M
16:08 | 23/01/2018

Cơ sở nào để Hà Nội đạt mốc gần 76.000 tỷ đồng thu từ du lịch?

Để đạt mục tiêu thu 75.783 tỷ đồng từ khách du lịch trong năm 2018, Hà Nội đang tích cực phát triển các tour tuyến đặc trưng, riêng có. Đồng thời, xây dựng hình ảnh thành phố xanh, sạch, thân thiện trong mắt du khách trong và ngoài nước.

co so nao de ha noi dat moc gan 76000 ty dong thu tu du lich Du lịch Hà Nội: Một năm bội thu
co so nao de ha noi dat moc gan 76000 ty dong thu tu du lich Hà Nội đón gần 230 nghìn khách du lịch trong dịp nghỉ Tết Dương lịch
co so nao de ha noi dat moc gan 76000 ty dong thu tu du lich Năm 2018, ​Hà Nội phấn đấu đón trên 25 triệu lượt khách
co so nao de ha noi dat moc gan 76000 ty dong thu tu du lich Hà Nội vào top thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới
co so nao de ha noi dat moc gan 76000 ty dong thu tu du lich
Hồ Hoàn Kiếm-Hà Nội

Năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016, vượt 1% so với kế hoạch). Trong đó, du khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016, vượt kế hoạch 15%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70.958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016).

Cũng trong năm này, Hà Nội liên tục được những trang báo quốc tế uy tín tôn vinh ở những thứ hạng cao: Đứng thứ 6 trong Tốp những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới (Business Insider); xếp thứ 7 trong Tốp 10 thành phố có tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới (Mastercard)...

Đây là những tiền đề để du lịch Hà Nội tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, với mục tiêu thu gần 76.000 tỷ từ khách du lịch trong năm 2018, Hà Nội sẽ phải cán mốc 25,4 triệu lượt khách. Trong đó gồm 5,5 triệu khách quốc tế và 19,9 triệu khách nội địa, được nhận định là mục tiêu đầy thách thức, cần nhiều nỗ lực đúng hướng.

Phát triển tour tuyến đặc trưng

Mới đây, trong Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2018”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “Du lịch Hà Nội sẽ lấy trọng tâm, trọng điểm, giá trị gia tăng, hiệu quả làm mục tiêu chứ không phải số lượng. Cốt lõi phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá danh lam thắng cảnh sao cho hay, ấn tượng để du khách muốn ở lại Hà Nội khám phá lâu hơn, trải nghiệm, mua sắm nhiều hơn”.

Do đó, ông Tuấn nhấn mạnh vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên làm việc trong các cơ sở dịch vụ và cán bộ quản lý phải đặt lên hàng đầu. Cùng với đó, việc kết nối các điểm đến nhằm gia tăng trải nghiệm của du khách khi đến với Hà Nội cần được những người làm du lịch quan tâm hơn nữa.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định ngành du lịch Thủ đô quyết tâm mạnh mẽ triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn được giao. Trong đó, vấn đề xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù là khâu chiến lược trong năm 2018 của ngành du lịch Hà Nội.

Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ cùng các doanh nghiệp lữ hành kết nối, xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, riêng có của Hà Nội: Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long, khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích Phủ Chủ tịch, K9, Du lịch Phố cổ, phố cũ, Hồ Hoàn Kiếm, Bảo tàng Lịch sử, Bảo tàng Cách mạng, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ, Nhà hát Lớn Hà Nội...

Đồng thời, xây dựng sản phẩm du lịch dọc vành đai sông Hồng, sông Đuống và sông Đáy như: Làng Cổ Đô ở huyện Ba Vì quy tụ hàng trăm họa sĩ; làng Vân Từ (Phú Xuyên) được biết đến là làng nghề duy nhất trên cả nước có nghề may comple, veston nức tiếng gần xa; làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông); làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm); làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)...

Đến thăm các làng nghề, du khách quốc tế sẽ có dịp tìm hiểu về nét văn hóa, lịch sử của Thủ đô qua bàn tay khéo léo và những câu chuyện kể bình dị của các nghệ nhân Việt Nam.

Đáng chú ý, nhằm tăng cường mời gọi đầu tư và quảng bá du lịch tới du khách quốc tế, từ 1/1/2017 đến 31/12/2018, Hà Nội đã chi 2 triệu USD để quảng bá hình ảnh trên kênh truyền hình Mỹ CNN.

Mới đây, Công ty Nghiên cứu thị trường uy tín BDRC Continental công bố 93% người xem CNN được phỏng vấn và trải qua bài kiểm tra đồng ý rằng các quảng cáo cho họ biết: “Hà Nội có rất nhiều di tích, di sản và các điểm tham quan thú vị”, 92% đồng ý rằng họ thấy được nhiều hoạt động du lịch ở Hà Nội, khơi gợi hứng thú và thúc đẩy mong muốn ghé thăm và coi Hà Nội như một điểm du lịch đáng đến thăm thông qua các quảng cáo.

Ngoài ra, sự liên kết du lịch giữa Hà Nội với các địa phương khác như Ninh Bình, Hạ Long… đã trở thành gợi ý thú vị cho các khán giả của CNN khi lên kế hoạch tới Hà Nội. Vì vậy, việc liên kết tour tuyến giữa Thủ đô và các tỉnh, thành phố cũng sẽ được Sở Du lịch chú trọng trong thời gian tới.

Cùng với CNN, những nét hay, độc đáo của Thủ đô cũng được giới thiệu trên các mạng xã hội. Chỉ cần gõ “#hanoi” trên Instagram sẽ có khoảng 3,3 triệu kết quả là những hình ảnh lưu niệm của du khách trong nước và quốc tế tại Thành phố.

Nỗ lực làm xanh, sạch Thành phố

Nhiều chuyên gia ngành du lịch nhận định, việc thực hiện các chiến dịch quảng cáo mang tầm quốc tế là hướng đi đúng đắn, tuy nhiên nếu chi mạnh cho truyền thông nhưng đường phố vẫn dơ bẩn, hàng quán mất vệ sinh, phổ biến tình trạng “chặt chém” khách… thì hiệu quả quảng cáo sẽ rất thấp. Vì vậy, một Hà Nội nhiều di tích văn hóa, lối sống văn minh, con người lịch sự, mến khách mới là sản phẩm quảng bá lâu dài và hiệu quả nhất.

Cùng quan điểm này, trong năm 2018, Sở Du lịch Hà Nội cho biết sẽ cùng các ngành, địa phương tham mưu với UBND TP. Hà Nội khuyến khích, tạo điều kiện cho các quận, huyện, thị xã, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố chủ động trang trí, xây dựng, cải tạo cảnh quan trụ sở, nhà ở, nhà hàng, cửa hiệu, đường phố… thành vườn hoa, tiểu cảnh đặc sắc để khách du lịch tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, lồng ghép công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động của ngành du lịch cũng sẽ được Hà Nội chú trọng. Khách lưu trú tại các khách sạn, nhất là khách sạn 3 sao trở lên sẽ được thông báo về việc sử dụng tiết kiệm điện, nước. Nhà hàng và khách sạn được đề nghị lắp đặt, sử dụng các trang thiết bị và dụng cụ tiết kiệm điện năng, sử dụng các nguồn năng lượng sạch.

Đặc biệt, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp và đội ngũ hướng dẫn viên chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch; chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trên địa bàn.

Theo Thu Hà/Báo điện tử Chính phủ

Nguồn :