M
16:54 | 08/11/2019

Thúc đẩy đầu tư giao thông theo phương thức đối tác công tư

(LĐTĐ) Ngày 8/11, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP”.

thuc day dau tu giao thong theo phuong thuc doi tac cong tu Hà Nội đẩy mạnh đầu tư xây dựng trung tâm giám sát điều hành giao thông thông minh
thuc day dau tu giao thong theo phuong thuc doi tac cong tu Quyết liệt nhưng phải đồng bộ
thuc day dau tu giao thong theo phuong thuc doi tac cong tu Bộ Giao thông Vận tải: Tập trung phát triển các dự án giao thông kết nối vùng miền
thuc day dau tu giao thong theo phuong thuc doi tac cong tu Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường

Gần một thập kỷ qua, khuyến khích đầu tư theo phương thức đối tác công tư (gọi tắt là PPP) là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo nên bước đột phá về kết cấu hạ tầng. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy việc hiện thực chủ trương khuyến khích PPP nói chung và đầu tư theo phương thức PPP vào lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng còn bộc lộ không ít bất cập, hạn chế. Dễ thấy, nhiều dự án PPP gặp không ít vướng mắc về cơ chế, chính sách, dẫn đến tình trạng triển khai chậm, kém hiệu quả và xung đột lợi ích giữa các nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ công, tạo dư luận tiêu cực về dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực giao thông vận tải…

Để hiến kế, góp ý hoàn thiện vấn đề này ngày 8/11, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam tổ chức tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP” nhằm tạo diễn đàn để các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia và nhà đầu tư thảo luận trao đổi ý kiến về hoàn thiện cơ sở pháp lý và giải pháp nhằm thúc đẩy các dự án PPP, nhất là trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Bàn về hoạt động đầu tư theo phương thức PPP, Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Anh Tuấn, Tổng biên tập tạp chí Nhà Đầu tư cho biết, phương thức PPP chịu sự điều chỉnh của Nghị định Chính phủ và quy định của các luật khác, mà chưa có một luật riêng về PPP. Chính vì vậy, các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng rất lớn vào dự Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư sẽ được Quốc hội xem xét cho ý kiến trong vài ngày tới. Đồng thời mong muốn được tiếp tục góp ý kiến để dự luật phù hợp với điều kiện và đòi hỏi thực tiễn của nước ta, thực sự tháo gỡ được các vướng mắc, pháp lý diễn ra trong thời gian qua.

thuc day dau tu giao thong theo phuong thuc doi tac cong tu

Quang cảnh tọa đàm

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cũng chỉ ra rằng, tính riêng những bất cập, trong hai năm 2018-2019, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp 125 đoàn làm việc, thanh kiểm tra về các dự án PPP và rút được ra rất nhiều bất cập trong các dự án này. Và thực tế cũng cho thấy, chưa có một văn bản cấp luật đủ mạnh, đảm bảo để các nhà đầu tư yên tâm bỏ vốn, khi mà các dự án thường kéo dài từ 15-20 năm, là một thời gian rất dài đi kèm với mức độ rủi ro cao.

Đi sâu, mổ xẻ vấn đề, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý Đấu thầu cho biết các quy định hiện nay về lĩnh vực PPP mang tính chất vay mượn từ các văn bản cấp nghị định trở xuống trước đây. Bởi thế, Dự thảo Luật PPP đang được trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp lần này (tháng 11/2019) nhận được nhiều kỳ vọng từ dư luận. Theo đó Dự thảo Luật PPP bố cục thành 11 chương với 102 điều, trên cơ sở kế thừa các quy định tốt đang thực hiện hiệu quả tại Nghị định số 63/2018/NĐ-CP về PPP; đồng thời bổ sung một số chính sách, định hướng mới… đây là nền tảng đột phá trong luật đầu tư theo phương thức PPP.

Đóng góp ý kiến tại hội thảo, Giáo sư Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho rằng, cơ chế bảo đảm quan trọng nhất là nhà đầu tư được Bộ Giao thông Vận tải và địa phương bảo đảm lộ trình thu phí. Xung đột giữa nhà đầu tư và người dân địa phương sẽ gây lỗ cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, trong dự thảo Luật PPP cần làm rõ cơ chế bảo lãnh, Nhà nước phải cam kết hỗ trợ công trình trong việc giải phóng mặt bằng để có thể tiến hành dự án theo đúng kế hoạch.

Với sự tham dự của Ban soạn thảo Luật, các cơ quan chức năng của Quốc hội, Ban Kinh tế Trung ương, Chính phủ, các chuyên gia kinh tế và luật pháp, đặc biệt là các nhà đầu tư đã từng cọ xát, “vật lộn” với thực tiễn các dự án của mình, tại tọa đàm, các chuyên gia đã thảo luận, làm rõ hơn những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong Dự Luật Đầu tư PPP, góp thêm những thông tin và khuyến nghị để dự luật được hoàn chỉnh với chất lượng cao nhất.

Đinh Luyện

Nguồn :