Tạo sức bật cho du lịch Hà Nội

Du lịch Hà Nội đang vào mùa cao điểm. Phần lớn các khách sạn bốn, năm sao trên địa bàn đang "cháy phòng"; những sản phẩm du lịch truyền thống tại Thủ đô như: tham quan các di tích, tham quan, xem biểu diễn nghệ thuật tại khu vực phố cổ... đã bắt đầu quá tải. 
tao suc bat cho du lich ha noi Hà Nội hấp dẫn khán giả CNN
tao suc bat cho du lich ha noi Cơ sở nào để Hà Nội đạt mốc gần 76.000 tỷ đồng thu từ du lịch?
tao suc bat cho du lich ha noi Xứng đáng là Công đoàn của ngành kinh tế mũi nhọn
tao suc bat cho du lich ha noi Du lịch Hà Nội: Một năm bội thu

Thành phố Hà Nội đang nỗ lực xây dựng những sản phẩm, những điểm đến mới mang đậm dấu ấn du lịch Thủ đô để tiếp tục có những bước đột phá trong thu hút khách du lịch.

tao suc bat cho du lich ha noi
Vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ tại khu du lịch, vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu - Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Đăng)

Tạo điểm nhấn về thương hiệu

Buổi chiều, nhất là dịp cuối tuần, tuyến đường vào xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Nội) vốn bình yên nay trở nên tấp nập với những đoàn ô-tô chở khách. Nhiều người trong số đó đến Sài Sơn để xem vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" tại Khu Du lịch, vui chơi, giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu - Hà Nội (thuộc Công ty cổ phần Tuần Châu - Hà Nội). Khi bóng tối bao trùm lên vùng đất dưới chân núi Thầy, vở diễn bắt đầu.

Trên nền "sân khấu nước", khung cảnh yên bình của làng quê Bắc Bộ hiện ra, những chàng trai, cô gái tái hiện những công việc, cảnh sinh hoạt ở nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ như: đánh cá, tát nước, những tiếng ru con à ơi của người mẹ... hay những cảnh đồng áng, trò chơi dân gian, hội làng... Cảnh sinh hoạt của người dân làng quê trở nên sống động, hấp dẫn hơn khi được cộng hưởng bởi ánh sáng, la-ze, âm nhạc và sân khấu trên mặt nước rộng 4.300m2.

Khán giả chưa hết ngỡ ngàng trước hình ảnh những đóa sen "mọc" lên từ dưới nước khi xuất hiện hình ảnh Thiền sư Từ Đạo Hạnh, lại tiếp tục bị lôi cuốn trước cảnh tòa thủy đình, với phiên bản tương đương tòa thủy đình ở chùa Thầy cũng "từ dưới nước chui lên". Với nhiều khán giả, điểm nhấn lại là màn các sĩ tử "lều chõng" đi thi. Những bước chạy bằng guốc mộc của các sĩ tử đã tạo nên một giai điệu vui tươi, rộn rã. Có người lại mê mẩn với hình ảnh bốn cô gái duyên dáng trong tà áo tứ thân từ bức tranh "Tứ bình" bước ra sân khấu.

Anh Nguyễn Văn Minh ở phố Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi sinh ra ở nông thôn, nhưng hôm nay hết sức ấn tượng trước những cảnh lao động, sản xuất đời thường được tái hiện bằng những hoạt cảnh nghệ thuật. Hôm nay, tôi đưa con trai đi xem và cháu rất thích thú trước những trải nghiệm mới lạ về văn hóa truyền thống".

Ngay khi ra đời, nhiều hãng lữ hành đã coi vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" như một giải pháp giúp họ giải tỏa băn khoăn khi lựa chọn "buổi tối xem gì" cho khách du lịch ở Hà Nội. Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tuần Châu - Hà Nội Hoàng Kim Thành cho biết: "Từ lâu, công ty đã trăn trở làm thế nào để có một chương trình nghệ thuật xứng tầm với văn hóa Việt Nam, để trở thành một chương trình nghệ thuật đặc trưng dành cho khách du lịch khi đến Hà Nội. Bởi vậy, công ty đã dành nhiều công sức để xây dựng vở diễn thực cảnh đầu tiên với sự tham gia của hơn 200 diễn viên, trong đó có 70% là nông dân xã Sài Sơn, để giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của vùng Bắc Bộ".

Hà Nội giàu tiềm năng du lịch, nhưng lâu nay, sản phẩm du lịch vẫn chỉ quẩn quanh với các tua tham quan khu phố cổ, tham quan các di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... Các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian như rối nước, hát ca trù... trên địa bàn vẫn chưa xứng tầm. Khắc phục nhược điểm này, Sở Du lịch Hà Nội tích cực phối hợp các cơ quan, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp xây dựng, đổi mới các sản phẩm du lịch mang thương hiệu văn hóa của Thủ đô.

Vở diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" là một thí dụ điển hình. Tháng 10-2017, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) và Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đưa vào khai thác sản phẩm "Truyền thống hiếu học". Sản phẩm này kết hợp giới thiệu giá trị di sản, truyền thống khoa cử tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám và những tác phẩm nghệ thuật về truyền thống hiếu học tại Bảo tàng Mỹ thuật. Tua du lịch còn hứa hẹn sẽ "đánh thức" 20 nghìn tác phẩm của nền mỹ thuật Việt Nam giàu truyền thống.

Ngoài ra, Hà Nội tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của khu phố đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm, xây dựng các sản phẩm du lịch mới như Công ty Viettravel Hà Nội ra mắt các tua tham quan miễn phí kết hợp đi bộ với chủ đề: Sáng sớm cùng người dân Thủ đô, Lãng mạn Hồ Tây, Trải nghiệm cuối tuần cùng giới trẻ Thủ đô...; triển khai dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc; triển khai phố đi bộ bên hồ Tây... để thu hút khách du lịch.

Tập trung đầu tư cho nhân lực và hạ tầng

Năm 2017, Hà Nội đã đón gần 19 triệu lượt khách du lịch trong nước và 4,95 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Con số này thật sự ấn tượng nếu so với năm 2015, khi thành phố mới đón 3,3 triệu lượt khách quốc tế. Năm 2017, các hãng truyền thông, tạp chí du lịch uy tín như: Business Insider, Discovery, TripAdvisor, Telegrap... đã bình chọn Hà Nội đứng thứ ba trong tổng số 20 điểm được nhiều người mơ ước đến thăm nhất thế giới, top 10 thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới, thành phố có ẩm thực tuyệt vời hàng đầu thế giới...

Nếu nhìn vào những thống kê ấy, không thể thấy hết được những khó khăn mà du lịch Hà Nội trải qua, từ hạn chế trong các sản phẩm, môi trường, hạ tầng, cũng như nhân lực... Quy hoạch phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được thành phố thông qua năm 2012 đã đưa ra một số dự báo chưa chính xác, chẳng hạn, đến năm 2030, Hà Nội đón 4,5 triệu lượt khách quốc tế, dẫn đến một số bất cập khác trong đầu tư, chuẩn bị hạ tầng.

Trong bối cảnh ấy, Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo" đã được ban hành ngày 26-6-2016. Nghị quyết đề ra bảy nhiệm vụ trọng tâm gồm: Phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với thương hiệu Thủ đô, đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực, xây dựng những chính sách hỗ trợ du lịch... Nghị quyết đã tạo xung lực mới trong hoạt động du lịch, thể hiện cụ thể là các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn đã tích cực xây dựng, đổi mới các sản phẩm du lịch thể hiện đặc thù của địa phương.

Đối với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết: "Xác định điều làm nên ấn tượng, chất lượng của du lịch không chỉ ở người làm du lịch chuyên nghiệp như những nhân viên khách sạn, hướng dẫn viên tua, mà còn phụ thuộc từ nhiều đối tượng như người bán hàng, lái xe, cư dân địa phương... cho nên trong thời gian qua, Sở Du lịch tập trung bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, nâng cao nhận thức của cộng đồng, qua đó, hỗ trợ cộng đồng làm du lịch chuyên nghiệp hơn, hoặc giúp cộng đồng phối hợp các hãng lữ hành phục vụ tốt nhu cầu của khách".

Năm 2017, đã có 34 lớp bồi dưỡng, tập huấn được tổ chức tại các địa phương có tiềm năng du lịch như: thôn Đào Thục (xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh), thôn Cựu (xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên), xã Cổ Loa (huyện Ðông Anh), làng nhiếp ảnh Lai Xá (huyện Hoài Ðức), xã Mê Linh (huyện Mê Linh), xã Hương Sơn (huyện Mỹ Ðức)... Những lớp bồi dưỡng giúp cho người nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng để phục vụ khách du lịch.

Sở Du lịch cũng tổ chức bồi dưỡng kỹ năng du lịch cho đội ngũ lái xe, cho thuyết minh viên tại điểm du lịch, bồi dưỡng về ngoại ngữ cho hướng dẫn viên, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên các trung tâm, cửa hàng mua sắm phục vụ khách du lịch...

Việc liên tục "cháy phòng" khách sạn bốn, năm sao là tín hiệu đáng mừng cho du lịch Hà Nội, song cũng là bất cập cần được khắc phục. Hiện, hầu hết khách sạn bốn, năm sao ở trung tâm Thủ đô đều đã có khách đặt kín phòng hết quý I năm 2018. Để giải bài toán này, từ nay đến năm 2020, sẽ có 20 khách sạn bốn, năm sao được xây dựng, với công suất khoảng 20.000 phòng. Hiện, thành phố đang đôn đốc để một số dự án lớn như: Công viên văn hóa du lịch, vui chơi Kim Quy, Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc gia... hoàn thành đúng tiến độ; triển khai quy hoạch làng cổ Đường Lâm; chuẩn bị đưa vào hoạt động phố đi bộ Trịnh Công Sơn bên hồ Tây...

Thành phố cũng tháo gỡ những vướng mắc trong triển khai một số dự án du lịch trọng điểm như: Khu du lịch cao cấp quốc tế Tản Viên (huyện Ba Vì); Khu du lịch sinh thái hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức)... Cùng với đó là quyết liệt thực hiện xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh; xử lý nghiêm các trường hợp "chặt chém", tạo dựng hình ảnh thân thiện với khách du lịch thông qua xây dựng các đội tình nguyện viên hỗ trợ khách.

Với những đổi mới nêu trên, năm 2018, dự kiến thành phố sẽ đón 25,4 triệu lượt khách, trong đó có 5,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ du lịch đạt 75,8 nghìn tỷ đồng.

Theo Giang Nam/Báo Nhân dân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động