm bị xử lý. Trong khi chờ đợi sự vào cuộc tích cực hơn từ phía chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý giao thông trong công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp chăn thả gia súc trên đường, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, bản thân mỗi người điều khiển phương tiện, khi di chuyển qua khu vực có gia súc thả rông cũng cần chú ý quan sát, giảm tốc độ để tự bảo vệ chính mình.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động