Tháng Tám về khu di tích Đá Chông

(LĐTĐ) Trên đất Ba Vì, miền quê Núi Tản Sông Đà, trong tiếng gió của cây rừng, tiếng sóng vỗ của dòng sông cuộn chảy, ngày ngày, dòng người trên khắp mọi miền Tổ quốc đến khu di tích Đá Chông - nơi lãnh tụ Hồ Chí Minh đã có thời gian làm việc ngày một đông hơn. Bởi lẽ, nơi đây không chỉ lưu giữ nhiều hiện vật gắn liền với cuộc đời hoạt động của Bác lúc sinh thời mà còn là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử dân tộc trong mỗi người con Đất Việt. 
thang tam ve khu di tich da chong Bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
thang tam ve khu di tich da chong Phát huy sức mạnh Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh

Nhiều kỷ vật vẫn còn hơi ấm của Người

Khu di tích Đá Chông thuộc huyện Ba Vì, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 70 km về phía Tây. Đây là nơi Bác Hồ đã chọn để xây dựng khu căn cứ làm việc và tiếp khách của Trung ương trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

thang tam ve khu di tich da chong
Nhà sàn - nơi làm việc, tiếp khách của Bác Hồ và Trung ương từ năm 1960 – 1969. Ảnh: Hoa Nguyễn

Khu di tích Đá Chông rộng 234 ha, phần lớn là đồi rừng với hai hồ nước lớn rộng 16,5 ha. Nơi đây có nhiều tảng đá thon nhọn tựa những mũi chông, ngọn mác mọc từ dưới đất lên vì thế nhân dân địa phương gọi địa danh này là Đá Chông.

Tháng 5 năm 1957, trong một lần Bác đi kiểm tra Trung đoàn 36, Sư đoàn 308 diễn tập bên sông Đà, buổi trưa Bác cùng các đồng chí trong Đoàn đã dừng chân nghỉ ăn cơm tại một khu đồi của Đá Chông. Thấy nơi đây phong cảnh đẹp, khí hậu mát mẻ thuận lợi về nhiều mặt, Bác đã trao đổi với các đồng chí trong Đoàn muốn chọn nơi đây làm khu căn cứ của Trung ương, đề phòng đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh phá hoại bằng không quân ra miền Bắc.

thang tam ve khu di tich da chong
Du khách được hướng dẫn viên giới thiệu về những kỷ vật gắn với Bác tại khu di tích Đá Chông

Những ngày cuối tháng Tám, con đường lên di tích Đá Chông vừa đẹp, vừa gần gũi với một không gian thoáng đãng, yên bình từ vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên của núi rừng. Hai bên đường là rừng cây cổ thụ vài trăm năm tuổi tỏa bóng mát dưới nắng hè gay gắt. Trong khu di tích có một con đường được trải toàn sỏi và đá cuội, mỗi khi có đoàn người lên thăm khu di tích, tiếng bước chân trên đá sỏi vang lên lạo xạo, làm cho không gian nơi đây trở nên vang nhộn đến lạ thường.

Tò mò về con đường lạ ấy, hỏi ra chúng tôi được những hướng dẫn viên ở đây cho biết, con đường sỏi, cuội đó là ý tưởng của Bác Hồ với nhiều tác dụng khác nhau. Theo Bác, việc đi trên đá sỏi, đá cuội như thế, bàn chân sẽ được luyện tập và đó là một cách tập thể dục hữu hiệu mà Bác đã nói với các chiến sỹ hồi đó.

Hơn nữa, khi đi trên đường trải toàn sỏi giữa khu rừng rậm và im ắng, tiếng bước chân người lạo xạo trên đá sỏi sẽ giúp cho cảnh vệ phát hiện ra đang có người đến để cảnh giác. Đi trên con đường Bác rèn luyện sức khỏe hằng ngày là những hàng râm bụt, dường như đối với Bác những hàng hoa là nơi để Bác gửi vào đó tình cảm của một người con xa quê dù bôn ba năm châu nhưng lòng Bác lúc sinh thời vẫn luôn đau đáu một tình cảm về quê hương ruột thịt.

Không chỉ vậy, về Đá Chông hôm nay, các công trình ẩn mình trong màu xanh của thiên nhiên núi rừng vẫn được lưu giữ. Bởi lẽ, bảo tồn nguyên vẹn di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đá Chông chính là bảo tồn một không gian thiêng liêng, không gian thể hiện tư tưởng đạo đức, tác phong của Người. Trong khu di tích, ngôi nhà tưởng niệm Bác Hồ bình dị và trang nghiêm giữa trung tâm đồi.

Ngôi nhà sàn có diện tích 275m2 được khởi công xây dựng vào tháng 9/1959 và khánh thành vào ngày 15/3/1960 là nơi làm việc, nghỉ ngơi của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu căn cứ. Ngôi nhà do Cục Doanh trại (Tổng cục Hậu cần Bộ Quốc Phòng) thiết kế và xây dựng. Đặc biệt, Bác Hồ là người duyệt bản thiết kế, cắm mốc chọn hướng xây dựng.

Phía Tây của ngôi nhà, Bác cho người đào hầm trú ẩn, hầm sâu 3m có thể chứa 9 - 10 người, nóc hầm xây cao phía trên có cây xanh để ngụy trang. Phía Bắc nhà sàn là dãy nhà phục vụ gồm 4 phòng: Phòng nghỉ, kho, phòng ăn và bếp. Trong phòng ăn được bố trí bộ bàn ăn dành cho 6 người và 1 chiếc thau được tráng men Hải Phòng dùng để rửa tay trước và sau khi ăn.

Sinh thời, Bác vốn rất yêu thiên nhiên bởi vậy đầu hồi ngôi nhà, Bác cho cải tạo 2 vườn nhỏ để trồng cây và tăng gia, vừa lao động rèn luyện sức khỏe, vừa có sản phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày. Thăm ngôi nhà sàn, trong lòng mỗi du khách từ những học sinh tiểu học tới các cựu chiến binh,… bao thế hệ người dân Việt Nam đều chung một nỗi niềm nhớ Bác.

Cũng tại khu di tích, thi hài của Người đã được gìn giữ tuyệt đối an toàn. Sau khi Bác Hồ qua đời ngày mùng 2/9/1969, Bộ chính trị và Quân ủy Trung ương quyết định chọn khu căn cứ K9 làm nơi giữ gìn thi hài Bác trong giai đoạn 1969 – 1975 vì nơi đây đảm bảo được một số yếu tố: Yên tĩnh, bí mật, xa Hà Nội, thuận tiện về giao thông. Ngày 10/9/1969 công trình được Bộ tư lệnh Công Binh khởi công xây dựng để giữ gìn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau 3 tháng thi công, ngày 15/12/1969, công trình phục vụ nhiệm vụ giữ gìn thi hài Bác hoàn thành.

Ngày 24/12/1969 thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được chuyển từ Hà Nội lên K9, khu căn cứ bắt đầu nhiệm vụ đặc biệt “ Giữ yên giấc ngủ của Người”. Trong giai đoạn này, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được xây dựng trên quảng trường Ba Đình lịch sử.

Ngày 18/7/1975, thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh được di chuyển về Lăng. Sau khi thi hài Bác trở về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, K9 trở thành căn cứ dự phòng phục vụ nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài của Người. Nhiệm vụ bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo Khu Di tích K9 được Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng giao cho Đoàn 285.

Nơi giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ

Đá Chông từ khi Bác đi xa, là một địa chỉ đỏ thiêng liêng để mỗi người dân Việt Nam hướng về. Đá Chông ngày ngày đón những đoàn người thành kính về viếng Bác. Từng hàng cây, mỗi lối đi vẫn còn đâu đây hơi ấm của Người, vẫn vang vọng những lời dạy của Người. Về thăm Đá Chông, mỗi người dân Việt Nam như được tiếp thêm sức mạnh, tin tưởng vào tương lai và sự trường tồn của đất nước.

Chính những kỷ vật rất đỗi giản dị của Người, nhiều khách tham quan, viếng thăm Khu di tích Ðá Chông đã không cầm được nước mắt khi nghe giới thiệu về những hiện vật từng gắn liền với sinh hoạt của vị lãnh tụ kính yêu.

Em Nguyễn Thị Mai (học sinh lớp 12, Trường THPT Mỹ Đức B - Hà Nội) chia sẻ: “Hàng năm, học sinh giỏi của trường đều được nhà trường tổ chức đưa về thăm khu di tích. Đến Đá Chông chúng em được hiểu hơn về Bác, về lịch sử của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt nhất, đến nơi đây thế hệ trẻ chúng em hiểu thêm trong cuộc sống cần rèn luyện sức khỏe, rèn ý chí như chính cách Bác đi bộ trên con đường trải đầy sỏi để rèn luyện sức khỏe ở nơi đây”.

Chẳng những vậy, khu di tích Đá Chông chứa đựng truyền thống yêu nước, tinh thần kiên cường, bất khuất của một người con xứ Nghệ, truyền thống văn hóa, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, lòng nhân ái bao la, đức hi sinh cao cả,... Ghé thăm khu di tích Đá Chông, thế hệ trẻ hôm nay thấy được tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ thiên tài và một nhà quân sự kiệt xuất.

Đồng thời, thế hệ trẻ học được ở Bác sự chu đáo tận tình từ những việc thường ngày, từ cách sắp đặt đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp, đồ dùng sinh hoạt hàng ngày giản dị nhưng đầy ý nghĩa như chính việc Bác gìn giữ chiếc đệm cỏ của đồng bào Sơn La tặng Bác, chiếc đèn ngủ là quà tặng khi Bác sang Trung Quốc,….

Bàn làm việc của Bác luôn hướng ra cửa sổ, nơi mảnh vườn trồng cây vú sữa, phần nào thấy được tình cảm Bác dành cho nhân dân miền Nam. Trong phòng khách, đồ dùng sinh hoạt tiện ích hơn đồ dùng trong phòng riêng của Bác, ghé thăm căn phòng này chúng ta học được ở Người sự tôn trọng, hiếu khách, một nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động