Thực hư cây dã hương nghìn tuổi phát “linh khí”chữa bệnh

Thời gian gần đây, cây dã hương nghìn năm tuổi, nằm sau ngôi đình cổ ở thôn Nghoẹo, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, Bắc Giang được nhiều người đồn tỏa ra “linh khí” có thể chữa bệnh. Không biết thực hư thế nào nhưng mỗi ngày có hàng trăm người tìm đến đây để ngồi thiền, mong hấp thụ được “linh khí”
Thực hư thần y 9 tuổi chữa bách bệnh bằng ... húc đầu
Thực hư chuyện "Phật hiện trên cây sao"

Đi tìm “linh khí”chữa bệnh

Con đường đất uốn lượn qua những ngôi nhà nằm bên sườn đồi rợp bóng cây đưa chúng tôi đến cuối làng Nghẹo, nơi có cây dã hương nghìn năm tuổi được coi là “độc nhất vô nhị”. Thời điểm này, đúng dịp dã hương nở hoa, tỏa hương thơm ngát cả một vùng. Cũng chính nhờ đó, nhiều người dân từ khắp nơi tìm đến để chiêm ngưỡng , cũng như chữa bệnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây dã hương này thuộc cụm di tích quốc gia của xã Tiên Lục, có tuổi đời cao nhất trên thế giới. Thân cây chỗ to nhất có đường kính 12,5m, chiều cao 36m với lớp vỏ dày trung bình 15cm. Tài liệu lịch sử ghi lại rằng, trong một lần vua Lê Hiển Tông vi hành qua xã Tiên Lục, bỗng thấy hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ, cùng với đó, một mùi hương thơm bay tới. Lần theo mùi hương đó, vua Lê Hiển Tông đã tìm thấy cây dã hương cổ thụ thân to, tán rộng bao phủ cả khoảng trời. Lại gần, vua thấy tinh thần sảng khoái, nhẹ nhõm nên ngỡ ngàng. Trước sự đặc biệt đó, vua Lê Hiển Tông đã sắc phong cho cây là “Quốc chúa đô mộc dã đại vương (cây dã hương lớn nhất nước)”.

Thực hư cây dã hương nghìn tuổi phát “linh khí”chữa bệnh
Hàng ngày có rất nhiều người tìm đến cây dã hương

Vượt qua sự tác động của con người, thiên nhiên, hiện cây dã hương vẫn sừng sững, vươn mình tỏa bóng mát, mang lại giá trị to lớn trong đời sống tinh thần của người dân Bắc Giang. Đặc biệt, từ năm 1989, cây dã hương được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường (VACNE) phong là cây dã hương cổ thụ độc nhất vô nhị của thế giới và là di sản cấp quốc gia.

Được biết, vào năm 2001, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển đa dạng sinh học đã có đề tài khoa học nghiên cứu về cây dã hương. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có kết quả khoa học nào công nhận hay chứng minh được rằng, cây dã hương có khả năng chữa bệnh. Tuy vậy lâu nay, dã hương (thuộc họ long não) vẫn được biết là loại cây chứa tinh dầu thơm, gỗ đốt có mùi thơm như hương trầm. Đặc biệt, rễ cây có chứa chất safrol – có giá trị trong chế biến thực phẩm và mỹ phẩm.

Chính bởi giá trị lịch sử và mùi hương đặc biệt, nhiều người cho rằng trong cây có “linh khí” giúp chữa được bệnh nên đã tìm đến đây mong được khỏi bệnh.

Ngồi bên cây theo thế kiết già, mắt nhắm nghiền, tĩnh tâm, bất động trong nhiều giờ, bà Phạm Thị Thanh 58 tuổi (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) tâm sự: “Tôi biết đến cây dã hương nghìn năm ở mảnh đất Tiên Lục này đã lâu. Nghe nói, với những người mắc một số loại bệnh, khi tìm về gốc dã hương cổ ngồi thiền, sẽ hấp thụ được “linh khí” từ cây toát ra, bệnh tình thuyên giảm. Năm nay biết tin tháng 4 là thời điểm cây dã hương tỏa “linh khí” nhiều nhất, tôi quyết định tìm về để trị căn bệnh xương khớp. Một lần được ngồi cạnh cây dã hương, được tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng, cùng mùi thơm thoang thoảng, dù hết bệnh hay không hết bệnh tôi cũng cảm thấy mãn nguyện”.

Cùng chung quan điểm với bà Thanh, ông Lê Hữu Luận (69 tuổi, trú tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) chia sẻ: “Từ năm 2009 đến nay, cứ đến độ tháng 4 hàng năm là tôi lại tìm về bên gốc cây dã hương cổ để tĩnh tâm. Ở khắp Việt Nam này tìm đâu ra được một gốc cây dã hương cổ nghìn năm như ở xã Tiên Lục. Khi ngồi dưới gốc cây cổ thụ, được hít thở trong mùi hương thoang thoảng, tôi thấy lòng mình được lắng lại, cảm giác yên bình, thư thái”.

Cũng theo ông Luận, ngồi dưới gốc cây dã hương nghìn năm tuổi thực sự giúp ông tăng cường sức khỏe. Không chỉ ông Luận, nhiều người hành hương về đây đều cho biết khi ngồi tĩnh tâm thì thấy tinh thần thoải mái, thư giãn, tăng cường sức khỏe hơn.

Không có chuyện cây dã hương chữa bệnh

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đề, người trông nom cây dã hương cho biết: Kể từ khi cây dã hương được Bộ Văn hóa xếp hạng là di tích cấp quốc gia thì du khách bắt đầu tìm tới. Đặc biệt, từ khi có tin đồn rằng cây dã hương tỏa ra “linh khí” thì càng có nhiều người tìm đến đây hơn. Không kể mưa hay nắng, ngày thường hay ngày nghỉ, lễ tết, mỗi ngày có cả trăm người tìm đến đây chiêm ngưỡng. Trong số đó, có nhiều người tìm đến với mục đích hoạt động mê tín dị đoan.

Thực hư cây dã hương nghìn tuổi phát “linh khí”chữa bệnh
Ông Nguyễn Văn Đề chia sẻ với phóng viên

“Việc thắp hương, cúng bái, hoạt động mê tín dị đoan quanh cây dã hương đều bị ngăn chặn kịp thời. Còn việc người dân đến để ngồi thiền, hấp thụ “linh khí” thì chúng tôi không thể cản. Tôi không biết hiện tại ở Việt Nam có bao nhiêu cách thiền, nhưng tôi thấy, nhiều người có cách thiền vô cùng kỳ dị thì nằm bó dưới đất, ôm chặt lấy cây, thậm chí là lộn ngược đầu xuống đất… để “hấp thụ linh khí”, ông Đề kể.

Cũng theo ông Đề thì ngoài việc cây dã hương có tuổi đời cao, tỏa ra mùi hương thơm đặc biệt thì việc cây phát ra năng lượng để chữa bệnh thì chưa có cơ quan chức năng nào kiểm chứng. Chỉ biết chắc chắn đây là cây cổ thụ, có tán rộng, rợp bóng mát nên khi ngồi dưới gốc cây, ta cảm thấy mát mẻ, người sảng khoái, tinh thần phấn chấn hơn do không khí trong lành. Các nhà khoa học nên kiểm chứng nếu thực sự cây có “linh khí” giúp chữa bệnh thật thì nên tuyên truyền, phổ biến để nhiều người được biết. Còn không phải thì cũng nên kết luận, đưa ra cảnh báo với mọi người, tránh tình trạng quá lệ thuộc vào “linh khí” mà quên uống thuốc do bác sỹ chỉ định để đến khi hối hận thì không kịp”, ông Đề có ý kiến.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, thầy thuốc nhân dân, Nguyễn Xuân Hướng (Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam) cho biết: Việc người dân nói cây dã hương phát ra “linh khí” chữa bệnh chỉ là mê tín dị đoan. Trong y học, cây dã hương không hề có tác dụng chữa bệnh mà chỉ dùng để lấy gỗ mà thôi…

Ngô Hùng – Đỗ Đạt

Nên xem

Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

Quan tâm hỗ trợ, tạo việc làm cho người khuyết tật

(LĐTĐ) Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, người lao động (NLĐ) bình thường cũng khó khăn khi tìm kiếm việc làm thì cơ hội việc làm đối với người khuyết tật (NKT) càng hạn chế hơn. Trước bối cảnh này, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm mang tới cơ hội việc làm cho NKT, giúp họ tự tin tạo dựng cuộc sống, khẳng định bản thân, hòa nhập cộng đồng và đóng góp tích cực cho xã hội.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm hợp tác nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm vừa tổ chức hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với doanh nghiệp nâng cao phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn, người lao động.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

Người lao động có quyền từ chối làm thêm giờ vào các ngày Lễ

(LĐTĐ) Luật sư Đặng Văn Thành (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 107, Bộ luật Lao động 2019, khi làm thêm phải được sự đồng ý của người lao động. Người sử dụng lao động không được ép buộc công nhân đi làm trong dịp lễ (trừ những trường hợp đã quy định trong Luật), nếu muốn, phải thoả thuận.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Xem thêm
Phiên bản di động