Thiết kế mẫu đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội có gì đặc biệt?

Đoàn tàu của dự án tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội được tư vấn Pháp (Systra) thiết kế hướng đến tính thẩm mỹ cao mà vẫn đảm bảo sự thân thiện với môi trường đô thị.
thiet ke mau doan tau duong sat do thi nhon ga ha noi co gi dac biet Đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội
thiet ke mau doan tau duong sat do thi nhon ga ha noi co gi dac biet Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với TP Hà Nội

Để phục vụ cho việc vận hành trước đoạn trên cao từ Nhổn-Cầu Giấy vào năm 2020, căn cứ theo hợp đồng đã dược ký, 10 đoàn tàu với thiết kế model mới nhất theo tiêu chuẩn châu Âu, sử dụng vật liệu hợp kim nhôm sẽ được chế tạo tại Pháp.

thiet ke mau doan tau duong sat do thi nhon ga ha noi co gi dac biet
Thiết kế mẫu đoàn tàu với các màu chủ đạo là xanh lá mạ, đỏ hồng và ghi xám. (Ảnh: MRB cung cấp)

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin cho lái tàu, 1 toa động cơ và 1 toa kéo) được thiết kế và thi công do nhà sản xuất Alstom Transport SA (Pháp). Đoàn tàu sẽ có khả năng chuyên chở 850-950 người, với mật độ khoảng từ 6-8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35km/giờ, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Tàu được thiết kế theo công nghệ mới nhất, tiêu chuẩn châu Âu và quốc tế, trang bị đầy đủ các tiện nghi hiện đại như hệ thống điều hòa không khí, thông gió; hệ thống loa, camera trong tàu và phía trước tàu, màn hình LCD bên sườn toa tàu và cạnh cửa ra vào phục vụ cho thông tin tuyến và quảng cáo thương mại; hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, tự động điều chỉnh độ sáng đối với đoạn trên cao và đoạn đi ngầm.

Đoàn tàu này được thiết kế theo âm hưởng của kiến trúc Pháp, với thiết kế thanh lịch của những cây cột chống, dầm bê tông hình chữ U và các xà mũ hình parabol thanh mảnh được thi công lần đầu tiên ở Việt Nam.

Thiết kế nội, ngoại thất tàu được các kiến trúc sư nghiên cứu kỹ lưỡng, phối hợp và cân bằng giữa phong cách thiết kế Pháp với sự am hiểu về văn hóa Việt Nam cũng như những yêu cầu về khí động học của phương tiện giao thông đô thị.

Hình dáng đoàn tàu sẽ là một điểm nhấn về hình ảnh của thủ đô Hà Nội, vừa thể hiện vẻ đẹp hiện đại, năng động, vừa cho thấy bản sắc văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến và dân tộc Việt Nam, khiến người dân và khách du lịch rất dễ nhận ra từ xa, mang lại nét hiện đại, lịch sự và thân thiện với môi trường cho khu phía Tây thành phố Hà Nội.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội, ý tưởng chung của thiết kế được lấy cảm hứng từ các gam màu thân thiện với thiên nhiên, kết hợp các gam màu xanh lá của cây và màu đỏ hồng của quả thanh long đại diện cho nông sản Việt Nam. Đặc biệt, các gam màu này được hài hòa bởi màu ghi xám, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ chịu cho thị giác nhưng vẫn nổi bật.

Bên ngoài tàu có thiết kế dọc theo chiều dài tàu, tạo cảm giác chuyển động năng động và liên tục của một phương tiện giao thông hiện đại.

thiet ke mau doan tau duong sat do thi nhon ga ha noi co gi dac biet
Thiết kế nội thất là sự kết hợp hài hòa về màu sắc tạo cảm giác dễ chịu và thoáng đãng. (Ảnh: MRB cung cấp)

Phía trong tàu sử dụng màu trắng và xanh lá mạ làm chủ đạo, màu đỏ hồng lại làm điểm nhấn giúp tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng, lại khiến không gian bên trong tàu mang lại cảm giác rộng rãi, thoáng và sâu, tạo cảm giác cho hành khách có thể thoải mái di chuyển qua lại giữa các toa.

Ngoài ra, với màu sắc đơn giản, không pha trộn nhiều sẽ đảm bảo quá trình duy tu bảo dưỡng đơn giản và ít tốn kém hơn, mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho dự án.

Không chỉ nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng về tính thẩm mỹ, tính năng cũng là một yếu tố quan trọng được dự án và nhà sản xuất tính đến. Trên các toa tàu có không gian dành cho xe lăn của người khuyết tật (được ký hiệu đặc biệt trên sàn) và ghế ngồi dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.

thiet ke mau doan tau duong sat do thi nhon ga ha noi co gi dac biet
Khu vực dành riêng cho người khuyết tật. (Ảnh: MRB cung cấp)

Theo nhận định của ông Julien Barjou, Giám đốc Kỹ thuật dự án của Alstom, quy chuẩn của các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về nhân khẩu học, chiều cao, hình dáng.

“Thiết kế này là đại diện đầy đủ của một dự án giao thông đô thị triển khai đặc biệt cho người Việt Nam nói chung và người dân thủ đô nói riêng, vừa thể hiện sự năng động, vừa gần với tự nhiên và mang bản sắc văn hóa Việt Nam,” ông Julien Barjou chia sẻ.

Việc thiết kế và sản xuất tàu và cung cấp hệ thống đoàn tàu được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu UJV gồm Alstom Transport SA-Colas Rail SA-Thales Communication & Security SAS. Hiện, liên danh nhà thầu UJV đang đệ trình phương án thiết kế cho chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội xin ý kiến các cấp có thẩm quyền để phê duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội là một phần trong hệ thống giao thông công cộng tích hợp cho 6 quận của Hà Nội, gồm 12 nhà ga với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Tổng chiều dài của tuyến là 12,5km, đường ray đôi trải dài từ Nhổn-vùng ngoại ô phía Tây thủ đô đến ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.

Theo Việt Hùng/ vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động