Tăng cường các biện pháp chống thuốc lá nhập lậu

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có hàng trăm loại thuốc lá nhập lậu, trong đó, thuốc lá nhập lậu JET và HERO chiếm tới hơn 90%, gây thất thu ngân sách Nhà nước mỗi năm hơn 6.500 tỉ đồng thuế.
tin nhap 20160621092029 Buôn bán, vận chuyển 500 bao thuốc lá lậu sẽ bị xử lý hình sự
tin nhap 20160621092029 Tăng thuế thuốc lá có tiếp tay cho nạn buôn lậu?
tin nhap 20160621092029 Bảo vệ sức khỏe từ việc chống thuốc lá nhập lậu

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, trong nhiều năm qua, ngành thuốc lá đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, đặc biệt là trong cuộc chiến chống thuốc lá lậu, hiện đang là vấn nạn quốc gia, hằng năm gây thất thu ngân sách trên 6.000 tỉ đồng. Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29.5.2014 về tăng cường các biện pháp phòng chống thuốc lá lậu; Quyết định 2371/QĐ-TTG ngày 26.12.2014 về tiêu huỷ toàn bộ thuốc lá nhập lậu bị tịch thu (thay vì tái xuất như trước đây).

tin nhap 20160621092029
Tiêu hủy thuốc lá nhập lậu.

Với sự quyết tâm của Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ban, ngành, các địa phương nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 30/CT-TTg, năm 2015, thuốc lá lậu đã bị đẩy lùi đáng kể, lượng thuốc lá lậu đã giảm khoảng 30%, thị phần thuốc lá nhập lậu chỉ còn 15-20%. Các doanh nghiệp thuốc lá trong nước đã phục hồi được thị trường nội địa, dần lấy lại những thị phần đã mất từ thuốc lá nhập lậu. Sản lượng thuốc lá nội địa tăng, góp phần tăng nộp ngân sách năm 2015 của toàn ngành thêm 1.000 tỉ đồng so với năm 2014. Tiếp tục những nỗ lực trong phòng, chống thuốc lá lậu, ngày 19.11.2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 124/NĐ-CP. Theo đó, quy định hành vi buôn bán hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu có số lượng từ 500 bao trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự (thay vì 1.500 bao trước đây). Nghị định chính thức có hiệu lực từ 5.1.2016, 

Tuy nhiên sau một thời gian lắng xuống, từ đầu năm 2016 đến nay, lượng thuốc lá nhập lậu có dấu hiệu gia tăng trở lại, số lượng vận chuyển quy mô lớn và công khai diễn ra trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Thuốc lá nhập lậu JET, HERO được bày bán ngang nhiên giữa thành phố lớn và ai cũng dễ dàng mua được. Khảo sát thực tế dọc tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam và sang Campuchia cho thấy, thuốc lá điếu nhãn hiệu JET và HERO được sản xuất bởi Công ty Thương mại thuốc lá Sumatra của Indonesia với mục đích xuất khẩu, nên không hề bị ràng buộc về các tiêu chuẩn chất lượng. Hai nhãn hiệu này được tiêu thụ tại các quốc gia bằng con đường nhập lậu, nên không phải chịu bất kỳ loại thuế nào và giá cả rất cạnh tranh. Tại cảng biển Sihanouk Ville của thành phố Sihanouk Ville - Campuchia, thuốc lá cập cảng trong các container, sau đó, vận chuyển theo quốc lộ 4 về thủ đô Phnôm Pênh. Tại đây, các công ty nhập khẩu mở container bán cho các nhà buôn người Campuchia và Việt Nam để vận chuyển ra biên giới bằng xe tải hay tàu thủy. 

Năm 2016, ngành thuốc lá tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 65% lên 70%; tỉ lệ trích quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá cũng sẽ tăng từ 1% lên 1,5%, làm giá thành sản phẩm tăng lên khoảng 3,5%. Điều này chắc chắn sẽ tạo điều kiện cho các sản phẩm nhập lậu quay lại.

Các tỉnh biên giới Tây Nam được cho là nhập lậu thuốc lá JET và HERO lớn nhất với hơn 80% lượng thuốc lá  JET và HERO nhập lậu qua khu vực này, như: Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp và Kiên Giang. Bên cạnh đó, khoảng 20%, JET và HERO nhập lậu được cập cảng Bang kok (Thái Lan) và quá cảnh qua Lào vào biên giới Việt Nam qua khu vực miền Trung như: Lao Bảo (Quảng Trị).

Theo Chủ tịch Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam Vũ Văn Cường, sở dĩ tình trạng buôn lậu thuốc lá ngày càng nhiều bất chấp sự kiểm soát của pháp luật là do hiện nay, buôn lậu thuốc lá đang là hoạt động siêu lợi nhuận. Thuốc lá lậu do trốn thuế tiêu thụ đặc biệt 70%, thuế VAT 10%, thuế nhập khẩu 135% và đóng góp 1% Quỹ  Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) nên được bán rẻ hơn nhiều so với thuốc lá sản xuất trong nước (với cùng chủng loại, cùng phân khúc). Điều quan trọng hơn nữa, thuốc lá lậu không phải in cảnh báo sức khỏe, nên được người tiêu dùng ưa thích, trong khi nhiều người không biết rằng, thuốc lá lậu với các thành phần cấm sử dụng, không chịu bất kỳ kiểm soát nào về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nên có tác hại gấp nhiều lần so với thuốc lá sản xuất hợp pháp.

Trước thực trạng này, tại Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” vừa được tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh cuối tháng 4.2016, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam đã đề nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành tiếp tục phát huy hiệu quả Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, tăng thu ngân sách và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Theo đó, Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam kiến nghị:

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ Chỉ thị 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá.

Thứ hai, các địa phương trong cả nước chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn kiên quyết đấu tranh, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá nhập lậu (đặc biệt là việc bày, bán thuốc lá lậu tại các chợ đầu mối, tủ, quầy, cửa hàng, nhà hàng, khách sạn…), bởi hiện nay, người hút có thể tìm mua các loại thuốc lá nhập lậu như  Jet, Hero, 555, Marlboro, Esse … với số lượng hàng chục tút tại các điểm bán lẻ một cách dễ dàng.

Thứ ba, các cơ quan, ban, ngành, địa phương ban hành văn bản yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức làm việc trong bộ máy hành chính Nhà nước không hút thuốc lá lậu, hút thuốc lá lậu là tiếp tay cho buôn lậu, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thứ tư, trích 50% Quỹ PCTHTL cho công tác phòng chống thuốc lá nhập lậu. Theo quy định của Luật PCTHTL, các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu thuốc lá phải đóng Quỹ PCTHTL với mức đóng là: 1% từ 1.5.2013; 1,5% từ 1.5.2016; 2% từ ngày 1.5.2019 (tính trên giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt của bao thuốc). Hiện tại, mỗi năm, số tiền đóng góp vào Quỹ là khoảng 400 tỉ đồng và chỉ sử dụng cho các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá như các hoạt động truyền thông, xây dựng chính sách, tìm hiểu, khảo sát kinh nghiệm của nước ngoài…trên thực tế dư đọng Quỹ còn rất nhiều. Trong khi đó, các cơ quan trực tiếp chống buôn lậu thuốc lá lại rất thiếu kinh phí, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ. Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam kiến nghị Chính phủ đệ trình Quốc Hội sửa Luật PCTHCTL, cho phép chuyển việc quản lý Quỹ PCTHCTL về Bộ Tài chính để phù hợp với chức năng quản lý chuyên môn và trích khoảng 50% Quỹ PCTHTL cho công tác đấu tranh phòng, chống thuốc lá nhập lậu vì thuốc lá nhập lậu vừa trốn thuế vừa rất nguy hại cho sức khỏe cộng đồng do không kiểm soát được chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thứ năm, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét tăng biên chế và công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an, biên phòng, hải quan và quản lý thị trường; hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị phương tiện, biên chế cho các lực lượng trực tiếp kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu thuốc lá.

Ngọc Duyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

88,88% người dân được khảo sát cho biết, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu

(LĐTĐ) Nhìn nhận về chất lượng phục vụ của công chức, 88,88% số người dân được khảo sát cho rằng, không có công chức gây phiền hà, sách nhiễu và 90% cho rằng không có người dân nào phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức để công việc được giải quyết.
Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Hà Nội tiếp tục xếp thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

(LĐTĐ) Theo Bộ Nội vụ, trong năm 2023, một số địa phương thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), như Hà Nội, đạt 91,43%, xếp thứ 3; Bắc Giang đạt 91,16%, xếp thứ 4...
Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

Không bao giờ quên những người làm nên "dấu mốc vàng" chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt, tri ân đầy ý nghĩa và xúc động với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng.
Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan tăng cường các hoạt động kiểm soát hàng hóa, bình ổn thị trường; tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Xem thêm
Phiên bản di động