Thiếu ý thức phải xử lý nghiêm…

(LĐTĐ) Tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 (Covid-19) đang diễn biến rất phức tạp. Ở Việt Nam, trong khi các lực lượng chức năng đang ra sức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh thì lại có một số người coi thường sức khỏe, tính mạng của chính mình và cộng đồng. Nhiều người kinh doanh trục lợi từ chính những mặt hàng chống dịch, những hành vi thiếu trách nhiệm của cá nhân gây thêm hiểm họa cho cộng đồng khiến dư luận rất bức xúc, phẫn nộ.
thieu y thuc phai xu ly nghiem Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Người dân cần chủ động các biện pháp bảo vệ, phòng tránh Covid-19
thieu y thuc phai xu ly nghiem Người dân Thủ đô bình tĩnh phối hợp với chính quyền phòng dịch Covid-19
thieu y thuc phai xu ly nghiem Infographic: Covid-19 - Quy trình phân loại, cách ly bệnh nhân và những người tiếp xúc

Nhiều hành vi gây hại cho cộng đồng

Hành vi thiếu trách nhiệm, gây hại cho cộng đồng có thể kể đến việc mới đây trường hợp chị N.H.N (sau đây gọi là bệnh nhân số 17), 26 tuổi, ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội đi từ nước ngoài (vùng dịch) về nhưng không tự giác khai báo được phát hiện dương tính với Covid-19 tối 6/3. Trường hợp của bệnh nhân số 17 là một bài học đắt giá đối với tất cả những công dân đi từ nước ngoài trở về.

thieu y thuc phai xu ly nghiem
Việc thực hiện cách ly theo đúng quy định thể hiện sự trách nhiệm đối với cộng đồng

Việc đề cao cảnh giác, phát huy tinh thần tự giác, tuân thủ mọi quy định phòng dịch, nghiêm chỉnh khai báo y tế trước khi nhập cảnh chính là thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Rõ ràng, bệnh nhân số 17 biết mình có những biểu hiện của mầm bệnh, trở về từ vùng dịch nhưng không chịu khai báo với cơ quan chức năng. Chính sự thiếu trách nhiệm này đã khiến cho hàng trăm người tiếp xúc với bệnh nhân số 17 phải tham gia cách ly.

Không chỉ có bệnh nhân thứ 17, mà thời gian qua, nhiều người cũng chưa hiểu đúng về việc cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó có những suy nghĩ và hành động thiếu trách nhiệm, cố tình trốn tránh không vào khu cách ly, gây nguy hiểm cho chính bản thân và người thân cũng như cộng đồng. Như trường hợp N.T.T (28 tuổi) livestream khoe “trốn cách ly” sau khi về Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc, gây bức xúc trong dư luận.

Sau đó ngành chức năng của Bình Dương đã vận động T. và gia đình cô hiểu rõ việc cách ly để đảm bảo an toàn. Cuối cùng, T. cùng mẹ và anh trai đều được kiểm tra sức khoẻ và vào khu vực cách ly ở Trường Quân sự tỉnh Bình Dương. Còn 2 cô gái (quê ở Kiên Giang) làm việc tại Trung Quốc về Việt Nam nhưng không về mà trốn đến thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương để thuê nhà trọ ở. Chính quyền địa phương đã yêu cầu 2 cô gái kiểm tra sức khỏe và vào khu cách ly để theo dõi.

Trên thực tế việc trốn cách ly không chỉ làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, và cũng là tội ác, bởi vì việc trốn cách ly hay khai báo gian dối về lịch trình đi lại trong vùng dịch gây nguy hiểm rất lớn cho cộng đồng. Với hành vi vô ý thức của mình, người trốn cách ly có thể gián tiếp gây nên đại dịch và tác động tiêu cực đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch Covid-19, do đó mọi hành vi trốn tránh các biện pháp phòng tránh dịch bệnh đều bị xử lý nghiêm.

Điều 8 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã nêu rõ những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có các hành vi cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm; che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm; không chấp hành các biện pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo Điều 10 Nghị định 176/2013/NĐ-CP, người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A có hành vi từ chối hoặc trốn tránh cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Nếu có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác, còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, có thể bị phạt tù lên đến 12 năm, và có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 100 triệu đồng.

Ngoài ra, đây còn là hành vi hủy hoại nỗ lực phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đồng thời gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Bởi như các chuyên gia y tế cảnh báo, nếu thực hiện khoanh vùng cách ly mà chỉ cần để lọt 1 trường hợp bị bệnh ra cộng đồng, là coi như “vỡ trận”, mọi công sức đều đổ bỏ.

Cần ý thức hành xử vì an toàn chung

Những hành vi thiếu trách nhiệm, gây hại cho cộng đồng cũng có thể bắt nguồn từ việc một số cá nhân đã đăng tải, đưa thông tin một cách tràn lan, vô tội vạ, không cần biết đúng, sai về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Nguyên nhân của hành động này là bởi sự thiếu ý thức tìm hiểu những thông tin liên quan về dịch bệnh. Trong khi Bộ Y tế đã công khai trang thông tin điện tử chính thức về tình hình, diễn biến của dịch Covid-19, kèm theo đó là hàng chục tin nhắn về những chỉ dẫn y tế giúp tự phòng, tránh dịch được đều đặn gửi tới các thuê bao điện thoại. Nhưng dường như điều đó là chưa đủ khi trong những ngày qua, cơ quan chức năng vẫn phải xử lý hàng chục trường hợp vi phạm về việc đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19 gây hoang mang dư luận trong quần chúng nhân dân.

Mấy ngày gần đây, sau khi Việt Nam tiếp tục công bố ca thứ 30 nhiễm Covid-19 (tính đến 12h ngày 9/3) thì chúng ta có thể thấy một số hình ảnh người dân tập trung tại các siêu thị, trung tâm thương mại... để tích trữ thực phẩm. Tuy nhiên, trên thực tế việc này được các chuyên gia đánh giá là không cần thiết và không nên. Bởi việc tích trữ đồ ăn, nhu yếu phẩm khiến mọi siêu thị trở nên đông đúc và lộn xộn. Điều này dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và tạo ra khả năng lây lan bệnh cho nhau nhanh nhất. Nếu tất cả mọi người bình tĩnh, ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà, gọi online cũng được, thì ai cũng đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm để dùng và không dẫn tới tình cảnh mất kiểm soát.

Hiện tại, theo đánh giá của các cơ quan chức năng thì năng lực thị trường vẫn đang đáp ứng đủ nhu cầu các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân mà không cần phải tích trữ. Với những gia đình bị cách ly sẽ được chính quyền các cấp, cơ quan chuyên môn hỗ trợ. Do vậy, người dân không nên tìm cách thoát ra khỏi khu vực cách ly khiến tình hình thêm rối loạn. Trước đó, các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo, không phải tự dưng mà ở Trung Quốc số ca mắc Covid-19 tăng chóng mặt trong thời gian đầu. Có điều đó cũng bởi một phần không nhỏ người dân mang tâm lý tích trữ đồ, đổ xô ra siêu thị hoặc chạy trốn khỏi nơi cách ly. Có thể điều này là một trong những nguyên nhân tạo môi trường lây lan bệnh COVID-19 nhanh nhất. Và cho đến khi phần lớn mọi người ở yên trong nhà, mọi thứ mới bắt đầu chậm dần, dịch bệnh đang được kiểm soát.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi người hãy tự ý thức bảo vệ bản thân mình, tức đang góp phần bảo vệ cộng đồng trước nguy cơ dịch bệnh. Đó là thực hiện các biện pháp hạn chế đến nơi đông người, luôn phải nhớ “rửa tay, rửa tay và rửa tay”. Ngoài ra, tự biết cách chăm sóc, nâng cao sức đề kháng của bản thân, gia đình; cập nhật thông tin chính thống, tránh hoang mang. Bởi vắc xin hiệu quả nhất lúc này không gì khác ngoài ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình.

K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.

Tin khác

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

TP.HCM: Triệt phá ổ mại dâm chuyên phục vụ khách Hàn Quốc

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC02), Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thông tin về lệnh bắt người khẩn cấp đối với Lê Thị Trúc Ly và Đặng Thành Giỏi về hành vi “Môi giới mại dâm”, Phan Thị Cẩm Viên và Trần Thu Ngân về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

Đồng Nai: Đình chỉ công tác Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành

(LĐTĐ) Nguyên nhân quyết định đình chỉ công tác là để làm rõ vấn đề liên quan đến anh Vũ Minh Đức (sinh năm 1993, tạm trú phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tử vong khi được triệu tập lên Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để làm việc.
Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

Công an vào cuộc làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình

(LĐTĐ) Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc với những người liên quan để làm rõ vụ ẩu đả trên khán đài sân vận động Mỹ Đình, trong trận đấu giữa 2 đội tuyển bóng đá Việt Nam - Indonesia.
TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

TP.HCM: Triệt phá chuyên án ma túy, bắt giữ 14 đối tượng

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bình Tân, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa triệt phá chuyên án ma túy, bắt 14 đối tượng, thu giữ 8 bánh heroin, 1,5 kg ketamin, 2.000 viên ma túy tổng hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động