Tiếp tục thắp sáng niềm tin

(LĐTĐ) Một thành phố văn minh, hiện đại không thể ở đó tỷ lệ hộ nghèo còn nhiều. Chính vì thế, ngoài việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội là phải tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố trong chính sách an sinh - xã hội.
tiep tuc thap sang niem tin Cơ hội nhận tiền khởi nghiệp sau khi về nước
tiep tuc thap sang niem tin Sẽ điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021
tiep tuc thap sang niem tin Giải quyết dứt điểm vướng mắc, tồn đọng trong thực BHXH, BHTN

Xuân này, hơn 4.100 hộ dân của Thành phố được đón Tết trong vui tươi trong căn nhà mới từ sự chung tay hỗ trợ của Thành phố, địa phương và sự nỗ lực của bản thân mỗi gia đình. Đây là một trong những thành quả chủ trương rất nhân văn, đúng đắn của Thành phố và đã được triển khai thực hiện từ nhiều năm nay liên quan đến công tác an sinh xã hội.

tiep tuc thap sang niem tin
Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Khuất Văn Thành

Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 29/KH-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 25/1/2018 về việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn TP Hà Nội, năm 2018, toàn Thành phố có hơn 4.000 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà với tổng kinh phí trên 163 tỷ đồng. Đối tượng Thành phố hướng tới hỗ trợ xây, sửa nhà là hộ nghèo ở khu vực nông thôn, đảm bảo có nhà ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững và đạt mục tiêu đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố còn dưới 1,2%.

Thực hiện mục tiêu trên, ngành LĐTBXH đã đôn đốc các, huyện, thị xã thực hiện Kế hoạch, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, thực hiện đúng tiến độ. Kết quả, đến ngày 15/10/2018, toàn Thành phố đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 4.166/4.046 hộ nghèo (đạt 103% kế hoạch) với tổng kinh phí hỗ trợ 423,5 tỷ đồng (trong đó: Ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay không phải trả lãi là 108,5 tỷ đồng; nguồn xã hội hóa hỗ trợ trên 58,5 tỷ đồng. Cụ thể: Thành phố 26,23 tỷ đồng; cấp huyện 23,4 tỷ đồng; cấp xã 8,8 tỷ đồng); kinh phí gia đình, dòng họ đóng góp gần 256,5 tỷ đồng).

tiep tuc thap sang niem tin
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn để góp phần giải quyết việc làm tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức, Thành phố đã tập trung chăm lo cho các hộ nghèo với quyết tâm: Không để các hộ thoát nghèo lại tái nghèo, đặc biệt không để các hộ cận nghèo trở thành hộ nghèo. Với kết quả này, người dân Thủ đô, đặc biệt là những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách cũng thêm vững tin vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Thành phố, để tự tin tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Với những chủ trương, quyết sách đúng, trúng của Thành phố, sự nỗ lực của toàn ngành, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn Thành phố tính đến cuối năm 2018 còn 1,16%, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo của Thành phố giai đoạn 2016-2020. Nếu trừ số hộ nghèo chính sách bảo trợ xã hội thì tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố chỉ còn 0,6%. Hiện nay, toàn Thành phố, có 4 quận không còn hộ nghèo là Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ và Thanh Xuân.

Một lần nữa khẳng định, không thể xây dựng thành phố thông minh, thành phố văn minh, hiện đại mà thiếu đi sự công bằng.

Bởi thế, việc đẩy mạnh các cơ chế, chính sách an sinh xã hội nhằm xóa nghèo bền vững, để mọi người dân có điều kiện thoát, vươn lên làm giàu trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau là một trong những nhiệm vụ chính của Sở với tư cách là cơ quan tham mưu và quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động và chính sách. Thành phố văn minh hiện đại, đời sống người dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm tối đa là chủ thể song hành cùng nhau.

Kết quả ghi nhận sau 10 năm Thành phố Hà Nội mở rộng địa giới hành chính là công tác an sinh xã hội được đảm bảo, công tác giảm nghèo và bảo trợ xã hội đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Nếu như đầu năm 2009, tỷ lệ hộ nghèo của Thành phố là 8,43% thì đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn 1,16%.

Về kế hoạch, năm 2019, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, phối hợp với các ngành, đoàn thể Thành phố thực hiện các giải pháp giảm nghèo nhanh, bền vững. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm 2018 là 0,3% (tương đương giảm 3.578 hộ nghèo).

Một lần nữa khẳng định, không thể xây dựng thành phố thông minh, thành phố văn minh, hiện đại mà thiếu đi sự công bằng. Bởi thế, việc đẩy mạnh các cơ chế, chính sách an sinh xã hội nhằm xóa nghèo bền vững, để mọi người dân có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau là một trong những nhiệm vụ chính của Sở với tư cách là cơ quan tham mưu và quản lý nhà nước trong lĩnh vực lao động và chính sách. Thành phố văn minh hiện đại, đời sống người dân được nâng lên, số hộ nghèo giảm tối đa là chủ thể song hành cùng nhau.

Với mục tiêu quan tâm tốt hơn đến đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách, đảm bảo mọi người dân cùng có Tết, qua đó góp phần đảm bảo chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố, nhân dịp Tết Kỷ Hợi, UBND Thành phố quyết định chi 378.899.700.000 đồng, tặng quà Tết cho 871.790 người.

Đối tượng được xét tặng quà là: Người hưởng chính sách thuộc lĩnh vực người có công; gia đình diện hộ nghèo; người cao tuổi; người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng; các tổ chức, cá nhân tiêu biểu; cán bộ trực tết Nguyên đán Kỷ Hợi và đối tượng tại các trung tâm nuôi dưỡng, chữa trị...

Mức quà đối với cá nhân, cao nhất là 2.500.000 đồng/người (tặng 150 cá nhân tiêu biểu), thấp nhất là 300.000 đồng/người (hộ nghèo, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng); mức quà đối với đơn vị trực Tết (95 đơn vị), mỗi suất từ 4.000.000-16.000.000 đồng.

Ngoài ra, nhân dịp tết Nguyên đán, Thành phố hỗ trợ bồi dưỡng cho cán bộ công nhân viên phục vụ trực tiếp trong các ngày Tết với mức 200.000 đồng/người và bổ sung thêm tiền ăn trong những ngày Tết cho các đối tượng tại các trung tâm nuôi dưỡng, chữa trị tập trung với mức 100.000 đồng/người.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đề nghị các sở, ban ngành và các địa phương huy động tối đa các nguồn lực xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú mang lại hiệu quả thiết thực nhằm chăm lo tốt hơn đối với đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều có Tết.

Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội Khuất Văn Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động