Thuế 0% ô tô giảm giá, dân Việt bỏ xe cỏ lên đời xe sang

Theo cam kết trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Việt Nam sẽ mở cửa thị trường cho ô tô nhập khẩu từ châu Âu với thuế suất ưu đãi 0%. Người Việt tha hồ “lên đời” xe sang trong vòng 5 năm tới.
thue 0 o to giam gia dan viet bo xe co len doi xe sang Nhập xe ô tô thuế 0%, hãng nào vào top bán chạy nhất?
thue 0 o to giam gia dan viet bo xe co len doi xe sang Thêm hàng loạt mặt hàng nhập khẩu giảm thuế về 0%
thue 0 o to giam gia dan viet bo xe co len doi xe sang Nhiều mặt hàng từ Campuchia sẽ hưởng thuế 0%

Tham gia Hiệp định EVFTA, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ được mua ô tô nhập khẩu từ EU với chi phí thấp. Với lộ trình cắt giảm thuế đều mỗi năm, từ khi hiệp định có hiệu lực, thì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ giảm khoảng 7 điểm phần trăm/năm, giúp cho giá xe ngày một giảm.

Hiệp định EVFTA dự kiến có hiệu lực từ 2020, khi đó các cam kết sẽ được thực hiện. Với lĩnh vực ô tô, thuế suất nhập khẩu ưu đãi sẽ giảm dần về mức 0%.

Theo Mutrap (Dự án Hỗ trợ chính sách Thương mại và Đầu tư EU), ô tô con thuộc nhóm B9 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 10 lần cắt giảm đều, mỗi năm 1 lần) và B10 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 11 lần cắt giảm đều, mỗi năm 1 lần). Thuế suất cơ sở với xe con, trong đàm phán EVFTA là 78% (xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L) và 74% (xe có dung tích xi lanh trên 3.0L). Còn phụ tùng linh kiện ô tô, thuộc nhóm B7 (thuế suất cơ sở được xóa bỏ sau 8 lần cắt giảm, mỗi năm một lần). Thuế suất cơ sở của linh kiện, phụ tùng ô tô từ 5-25%.

Cùng với đó, việc cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô nhập khẩu từ EU cũng là cơ hội để DN lắp ráp trong nước nhập khẩu những phụ tùng linh kiện chưa sản xuất được với chi phí thấp, giúp hạ giá thành và nâng cao cạnh tranh.

Xe sang giảm giá

Hiện ô tô châu Âu nhập khẩu về Việt Nam hầu hết là xe hạng sang như Mercedes, Audi, BMW, Land Rover; siêu sang như Rolls Royce, Bentley; siêu xe như Lamborghini, Ferrari,... cùng một số dòng bình dân như Volkswagen, Volvo, Peugeot,... Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với ô tô về mức 0% cũng có hiệu lực ngay.

Theo tính toán, bình quân một năm giảm thuế nhập khẩu 7%, một chiếc xe nhập nguyên chiếc từ châu Âu, động cơ 2.0L, có giá khai báo 30.000 USD sẽ giảm khoảng 2.100 USD. Hơn nữa, do thuế chồng thuế, nên giảm thuế nhập khẩu còn giúp giảm số tiền nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Tính ra, số tiền giảm được tới hơn 3.000 USD, tương đương với khoảng 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, với dòng xe con, dung tích xi lanh dưới 2.5L, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi tối huệ quốc MFN ở mức cuối cùng là 70%, trong khi mức thuế cơ sở của EVFTA ban đầu là 78% với xe dưới 3.0L, nên năm đầu tiên giảm thuế theo EVFTA, thuế suất thuế nhập khẩu còn 71%, chỉ tương đương với mức thuế MFN hiện hành.

Trong khi các DN nhập khẩu đang áp dụng theo MFN, vì vậy tính ra năm đầu tiên thực hiện EVFTA, giá xe nhập từ châu Âu không giảm so với hiện nay. Chỉ có một số xe có dung tích xi lanh nằm trong khoảng lớn hơn 2.5L và nhỏ hơn 3.0L, có mức thuế cơ sở 74%, giảm xuống còn 67% nên thấp hơn; nhưng tính ra cũng không nhiều, chỉ giảm được 1.500 USD, tương đương với 34 triệu đồng.

Phải từ năm thứ hai trở đi, thuế suất thuế nhập khẩu giảm tiếp mới giúp giá xe nhập từ châu Âu hưởng thuế EVFTA giảm.

Theo tính toán, một chiếc BMW 320i nhập nguyên chiếc từ Đức, có giá bán khoảng 1,65 tỷ đồng, sau 4 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, có thể giảm khoảng 200 triệu đồng xuống còn 1,45 tỷ đồng. Đến khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, thì giá chiếc xe này sau thuế chỉ còn vào khoảng 1,1 tỷ đồng.

Với các loại xe siêu sang, siêu xe được hưởng lợi lớn, nhưng cũng phải chờ một thời gian dài. Cụ thể, một chiếc xe siêu sang giá khai báo 300.000 USD, dung tích xi lanh 6.0L, có mức thuế cơ sở 74%, nếu giảm 7%/năm, tính ra mỗi năm giảm được 21.000 USD. Tuy nhiên, với dòng xe dung tích xi lanh trên 2.5L, loại 1 cầu, hiện Việt Nam áp dụng thuế ưu đãi MFN mức cuối cùng là 52%, nên các DN nhập khẩu thực hiện theo mức thuế này. Vì vậy, phải sau 3 năm giảm liên tiếp thì mức thuế nhập khẩu ưu đãi EVFTA mới tương đương với thuế MFN hiện hành.

thue 0 o to giam gia dan viet bo xe co len doi xe sang
Nhiều người kỳ vọng sắp tới được mua xe sang giảm giá

Cũng giống như xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, thuế MFN với dòng xe này đã giảm xuống 52% là mức cuối cùng, không thể giảm hơn nữa, trong khi thuế EVFTA tiếp tục giảm về 0%. Vì vậy, phải chờ tới năm thứ 4, thuế suất thuế nhập khẩu theo EVFTA mới thấp hơn thuế MFN. Như vậy, phải tới 2024 trở đi, khách hàng mua xe sang, siêu sang, hay siêu xe có dung tích xi lanh trên 2.5L mới được huởng lợi.

Chẳng hạn, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 300.000 USD, hiện chịu thuế nhập khẩu 52%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tính ra, giá sau thuế vào khoảng 1,25 triệu USD. Nhưng sau 4 năm, tính từ khi EVFTA có hiệu lực, mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 7%, thì giá sau thuế vào khoảng 1,2 triệu USD, giảm khoảng 50.000 USD. Còn khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 830.000 USD, giảm trên 400.000 USD.

Với xe châu Âu lắp ráp trong nước, có thuế nhập khẩu linh kiện cơ sở từ 5-25%; khi thuế giảm về 0%, ước tính giá xe cũng sẽ giảm bình quân khoảng 10%. Một chiếc Mercedes C 200 hiện có giá bán khoảng 1,49 tỷ đồng sẽ còn khoảng 1,35 tỷ đồng.

thue 0 o to giam gia dan viet bo xe co len doi xe sang
Xe châu Âu dễ dàng vào Việt Nam nhờ cắt giảm thuế theo hiệp định EVFTA

Bỏ xe bình dân lên đời xe sang

Tại Việt Nam đang có sự chuyển dịch từ xe bình dân lên xe sang hạng trung. Trong mấy năm gần đây, phân khúc xe sang hạng trung có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Những mẫu xe thương hiệu Đức có giá bán từ 1,5 tỷ - dưới 3 tỷ đồng được người tiêu dùng mua ngày càng nhiều.

Cụ thể như các mẫu xe GLC, C-Class, E-Class của Mercedes Benz Việt Nam, A4, Q5 của Audi,... thu hút rất nhiều khách hàng chuyển từ các phân khúc phổ thông lên.

Theo tính toán của các DN, sau 4 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, những chiếc xe có giá bán từ 1,5 tỷ - 3 tỷ đồng, dung tích xi lanh dưới 2.5L sẽ giảm từ hơn 200-400 triệu đồng. Giá xe giảm trong khi thu nhập ngày càng tăng thì càng có nhiều người sắm được xe sang.

Không những thế, khi thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện giảm, cũng làm cho chi phí thay thế phụ tùng với những chiếc xe đang lưu hành giảm theo.

Hiệp định EVFTA còn có phụ lục riêng, quy định về các hàng rào phi thuế đối với lĩnh vực ô tô. Trong đó Việt Nam cam kết công nhận toàn bộ chứng nhận hợp chuẩn theo hệ thống tiêu chuẩn của Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc (UNECE) sau 5 năm kể từ khi có hiệu lực. Với cam kết này thì các rào cản ngăn xe nhập khẩu từ châu Âu về, nhất là những rào cản nặng tính hành chính sẽ bị loại bỏ tối đa. Còn những rào cản về kỹ thuật sẽ không làm khó được xe châu Âu. Vì vậy, xe châu Âu sẽ dễ dàng vào Việt Nam.

Theo Trần Thủy/ vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động