Tiếp công dân: Kênh trực tiếp giải quyết khiếu nại hiệu quả
Giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân | |
Tiếp công dân phải là nhiệm vụ trọng tâm |
Nội dung báo cáo nêu rõ, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 29.593 lượt công dân đến KNTC.
Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, lãnh đạo các đơn vị từ Thành phố đến cơ sở đã tiếp hơn 16.000 lượt công dân, trong đó, lãnh đạo UBND Thành phố vẫn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào thứ Ba của tuần thứ 3 hàng tháng, trực tiếp đối thoại với công dân, qua đó kịp thời giải quyết một số vụ việc KNTC đông người phức tạp, khiếu kiện đông người.
Cử tri huyện Phúc Thọ kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri. |
Thống kê cho thấy, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.899 vụ KNTC (gồm 3.242 vụ khiếu nại, 1.657 vụ tố cáo). Trong đó, đã giải quyết 4.168 vụ (gồm 2.727 vụ khiếu nại, 1.441 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 85,07%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết cho thấy, tỷ lệ khiếu nại đúng chỉ là 174 vụ (6,4%), khiếu nại sai 2.015 vụ (73,9%), khiếu nại có đúng - có sai 188 vụ (6,9%); tố cáo đúng cũng chỉ chiếm 10,9% (157 vụ), 75,8% vụ tố cáo sai và 12,5% là có đúng - có sai.
Đặc biệt, tỷ lệ rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 350 (chiếm 12,5% tổng số vụ khiếu nại), cho thấy công tác giải quyết KNTC từ cơ sở đang được triển khai tốt. Qua giải quyết KNTC, Thành phố đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 2.766 triệu đồng, 3.617m2 đất; trả lại quyền lợi cho công dân 3.217 triệu đồng và 2.445m2 đất; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 51 tập thể và 55 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ…
Về công tác xử lý đơn, các cơ quan của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 35.983 đơn các loại, trong đó, 6.914 đơn khiếu nại, 5.099 đơn tố cáo và hơn 23.970 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Đáng lưu ý, có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng... Các đơn thư đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định.
Theo nhận định của UBND Thành phố, các đơn vị đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết KNTC, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên. Công tác đối thoại, tiếp công dân được tăng cường đã giúp tháo gỡ nhiều vụ việc từ cơ sở.
Các cơ quan hành chính của Thành phố cũng kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng… bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và nâng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, những con số KNTC lại chưa có chiều hướng giảm. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ… dẫn đến KNTC vượt cấp.
Về nhiệm vụ giải pháp trong năm 2019, UBND Thành phố cho rằng, việc tăng cường đối thoại với dân vẫn là nội dung trọng tâm. Cùng với đó, các cấp Thành phố cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC; tăng công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, xử lý đơn. Nâng chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền...
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 16/07/2024 22:05
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”
Chỉ đạo - Điều hành 15/07/2024 23:25
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống
Chỉ đạo - Điều hành 15/07/2024 15:15
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”
Chỉ đạo - Điều hành 12/07/2024 19:42
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe
Chỉ đạo - Điều hành 11/07/2024 11:58
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 11/07/2024 06:20
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 10/07/2024 18:39
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống
Chỉ đạo - Điều hành 10/07/2024 13:37
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập
Chỉ đạo - Điều hành 09/07/2024 18:38
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024
Thủ đô 08/07/2024 18:34