Tài xế dũng cảm Trương Xuân Thức
![]() | Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi |
![]() | Nữ công an tận tâm vì sự bình yên của nhân dân |
![]() | Người giữ hồn cho gốm sứ Việt |
![]() | "Vua sáng kiến" Nguyễn Văn Thứ |
![]() | Chuyện về người trưởng tàu |
![]() |
Anh Thức (cùng vợ) đón nhận Huân chương Dũng cảm của Chủ tịch Nước. |
Sinh năm 1963 tại Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội), tốt nghiệp phổ thông, anh Thức gia nhập quân ngũ, trở thành chiến sĩ của Trung đoàn 64, Sư đoàn 320, Quân đoàn 3, Bộ đội Thông tin. Cuối năm 1985, hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh theo học nghề lái máy Diezen tại Trường Trung cấp Đường sắt. Hiện, anh là công nhân lái máy của XN Đầu máy Hà Nội với 22 năm trong nghề, trong đó 15 năm là tài xế chính, 2 lần được phong tặng kiện tướng an toàn cấp ngành với trên 350.000 km.
Khi đang vận hành Đầu máy Đổi mới tàu Thống Nhất, bất ngờ một chiếc xe tải băng qua đường sắt. Mặc dù đã kịp thời hãm phanh, nhưng hậu quả, ôtô bị biến dạng hư hỏng hoàn toàn, 3 toa bị lật khỏi đường ray, đầu máy bị bóp méo... Tài xế Trương Xuân Thức đã chấp nhận bị thương để cứu đoàn tàu, đem lại sự bình an cho hơn 300 hành khách. |
Câu chuyện về người lái tàu Trương Xuân Thức đã hy sinh một phần thân thể để cứu nguy cho cả một đoàn tàu với 300 hành khách đã được hàng vạn người biết đến. Nhưng ít ai biết rằng, những tháng ngày qua, anh đã phải chịu sự đớn đau khi một cánh tay không còn và khớp gối trái cũng bị chấn thương nặng. Và sâu thẳm trong anh, đó còn là nỗi đau không thể trở lại được về nghề tài xế.
Ngồi bên chồng trong suốt cuộc trò chuyện, vợ anh - chị Lê Kim Thoa chỉ im lặng. Hỏi chuyện, rất kiệm lời, chị bảo: “Nếu được, tôi xin gánh bớt một phần nỗi đau cho anh ấy. Nhiều đêm dài thấy anh không chợp mắt, nước mắt chị chỉ dám rơi khi anh đã thiếp đi trong giấc ngủ chập chờn. Tôi và con gái đã cố gắng dành thật nhiều thời gian ở bên cạnh chăm sóc anh. Thời điểm khó khăn nhất, gia đình cũng đã vượt qua, đó là nhờ sự giúp đỡ, yêu thương của các đồng nghiệp, bạn bè gần xa trong cả nước”.
Không nói về nỗi đau của riêng mình, anh Thức bộc bạch: “Bất kỳ người lái tàu nào với lương tâm và trách nhiệm cũng đều làm như mình, cho dù biết trước sẽ phải hy sinh một phần thân thể. Mong muốn nhất của tôi hiện nay là nhà nước quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa cho hành lang an toàn giao thông đường sắt, để giảm thiểu tai nạn tại các điểm giao cắt đồng mức”.
Ông Hoàng Ngọc Trìu - Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội - cho biết: “Chúng tôi rất tiếc vì đã mất một lái tàu giỏi, tận tụy với nghề. Nhưng, chúng tôi cũng tự hào vì một công nhân của đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong mọi tình huống vẫn vững chắc tay lái, vì sự an toàn của nhiều người. Xí nghiệp luôn sẵn sàng bố trí công việc cho anh Thức để phù hợp với sức khỏe của anh”.
Nên xem

Để kinh tế tư nhân trở thành trụ cột của nền kinh tế

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Luxembourg theo hướng hiệu quả, thực chất

Nhu cầu tuyển dụng tăng lên ở nhiều ngành nghề

Giải pháp nào để cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp tư nhân?

TP.HCM: Đảm bảo an ninh, an toàn việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tiếp lãnh đạo Đảng Cộng sản Sri Lanka

Giá xăng dầu hôm nay (22/3): Giá dầu thế giới tiếp tục tăng
Tin khác

Trao cơ hội việc làm, giúp người tự kỷ sống có ý nghĩa
Gương sáng 20/03/2025 22:01

Tận tâm cống hiến vì sức khỏe nhân dân
Longform 06/03/2025 19:58

Người gieo hoa vào đất, gieo duyên vào đời
Longform 03/03/2025 15:17

Nữ bác sĩ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Gương sáng 03/03/2025 13:34

Cán bộ Nữ công Công đoàn “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Gương sáng 02/03/2025 06:02

Thành công từ sự sáng tạo không ngừng
Gương sáng 16/02/2025 18:46

Những "cây sáng kiến" là đảng viên ưu tú của ngành Điện
Gương sáng 15/02/2025 18:18

Vừa giỏi việc nước, vừa đảm việc nhà
Gương sáng 15/02/2025 15:34

Nữ Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì cán bộ, giáo viên, người lao động
Gương sáng 15/02/2025 14:42

Người phụ nữ khuyết tật và hành trình biến vải vụn thành ngọn lửa ước mơ
Gương sáng 14/02/2025 17:34