M
10:02 | 05/10/2018

Tiếp công dân phải là nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tại buổi giám sát việc thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri; kết quả giải quyết các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay tại quận Hoàng Mai.

tiep cong dan phai la nhiem vu trong tam Chú trọng công tác tiếp công dân
tiep cong dan phai la nhiem vu trong tam Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ tiếp công dân

Theo lãnh đạo quận Hoàng Mai, từ đầu nhiệm kỳ đến nay hầu hết các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết (đạt 75%) đã đáp ứng một phần nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri, giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận. Sau các cuộc tiếp xúc cử tri, kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến cơ quan chức năng xem xét giải quyết và trả lời cử tri theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, trên địa bàn quận Hoàng Mai có 80 dự án phải thực hiện giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân dẫn đến tình hình khiếu nại tố cáo vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Do đó, công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với người dân luôn được lãnh đạo quận chú trọng, nhằm nắm bắt tình hình, bản chất của vụ việc để trực tiếp chỉ đạo đơn vị, phòng ban phối hợp giải quyết. Thống kê đến nay, có 67 kiến nghị trong đó 22 kiến nghị đã giải quyết xong, 26 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, 7 kiến nghị chưa được thực hiện.

tiep cong dan phai la nhiem vu trong tam
Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát yêu cầu quận làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc khiếu nại kéo dài. Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố và ông Đinh Trường Thọ, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai, thành viên Ban Pháp chế HĐND Thành phố đề nghị quận có văn bản báo cáo cụ thể các nội dung còn vướng mắc liên quan đến trách nhiệm của Thành phố; đối với trách nhiệm của quận, cần làm rõ các nguyên nhân cụ thể, tập trung xây dựng lộ trình các bước để giải quyết…

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận Hoàng Mai tiếp tục coi trọng, đặt nhiệm vụ tiếp công dân giải quyết đơn thư là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, cấp ủy, HĐND, UBND định kỳ nghe đánh giá, đôn đốc kiểm tra nhắc nhở. Về tồn đọng nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo, đề nghị UBND quận rà soát phân loại đơn thư khiếu nại tố cáo, phân công cụ thể trách nhiệm người đứng đầu, cơ quan đơn vị nào trực tiếp giải quyết. Có kế hoạch lộ trình giải quyết cụ thể, để HĐND giám sát, trên tinh thần giải quyết cho dân.

Theo Phó Chủ tịch HĐND Thành phố, trong quá trình tổ chức thực hiện, các sở, ngành Thành phố dù đã rất chủ động phối hợp với quận nhưng khi triển khai càng xuống đơn vị bên dưới thì thời gian càng kéo dài. Do vậy, mọi cán bộ cần phải xác định đây là việc chung của Thành phố, phải đeo bám để phối hợp chặt chẽ giải quyết. Với những trường hợp vướng mắc lớn về chính sách, cần có văn bản chính thức báo cáo tới Thành phố, để tránh việc bị trôi đi, không được xem xét cụ thể.

Nguyễn Công

Nguồn :