Hà Nội khởi động dự án thí điểm công nghệ mới xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch:

Sẽ hồi sinh, nếu xử lý được phần nguồn

(LĐTĐ) Ngày 16/5, một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây chính thức được TP Hà Nội xử lý thí điểm làm sạch môi trường bằng công nghệ Nano – Bioreactor của  Nhật Bản. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ sau 3 ngày mùi xú uế từ sông Tô Lịch đã giảm đáng kể. Người dân Thủ đô đang kỳ vọng, dòng sông này sẽ được “hồi sinh”.
se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon Làm sạch sông Tô Lịch: Căn cơ là xử lý nguồn chất thải vào dòng sông
se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon Nước sông Tô Lịch bất ngờ trong, xanh trở lại

Nhiều chuyển biến trông thấy

Vốn là dòng sông cổ của thành Thăng Long, nơi diễn ra các hoạt động buôn bán tấp nập của người Tràng An xưa, thế nhưng từ hàng chục năm nay, sông Tô Lịch chỉ còn là một kênh thoát nước thải của Hà Nội và ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Mới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội, dự án “Tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản” đã bắt đầu được thí điểm, đưa vào sử dụng. Đây là dự án được tin tưởng sẽ cải thiện đáng kể môi trường, khắc phục mùi hôi thối lâu nay, nhằm “tái sinh” dòng sông Tô Lịch.

Được biết, các máy xử lý chạy bằng năng lượng điện được đặt chìm dưới lòng sông, tạo ra dòng khí nano khuếch tán vào nước, kích thích các vi sinh vật hoạt động, từ đó giải phóng ôxy, xử lý bùn thải, tạo nên dòng nước trong lành hơn. Công nghệ này gồm hai thiết bị, đó là: Các máy sục khí Nano và các tấm vật liệu thiên nhiên Bioreactor (được làm từ đá núi lửa của Nhật Bản). Công nghệ đã thực hiện thành công ở một số nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Indonesia…

se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon

Công nghệ Nano – Bioreactor đã được thí điểm trên một đoạn sông Tô Lịch.

Sáng 20/5, sau 3 ngày lắp đặt công nghệ Nano – Bioreactor, Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã thực hiện lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây.Việc lấy mẫu nước được chia thành 2 đợt, đợt thứ nhất từ 7h -8h (giờ cao điểm nước chảy), đợt 2 từ 14h -15h (giờ thấp điểm nước chảy).

Các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường đã lấy mẫu nước ở 3 điểm tại khu vực lắp đặt thí điểm để kiểm tra khả năng xử lý, đồng thời tiến hành test nhanh. Anh Lê Minh Đức (cán bộ Viện Công nghệ môi trường) cho biết: “Chúng tôi lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây để đối chiếu với mẫu nước trước khi lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor. Qua thực tế và kết quả test nhanh các chỉ số, tình trạng ô nhiễm đã có chuyển biến tích cực. Các kết quả xét nghiệm chuyên sâu sẽ được thực hiện ở trong phòng thí nghiệm và có kết quả trong 1 tuần”.

Mặc dù kết quả xét nghiệm chuyên sâu về các mẫu nước tại đoạn sông Tô Lịch vẫn chưa có, nhưng ghi nhận bằng cảm quan, sau 3 ngày xử lý bằng công nghệ Nano-Bioreactor, các mẫu nước khá trong và có nhiều vi sinh vật. Đặc biệt, theo đánh giá của những người dân quanh khu vực, từ khi công nghệ này được áp dụng đã có những bước biến chuyển tích cực. Bà Lê Thị Cầm (Quan Hoa, Cầu Giấy) cho biết: “Theo cảm nhận của tôi, mùi hôi thối đã giảm một cách đáng kể, nước sông đã bớt váng nổi lên.

se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon

Sáng 20/5, các chuyên gia đã thực hiện lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch.

Bình thường thời tiết nắng nóng thế này, không thể đứng đây mà không có khẩu trang, nhất là đoạn đầu đường Bưởi – Hoàng Quốc Việt, bởi ở đây gió thổi ngược chiều, mùi rất nồng nặc. Lần này với công nghệ xử lý của đất nước Nhật Bản, hy vọng dự án thử nghiệm sẽ thành công. Nếu dự án thực sự đáp ứng được sự mong mỏi bấy lâu nay của người dân thì chính quyền Hà Nội cần nhân rộng khắp dòng sông, đặc biệt là khu vực hạ lưu từ đoạn Ngã Tư Sở trải dài đến khu Định Công, Hoàng Mai”. Tuy nhiên, bà Cầm cũng nghĩ rằng, để đánh giá công nghệ này có thực sự hiệu quả hay không thì còn phải chờ kết quả đánh giá của các cơ quan chức năng.

Mới chỉ có điều kiện cần, còn thiếu điều kiện đủ?

Trước việc Hà Nội khởi động dự án thí điểm công nghệ mới xử lý ô nhiễm tại một đoạn sông Tô Lịch, nhiều người dân Thủ đô “nín thở” để chờ đợi sự thay đổi kỳ diệu ở đoạn sông này và tin tưởng vào sự thành công, hiệu quả của dự án. Đặc biệt là trong những ngày nắng nóng, ngột ngạt này. Bởi giấc mơ cải tạo dòng “sông chết” của người dân Thủ đô đã được nung nấu hàng chục năm nay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cải thiện Môi trường Nhật Việt cho biết, trong thời gian tới, Công ty CP Cải thiện Môi trường Nhật Việt sẽ tiếp tục cử người ứng trực vận hành hệ thống. Ông Tuấn Anh tin tưởng sau 2 tháng vận hành, nước sông Tô Lịch sẽ có thay đổi theo chiều hướng tốt lên...

Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng việc áp dụng thí điểm công nghệ mới này, nếu thành công sẽ rất quan trọng, điều này không những mở ra hướng đi mới, hiệu quả mà còn góp phần giữ gìn môi trường chung.Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một trong nhiều giải pháp đồng bộ để trả lại sự trong xanh cho sông Tô Lịch nói riêng và các dòng sông trên địa bàn thành phố nói chung.Việc xử lý ô nhiễm nước sông sẽ chỉ là ở phần ngọn nếu mấu chốt vấn đề là cần có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt hai bên bờ sông Tô Lịch. Bởi theo ước tính của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, mỗi ngày 150.000m3 nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả xuống sông Tô Lịch. Ước tính, trên toàn tuyến sông này có hơn 200 cống xả nước thải xả thẳng xuống lòng sông.

Trong khi đó, theo quy hoạch Thoát nước Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2013, để bổ cập và làm sạch nước sông Tô Lịch vào mùa khô, một trạm bơm nước từ sông Nhuệ (với nguồn nước trực tiếp từ sông Hồng) công suất 5m3/s sẽ được xây dựng. Nước sông Nhuệ sẽ đấu nối vào sông Tô Lịch tại điểm đường Bưởi. Ngoài ra, nước sông Tô Lịch sẽ được thu gom về nhà máy xử lý nước thải (XLNT) Yên Xá công suất 270.000 m3/ngày và nhà máy XLNT Phú Đô công suất 84.000 m3/ ngày. Hệ thống này sẽ được bổ cấp nước từ nhà máy XLNT Hồ Tây. Như vậy, khi toàn bộ dự án được hoàn thành, sẽ tạo thành dòng chảy góp phần giảm thiểu ô nhiễm trên sông Tô Lịch. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc bởi hồ Tây cũng đang đối diện với tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải.

Theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hồ Tây đang ô nhiễm khi không có nước lưu thông, vì vậy cần phải cải tạo nguồn nước để phát triển hệ thuỷ sinh trong lòng hồ. Để làm được điều này, công ty đưa ra giải pháp bơm nước sông Hồng vào hồ Tây tạo lưu thông, đến khi hồ Tây sạch thì dẫn nước từ hồ vào hai cửa xả đến sông Tô Lịch để thau rửa, làm sạch nguồn nước ô nhiễm của sông. Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng cho rằng nếu không đảm bảo để nước sông Tô Lịch có dòng chảy lưu thông thì nguy cơ tái ô nhiễm là rất lớn.

Một vấn đề nữa cũng được các chuyên gia nhắc đến đó là kinh phí. Để giải quyết ô nhiễm môi trường hồ, thành phố Hà Nội đã đặt hàng và sử dụng chế phẩm Redoxy -3C, cách làm này không những giải quyết được tình trạng ô nhiễm mà còn có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ sử dụng. Người xưa có câu “Khéo lo thì no, khéo co thì ấm”, nhất là trong bối cảnh còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết như hiện nay thì việc tính toán sao cho hợp lý cũng là điều quan trọng.

Công nghệ Nhật đành rằng rất tốt và hiệu quả trong việc khử mùi hôi, biến dòng sông chết thành dòng sông xanh, song đây mới là điều kiện cần, còn xét về chuỗi logichs, nếu muốn sông không bị ô nhiễm điều quan trọng phải quản lý được nguồn chất thải đổ ra sông cùng với quá trình khơi thồng dòng chảy. Làm được điều này cùng với áp dụng tiến bộ công nghệ tiên tiến mà Bộ Tài nguyên- Môi trường và Thành phố đang thử triển khai mới có thể biến sông Tô Lịch trở về với thực sự là con kênh xanh chảy trong lòng Thủ đô như nó vốn có.

Tuấn Dũng – Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động