Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội:

Thúc đẩy phong trào “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề...”

(LĐTĐ) Nhằm giúp công nhân lao động không ngừng học hỏi, ôn lý thuyết, luyện tay nghề, nâng cao kỹ năng chuyên môn để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của công ty và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã thường xuyên tổ chức Hội thi thợ giỏi, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia.
thuc day phong trao on ly thuyet luyen tay nghe Khai mạc hội thi thợ giỏi ngành cơ khi trong công nhân lao động lần thứ VI năm 2019
thuc day phong trao on ly thuyet luyen tay nghe Công đoàn Công Thương Hà Nội: 84 thí sinh tham gia thi thợ giỏi năm 2019
thuc day phong trao on ly thuyet luyen tay nghe Hội thi thợ giỏi thành phố Hà Nội năm 2019 diễn ra vào đầu tháng 10

Qua hội thi đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, kỹ năng nghề nghiệp của công nhân lao động trong việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất và phục vụ đời sống, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

thuc day phong trao on ly thuyet luyen tay nghe
Ban tổ chức Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội năm 2019 trao giải Nhất cho các thí sinh tham dự

Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, tính đến nay, đã 6 năm liên tiếp Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức thành công Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động. Nhằm không ngừng nâng cao hiệu quả của hội thi, Ban tổ chức đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch, quy chế hội thi đến các công đoàn cơ sở.

Nhiều công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động xây dựng, triển khai kế hoạch hội thi tại đơn vị và đã tổ chức tốt hội thi ở cấp công ty như: Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Công ty TNHH Denso Việt Nam, Công ty TNHH Kyoei Việt Nam… đã thu hút hàng ngàn công nhân lao động tham gia thi ở 5 nội dung: Phay CNC, Tiện CNC, Phay vạn năng, Tiện vạn năng và Hàn CO2.

Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội năm 2019 đã thu hút 110 thí sinh tham gia. Trong đó, 43 thí sinh dự thi nghề Hàn CO2, 19 thí sinh dự thi nghề Phay vạn năng, 18 thí sinh dự thi kỹ năng nghề cắt gọt kim loại trên máy công cụ Tiện CNC, 16 thí sinh dự thi nghề Phay CNC và 14 thí sinh dự thi nghề Tiện vạn năng.

Ở phần thi lý thuyết mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc ôn lý thuyết, bởi hàng ngày các thí sinh đều phải trực tiếp sản xuất, nhưng có nhiều bài thi đạt điểm tuyệt đối. Phần thi thực hành các thí sinh cũng hoàn thành xuất sắc các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn quy định của hội thi.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 05 giải Nhất, 10 giải Nhì, 15 giải Ba và 28 giải Khuyến Khích cho các thí sinh tham dự. Về giải tập thể, đoàn Công ty TNHH Canon Việt Nam đã xuất sắc đạt giải Nhất, giải Nhì thuộc về đoàn Công ty TNHH Denso Việt Nam, đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đạt giải Ba.

Tham gia hội thi, các thí sinh đều thực hiện đầy đủ hai phần thi lý thuyết và thực hành, hầu hết các thí sinh chấp hành tốt quy chế hội thi, bám sát nội dung, định hướng đề cương ôn tập của Ban tổ chức hội thi. Phần thi lý thuyết mặc dù gặp không ít khó khăn trong việc ôn lý thuyết, bởi hàng ngày các thí sinh đều phải trực tiếp sản xuất, ít có điều kiện cập nhật lý thuyết một cách thường xuyên, liên tục nhưng có nhiều bài thi đã đạt điểm tuyệt đối.

Phần thi thực hành các thí sinh cũng hoàn thành xuất sắc các thông số kỹ thuật theo tiêu chuẩn quy định của hội thi. Qua hội thi, không chỉ khẳng định được năng lực, tay nghề của công nhân lao động mà còn góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, kỹ năng nghề nghiệp của công nhân lao động trong việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Chia sẻ cảm nhận khi được lựa chọn tham gia Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động do Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức, anh Nguyễn Văn Hải, công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam cho biết, hội thi thực sự rất thiết thực đối với công nhân lao động.

Qua hội thi, các thí sinh có cơ hội ôn lý thuyết, luyện tay nghề và được giao lưu, học hỏi với đồng nghiệp ở các công ty khác, được tiếp cận với những máy móc, công nghệ mới nhất, từ đó, áp dụng vào công việc để nâng cao năng suất lao động.

“Tại công ty, công nhân lao động chúng tôi cũng thường xuyên được đào tạo, nâng cao tay nghề để phục vụ sản xuất và tham gia các hội thi tay nghề để được nâng bậc. Tuy nhiên, đa phần đều muốn được “vươn ra biển lớn”, được tham gia các hội thi vượt ra khỏi khuôn khổ công ty và Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động do Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức chính là một trong những mục tiêu mà chúng tôi phấn đấu tham dự và đạt giải. Qua đó khẳng định năng lực và vai trò của người công nhân đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.” – anh Hải bày tỏ.

Là một trong những thí sinh tham gia nội dung thi nghề Phay vạn năng tại Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động do Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội năm 2019, anh Bùi Văn Quyết, công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết: “Hội thi luôn là mục tiêu phấn đấu của không chỉ riêng bản thân tôi mà còn là của rất nhiều công nhân lao động trong công ty. Đó chính là nguồn động lực to lớn giúp chúng tôi không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề để khẳng định năng lực của bản thân và chủ động thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì thế, từ khi hội thi chính thức được phát động, được sự tạo điều kiện tối đa từ phía công ty, chúng tôi đã tích cực ôn lý thuyết, luyện tay nghề và bước vào hội thi với tâm thế hào hứng, quyết tâm đạt giải cao”.

“Hội thi thợ giỏi trong công nhân lao động các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội không chỉ là sân chơi bổ ích về chuyên môn cho công nhân lao động mà qua hội thi còn thể hiện sự đồng hành của tổ chức Công đoàn cùng với công nhân lao động trong việc thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, từng bước đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa.

Cùng với các hoạt động chăm lo về đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích cho công nhân lao động, các cấp Công đoàn đã và đang khẳng định vai trò không thể thiếu, xứng đáng với niềm tin và là điểm tựa vững chắc của đông đảo công nhân lao động” – anh Quyết bày tỏ.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân Khánh Hòa đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động