Phương Trang có phải là "xe vua"?

Không chỉ là vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) sáng ngày 9/9 làm chấn động dư luận, mà những chuyến xe Phương Trang (Futa Buslines) trong suốt thời gian qua trên các chặng đường như những chuyến xe “hung thần”.

			 
Cú va chạm xe Phương Trang trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) ngày 9/9 đã gieo rắc đau thương cho những gia đình nạn nhân

Xem xét khởi tố vụ án

Theo thông tin từ đội CSGT quận 6, đơn vị thụ lý vụ tai nạn xe buýt Phương Trang gây tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) vào sáng ngày 9/9 thì số nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở hai bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 là 9 người. Trong đó bé Bùi Nguyễn Vy Quỳnh (sinh tháng 5/2014) đã tử vong.

Sáng ngày hôm qua (10/9), gia đình đã đưa linh cữu cháu Quỳnh về quê nhà ở tỉnh Bến Tre an táng. Buổi sáng định mệnh hôm ấy, Quỳnh được mẹ là Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1996) và cùng cha là Bùi Thanh Thảo (SN 1985) đưa từ nhà trong cư xá đài Radar Phú Lâm, gần hiện trường vụ tai nạn sang nhà ông bà nội ở đường Bãi Sậy (quận 6) để làm việc.

Hàng ngày, ba mẹ Quỳnh phụ giúp công việc kinh doanh nông sản với ông bà. Khi chiếc xe gắn máy do anh Thảo điều khiển chở vợ con đang trên cầu vượt thì bất ngờ bị xe Phương Trang lao sang, hất tung xuống đường. Vụ tai nạn xảy ra khiến gia đình anh Thảo mất đi đứa con 16 tháng tuổi và vợ chồng anh thì vẫn nằm cấp cứu, trong đó chị Tiên vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Tai ương bất ngờ ập đến gia đình Quỳnh cũng khiến gia đình buồn đau. Cơ sở kinh doanh của ông bà đóng cửa. Ông Bùi Văn Sơn (SN 1955), ông nội cháu Quỳnh, với gương mặt u sầu, trầm ngâm rất lâu mới chia sẻ với PV Lao động Thủ đô. Ông nói, tai nạn bất ngờ quá sức tưởng tượng của gia đình.

Khi hay tin, ông vội chạy ra hiện trường chỉ còn kịp thấy cái nón của cháu mà ông thường nhìn thấy hàng ngày khi vợ chồng anh Thảo chở sang nhà. “Tội nghiệp, cháu tôi có gương mặt xinh, bầu bĩnh, mà giờ không còn nữa. Vợ chồng thằng Thảo vẫn chưa biết con nó mất, tôi bảo người thân trong gia đình giữ kín thông tin này để tụi nó còn ổn định tâm lý để hồi phục, không thì lại tang tóc cả nhà….”, ông Sơn đưa tay gạt nước mắt nói.

Trong nhóm bệnh nhân đang cấp cứu trong tình trạng hiểm nghèo, ngày 10/9, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe anh Phạm Ngọc Sáng (SN 1986) đã qua cơn nguy kịch, chụp CT não không bị tổn thương, đã xử lý dập gan và gãy chân. Ba nạn nhân còn lại đang tiếp tục theo dõi.

Về trách nhiệm hãng Phương Trang, ông Võ Quốc Bình - Phó tổng giám đốc điều hành cho biết, ngay khi vừa xảy ra tai nạn, công ty đã cho hàng loạt nhân viên và lãnh đạo cao cấp đến các bệnh viện Nguyễn Trãi, Nhi Đồng 1, Chợ Rẫy…tìm kiếm nạn nhân, luôn túc trực hỗ trợ cho tất cả nạn nhân từ 8 giờ ngày 9.9 cho đến hôm nay.

Theo ông Bình, việc em bé không may tử vong trong vụ tai nạn, công ty đã làm thủ tục và đưa thi thể em về quê nhà và lo toàn bộ chi phí mai táng, chia sẻ đau thương với gia đình. Mọi chuyện từ thuốc men, Phương Trang đã lo toàn bộ, làm hết trách nhiệm có thể. “Chiếc xe gây ra tai nạn đang trên đường đưa nhân viên đi làm ra bến xe miền Tây.Thật sự, tại nạn qua xảy ra bất ngờ, ngoài mong muốn. Phía Công ty đã cố gắng hỗ trợ tốt nhất có thể, cho gia đình nạn nhân vơi đi phần nào đau thương, mất mát rất lớn này. Lãnh đạo và nhân viên toàn bộ công ty cũng rất buồn trước vụ việc”, ông Bình nói.

Tài xế gây tai nạn được xác định là anh Đào Thái Hà Minh Khương (35 tuổi, ngụ phường 1, quận 8). Sau khi gây tai nạn, anh Khương đưa bé Quỳnh đi cấp cứu và ra trình diện công an. Theo lời khai ban đầu của anh Khương thì nguyên nhân vụ tai nạn là do đánh tay lái để tránh chiếc xe máy bất ngờ cúp ngang đầu. Cú đánh tay lái làm xe khách tông sập dãy lan can, lao sang phần đường ngược lại và gây tai nạn.

Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an TP.HCM cho PV Lao động Thủ đô biết, vụ việc đang được công an quận 6 phối hợp với cơ quan công tố, điều tra và khám nghiệm hiện trường để xem xét tài xế có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật hay không để ý kiến chỉ đạo thực hiện các thủ tục tố tụng hay không. “Theo báo cáo ban đầu thì xe buýt Phương Trang gây tai nạn có bể hai bánh xe, song vấn đề cần được xác định là bể sau khi vụ tai nạn xảy ra hay trước đó. Đây cũng là căn cứ để xem xét vấn đề”, ông Trà nói.

Xe vua?

Thực tế trước khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều vụ tai nạn nạn khác của hãng xe này đã gây bức xúc trong dư luận nhất là cộng đồng mạng. Lỗi đa số vẫn là tài xế vượt quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Trong đó có ít nhất ba vụ tai nạn giao thông do nhà xe Phương Trang gây đều thuộc loại nghiêm trọng.


			 

Hình ảnh “xe bay của Phương Trang” gây nên làn sóng chỉ trích vì hành vi tài xế điều khiển xe mất an toàn của hãng này

Gần đây nhất, vào ngày 11/8, 3 xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi và Phương Trang khi cùng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM theo quốc lộ 20. Khi di chuyển đến đoạn đường qua xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì xe của Thành Bưởi bất ngờ giảm tốc độ để tránh ôtô tải bị lật nằm trên đường. Cùng lúc này, xe khách Phương Trang đang chạy phía sau với tốc độ cao, không phanh kịp nên đâm thẳng vào ôtô Thành Bưởi. Tiếp đó, chiếc xe khác của hãng Phương Trang chạy ngay phía sau không kịp xử lý nên tông thẳng vào xe cùng hãng phía trước. Vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến tài xế xe Phương Trang tử vong trên đường đi cấp cứu và 7 hành khách bị thương.

Đến tháng 3/2015, vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi xe khách 50 chỗ ngồi của Phương Trang chạy từ hướng Tiền Giang về TP.HCM tông thẳng vào hai xe tải khiến phụ xe bị chết tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng.

Tháng 2/2015, chiếc xe buýt chở khách khác của Phương Trang do tài xế Nguyễn Thiện Trung (34 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đang lưu thông tuyến TP HCM về TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) va chạm với xe đi chiều ngược lại và lao thẳng lên thành cầu, khiến hơn 30 hành khách hốt hoảng. Khi đó một chiếc xe tải đã qua gần hết cầu Láng Sen, còn xe khách Phương Trang chổng bánh, một bên nằm trên thành cầu, một bên dựa vào hông xe tải.

Theo Công an huyện Vĩnh Thạnh, lỗi bước đầu được xác định do tài xế xe khách Phương Trang. Ôtô tải đã qua gần hết cầu nhưng xe Phương Trang vẫn lao tới. Tài xế xe khách sau đó đã lách sang bên phải tránh cú tông đối đầu. Hình ảnh vụ việc này nhanh chóng lan truyền trên internet với nhiều bình luận chỉ trích gọi vụ tai nạn là “xe buýt Phương Trang bay”.

Bởi những vụ tai nạn liên tiếp nguy hiểm từ những chuyến xe hung thần Phương Trang gây ra, Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP.HCM Nguyễn Thành Trung đã ký quyết định lập đoàn thanh tra Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (FutaBuslines). Theo đó, đoàn sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định.

Theo ông Chung, việc thanh tra này là để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm và ngăn ngừa, giảm thiểu các tai nạn nghiêm trọng có thể tiếp diễn xảy ra liên quan đến hoạt động của các hãng xe khách. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo về Sở trước ngày 10/9. Và, thời hạn có kết quả thanh tra chỉ 1 ngày thì vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ xảy ra. Nguồn tin cho biết, đến ngày hôm qua, 10/9, Sở GTVT vẫn chưa có kết quả thanh tra từ hãng xe này.

Thời gian gần đây một chuyên trang của tờ báo ca ngợi hết lời về việc hãng Phương Trang mời một CEO nước ngoài về điều hành hãng như một hình thức làm tăng uy tín và tạo lòng tin cho người sử dụng phương tiện giao thông hãng này. Thế nhưng chất lượng thì qua những bình luận trên các trang mạng vẫn không thể cải tiến và tiếp tục nhận thêm lời phàn nàn của người sử dụng.


			 

Những lời bình luận về chất lượng phục vụ cũng như lái xe vượt tốc độ của hãng Phương Trang

Nick N.Thanh bức xúc chia sẻ trên vexere.com rằng: “Ngày 13/7/2015, Tôi đi chuyến Sài Gòn - Cần-Thơ, xe xuất phát lúc 18h45p, xe chạy quá tốc độ trên cao tốc, nhưng khi xe tới Bx91B là 23h15p tôi muốn về Ô Môn, nhưng tôi nói với tài xế xe trung chuyển thì anh ta nói: 'Đợi đến 24h đi xe ko đủ người mà đi đâu' tôi phải gọi cậu tôi lên bến xe 91B để đón, thái độ phục vụ của tài xế quá thô lỗ, cột cằn”. Đây chỉ là ví dụ điển hình cho hàng loạt bình luận diễn tả cảm xúc của người sử dụng xe Phương Trang đang lan tỏa trên khắp các diễn và mạng xã hội.

Tuy nhiên vấn đề được đặt ra vì sao hàng loạt tai nạn gây thương vong của hãng Phương Trang đều lỗi do tài xế và đa số là vượt tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu mà không bị lực lượng CSGT trên các tuyến đường ở các địa phương xử lý nghiêm? Câu hỏi đặt ra là phải chăng hãng xe này là “xe vua”?

PV từng có nhiều lần công tác tại miền Tây và chứng kiến cảnh xe Phương Trang chạy song song, nối đuôi với tốc độ cao trên cả tuyến cao tốc và quốc lộ 1. Trong đó có lần hai xe của hãng này chạy với tốc độ cao lấn qua làn đường theo quy định trên đoạn quốc lộ 1 (Tiền Giang gần đoạn vào cao tốc Trung Lương), vượt qua trạm kiểm soát CSGT tỉnh này mà không bị tuýt còi.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 9/9, trao đổi với Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67, Công an TPHCM về việc nhà xe này thường xuyên bị phát hiện và phạt khi có hành vi điều khiển xe quy định hay không? Ông Trà cho rằng, xe Phương Trang được phép lưu thông, nếu có sai phạm thì CSGT sẽ phạt nhưng từ trước đến giờ các trường hợp sai phạm đều ít gặp!

Trân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Giá vé xe buýt tại Hà Nội từ 1/11/2024

Giá vé xe buýt tại Hà Nội từ 1/11/2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc ban hành giá vé vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội bắt đầu từ ngày 1/11/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động