Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phải hài hòa lợi ích DN và NLĐ

Sau 10 năm thực hiện NQ 4a/NQ-BCH của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn tham gia xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, DN”, các cấp CĐ đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp, tạo hiệu quả tích cực trong việc đảm bảo quy chế dân chủ ở nơi làm việc, củng cố sự gắn kết giữa công đoàn và NLĐ.

Sát sao công tác chỉ đạo

Là một trong những địa phương được Tổng LĐLĐ Việt Nam đánh giá thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, Phó chủ tịch LĐLĐ TP Đặng Minh Thuần cho biết, xác định thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở là động lực phát huy trí tuệ tập thể của CNVCLĐ, qua đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và kế hoạch SXKD của cơ quan, đơn vị, DN nên các cấp CĐ coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của mình. Với ý nghĩa đó LĐLĐ TP đã tham mưu với Thành ủy thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ do đồng chí Phó bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng ban.

LĐLĐ TP cũng chỉ đạo các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, CĐ ngành, CĐ cấp trên cơ sở phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho CNVCLĐ các nội dung pháp luật liên quan đến CNVCLĐ và người sử dụng lao động, các văn bản pháp quy về thực hiện quy chế dân chủ, ý nghĩa của việc tổ chức Hội nghị CBCC và Hội nghị NLĐ. “Thông qua công tác tuyên truyền giúp cho người sử dụng lao động và CNVCLĐ hiểu và nắm được các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Bộ luật lao động, Luật CĐ, Luật BHXH, các NĐ của Chính phủ… về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, về quyền và nghĩa vụ của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động và NLĐ cũng như vai trò của CĐCS trong hoạt động tại cơ quan, đơn vị, DN”, Phó chủ tịch Đặng Minh Thuần chia sẻ.

Cũng nhằm phát huy quyền dân chủ của NLĐ, trung tuần tháng 11 hàng năm, UBND, LĐLĐ TP ban hành văn bản liên tịch về việc tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ, qua đó chỉ đạo tổ chức Đại hội, hội nghị tại cơ sở thiết thực cả về nội dung, hình thức, đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng. Việc tổ chức Đại hội CNVCLĐ, Hội nghị CBCC, Hội nghị NLĐ được gắn với phong trào thi đua ngay từ đầu năm, hướng vào phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của cơ sở.  Sau quá trình tổ chức chỉ đạo, hàng năm vào tháng 6, UBND và LĐLĐ TP tổ chức hội ghị đánh giá công tác phối hợp chỉ  đạo tổ chức đại hội, hội nghị nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, những nội dung thực hiện chưa tốt, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp chỉ đạo, đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ trong việc ban hành các văn bản, cơ chế nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác.

Nâng cao chất lượng hội nghị NLĐ

Cũng theo phó chủ tịch Đặng Minh Thuần, với những chỉ đạo, hướng dẫn sát sao trên, kết quả hàng năm toàn TP Hà Nội có gần 90% đơn vị tổ chức Đại hội CNVC, Hội nghị CBCC và Hội nghị NLĐ. Trong đó hội nghị NLĐ tại các DN đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy các DN gặp nhiều khó khăn trong SXKD nhưng số lượng các DN tổ chức Hội nghị NLĐ năm sau đều cao hơn năm trước. Đặc biệt với sự chỉ đạo quyết liệt của TP, số lượng DN có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức Hội nghị NLĐ đã có sự cải thiện đáng kể. Điển hình như các DN tại KCN, tại thời điểm năm 2008 số lượng đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ hầu như không có nhưng đến năm 2014 đã có trên 50% DN có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức được hội nghị NLĐ. Chất lượng hội nghị ngày càng được nâng cao. Việc xây dựng các bộ quy chế dân chủ tại các DN ngoài nhà nước ngày càng được chú trọng, đã góp phần nâng cao chất lượng Hội nghị NLĐ.

Tại nhiều DN, bầu không khí dân chủ thực sự được xây dựng, NLĐ nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến, trong đó tập trung thảo luận các biện pháp, đề xuất các sáng kiến nâng cao hiệu quả SXKD, các biện pháp nhằm cải thiện tình hình kinh doanh. Các đóng góp còn thể hiện sự chia sể của tập thể NLĐ trước những khó khăn của DN trong tình hình hiện tại, hợp lý hóa sản xuất, xây dựng văn hóa DN, nâng cao hình ảnh, uy tín của DN. Các kiến nghị cũng nhằm nâng cao các chế độ phúc lợi, đề đạt tâm tư nguyện vọng của NLĐ với người sử dụng lao động. Các ý kiến của NLĐ đưa ra đã được lãnh đạo các DN tiếp thu, giải đáp đầy đủ và đưa ra lộ trình thực hiện các kiến nghị khi đã được nhất trí. Qua đó giúp các cơ quan đơn vị, DN có giải pháp khắc phục những khó khăn, từng bước ổn định, phát triển và góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động