Phương Trang có phải là "xe vua"?

Không chỉ là vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) sáng ngày 9/9 làm chấn động dư luận, mà những chuyến xe Phương Trang (Futa Buslines) trong suốt thời gian qua trên các chặng đường như những chuyến xe “hung thần”.

			 
Cú va chạm xe Phương Trang trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) ngày 9/9 đã gieo rắc đau thương cho những gia đình nạn nhân

Xem xét khởi tố vụ án

Theo thông tin từ đội CSGT quận 6, đơn vị thụ lý vụ tai nạn xe buýt Phương Trang gây tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) vào sáng ngày 9/9 thì số nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở hai bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 là 9 người. Trong đó bé Bùi Nguyễn Vy Quỳnh (sinh tháng 5/2014) đã tử vong.

Sáng ngày hôm qua (10/9), gia đình đã đưa linh cữu cháu Quỳnh về quê nhà ở tỉnh Bến Tre an táng. Buổi sáng định mệnh hôm ấy, Quỳnh được mẹ là Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1996) và cùng cha là Bùi Thanh Thảo (SN 1985) đưa từ nhà trong cư xá đài Radar Phú Lâm, gần hiện trường vụ tai nạn sang nhà ông bà nội ở đường Bãi Sậy (quận 6) để làm việc.

Hàng ngày, ba mẹ Quỳnh phụ giúp công việc kinh doanh nông sản với ông bà. Khi chiếc xe gắn máy do anh Thảo điều khiển chở vợ con đang trên cầu vượt thì bất ngờ bị xe Phương Trang lao sang, hất tung xuống đường. Vụ tai nạn xảy ra khiến gia đình anh Thảo mất đi đứa con 16 tháng tuổi và vợ chồng anh thì vẫn nằm cấp cứu, trong đó chị Tiên vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Tai ương bất ngờ ập đến gia đình Quỳnh cũng khiến gia đình buồn đau. Cơ sở kinh doanh của ông bà đóng cửa. Ông Bùi Văn Sơn (SN 1955), ông nội cháu Quỳnh, với gương mặt u sầu, trầm ngâm rất lâu mới chia sẻ với PV Lao động Thủ đô. Ông nói, tai nạn bất ngờ quá sức tưởng tượng của gia đình.

Khi hay tin, ông vội chạy ra hiện trường chỉ còn kịp thấy cái nón của cháu mà ông thường nhìn thấy hàng ngày khi vợ chồng anh Thảo chở sang nhà. “Tội nghiệp, cháu tôi có gương mặt xinh, bầu bĩnh, mà giờ không còn nữa. Vợ chồng thằng Thảo vẫn chưa biết con nó mất, tôi bảo người thân trong gia đình giữ kín thông tin này để tụi nó còn ổn định tâm lý để hồi phục, không thì lại tang tóc cả nhà….”, ông Sơn đưa tay gạt nước mắt nói.

Trong nhóm bệnh nhân đang cấp cứu trong tình trạng hiểm nghèo, ngày 10/9, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe anh Phạm Ngọc Sáng (SN 1986) đã qua cơn nguy kịch, chụp CT não không bị tổn thương, đã xử lý dập gan và gãy chân. Ba nạn nhân còn lại đang tiếp tục theo dõi.

Về trách nhiệm hãng Phương Trang, ông Võ Quốc Bình - Phó tổng giám đốc điều hành cho biết, ngay khi vừa xảy ra tai nạn, công ty đã cho hàng loạt nhân viên và lãnh đạo cao cấp đến các bệnh viện Nguyễn Trãi, Nhi Đồng 1, Chợ Rẫy…tìm kiếm nạn nhân, luôn túc trực hỗ trợ cho tất cả nạn nhân từ 8 giờ ngày 9.9 cho đến hôm nay.

Theo ông Bình, việc em bé không may tử vong trong vụ tai nạn, công ty đã làm thủ tục và đưa thi thể em về quê nhà và lo toàn bộ chi phí mai táng, chia sẻ đau thương với gia đình. Mọi chuyện từ thuốc men, Phương Trang đã lo toàn bộ, làm hết trách nhiệm có thể. “Chiếc xe gây ra tai nạn đang trên đường đưa nhân viên đi làm ra bến xe miền Tây.Thật sự, tại nạn qua xảy ra bất ngờ, ngoài mong muốn. Phía Công ty đã cố gắng hỗ trợ tốt nhất có thể, cho gia đình nạn nhân vơi đi phần nào đau thương, mất mát rất lớn này. Lãnh đạo và nhân viên toàn bộ công ty cũng rất buồn trước vụ việc”, ông Bình nói.

Tài xế gây tai nạn được xác định là anh Đào Thái Hà Minh Khương (35 tuổi, ngụ phường 1, quận 8). Sau khi gây tai nạn, anh Khương đưa bé Quỳnh đi cấp cứu và ra trình diện công an. Theo lời khai ban đầu của anh Khương thì nguyên nhân vụ tai nạn là do đánh tay lái để tránh chiếc xe máy bất ngờ cúp ngang đầu. Cú đánh tay lái làm xe khách tông sập dãy lan can, lao sang phần đường ngược lại và gây tai nạn.

Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an TP.HCM cho PV Lao động Thủ đô biết, vụ việc đang được công an quận 6 phối hợp với cơ quan công tố, điều tra và khám nghiệm hiện trường để xem xét tài xế có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật hay không để ý kiến chỉ đạo thực hiện các thủ tục tố tụng hay không. “Theo báo cáo ban đầu thì xe buýt Phương Trang gây tai nạn có bể hai bánh xe, song vấn đề cần được xác định là bể sau khi vụ tai nạn xảy ra hay trước đó. Đây cũng là căn cứ để xem xét vấn đề”, ông Trà nói.

Xe vua?

Thực tế trước khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều vụ tai nạn nạn khác của hãng xe này đã gây bức xúc trong dư luận nhất là cộng đồng mạng. Lỗi đa số vẫn là tài xế vượt quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Trong đó có ít nhất ba vụ tai nạn giao thông do nhà xe Phương Trang gây đều thuộc loại nghiêm trọng.


			 

Hình ảnh “xe bay của Phương Trang” gây nên làn sóng chỉ trích vì hành vi tài xế điều khiển xe mất an toàn của hãng này

Gần đây nhất, vào ngày 11/8, 3 xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi và Phương Trang khi cùng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM theo quốc lộ 20. Khi di chuyển đến đoạn đường qua xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì xe của Thành Bưởi bất ngờ giảm tốc độ để tránh ôtô tải bị lật nằm trên đường. Cùng lúc này, xe khách Phương Trang đang chạy phía sau với tốc độ cao, không phanh kịp nên đâm thẳng vào ôtô Thành Bưởi. Tiếp đó, chiếc xe khác của hãng Phương Trang chạy ngay phía sau không kịp xử lý nên tông thẳng vào xe cùng hãng phía trước. Vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến tài xế xe Phương Trang tử vong trên đường đi cấp cứu và 7 hành khách bị thương.

Đến tháng 3/2015, vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi xe khách 50 chỗ ngồi của Phương Trang chạy từ hướng Tiền Giang về TP.HCM tông thẳng vào hai xe tải khiến phụ xe bị chết tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng.

Tháng 2/2015, chiếc xe buýt chở khách khác của Phương Trang do tài xế Nguyễn Thiện Trung (34 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đang lưu thông tuyến TP HCM về TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) va chạm với xe đi chiều ngược lại và lao thẳng lên thành cầu, khiến hơn 30 hành khách hốt hoảng. Khi đó một chiếc xe tải đã qua gần hết cầu Láng Sen, còn xe khách Phương Trang chổng bánh, một bên nằm trên thành cầu, một bên dựa vào hông xe tải.

Theo Công an huyện Vĩnh Thạnh, lỗi bước đầu được xác định do tài xế xe khách Phương Trang. Ôtô tải đã qua gần hết cầu nhưng xe Phương Trang vẫn lao tới. Tài xế xe khách sau đó đã lách sang bên phải tránh cú tông đối đầu. Hình ảnh vụ việc này nhanh chóng lan truyền trên internet với nhiều bình luận chỉ trích gọi vụ tai nạn là “xe buýt Phương Trang bay”.

Bởi những vụ tai nạn liên tiếp nguy hiểm từ những chuyến xe hung thần Phương Trang gây ra, Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP.HCM Nguyễn Thành Trung đã ký quyết định lập đoàn thanh tra Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (FutaBuslines). Theo đó, đoàn sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định.

Theo ông Chung, việc thanh tra này là để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm và ngăn ngừa, giảm thiểu các tai nạn nghiêm trọng có thể tiếp diễn xảy ra liên quan đến hoạt động của các hãng xe khách. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo về Sở trước ngày 10/9. Và, thời hạn có kết quả thanh tra chỉ 1 ngày thì vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ xảy ra. Nguồn tin cho biết, đến ngày hôm qua, 10/9, Sở GTVT vẫn chưa có kết quả thanh tra từ hãng xe này.

Thời gian gần đây một chuyên trang của tờ báo ca ngợi hết lời về việc hãng Phương Trang mời một CEO nước ngoài về điều hành hãng như một hình thức làm tăng uy tín và tạo lòng tin cho người sử dụng phương tiện giao thông hãng này. Thế nhưng chất lượng thì qua những bình luận trên các trang mạng vẫn không thể cải tiến và tiếp tục nhận thêm lời phàn nàn của người sử dụng.


			 

Những lời bình luận về chất lượng phục vụ cũng như lái xe vượt tốc độ của hãng Phương Trang

Nick N.Thanh bức xúc chia sẻ trên vexere.com rằng: “Ngày 13/7/2015, Tôi đi chuyến Sài Gòn - Cần-Thơ, xe xuất phát lúc 18h45p, xe chạy quá tốc độ trên cao tốc, nhưng khi xe tới Bx91B là 23h15p tôi muốn về Ô Môn, nhưng tôi nói với tài xế xe trung chuyển thì anh ta nói: 'Đợi đến 24h đi xe ko đủ người mà đi đâu' tôi phải gọi cậu tôi lên bến xe 91B để đón, thái độ phục vụ của tài xế quá thô lỗ, cột cằn”. Đây chỉ là ví dụ điển hình cho hàng loạt bình luận diễn tả cảm xúc của người sử dụng xe Phương Trang đang lan tỏa trên khắp các diễn và mạng xã hội.

Tuy nhiên vấn đề được đặt ra vì sao hàng loạt tai nạn gây thương vong của hãng Phương Trang đều lỗi do tài xế và đa số là vượt tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu mà không bị lực lượng CSGT trên các tuyến đường ở các địa phương xử lý nghiêm? Câu hỏi đặt ra là phải chăng hãng xe này là “xe vua”?

PV từng có nhiều lần công tác tại miền Tây và chứng kiến cảnh xe Phương Trang chạy song song, nối đuôi với tốc độ cao trên cả tuyến cao tốc và quốc lộ 1. Trong đó có lần hai xe của hãng này chạy với tốc độ cao lấn qua làn đường theo quy định trên đoạn quốc lộ 1 (Tiền Giang gần đoạn vào cao tốc Trung Lương), vượt qua trạm kiểm soát CSGT tỉnh này mà không bị tuýt còi.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 9/9, trao đổi với Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67, Công an TPHCM về việc nhà xe này thường xuyên bị phát hiện và phạt khi có hành vi điều khiển xe quy định hay không? Ông Trà cho rằng, xe Phương Trang được phép lưu thông, nếu có sai phạm thì CSGT sẽ phạt nhưng từ trước đến giờ các trường hợp sai phạm đều ít gặp!

Trân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

Vành đai 1 Hà Nội chốt thời hạn thông xe

(LĐTĐ) Tuyến đường Vành đai 1 đoạn từ Hoàng Cầu - Voi Phục dài hơn 2km chốt thời hạn thông xe, phấn đấu sẽ thông xe trong quý I/2025.
Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam kỷ niệm 2 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 24/3, tại Hà Nam, Tổng hội anh em xe tải Bắc - Trung - Nam, kỷ niệm 2 năm thành lập và ra mắt với Hội Lái xe các tỉnh. Dự chương trình có hàng trăm thành viên của Tổng hội đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói gì về phản ánh “cò mồi” đổi bằng lái xe siêu tốc?

(LĐTĐ) Liên quan đến phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng về việc có người tự xưng là cán bộ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội làm dịch vụ đổi bằng lái xe siêu tốc thu bạc triệu..., Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở đã phối hợp kiểm tra, xác minh thông tin, đồng thời đã có báo cáo gửi UBND Thành phố.
Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

Ông Đỗ Văn Bằng làm tân Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 21/3, Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HTA) tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành và bầu ra tân Chủ tịch mới là ông Đỗ Văn Bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động