Tiếp công dân: Kênh trực tiếp giải quyết khiếu nại hiệu quả
Giải quyết dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân | |
Tiếp công dân phải là nhiệm vụ trọng tâm |
Nội dung báo cáo nêu rõ, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC đã được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp 29.593 lượt công dân đến KNTC.
Thực hiện quy định về việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất, lãnh đạo các đơn vị từ Thành phố đến cơ sở đã tiếp hơn 16.000 lượt công dân, trong đó, lãnh đạo UBND Thành phố vẫn duy trì lịch tiếp công dân định kỳ vào thứ Ba của tuần thứ 3 hàng tháng, trực tiếp đối thoại với công dân, qua đó kịp thời giải quyết một số vụ việc KNTC đông người phức tạp, khiếu kiện đông người.
Cử tri huyện Phúc Thọ kiến nghị tại hội nghị tiếp xúc cử tri. |
Thống kê cho thấy, toàn Thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 4.899 vụ KNTC (gồm 3.242 vụ khiếu nại, 1.657 vụ tố cáo). Trong đó, đã giải quyết 4.168 vụ (gồm 2.727 vụ khiếu nại, 1.441 vụ tố cáo), đạt tỷ lệ 85,07%. Số còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết cho thấy, tỷ lệ khiếu nại đúng chỉ là 174 vụ (6,4%), khiếu nại sai 2.015 vụ (73,9%), khiếu nại có đúng - có sai 188 vụ (6,9%); tố cáo đúng cũng chỉ chiếm 10,9% (157 vụ), 75,8% vụ tố cáo sai và 12,5% là có đúng - có sai.
Đặc biệt, tỷ lệ rút đơn khiếu nại, hòa giải thành công là 350 (chiếm 12,5% tổng số vụ khiếu nại), cho thấy công tác giải quyết KNTC từ cơ sở đang được triển khai tốt. Qua giải quyết KNTC, Thành phố đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 2.766 triệu đồng, 3.617m2 đất; trả lại quyền lợi cho công dân 3.217 triệu đồng và 2.445m2 đất; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm 51 tập thể và 55 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 4 vụ…
Về công tác xử lý đơn, các cơ quan của Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 35.983 đơn các loại, trong đó, 6.914 đơn khiếu nại, 5.099 đơn tố cáo và hơn 23.970 đơn kiến nghị, phản ánh, dân nguyện. Đáng lưu ý, có nhiều đơn trùng, đơn nặc danh, đơn không đủ điều kiện thụ lý, nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng... Các đơn thư đều được phân loại, xử lý theo đúng quy định.
Theo nhận định của UBND Thành phố, các đơn vị đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo giải quyết KNTC, chất lượng giải quyết các vụ việc được nâng lên. Công tác đối thoại, tiếp công dân được tăng cường đã giúp tháo gỡ nhiều vụ việc từ cơ sở.
Các cơ quan hành chính của Thành phố cũng kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý một số sai phạm liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng… bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân và nâng hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, những con số KNTC lại chưa có chiều hướng giảm. Một số vụ việc KNTC giải quyết còn chậm, chưa dứt điểm, sự phối hợp giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền còn thiếu chặt chẽ… dẫn đến KNTC vượt cấp.
Về nhiệm vụ giải pháp trong năm 2019, UBND Thành phố cho rằng, việc tăng cường đối thoại với dân vẫn là nội dung trọng tâm. Cùng với đó, các cấp Thành phố cũng tiếp tục tăng cường tuyên truyền chính sách liên quan đến các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC; tăng công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân, xử lý đơn. Nâng chất lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết trên 85% số vụ việc thuộc thẩm quyền...
Nguyễn Công
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Hà Nội điều chỉnh bảng giá đất, nơi cao nhất gần 700 triệu đồng/m2
Chỉ đạo - Điều hành 21/12/2024 14:15
Sự ủng hộ, tham gia của người dân là yếu tố quyết định mọi thành công
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 20:49
Tập trung hỗ trợ nạn nhân vụ cháy trên đường Phạm Văn Đồng
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 19:20
Tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai khu vực bãi sông, ngoài đê
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 18:49
Hầu hết các tuyến đê sông đều có vi phạm xây dựng
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 18:10
Giải trình công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng ven sông trên địa bàn Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 10:32
Khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê tại đường Phạm Văn Đồng
Chỉ đạo - Điều hành 19/12/2024 09:55
Hà Nội xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp
Chỉ đạo - Điều hành 18/12/2024 20:08
Phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” tạo dựng Thủ đô hiện đại, thân thiện với môi trường
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2024 11:28
Ưu tiên xây dựng, tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng
Chỉ đạo - Điều hành 16/12/2024 22:04