Thực hiện “Năm văn minh đô thị”: Những chuyển biến tích cực

Qua 3 năm thực hiện “Năm Trật tự văn minh đô thị”, bộ mặt đô thị của Thành phố ngày càng thêm sạch, khang trang và hiện đại hơn. Cùng với đó, nếp sống văn minh của người dân đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận.
nhung chuyen bien tich cuc Tăng cường tuyên truyền để công tác văn minh đô thị đi vào nề nếp

Đến với Hà Nội những ngày này, du khách sẽ cảm nhận được sự quyết tâm của Thủ đô trong việc gìn giữ Hà Nội xanh - sạch - đẹp, Thủ đô ngàn năm văn hiến. Từ khắp các nẻo đường thuộc trung tâm Thành phố, hình ảnh biển hiệu, hàng quán, đặc biệt là rác thải nằm bừa bãi, la liệt dưới lòng đường, vỉa hè như trước đây đã phần nào giảm đi đáng kể.

Có được những chuyển biến tích cực như vậy chính là nhờ sự chung tay vào cuộc, triển khai đồng bộ của các cấp, các ngành dưới sự chỉ đạo của UBND Thành phố về việc gìn giữ nét đẹp ứng xử của người Hà Nội, gắn với mục tiêu “Năm Trật tự văn minh đô thị”, nhằm mang lại một hình ảnh Hà Nội đẹp trong mắt người dân cũng như du khách. Sự quyết tâm này thể hiện từ những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất. Điển hình như các bản tin tuyên truyền hằng ngày được truyền tải đều đặn thông qua hệ thống loa truyền thanh phường hay những bản cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định được phát đến tận tay từng hộ dân trên địa bàn…

nhung chuyen bien tich cuc
Tuổi trẻ Thủ đô phát huy vai trò xung kích, tích cực tham gia tuyên truyền, gìn giữ vệ sinh môi trường.

Bên cạnh nỗ lực của các ban, ngành, cấp chính quyền, điều đáng ghi nhận là ý thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường đang dần được nâng lên. Theo khảo sát của phóng viên, dọc các tuyến đường Quang Trung, Trần Phú, Lê Lợi (quận Hà Đông) - nơi được cho là điểm nóng về trật tự đô thị, thì nay hè phố đã phong quang, ngăn nắp, trả lại không gian cho người đi bộ. Những tụ điểm rác thải trước đây ở ngã ba, chân cột điện, quanh các cửa hàng ăn uống đã được khắc phục. Đặc biệt, vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, các mô hình “ngõ, phố tự quản” phát huy hiệu quả, cùng nhân dân làm vệ sinh, thu gom rác,... Hoạt động này đã tạo nền nếp, thói quen trong các khu dân cư, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân với việc bảo vệ môi trường.

Bà Trần Thị Thanh Dung - Tổ trưởng Tổ dân phố số 9 phường Kiến Hưng (quận Hà Đông) - chia sẻ: “Cái khó nhất là tạo được ý thức trong người dân về giữ vệ sinh môi trường và giữ gìn an ninh trật tự. Đặc biệt là việc nâng cao ý thức của người dân nhập cư, người từ các địa bàn khác đến sinh sống và học tập, công tác tại phường. Kết quả hôm nay có được nhờ sự chỉ đạo sát sao từ các cấp cộng với sự đều tay từ khu phố đến tổ dân phố, sự đồng thuận của người dân, nên từng tiêu chí về văn minh đô thị dần được hoàn thành một cách nhanh chóng”.

Không phủ nhận những chuyển biến tích cực trong nếp sống văn minh đô thị của người dân, song Hà Nội vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề đáng bàn, đặc biệt là việc lộn xộn, thiếu thẩm mỹ của các biển quảng cáo trái phép. Đầu năm nay, TP.Hà Nội đã có Quyết định ban hành “Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội”, trong đó nêu rõ những nội dung như quảng cáo trên dải phân cách của đường đô thị, quảng cáo bằng biển bảng quảng cáo đứng độc lập phải tuân thủ yêu cầu về an toàn công trình lân cận, bảo vệ môi trường… Nhưng sau 8 tháng ban hành, vấn đề này vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội - cho biết, vừa qua, Sở đã tổ chức gặp gỡ với 40 doanh nghiệp làm quảng cáo trên địa bàn Hà Nội. Về cơ bản, các doanh nghiệp đều thống nhất sẽ tự tháo dỡ các biển quảng cáo trái quy định. Hiện Sở đã cho tháo dỡ các biển quảng cáo tấm lớn dựng trái phép, bảng biển quảng cáo trên dải phân cách không đúng quy định. Còn các biển quảng cáo ven đường, Sở sẽ tiếp tục triển khai trong giai đoạn sau.

Gần đây, việc Hà Nội triển khai tuyến phố đi bộ ở khu phố cổ, quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm đã nhận được sự chào đón của đông đảo người dân. Phố đi bộ mở ra góp phần mang lại những giá trị văn hóa, tinh thần to lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị đó, những tuyến phố cổ lại phải nhận về vô số vỏ chai nước, vỏ bao bánh kẹo,... từ những người dân thiếu ý thức thải ra.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc nâng cao công tác tuyên truyền, xây dựng các tuyến phố văn minh, trật tự từ các cấp quản lý, thì mỗi cá nhân, cán bộ, công chức, doanh nghiệp cần chủ động nâng cao trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, ý thức hơn trong văn hóa ứng xử nơi công cộng, trong văn hóa giao thông, văn hóa nơi công sở. Bởi mỗi hành động nhỏ lại mang một ý nghĩa lớn góp phần xây dựng Hà Nội xanh - sạch - đẹp, văn minh và thân thiện.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Xem thêm
Phiên bản di động