Tăng cường đối thoại để xây dựng quan hệ lao động hài hòa

Tiền lương và các chế độ đãi ngộ thấp, thái độ ứng xử với công nhân không đúng mực là nguyên nhân chính của hầu hết các vụ đình công, lãn công ngừng việc tập thể đã từng xảy ra. Thực tế này cho thấy, việc tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc để nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của người lao động chính là giải pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn mầm mống đình công, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.
tang cuong doi thoai de xay dung quan he lao dong hai hoa Cải thiện điều kiện an toàn, vệ sinh lao động cho lao động trẻ
tang cuong doi thoai de xay dung quan he lao dong hai hoa Sửa Bộ luật Lao động theo hướng nào khi có CPTPP?

Giải quyết kịp thời nguyện vọng của người lao động

Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam là một công ty liên doanh của Tập đoàn Nippon Paint Nhật Bản và tập đoàn Nipsea Holdings International LTD của Singapore, chuyên sản xuất và bán các loại sơn, hóa chất phục vụ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy. Cũng như các doanh nghiệp nước ngoài khác, Công ty luôn quan tâm tới lợi nhuận và chú trọng các hoạt động sản xuất kinh doanh tuy nhiên không vì thế mà quyền lợi của người lao động bị xem nhẹ.

tang cuong doi thoai de xay dung quan he lao dong hai hoa
Một cuộc đối thoại về chính sách pháp luật đối với người lao động do LĐLĐ huyện Gia Lâm tổ chức

Một trong những hoạt động mang lại hiệu quả rõ nét trong việc bảo vệ quyền lợi người lao động của công đoàn Công ty là đẩy mạnh các hoạt động đối thoại tại nơi làm việc. Cụ thể, Công đoàn đã tham mưu và phối hợp với ban lãnh đạo Công ty xây dựng quy chế dân chủ và quy chế đối thoại định kỳ tại công ty.

Trong đó, quy chế đối thoại quy định rõ quy định, nguyên tắc và nội dung đối thoại là: Công ty chủ trì, phối hợp với Ban Chấp hành công đoàn cơ sở thực hiện đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 01 tháng một lần để trao đổi, thảo luận các nội dung như tình hình sản xuất kinh doanh, việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, nội quy, quy chế và các cam kết thỏa thuận khác tại nơi làm việc; điều kiện làm việc; yêu cầu của người lao động, tập thể lao động dối với người sử dụng lao động; yêu cầu của người sử dụng lao động với người lao động, tập thể lao động cũng như các nội dung khác mà hai bên quan tâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của việc đối thoại tại nơi làm việc đối với việc xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, các cấp công đoàn Thủ đô đã luôn quan tâm chú trọng thực hiện hoặc chỉ đạo thực hiện các hoạt động này.

Ở cấp thành phố, hàng năm, UBND phối hợp với LĐLĐ Thành phố đều tổ chức các cuộc đối thoại, tiếp xúc giữa lãnh đạo chính quyền, chủ doanh nghiệp với CNLĐ tại các KCN-CX. Năm 2017, qua cuộc đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố với CNLĐ, đã có gần 200 kiến nghị được giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Đơn cử, thành phố đang triển khai kế hoạch lắp đặt wifi miễn phí cho công nhân, lao động ở các khu nhà ở xã hội, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018; các cơ quan: Công an, Bảo hiểm xã hội và Y tế tổ chức giải quyết lưu động các thủ tục hành chính, bảo hiểm, khám chữa bệnh cho người lao động tại khu công nghiệp ngoài giờ hành chính…

Cùng với đó, hàng năm, Công ty đều định kỳ tổ chức Hội nghị Người lao động 1 lần vào tháng 5 đây chính là dịp phát huy cao nhất quyền dân chủ của người lao động. Để có những ý kiến xác đáng khi đối thoại với người sử dụng lao động, hàng tháng, công đoàn đều thu thập ý kiến đóng góp của người lao động, những kiến nghị và cải tiến từ các phân xưởng.

Công đoàn cũng liên tục cập nhật văn bản pháp luật và được sự tư vấn từ Công đoàn các KCN&CX Hà Nội về Luật Lao động, Công đoàn, Luật Bảo hiểm. Trong buổi đối thoại với Ban giám đốc, các kiến nghị đều được đưa ra và đều có giải đáp thỏa đáng, gắn liền với các giải pháp giải quyết cụ thể từ Ban giám đốc.

Sau một năm đối thoại từ tháng 5 năm trước đến tháng 5 năm sau, các kiện nghị và thỏa thuận đã đạt được sẽ được văn bản hóa vào TƯLĐTT để thực hiện. Thông qua đối thoại, nhiều quyền lợi cho người lao động tại Công ty đã được thực hiện như: Tăng thêm tiền trợ cấp nhà ở, đi lại, tăng tiền ăn trưa, tăng lương, thưởng hàng năm, tăng số lần khám sức khỏe từ 1 lần/năm lên 2 lần/năm. Đặc biệt, lao động nữ trong công ty còn có thêm nhiều quyền lợi khác như được làm công việc phù hợp trong thời kỳ thai sản, có chế độ nghỉ, chăm con nhỏ dưới 1 tuổi, được hỗ trợ tiền nhà trẻ cho các cháu đến 6 tuổi v.v...

Rút ngắn khoảng cách giữa ban lãnh đạo và công nhân

Cùng cách làm này, Phó Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Gia Lâm (thuộc Liên đoàn Lao động quận Long Biên) Trịnh Quốc Oanh cho biết, bên cạnh “kênh” tập hợp ý kiến của công nhân, lao động từ các bộ phận, phòng, ban, hằng tháng lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn, Ban An toàn lao động tổ chức đi công trường, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với người lao động.

Tại đây, những khiếu nại, thắc mắc thuộc thẩm quyền được doanh nghiệp giải quyết kịp thời, công khai, nhất là về lương, thưởng, phúc lợi; các chế độ, chính sách được giải thích, hướng dẫn thấu đáo. Nhờ vậy, quan hệ lao động trong doanh nghiệp hài hòa, người lao động yên tâm, tích cực lao động, không có hiện tượng đơn thư khiếu nại hay đình công. Đây là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tốt, bảo đảm thu nhập ổn định (bình quân gần 8 triệu đồng/ tháng/người).

Đối với LĐLĐ huyện Gia Lâm, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, hàng năm, LĐLĐ huyện Gia Lâm đều tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức đối thoại giữa chủ sử dụng lao động, cán bộ công đoàn và người lao động trên địa bàn huyện về thực hiện chính sách pháp luật như Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm Xã hội với các cơ quan chức năng của thành phố và của huyện nhằm trao đổi, hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách pháp luật cho người lao động.

Cùng đó, LĐLĐ huyện luôn quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn phối hớp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động cũng như tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Điểm sáng trong việc phát huy quyền làm chủ của người lao động và thực hiện tốt việc đối thoại tại nơi làm việc ở huyện Gia Lâm phải kể đến Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam. Ông Ngô Ngọc Vinh - Chủ tịch CĐ Cty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết, lãnh đạo doanh nghiệp và Ban Chấp hành công đoàn luôn phối hợp tích cực, chặt chẽ trong việc định kỳ tổ chức đối thoại, lắng nghe và giải đáp kiến nghị của công nhân.

Cạnh đó, Công ty còn xây dựng hòm thư góp ý đặt tại 16 vị trí trong nhà máy để đoàn viên, người lao động tham gia đóng góp ý kiến, bày tỏ nguyện vọng.Tổng Giám đốc công ty phối hợp với Công đoàn tổ chức và trực tiếp điều hành Ủy ban Đạo đức - Văn hóa của doanh nghiệp, hằng tháng rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành; đưa ra các quyết sách phù hợp với kiến nghị, yêu cầu của CNLĐ.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối thoại

Cùng với thành phố, công đoàn các cấp cũng phối hợp với chính quyền tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại giữa công đoàn- người sử dụng lao động- người lao động để nắm diễn biến tình hình, tư tưởng, giải quyết những kiến nghị và các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên.

Năm 2017, 100% công đoàn cấp trên cơ sở và hơn 32% công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp tổ chức đối thoại giữa công đoàn - người sử dụng lao động - công nhân, lao động để nắm bắt diễn biến tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ.

Nhiều doanh nghiệp thực hiện thường xuyên và thực chất việc đối thoại với những hình thức phong phú, đa dạng, như: Hội nghị người lao động, giám đốc doanh nghiệp gặp gỡ công nhân tại xưởng sản xuất để trao đổi thông tin, giải quyết yêu cầu của tập thể người lao động, hộp thư… Tại đây, những vấn đề người lao động quan tâm được đề cập đầy đủ, công khai biện pháp giải quyết.

Tuy vậy, bên cạnh các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác đối thoại tại nơi làm việc, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa làm hoặc có tổ chức đối thoại nhưng hời hợt, không thực chất, nội dung và chất lượng chưa bảo đảm. Ban chấp hành công đoàn ở một số doanh nghiệp vẫn chưa phát huy được vai trò trong phối hợp tổ chức đối thoại.

Với quyết tâm khắc phục những hạn chế trên, theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Thị Tuyến trong thời gian tới, LĐLĐ Thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo để công tác đối thoại ngày càng hiệu quả, góp phần xây dựng quan hệ lao động trong các doanh nghiệp hài hòa, ổn định, tiến bộ, phát triển doanh nghiệp bền vững, góp sức xây dựng Thủ đô.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động