Du lịch Hà Nội: Một năm bội thu
Những con số ấn tượng
Trong báo cáo Kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước và phát triển du lịch năm 2017 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Sở Du lịch TP Hà Nội cho biết, năm 2017, Thành phố đón 23,83 triệu lượt khách (tăng 9% so với năm 2016 và vượt 1% so với kế hoạch); trong đó khách du lịch quốc tế đến ước đạt 4,95 triệu lượt khách (tăng 23% so với năm 2016 và vượt 15% so với kế hoạch); khách du lịch quốc tế đến có lưu trú ước đạt 3,533 triệu lượt khách (tăng 22% so với năm 2016 và vượt 15% so với kế hoạch); khách du lịch nội địa ước đạt 18,88 triệu lượt khách (tăng 6% so với năm 2016).
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 70 958 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2016 và vượt 6,7% kế hoạch). Trong đó các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.Tình hình kinh doanh khách sạn, ước năm 2017 công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 59,71%, tăng 4,31% so với cùng kỳ năm 2016.
Để đạt được những thành quả đó, ngành du lịch Hà Nội đã phải tập trung tối đa nguồn lực trong công tác xây dựng và phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá du lịch Thủ đô. Trong đó, nổi bật nhất là việc kêu gọi đầu tư, đôn đốc tiến độ các dự án, sản phẩm du lịch tiêu biểu như: Công viên văn hóa, du lịch, vui chơi Kim Quy đạt tiêu chuẩn quốc tế; dự án xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh; Quy hoạch trục Nội Bài - Nhật Tân với khu công viên, vui chơi giải trí, hồ điều hòa; Khu công viên thể thao thuộc dự án khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu, huyện Quốc Oai.
Kèm theo đó, thành phố đã phê duyệt nhiệm vụ thực hiện dự án bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề gốm sứ Bát Tràng, làng nghề dệt lụa Vạn Phúc thành là điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế để hấp dẫn du khách đến với du lịch di sản, đồng thời tạo điều kiện về cơ sở lưu trú cho du khách bằng đầu tư xây dựng 20 khách sạn cao cấp 4 - 5 sao trên địa bàn Thành phố.
Đặc biệt, việc duy trì Phố đi bộ Hồ Gươm và nâng cấp các sản phẩm du lịch đã tiếp tục thu hút được lượng khách khổng lồ. Sau 1 năm hoạt động, phố đi bộ Hồ Gươm mỗi ngày thu hút khoảng 15.000 - 20.000 người tham quan. Dịp lễ, tết có lúc thu hút hơn 200.000 người. Việc xuất hiện những con phố đi bộ đã dần hình thành thói quen đi bộ, hạn chế phương tiện giao thông cơ giới. Nơi đây còn tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho người dân. Phố đi bộ góp phần quảng bá hình ảnh của Thủ đô.
Đẹp trong mắt du khách quốc tế
Đặc biệt, đầu 2017, UBND TP Hà Nội đã ký kết hợp tác tuyên truyền quảng bá giai đoạn 2017 – 2018 với mạng tin tức truyền hình cáp CNN. Đây được xem là bước đột phá giúp Hà Nội thu hút du khách quốc tế. Bởi hiện CNN có hàng tỷ khán giả trên toàn thế giới và là nhà cung cấp tin tức cho hơn 200 đài phát thanh và truyền hình trên toàn cầu.
Theo Sở Du lịch thành phố, Hà Nội đã phát sóng chương trình quảng bá du lịch Việt Nam trên kênh CNN quốc tế tại 04 khu vực: châu Á - Thái Bình Dương, Nam Á, Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Qua báo cáo kết quả thực hiện tính đến hết tháng 10 năm 2017 của CNN và việc đánh giá, phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước, nhìn chung các ý kiến đánh giá đều tích cực, tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.
Du lịch di sản tâm linh (Ảnh Gia Huy). |
Hội chợ quốc tế cũng là một điểm nhấn du lịch của thủ đô, mang lại hiệu quả quảng bá cao. Từ đầu năm 2017, Hà Nội đã tổ chức thành công Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM - Hà Nội 2017 diễn ra từ ngày 6-9/4/2017 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, với 465 gian hàng của 672 doanh nghiệp, trong đó có 109 gian của các doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến của 25 Quốc gia và Vùng lãnh thổ, có khoảng 3000 lượt các doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 61.000 lượt người đến tham quan và mua sản phẩm du lịch, VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam.
Ngược lại, Hà Nội cũng tích cực tham gia quảng bá, giới thiệu du lịch Thủ đô tại một số hội chợ lớn trên thế giới như Hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin 2017, tham gia các sự kiện chung của Asean như Diễn đàn Du lịch Mekong; Lễ phát động chiến dịch Visit Asean @50 cho thị trường châu Âu; Chương trình kết nối du lịch các nước "5 quốc gia - 1 điểm đến”; chương trình xúc tiến, quáng bá du lịch Việt Nam và Hà Nội tại Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Úc và fam khảo sát du lịch tại Giang Tây, Trung Quốc và Bzazin, Argentina. Hội nghị thường niên tổ chức xúc tiến du lịch các Thành phố châu Á - Thái Bình Dương (TPO) tại Hàn Quốc…đều gây được ấn tượng tốt đẹp với bạn bè thế giới.
Sức hút của du lịch Hà Nội với du khách trong và ngoài nước còn thể hiện ở việc Thành phố liên tục nhận được các bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách thế giới.
Khẳng định vai trò kinh tế mũi nhọn
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó giám đốc sở Du lịch Hà Nội đánh giá: Nhìn chung, trong năm 2017, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trường ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Hoạt động du lịch được tăng cường; công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch được tập trung; hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được mở rộng.
Cơ sở vật chất, kỹ thuật của ngành du lịch Hà Nội được bổ sung từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. Sản phẩm du lịch được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hóa, đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển du lịch. Hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi. Mặc dù có khó khăn nhưng du lịch Thủ đô đã chủ động triển khai các giải pháp để giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
Tin khác
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Cộng đồng 22/11/2024 23:24
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Xã hội 22/11/2024 15:51
Phụ nữ Hà Nội chung tay thu hẹp khoảng cách giới
Cộng đồng 22/11/2024 15:38
Đượm nồng bếp củi mùa đông
Cộng đồng 21/11/2024 11:00
Ngôi nhà nghĩa tình của các thương, bệnh binh
Cộng đồng 21/11/2024 07:43
30 lời chúc ý nghĩa nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Cộng đồng 18/11/2024 19:34
Liên hoan văn hóa “Phụ nữ dân tộc thiểu số hành động vì bình đẳng giới” năm 2024
Cộng đồng 16/11/2024 13:19
Care For Việt Nam cùng dấu ấn doanh nghiệp vì cộng đồng 2024
Cộng đồng 15/11/2024 17:21
Cô gái khuyết tật và hành trình mang tri thức đến với các em nhỏ
Cộng đồng 15/11/2024 06:39
Hương thu ở phố sương mù
Cộng đồng 14/11/2024 11:31