Phương Trang có phải là "xe vua"?

Không chỉ là vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) sáng ngày 9/9 làm chấn động dư luận, mà những chuyến xe Phương Trang (Futa Buslines) trong suốt thời gian qua trên các chặng đường như những chuyến xe “hung thần”.

			 
Cú va chạm xe Phương Trang trên cầu vượt Cây Gõ (TP.HCM) ngày 9/9 đã gieo rắc đau thương cho những gia đình nạn nhân

Xem xét khởi tố vụ án

Theo thông tin từ đội CSGT quận 6, đơn vị thụ lý vụ tai nạn xe buýt Phương Trang gây tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ (quận 6, TP.HCM) vào sáng ngày 9/9 thì số nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở hai bệnh viện Chợ Rẫy và Nhi Đồng 1 là 9 người. Trong đó bé Bùi Nguyễn Vy Quỳnh (sinh tháng 5/2014) đã tử vong.

Sáng ngày hôm qua (10/9), gia đình đã đưa linh cữu cháu Quỳnh về quê nhà ở tỉnh Bến Tre an táng. Buổi sáng định mệnh hôm ấy, Quỳnh được mẹ là Nguyễn Thị Thủy Tiên (SN 1996) và cùng cha là Bùi Thanh Thảo (SN 1985) đưa từ nhà trong cư xá đài Radar Phú Lâm, gần hiện trường vụ tai nạn sang nhà ông bà nội ở đường Bãi Sậy (quận 6) để làm việc.

Hàng ngày, ba mẹ Quỳnh phụ giúp công việc kinh doanh nông sản với ông bà. Khi chiếc xe gắn máy do anh Thảo điều khiển chở vợ con đang trên cầu vượt thì bất ngờ bị xe Phương Trang lao sang, hất tung xuống đường. Vụ tai nạn xảy ra khiến gia đình anh Thảo mất đi đứa con 16 tháng tuổi và vợ chồng anh thì vẫn nằm cấp cứu, trong đó chị Tiên vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Tai ương bất ngờ ập đến gia đình Quỳnh cũng khiến gia đình buồn đau. Cơ sở kinh doanh của ông bà đóng cửa. Ông Bùi Văn Sơn (SN 1955), ông nội cháu Quỳnh, với gương mặt u sầu, trầm ngâm rất lâu mới chia sẻ với PV Lao động Thủ đô. Ông nói, tai nạn bất ngờ quá sức tưởng tượng của gia đình.

Khi hay tin, ông vội chạy ra hiện trường chỉ còn kịp thấy cái nón của cháu mà ông thường nhìn thấy hàng ngày khi vợ chồng anh Thảo chở sang nhà. “Tội nghiệp, cháu tôi có gương mặt xinh, bầu bĩnh, mà giờ không còn nữa. Vợ chồng thằng Thảo vẫn chưa biết con nó mất, tôi bảo người thân trong gia đình giữ kín thông tin này để tụi nó còn ổn định tâm lý để hồi phục, không thì lại tang tóc cả nhà….”, ông Sơn đưa tay gạt nước mắt nói.

Trong nhóm bệnh nhân đang cấp cứu trong tình trạng hiểm nghèo, ngày 10/9, lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sức khỏe anh Phạm Ngọc Sáng (SN 1986) đã qua cơn nguy kịch, chụp CT não không bị tổn thương, đã xử lý dập gan và gãy chân. Ba nạn nhân còn lại đang tiếp tục theo dõi.

Về trách nhiệm hãng Phương Trang, ông Võ Quốc Bình - Phó tổng giám đốc điều hành cho biết, ngay khi vừa xảy ra tai nạn, công ty đã cho hàng loạt nhân viên và lãnh đạo cao cấp đến các bệnh viện Nguyễn Trãi, Nhi Đồng 1, Chợ Rẫy…tìm kiếm nạn nhân, luôn túc trực hỗ trợ cho tất cả nạn nhân từ 8 giờ ngày 9.9 cho đến hôm nay.

Theo ông Bình, việc em bé không may tử vong trong vụ tai nạn, công ty đã làm thủ tục và đưa thi thể em về quê nhà và lo toàn bộ chi phí mai táng, chia sẻ đau thương với gia đình. Mọi chuyện từ thuốc men, Phương Trang đã lo toàn bộ, làm hết trách nhiệm có thể. “Chiếc xe gây ra tai nạn đang trên đường đưa nhân viên đi làm ra bến xe miền Tây.Thật sự, tại nạn qua xảy ra bất ngờ, ngoài mong muốn. Phía Công ty đã cố gắng hỗ trợ tốt nhất có thể, cho gia đình nạn nhân vơi đi phần nào đau thương, mất mát rất lớn này. Lãnh đạo và nhân viên toàn bộ công ty cũng rất buồn trước vụ việc”, ông Bình nói.

Tài xế gây tai nạn được xác định là anh Đào Thái Hà Minh Khương (35 tuổi, ngụ phường 1, quận 8). Sau khi gây tai nạn, anh Khương đưa bé Quỳnh đi cấp cứu và ra trình diện công an. Theo lời khai ban đầu của anh Khương thì nguyên nhân vụ tai nạn là do đánh tay lái để tránh chiếc xe máy bất ngờ cúp ngang đầu. Cú đánh tay lái làm xe khách tông sập dãy lan can, lao sang phần đường ngược lại và gây tai nạn.

Đại tá Trần Thanh Trà – Trưởng phòng CSGT đường bộ (PC67), Công an TP.HCM cho PV Lao động Thủ đô biết, vụ việc đang được công an quận 6 phối hợp với cơ quan công tố, điều tra và khám nghiệm hiện trường để xem xét tài xế có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật hay không để ý kiến chỉ đạo thực hiện các thủ tục tố tụng hay không. “Theo báo cáo ban đầu thì xe buýt Phương Trang gây tai nạn có bể hai bánh xe, song vấn đề cần được xác định là bể sau khi vụ tai nạn xảy ra hay trước đó. Đây cũng là căn cứ để xem xét vấn đề”, ông Trà nói.

Xe vua?

Thực tế trước khi vụ tai nạn xảy ra, nhiều vụ tai nạn nạn khác của hãng xe này đã gây bức xúc trong dư luận nhất là cộng đồng mạng. Lỗi đa số vẫn là tài xế vượt quá tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu. Trong đó có ít nhất ba vụ tai nạn giao thông do nhà xe Phương Trang gây đều thuộc loại nghiêm trọng.


			 

Hình ảnh “xe bay của Phương Trang” gây nên làn sóng chỉ trích vì hành vi tài xế điều khiển xe mất an toàn của hãng này

Gần đây nhất, vào ngày 11/8, 3 xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi và Phương Trang khi cùng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt về TP.HCM theo quốc lộ 20. Khi di chuyển đến đoạn đường qua xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng) thì xe của Thành Bưởi bất ngờ giảm tốc độ để tránh ôtô tải bị lật nằm trên đường. Cùng lúc này, xe khách Phương Trang đang chạy phía sau với tốc độ cao, không phanh kịp nên đâm thẳng vào ôtô Thành Bưởi. Tiếp đó, chiếc xe khác của hãng Phương Trang chạy ngay phía sau không kịp xử lý nên tông thẳng vào xe cùng hãng phía trước. Vụ tai nạn giao thông liên hoàn khiến tài xế xe Phương Trang tử vong trên đường đi cấp cứu và 7 hành khách bị thương.

Đến tháng 3/2015, vụ tai nạn trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi xe khách 50 chỗ ngồi của Phương Trang chạy từ hướng Tiền Giang về TP.HCM tông thẳng vào hai xe tải khiến phụ xe bị chết tại chỗ và 3 người khác bị thương nặng.

Tháng 2/2015, chiếc xe buýt chở khách khác của Phương Trang do tài xế Nguyễn Thiện Trung (34 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang) đang lưu thông tuyến TP HCM về TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) va chạm với xe đi chiều ngược lại và lao thẳng lên thành cầu, khiến hơn 30 hành khách hốt hoảng. Khi đó một chiếc xe tải đã qua gần hết cầu Láng Sen, còn xe khách Phương Trang chổng bánh, một bên nằm trên thành cầu, một bên dựa vào hông xe tải.

Theo Công an huyện Vĩnh Thạnh, lỗi bước đầu được xác định do tài xế xe khách Phương Trang. Ôtô tải đã qua gần hết cầu nhưng xe Phương Trang vẫn lao tới. Tài xế xe khách sau đó đã lách sang bên phải tránh cú tông đối đầu. Hình ảnh vụ việc này nhanh chóng lan truyền trên internet với nhiều bình luận chỉ trích gọi vụ tai nạn là “xe buýt Phương Trang bay”.

Bởi những vụ tai nạn liên tiếp nguy hiểm từ những chuyến xe hung thần Phương Trang gây ra, Giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải TP.HCM Nguyễn Thành Trung đã ký quyết định lập đoàn thanh tra Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang (FutaBuslines). Theo đó, đoàn sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô theo tuyến cố định.

Theo ông Chung, việc thanh tra này là để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm và ngăn ngừa, giảm thiểu các tai nạn nghiêm trọng có thể tiếp diễn xảy ra liên quan đến hoạt động của các hãng xe khách. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo về Sở trước ngày 10/9. Và, thời hạn có kết quả thanh tra chỉ 1 ngày thì vụ tai nạn trên cầu vượt Cây Gõ xảy ra. Nguồn tin cho biết, đến ngày hôm qua, 10/9, Sở GTVT vẫn chưa có kết quả thanh tra từ hãng xe này.

Thời gian gần đây một chuyên trang của tờ báo ca ngợi hết lời về việc hãng Phương Trang mời một CEO nước ngoài về điều hành hãng như một hình thức làm tăng uy tín và tạo lòng tin cho người sử dụng phương tiện giao thông hãng này. Thế nhưng chất lượng thì qua những bình luận trên các trang mạng vẫn không thể cải tiến và tiếp tục nhận thêm lời phàn nàn của người sử dụng.


			 

Những lời bình luận về chất lượng phục vụ cũng như lái xe vượt tốc độ của hãng Phương Trang

Nick N.Thanh bức xúc chia sẻ trên vexere.com rằng: “Ngày 13/7/2015, Tôi đi chuyến Sài Gòn - Cần-Thơ, xe xuất phát lúc 18h45p, xe chạy quá tốc độ trên cao tốc, nhưng khi xe tới Bx91B là 23h15p tôi muốn về Ô Môn, nhưng tôi nói với tài xế xe trung chuyển thì anh ta nói: 'Đợi đến 24h đi xe ko đủ người mà đi đâu' tôi phải gọi cậu tôi lên bến xe 91B để đón, thái độ phục vụ của tài xế quá thô lỗ, cột cằn”. Đây chỉ là ví dụ điển hình cho hàng loạt bình luận diễn tả cảm xúc của người sử dụng xe Phương Trang đang lan tỏa trên khắp các diễn và mạng xã hội.

Tuy nhiên vấn đề được đặt ra vì sao hàng loạt tai nạn gây thương vong của hãng Phương Trang đều lỗi do tài xế và đa số là vượt tốc độ, phóng nhanh vượt ẩu mà không bị lực lượng CSGT trên các tuyến đường ở các địa phương xử lý nghiêm? Câu hỏi đặt ra là phải chăng hãng xe này là “xe vua”?

PV từng có nhiều lần công tác tại miền Tây và chứng kiến cảnh xe Phương Trang chạy song song, nối đuôi với tốc độ cao trên cả tuyến cao tốc và quốc lộ 1. Trong đó có lần hai xe của hãng này chạy với tốc độ cao lấn qua làn đường theo quy định trên đoạn quốc lộ 1 (Tiền Giang gần đoạn vào cao tốc Trung Lương), vượt qua trạm kiểm soát CSGT tỉnh này mà không bị tuýt còi.

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ngày 9/9, trao đổi với Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng PC67, Công an TPHCM về việc nhà xe này thường xuyên bị phát hiện và phạt khi có hành vi điều khiển xe quy định hay không? Ông Trà cho rằng, xe Phương Trang được phép lưu thông, nếu có sai phạm thì CSGT sẽ phạt nhưng từ trước đến giờ các trường hợp sai phạm đều ít gặp!

Trân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động