Tăng cường tự chủ trong các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Sáng 17/4, đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về kết quả công tác năm 2018, quý I/2019 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2020.
tang cuong tu chu trong cac co so giao duc Tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường
tang cuong tu chu trong cac co so giao duc Tăng cường các giải pháp phòng, chống đuối nước
tang cuong tu chu trong cac co so giao duc Kỳ cuối: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, thời gian qua, ngành GD&ĐT Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước, giành thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế với 197 giải và huy chương (năm 2018), 134 giải quốc gia (năm 2019); 21 đề tài đạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (năm 2019); 48 giải tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng toán học quốc tế ITMC 2019.

tang cuong tu chu trong cac co so giao duc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.

Trong năm học 2017 - 2018, Sở GD&ĐT cũng đã triển khai thực hiện tốt Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc - Chứng chỉ A Level của Cambridge tại Trường THPT Chu Văn An, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam; Chương trình song bằng THCS (cấp chứng chỉ IGCSE của Anh quốc) tại 7 trường THCS trên địa bàn Thành phố.

Cùng với đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, trường chất lượng cao được đẩy mạnh. Năm học 2018-2019, các quận, huyện, thị xã đã xây và thành lập mới 70 trường các cấp. Thành phố đã cải tạo, sửa chữa 387 trường học các cấp với 2.450 phòng học mới xây, 2.552 phòng học cải tạo. Riêng công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đạt thành tích xuất sắc, năm 2018 vượt chỉ tiêu, đạt 150% kế hoạch (120/80 trường).

Toàn Thành phố hiện có 18 trường chất lượng cao trong đó có 13 trường công lập và 5 trường ngoài công lập. Đáng chú ý là việc triển khai đề án Sữa học đường đã đạt được những kết quả tích cực. Thống kê đến nay, toàn Thành phố có 3.754/4.526 cơ sở giáo dục tham gia Đề án đạt tỷ lệ 82,9% và 1.039.458/1.185.179 trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học tham gia đạt tỷ lệ 87,7%.

Trong đó: Có 16 quận, huyện có tỷ lệ học sinh tham gia trên 90% gồm: Mỹ Đức, Phú Xuyên, Ứng Hòa, Thạch Thất, Đan Phượng, Sóc Sơn, Ba Vì, Hoàn Kiếm, Quốc Oai, Thanh Oai, Mê Linh, Gia Lâm, Hoài Đức, Phúc Thọ, Thanh Trì, Chương Mỹ; đơn vị có tỷ lệ tham gia cao nhất là huyện Mỹ Đức (100% cơ sở giáo dục và 99% học sinh tham gia).

Bên cạnh những kết quả trên, lãnh đạo Sở GD&ĐT cũng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại hạn chế. Trong đó đáng chú ý là hiện tượng còn chưa đủ trường lớp, cùng với đó là sự tăng dân số cơ học một cách cục bộ cục bộ ở một số địa bàn đã và đang tạo áp lực không nhỏ đối với công tác tuyển sinh; Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông của học sinh chưa được giải quyết triệt để; Tình trạng bạo lực học đường tuy đã được kiềm chế những vẫn xảy ra phức tạp tại một số địa bàn, cơ sở giáo dục, còn có những vụ việc liên quan đến xâm hại học sinh, vi phạm đạo đức nhà giáo gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Tại buổi làm việc, Sở GD&ĐT đã kiến nghị, thành phố phê duyệt “Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” nhằm đáp ứng đủ trường lớp và nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. Phấn đấu đến năm 2030, mỗi quận, huyện có 1 trường học được xây dựng theo hướng chuẩn, hiện đại, đạt diện tích từ 4-5 ha.

Sở cũng đề nghị đề nghị Thành phố quan tâm, nâng mức đầu tư để xây dựng các trường THPT khang trang, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của Thủ đô; phấn đấu đến năm 2025, 100% trường THPT công lập đạt chuẩn quốc gia; Phân cấp cho Giám đốc Sở được bổ nhiệm với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các đơn vị trực thuộc Sở, cho phép bố trí cán bộ chuyên trách, có chuyên môn làm công tác tư vấn tâm lý tại các trường phổ thông (không sử dụng giáo viên kiêm nhiệm, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác tư vấn tâm lý học đường)…

Cần có nhiều sáng kiến, sáng tạo

Sau khi lãnh đạo các cơ quan Thành phố thảo luận, giải đáp các kiến nghị, đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo, phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương nỗ lực và kết quả của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành GD&ĐT Thành phố đạt được trong những năm qua, đặc biệt là năm 2018, tiếp tục phát huy được vai trò, vị thế dẫn đầu, có nhiều đổi mới, tiến bộ, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Thành phố.

Trong thời gian tới, Thủ đô và đất nước sẽ ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, tập trung thực hiện chiến lược lấy con người làm trung tâm phát triển, do đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, ngành GD&ĐT Thành phố bám sát các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển giáo dục của Trung ương, Thành phố; tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với giáo dục; tích cực, chủ động phối hợp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, GD&ĐT là ngành có tác động trực tiếp đến tất cả các gia đình, vì vậy thường xuyên nhận được góp ý từ xã hội, thậm chí có cả những phản ứng. Do đó, Sở GD&ĐT cần tích cực lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội, từ đó chọn lọc, tiếp thu điều chỉnh công tác giáo dục và đào tạo cho phù hợp; đồng thời, tăng cường đổi mới công tác thông tin truyền thông để tạo ra sự đồng thuận trong giáo dục và đào tạo người Hà Nội phục vụ nhu cầu phát triển.

Cùng với đó, Sở cũng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả trong cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh. Đánh giá cao tính chủ động trong việc điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn Thành phố, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, Sở GD&ĐT tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường tự chủ trong các cơ sở giáo dục.

“Mặc dù đây là vấn đề khó, nhưng có khó khăn mới cần Hà Nội phải đi đầu, cần có sáng kiến, sáng tạo để tháo gỡ. Do đó, Sở cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các mô hình quản lý, tham mưu để Thành phố báo cáo, đề xuất với các bộ, ngành trung ương”, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Về vấn đề quản lý an toàn thực phẩm trong các trường học, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gợi ý, Sở GD&ĐT nên có danh mục các doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn, bảo đảm uy tín, mới được cung cấp thực phẩm cho các trường học.

Còn về các kiến nghị của Sở GD&ĐT, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo, Ban Cán sự đảng UBND Thành phố xem xét, giải quyết cụ thể từng vấn đề theo hướng khắc phục ngay những bất cập hiện nay; tăng cường phân cấp; đẩy nhanh tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản, không để tình trạng có kinh phí nhưng các trường xuống cấp vẫn chậm được sửa chữa...

Ngoài ra, Thành ủy cũng sẽ có ý kiến chỉ đạo để Công an Thành phố tăng cường phối hợp với các trường nhằm bảo đảm an ninh trật tự trong và xung quanh trường học, phòng ngừa tệ nạn đối với học sinh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

(LĐTĐ) Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức được ra mắt công chúng và những người yêu nghệ thuật. Từ đó, hình thành nên tour đi bộ đầu tiên ở Hà Nội tham quan các không gian nghệ thuật công cộng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm đã tổ chức tọa đàm, ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”.
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?

(LĐTĐ) Dự đoán đội hình, tỉ số trận đấu giữa Arsenal và Bournemouth tại vòng 36 Ngoại hạng Anh 2023/2024 diễn ra lúc 18h30 ngày 4/5 (theo giờ Việt Nam) rất khó đoán. Bởi mỗi trận đấu còn lại của mùa giải đều là những trận chung kết với Arsenal và HLV Mikel Arteta, chắc chắn phải tính toán rất kỹ đội hình ra sân.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

(LĐTĐ) Hàng triệu vé máy bay giảm 55% (Chưa bao gồm thuế, phí) đang chờ đón bạn duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Tin khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

56 ngày đêm làm nên chiến thắng chấn động địa cầu

(LĐTĐ) Chiến thắng Điện Biên Phủ là trận quyết chiến chiến lược vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Sau Chiến thắng Điện Biên Phủ, tên gọi Việt Nam - Điện Biên Phủ, tên gọi Hồ Chí Minh - Võ Nguyên Giáp đã đi vào lịch sử nhân loại.
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(LĐTĐ) Chiều ngày 2/5, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để xem xét công tác nhân sự.
Xem thêm
Phiên bản di động