Phương Trang có phải là "xe vua"?

Không chỉ là vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) sáng ngày 9/9 làm chấn động dư luận, mà những chuyến xe Phương Trang (Futa Buslines) trong suốt thời gian qua trên các chặng đường như những chuyến xe “hung thần”.

			 
Cú va chạm xe Phương Trang trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) ngày 9/9 đã gieo rắc đau thương cho những gia đình nạn nhân

Xem xét khởi tố vụ án

Theo thông tin từ đội CSGT quận 6, đơn vị thụ lý vụ tai nạn xe buýt Phương Trang gây tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) vào sáng ngày 9/9 thì số nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở hai bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 là 9 người. Trong đó bé Bùi Nguyễn Vy Quỳnh (sinh tháng 5/2014) đã tử vong.

Sáng ngày hôm qua (10/9), gia đình đã đưa linh cữu cháu Quỳnh về quê nhà ở tỉnh Bến Tre an táng. Buổi sáng định mệnh hôm ấy, Quỳnh được mẹ là Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1996) và cùng cha là Bùi Thanh Thảo (SN 1985) đưa từ nhà trong cư xá đài Radar Phú Lâm, gần hiện trường vụ tai nạn sang nhà ông bà nội ở đường Bãi Sậy (quận 6) để làm việc.

Hàng ngày, ba mẹ Quỳnh phụ giúp công việc kinh doanh nông sản với ông bà. Khi chiếc xe gắn máy do anh Thảo điều khiển chở vợ con đang trên cầu vượt thì bất ngờ bị xe Phương Trang lao sang, hất tung xuống đường. Vụ tai nạn xảy ra khiến gia đình anh Thảo mất đi đứa con 16 tháng tuổi và vợ chồng anh thì vẫn nằm cấp cứu, trong đó chị Tiên vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Tai ương bất ngờ ập đến gia đình Quỳnh cũng khiến gia đình buồn đau. Cơ sở kinh doanh của ông bà đóng cửa. Ông Bùi Văn Sơn (SN 1955), ông nội cháu Quỳnh, với gương mặt u sầu, trầm ngâm rất lâu mới chia sẻ với PV Lao động Thủ đô. Ông nói, tai nạn bất ngờ quá sức tưởng tượng của gia đình.

Khi hay tin, ông vội chạy ra hiện trường chỉ còn kịp thấy cái nón của cháu mà ông thường nhìn thấy hàng ngày khi vợ chồng anh Thảo chở sang nhà. “Tội nghiệp, cháu tôi có gương mặt xinh, bầu bĩnh, mà giờ không còn nữa. Vợ chồng thằng Thảo vẫn chưa biết con nó mất, tôi bảo người thân trong gia đình giữ kín thông tin này để tụi nó còn ổn định tâm lý để hồi phục, không thì lại tang tóc cả nhà….”, ông Sơn đưa tay gạt nước mắt nói.

Trong nhóm bệnh nhân đang cấp cứu trong tình trạng hiểm nghèo, ngày 10/9, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe anh Phạm Ngọc Sáng (SN 1986) đã qua cơn nguy kịch, chụp CT não không bị tổn thương, đã xử lý dập gan và gãy chân. Ba nạn nhân còn lại đang tiếp tục theo dõi.

Về trách nhiệm hãng Phương Trang, ông Võ Quốc Bình - Phó tổng giám đốc điều hành cho biết, ngay khi vừa xảy ra tai nạn, công ty đã cho hàng loạt nhân viên và lãnh đạo cao cấp đến các bệnh viện Nguyễn Trãi, Nhi Đồng 1, Chợ Rẫy…tìm kiếm nạn nhân, luôn túc trực hỗ trợ cho tất cả nạn nhân từ 8 giờ ngày 9.9 cho đến hôm nay.

Theo ông Bình, việc em bé không may tử vong trong vụ tai nạn, công ty đã làm thủ tục và đưa thi thể em về quê nhà và lo toàn bộ chi phí mai táng, chia sẻ đau thương với gia đình. Mọi chuyện từ thuốc men, Phương Trang đã lo toàn bộ, làm hết trách nhiệm có thể. “Chiếc xe gây ra tai nạn đang trên đường đưa nhân viên đi làm ra bến xe miền Tây.Thật sự, tại nạn qua xảy ra bất ngờ, ngoài mong muốn. Phía Công ty đã cố gắng hỗ trợ tốt nhất có thể, cho gia đình nạn nhân vơi đi phần nào đau thương, mất mát rất lớn này. Lãnh đạo và nhân viên toàn bộ công ty cũng rất buồn trước vụ việc”, ông Bình nói.

Tài xế gây tai nạn được xác định là anh Đào Thái Hà Minh Khương (35 tuổi, ngụ phường 1, quận 8). Sau khi gây tai nạn, anh Khương đưa bé Quỳnh đi cấp cứu và ra trình diện công an. Theo lời khai ban đầu của anh Khương thì nguyên nhân vụ tai nạn là do đánh tay lái để tránh chiếc xe máy bất ngờ cúp ngang đầu. Cú đánh tay lái làm xe khách tông sập dãy lan can, lao sang phần đường ngược lại và gây tai nạn.

Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an TP.HCM cho PV Lao động Thủ đô biết, vụ việc đang được công an quận 6 phối hợp với cơ quan công tố, điều tra và khám nghiệm hiện trường để xem xét tài xế có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật hay không để ý kiến chỉ đạo thực hiện các thủ tục tố tụng hay không. “Theo báo cáo ban đầu thì xe buýt Phương Trang gây tai nạn có bể hai bánh xe, song vấn đề cần được xác định là bể sau khi vụ tai nạn xảy ra hay trước đó. Đây cũng là căn cứ để xem xét vấn đề”, ông Trà nói.

Xe vua?

Thực tế trước khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều vụ tai nạn nạn khác của hãng xe này đã gây bức xúc trong dư luận nhất là cộng đồng mạng. Lỗi đa số vẫn là tài xế vượt quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Trong đó có ít nhất ba vụ tai nạn giao thông do nhà xe Phương Trang gây đều thuộc loại nghiêm trọng.


			 

Hình ảnh “xe bay của Phương Trang” gây nên làn sóng chỉ trích vì hành vi tài xế điều khiển xe mất an toàn của hãng này

Gần đây nhất, vào ngày 11/8, 3 xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi và Phương Trang khi cùng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM theo quốc lộ 20. Khi di chuyển đến đoạn đường qua xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì xe của Thành Bưởi bất ngờ giảm tốc độ để tránh ôtô tải bị lật nằm trên đường. Cùng lúc này, xe khách Phương Trang đang chạy phía sau với tốc độ cao, không phanh kịp nên đâm thẳng vào ôtô Thành Bưởi. Tiếp đó, chiếc xe khác của hãng Phương Trang chạy ngay phía sau không kịp xử lý nên tông thẳng vào xe cùng hãng phía trước. Vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến tài xế xe Phương Trang tử vong trên đường đi cấp cứu và 7 hành khách bị thương.

Đến tháng 3/2015, vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi xe khách 50 chỗ ngồi của Phương Trang chạy từ hướng Tiền Giang về TP.HCM tông thẳng vào hai xe tải khiến phụ xe bị chết tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng.

Tháng 2/2015, chiếc xe buýt chở khách khác của Phương Trang do tài xế Nguyễn Thiện Trung (34 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đang lưu thông tuyến TP HCM về TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) va chạm với xe đi chiều ngược lại và lao thẳng lên thành cầu, khiến hơn 30 hành khách hốt hoảng. Khi đó một chiếc xe tải đã qua gần hết cầu Láng Sen, còn xe khách Phương Trang chổng bánh, một bên nằm trên thành cầu, một bên dựa vào hông xe tải.

Theo Công an huyện Vĩnh Thạnh, lỗi bước đầu được xác định do tài xế xe khách Phương Trang. Ôtô tải đã qua gần hết cầu nhưng xe Phương Trang vẫn lao tới. Tài xế xe khách sau đó đã lách sang bên phải tránh cú tông đối đầu. Hình ảnh vụ việc này nhanh chóng lan truyền trên internet với nhiều bình luận chỉ trích gọi vụ tai nạn là “xe buýt Phương Trang bay”.

Bởi những vụ tai nạn liên tiếp nguy hiểm từ những chuyến xe hung thần Phương Trang gây ra, Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP.HCM Nguyễn Thành Trung đã ký quyết định lập đoàn thanh tra Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (FutaBuslines). Theo đó, đoàn sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định.

Theo ông Chung, việc thanh tra này là để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm và ngăn ngừa, giảm thiểu các tai nạn nghiêm trọng có thể tiếp diễn xảy ra liên quan đến hoạt động của các hãng xe khách. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo về Sở trước ngày 10/9. Và, thời hạn có kết quả thanh tra chỉ 1 ngày thì vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ xảy ra. Nguồn tin cho biết, đến ngày hôm qua, 10/9, Sở GTVT vẫn chưa có kết quả thanh tra từ hãng xe này.

Thời gian gần đây một chuyên trang của tờ báo ca ngợi hết lời về việc hãng Phương Trang mời một CEO nước ngoài về điều hành hãng như một hình thức làm tăng uy tín và tạo lòng tin cho người sử dụng phương tiện giao thông hãng này. Thế nhưng chất lượng thì qua những bình luận trên các trang mạng vẫn không thể cải tiến và tiếp tục nhận thêm lời phàn nàn của người sử dụng.


			 

Những lời bình luận về chất lượng phục vụ cũng như lái xe vượt tốc độ của hãng Phương Trang

Nick N.Thanh bức xúc chia sẻ trên vexere.com rằng: “Ngày 13/7/2015, Tôi đi chuyến Sài Gòn - Cần-Thơ, xe xuất phát lúc 18h45p, xe chạy quá tốc độ trên cao tốc, nhưng khi xe tới Bx91B là 23h15p tôi muốn về Ô Môn, nhưng tôi nói với tài xế xe trung chuyển thì anh ta nói: 'Đợi đến 24h đi xe ko đủ người mà đi đâu' tôi phải gọi cậu tôi lên bến xe 91B để đón, thái độ phục vụ của tài xế quá thô lỗ, cột cằn”. Đây chỉ là ví dụ điển hình cho hàng loạt bình luận diễn tả cảm xúc của người sử dụng xe Phương Trang đang lan tỏa trên khắp các diễn và mạng xã hội.

Tuy nhiên vấn đề được đặt ra vì sao hàng loạt tai nạn gây thương vong của hãng Phương Trang đều lỗi do tài xế và đa số là vượt tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu mà không bị lực lượng CSGT trên các tuyến đường ở các địa phương xử lý nghiêm? Câu hỏi đặt ra là phải chăng hãng xe này là “xe vua”?

PV từng có nhiều lần công tác tại miền Tây và chứng kiến cảnh xe Phương Trang chạy song song, nối đuôi với tốc độ cao trên cả tuyến cao tốc và quốc lộ 1. Trong đó có lần hai xe của hãng này chạy với tốc độ cao lấn qua làn đường theo quy định trên đoạn quốc lộ 1 (Tiền Giang gần đoạn vào cao tốc Trung Lương), vượt qua trạm kiểm soát CSGT tỉnh này mà không bị tuýt còi.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 9/9, trao đổi với Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67, Công an TPHCM về việc nhà xe này thường xuyên bị phát hiện và phạt khi có hành vi điều khiển xe quy định hay không? Ông Trà cho rằng, xe Phương Trang được phép lưu thông, nếu có sai phạm thì CSGT sẽ phạt nhưng từ trước đến giờ các trường hợp sai phạm đều ít gặp!

Trân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Xem thêm
Phiên bản di động