Phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

Kỳ cuối: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

(LĐTĐ) Trường học là nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt trường học thuộc các cấp mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở là nơi các em nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có cháy nổ xảy ra. Do vậy, việc tổ chức tốt công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC); đảm bảo an toàn PCCC cho người và tài sản phải được coi trọng.
ky cuoi nang cao trach nhiem nguoi dung dau Phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục: Không thể coi thường (Kỳ 1)
ky cuoi nang cao trach nhiem nguoi dung dau Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận Hai Bà Trưng
ky cuoi nang cao trach nhiem nguoi dung dau Kỳ 2: Nếu chủ đầu tư và cư dân đều ý thức...

Tăng cường tập huấn các kiến thức về PCCC

Tại các trường học, đặc biệt là các trường nằm ở địa bàn thành phố, không khó để tránh khỏi hiện tượng chập điện trong phòng học. Mặc dù chưa để xảy ra sự cố gì đáng tiếc, nhưng đây có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy nổ ở các khu vực như: Phòng thư viện, phòng tin học, phòng thí nghiệm…

ky cuoi nang cao trach nhiem nguoi dung dau
Học sinh Trường Wellspring (Quận Long Biên) thực hiện kỹ năng thoát nạn khi cháy.

Thực tế, qua các bài giảng cũng như các chương trình hoạt động ngoại khóa, hầu hết các em học sinh đều biết về tác hại, hệ lụy của vấn đề này nhưng không phải học sinh nào cũng nhận thức đầy đủ và có kỹ năng, biện pháp phòng, chống cháy, nổ. Do đó, việc tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học là cần thiết.

Những năm qua, nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, chủ động trong công tác PCCC. Theo đó, đã lồng ghép các kiến thức về PCCC vào giờ học chính khóa, sinh hoạt dưới cờ, tập huấn, hoạt động ngoại khóa...

Chẳng hạn, cuối tháng 1 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hoàn Kiến đã phối hợp với Công an quận tổ chức kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận. Theo đó, gần 420 giáo viên đến từ các trường đã được giảng viên Trường Đại học PCCC phổ biến những văn bản pháp luật về PCCC; kỹ năng xử lý các tình huống, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm… để có thể hướng dẫn học sinh khi có cháy, nổ xảy ra.

Tại quận Long Biên, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều được thành lập từ năm 1950. Hiện nay, trường có 43 lớp với 1901 học sinh. Với số lượng học sinh lớn như vậy nên công tác PCCC rất đượcnhà trường quan tâm. Theo cô giáo Nguyễn Thị Minh Châu - Phó Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu năm học, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về PCCC xuyên suốt cả năm.

Mỗi năm, nhà trường đều tổ chức tập huấn kiến thức về PCCC cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh từ 1 - 2 lần vào giờ chào cờ. Trong đó có mời lực lượng Cảnh sát PCCC về trực tiếp giảng dạy, thông qua các tình huống giả định, hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy, cách cứu người và thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp...

“Qua các buổi tập huấn, mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên và các em học sinh trong nhà trường đã được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản trong xử lý tình huống cháy, nổ. Từ đó thực hiện tốt công tác phòng ngừa, khắc phục những thiếu sót về PCCC để giảm được số vụ cháy, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra” - cô giáo Nguyễn Thị Minh Châu cho biết.

Tương tự, tại Trường Mầm non Liên Bạt (huyện Ứng Hòa), từ nhiều năm nay, trường đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC. Đồng thời thường xuyên tuyên truyền về PCCC vào giờ đón trả trẻ và các buổi họp phụ huynh; tổ chức các hoạt động trải nghiệm về kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn...

Hiệu quả từ công tác phối hợp

Theo ông Phạm Ngọc Tuấn (Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Nội), từ năm 2014, Sở GD&ĐT Hà Nội đã ký quy chế phối hợp về việc thực hiện công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ tại các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn với Cảnh sát PCCC Thành phố. Qua triển khai quy chế phối hợp, việc phòng ngừa cháy nổ tại trường học cơ bản được kiểm soát, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

Đặc biệt, các mô hình truyền thông cho các bé biết cách thoát hiểm khi xảy ra cháy của Trường Mầm non Sơn Ca (quận Long Biên); diễn tập phương án chữa cháy và thoát nạn của Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy); học sinh tập làm lính cứu hỏa của Trường Tiểu học Quang Trung (quận Đống Đa); thi tìm hiểu về các phương tiện phòng, chống cháy nổ của Trường THPT Yên Hòa (quận Cầu Giấy)... đang được nhân rộng tại nhiều trường học trên địa bàn.

“Hiện nay, Cảnh sát PCCC Hà Nội đã sát nhập vào Công an thành phố Hà Nội. Chúng tôi vẫn duy trì những nội dung của quy chế cũ, tuy nhiên đang xây dựng lại quy chế phối hợp mới. Bên cạnh đó, năm 2017, cùng với các bộ phận chuyên môn, chúng tôi cũng đã làm được 2 cuốn tài liệu dùng cho cả giáo viên và học sinh rèn luyện trong nhà trường” - ông Phạm Ngọc Tuấn cho biết.

Để đảm bảo an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa và giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ xảy ra tại các cơ sở trường học; các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở trường học. Đồng thời chỉ đạo đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống các trường theo đúng Quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước.

Các cơ quan chức năng trước khi cấp phép hoạt động của cơ sở nuôi dạy trẻ, trường mẫu giáo phải xem xét điều kiện đảm bảo các yêu cầu về an toàn PCCC, đặc biệt chú ý đến điều kiện thoát nạn, việc đấu mắc sử dụng điện, việc tồn chứa và sử dụng khí gas hóa lỏng. Bên cạnh đó, các trường thuộc diện phải thẩm duyệt PCCC phải được cơ quan PCCC thẩm duyệt thì cơ quan có thẩm quyền mới thực hiện việc cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC trong tất các cơ sở trường học, làm cho lãnh đạo, hiệu trưởng các cơ sở trường học nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu được quy định trong Luật PCCC và các văn bản pháp luật.

Các trường cần đẩy mạnh công tác tự kiểm tra và khắc phục tại chỗ các tồn tại thiếu sót nhằm chủ động phòng ngừa tại chỗ; rà soát, bổ sung đầy đủ, kịp thời phương án đảm bảo an toàn PCCC; thực hiện nghiêm chế độ huấn luyện cho lực lượng PCCC cơ sở, cán bộ giáo viên và học sinh, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố, từng bước đưa kiến thức an toàn PCCC vào chương trình học.

Bên cạnh đó, các trường cần trang bị cho học sinh kỹ năng sống phòng ngừa tại nạn trong sinh hoạt cộng đồng, đặc biệt là ý thức phòng ngừa đối với tai nạn cháy nổ; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu thiết kế về PCCC đối với các công trình được cải tạo, mở rộng và xây mới, trong đó đặc biệt chú ý vấn đề giải pháp về nối thoát nạn, hệ thống điện, hệ thống chống sét và các hệ thống trang thiết bị PCCC; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn các chất cháy, các dạng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt và đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC; bố trí, sắp xếp các chất dễ cháy, các đồ dùng dụng cụ… gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt…

Công an thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra toàn diện các mặt công tác PCCC theo định kỳ, đồng thời phúc tra việc thực hiện quy định của pháp luật về PCCC; nâng cao ý thức, nhận thức và yêu cầu chủ sở hữu, chủ quản lý, hiệu trưởng khắc phục ngay những tồn tại thiếu sót; kiên quyết xử lý những cơ sở thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC, để các tồn tại thiếu sót kéo dài.

Cháy, nổ có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Trong cuộc sống, nhiều lúc chỉ cần một phút lơ là, bất cẩn là cháy, nổ có thể xảy ra gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội. Nếu như ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, mỗi em học sinh đã thấy được hình ảnh của những người lính cứu hỏa, phương tiện PCCC, tổ chức công tác PCCC và tiếp thu kiến thức về PCC thì chắc chắn sau này các em trưởng thành sẽ có ý thức đảm bảo an toàn PCCC và có cuộc sống trách nhiệm với xã hội.

P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

Kịp thời khống chế đám cháy trong kho linh kiện tại Khu Công nghiệp Thăng Long

(LĐTĐ) Lực lượng chức năng đã kịp thời không chế đám cháy tại kho linh kiện thuộc Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam. Thống kê ban đầu, không có người bị nạn; tổng diện tích khu vực xảy cháy khoảng 20m2.
Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

Thông tin vụ cháy phòng trọ ở phố Triều Khúc

(LĐTĐ) Đám cháy xuất phát từ tầng 3, phố Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Lực lượng Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã nhanh chóng khống chế đám cháy. Nguyên nhân ban đầu được xác định, do chập cháy tủ lạnh có vỏ nhựa đã gây ra khói đậm đặc khiến người dân hoảng sợ.
Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

Người dân Hà Nội tiếp tục được thực hành kỹ năng chữa cháy

(LĐTĐ) Tiếp nối thành công của hoạt động tuyên truyền, trải nghiệm, thực hành kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được triển khai trong năm 2023 vừa qua, Công an thành phố Hà Nội và Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Việt Nam tiếp tục giới thiệu, hướng dẫn người dân và học sinh, sinh viên Thủ đô trải nghiệm, thực hành chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trong 2 ngày 16, 17/3...
Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

Nhanh chóng khống chế đám cháy trên phố Ô Chợ Dừa

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại khu vực kinh doanh cafe tầng mái của tòa nhà OCD Gruop (số 8, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội). Sau khi khẩn trương tổ chức cứu nạn, cứu hộ và triển khai tổ chức chữa cháy, đến khoảng 10h25 phút cùng ngày, đám cháy đã được lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người.
Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

Cháy lớn trên phố Ô Chợ Dừa, lực lượng chức năng khẩn trương chữa cháy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra ở khu vực cao nhất tòa nhà 9 tầng (phố Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội)..
Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

Cháy kho để đồ của trung tâm tiệc cưới, lửa bén sang nhà liền kề

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 13h30 hôm nay (10/3), tại kho để đồ của cơ sở kinh doanh dịch vụ tiệc cưới, hội nghị, tổ chức sự kiện... địa chỉ số 2 ngách 93/15 phố Yên Sở. Ngọn lửa còn cháy lan sang căn nhà 7 tầng liền kề.
Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

Cháy nhà xưởng ở huyện Thường Tín, 3 người bị thương

(LĐTĐ) Khoảng 20h ngày 5/3, 1 vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một kho xưởng trên địa bàn xã Khánh Hà, huyện Thường Tín, Hà Nội. Thông tin ban đầu, ngọn lửa bùng phát từ chiếc xe ô tô chở gas, rồi bén vào kho. Lực lượng chức năng đã đưa được 3 người đi cấp cứu.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

Nhanh chóng dập tắt đám cháy xưởng sản xuất thiết bị điện ở huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Đám cháy phát ra từ một xưởng sản xuất thiết bị điện có kết cấu khung thép, lợp mái tôn ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng đã tới hiện trường nhanh chóng khoanh vùng, khống chế đám cháy không để lây lan.
Kịp thời khống chế đám cháy tại quận Hà Đông

Kịp thời khống chế đám cháy tại quận Hà Đông

(LĐTĐ) Khoảng hơn 15h chiều 2/3, một vụ cháy đã xảy ra tại khu vực Tổ dân phố 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông. Đám cháy lớn nhanh chóng được lực lượng chức năng khống chế, giảm thiểu thiệt hại.
Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

Cháy lớn tại một kho vải gần chợ Ninh Hiệp

(LĐTĐ) Một kho chứa quần áo tại thôn 5, cách chợ Nành và Trung tâm thương mại Sơn Long (xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) khoảng hơn 500m bất ngờ cháy lớn, nhiều người hốt hoảng di chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực này để tránh cháy lan sang.
Xem thêm
Phiên bản di động