Hà Nội khởi động dự án thí điểm công nghệ mới xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch:

Sẽ hồi sinh, nếu xử lý được phần nguồn

(LĐTĐ) Ngày 16/5, một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây chính thức được TP Hà Nội xử lý thí điểm làm sạch môi trường bằng công nghệ Nano – Bioreactor của  Nhật Bản. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ sau 3 ngày mùi xú uế từ sông Tô Lịch đã giảm đáng kể. Người dân Thủ đô đang kỳ vọng, dòng sông này sẽ được “hồi sinh”.
se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon Làm sạch sông Tô Lịch: Căn cơ là xử lý nguồn chất thải vào dòng sông
se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon Nước sông Tô Lịch bất ngờ trong, xanh trở lại

Nhiều chuyển biến trông thấy

Vốn là dòng sông cổ của thành Thăng Long, nơi diễn ra các hoạt động buôn bán tấp nập của người Tràng An xưa, thế nhưng từ hàng chục năm nay, sông Tô Lịch chỉ còn là một kênh thoát nước thải của Hà Nội và ngày càng bị ô nhiễm nặng nề. Mới đây, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hà Nội, dự án “Tài trợ thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây bằng công nghệ Nano - Bioreactor Nhật Bản” đã bắt đầu được thí điểm, đưa vào sử dụng. Đây là dự án được tin tưởng sẽ cải thiện đáng kể môi trường, khắc phục mùi hôi thối lâu nay, nhằm “tái sinh” dòng sông Tô Lịch.

Được biết, các máy xử lý chạy bằng năng lượng điện được đặt chìm dưới lòng sông, tạo ra dòng khí nano khuếch tán vào nước, kích thích các vi sinh vật hoạt động, từ đó giải phóng ôxy, xử lý bùn thải, tạo nên dòng nước trong lành hơn. Công nghệ này gồm hai thiết bị, đó là: Các máy sục khí Nano và các tấm vật liệu thiên nhiên Bioreactor (được làm từ đá núi lửa của Nhật Bản). Công nghệ đã thực hiện thành công ở một số nước như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Indonesia…

se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon

Công nghệ Nano – Bioreactor đã được thí điểm trên một đoạn sông Tô Lịch.

Sáng 20/5, sau 3 ngày lắp đặt công nghệ Nano – Bioreactor, Viện Công nghệ môi trường (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) đã thực hiện lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây.Việc lấy mẫu nước được chia thành 2 đợt, đợt thứ nhất từ 7h -8h (giờ cao điểm nước chảy), đợt 2 từ 14h -15h (giờ thấp điểm nước chảy).

Các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường đã lấy mẫu nước ở 3 điểm tại khu vực lắp đặt thí điểm để kiểm tra khả năng xử lý, đồng thời tiến hành test nhanh. Anh Lê Minh Đức (cán bộ Viện Công nghệ môi trường) cho biết: “Chúng tôi lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch, hồ Tây để đối chiếu với mẫu nước trước khi lắp đặt công nghệ Nano - Bioreactor. Qua thực tế và kết quả test nhanh các chỉ số, tình trạng ô nhiễm đã có chuyển biến tích cực. Các kết quả xét nghiệm chuyên sâu sẽ được thực hiện ở trong phòng thí nghiệm và có kết quả trong 1 tuần”.

Mặc dù kết quả xét nghiệm chuyên sâu về các mẫu nước tại đoạn sông Tô Lịch vẫn chưa có, nhưng ghi nhận bằng cảm quan, sau 3 ngày xử lý bằng công nghệ Nano-Bioreactor, các mẫu nước khá trong và có nhiều vi sinh vật. Đặc biệt, theo đánh giá của những người dân quanh khu vực, từ khi công nghệ này được áp dụng đã có những bước biến chuyển tích cực. Bà Lê Thị Cầm (Quan Hoa, Cầu Giấy) cho biết: “Theo cảm nhận của tôi, mùi hôi thối đã giảm một cách đáng kể, nước sông đã bớt váng nổi lên.

se hoi sinh neu xu ly duoc phan nguon

Sáng 20/5, các chuyên gia đã thực hiện lấy mẫu giám định chất lượng nước trên sông Tô Lịch.

Bình thường thời tiết nắng nóng thế này, không thể đứng đây mà không có khẩu trang, nhất là đoạn đầu đường Bưởi – Hoàng Quốc Việt, bởi ở đây gió thổi ngược chiều, mùi rất nồng nặc. Lần này với công nghệ xử lý của đất nước Nhật Bản, hy vọng dự án thử nghiệm sẽ thành công. Nếu dự án thực sự đáp ứng được sự mong mỏi bấy lâu nay của người dân thì chính quyền Hà Nội cần nhân rộng khắp dòng sông, đặc biệt là khu vực hạ lưu từ đoạn Ngã Tư Sở trải dài đến khu Định Công, Hoàng Mai”. Tuy nhiên, bà Cầm cũng nghĩ rằng, để đánh giá công nghệ này có thực sự hiệu quả hay không thì còn phải chờ kết quả đánh giá của các cơ quan chức năng.

Mới chỉ có điều kiện cần, còn thiếu điều kiện đủ?

Trước việc Hà Nội khởi động dự án thí điểm công nghệ mới xử lý ô nhiễm tại một đoạn sông Tô Lịch, nhiều người dân Thủ đô “nín thở” để chờ đợi sự thay đổi kỳ diệu ở đoạn sông này và tin tưởng vào sự thành công, hiệu quả của dự án. Đặc biệt là trong những ngày nắng nóng, ngột ngạt này. Bởi giấc mơ cải tạo dòng “sông chết” của người dân Thủ đô đã được nung nấu hàng chục năm nay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cải thiện Môi trường Nhật Việt cho biết, trong thời gian tới, Công ty CP Cải thiện Môi trường Nhật Việt sẽ tiếp tục cử người ứng trực vận hành hệ thống. Ông Tuấn Anh tin tưởng sau 2 tháng vận hành, nước sông Tô Lịch sẽ có thay đổi theo chiều hướng tốt lên...

Thực tế, nhiều chuyên gia cho rằng việc áp dụng thí điểm công nghệ mới này, nếu thành công sẽ rất quan trọng, điều này không những mở ra hướng đi mới, hiệu quả mà còn góp phần giữ gìn môi trường chung.Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là một trong nhiều giải pháp đồng bộ để trả lại sự trong xanh cho sông Tô Lịch nói riêng và các dòng sông trên địa bàn thành phố nói chung.Việc xử lý ô nhiễm nước sông sẽ chỉ là ở phần ngọn nếu mấu chốt vấn đề là cần có hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt hai bên bờ sông Tô Lịch. Bởi theo ước tính của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội, mỗi ngày 150.000m3 nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý xả xuống sông Tô Lịch. Ước tính, trên toàn tuyến sông này có hơn 200 cống xả nước thải xả thẳng xuống lòng sông.

Trong khi đó, theo quy hoạch Thoát nước Thủ đô đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2013, để bổ cập và làm sạch nước sông Tô Lịch vào mùa khô, một trạm bơm nước từ sông Nhuệ (với nguồn nước trực tiếp từ sông Hồng) công suất 5m3/s sẽ được xây dựng. Nước sông Nhuệ sẽ đấu nối vào sông Tô Lịch tại điểm đường Bưởi. Ngoài ra, nước sông Tô Lịch sẽ được thu gom về nhà máy xử lý nước thải (XLNT) Yên Xá công suất 270.000 m3/ngày và nhà máy XLNT Phú Đô công suất 84.000 m3/ ngày. Hệ thống này sẽ được bổ cấp nước từ nhà máy XLNT Hồ Tây. Như vậy, khi toàn bộ dự án được hoàn thành, sẽ tạo thành dòng chảy góp phần giảm thiểu ô nhiễm trên sông Tô Lịch. Tuy nhiên, dự án đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc bởi hồ Tây cũng đang đối diện với tình trạng ô nhiễm nguồn nước thải.

Theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, hồ Tây đang ô nhiễm khi không có nước lưu thông, vì vậy cần phải cải tạo nguồn nước để phát triển hệ thuỷ sinh trong lòng hồ. Để làm được điều này, công ty đưa ra giải pháp bơm nước sông Hồng vào hồ Tây tạo lưu thông, đến khi hồ Tây sạch thì dẫn nước từ hồ vào hai cửa xả đến sông Tô Lịch để thau rửa, làm sạch nguồn nước ô nhiễm của sông. Đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cũng cho rằng nếu không đảm bảo để nước sông Tô Lịch có dòng chảy lưu thông thì nguy cơ tái ô nhiễm là rất lớn.

Một vấn đề nữa cũng được các chuyên gia nhắc đến đó là kinh phí. Để giải quyết ô nhiễm môi trường hồ, thành phố Hà Nội đã đặt hàng và sử dụng chế phẩm Redoxy -3C, cách làm này không những giải quyết được tình trạng ô nhiễm mà còn có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ sử dụng. Người xưa có câu “Khéo lo thì no, khéo co thì ấm”, nhất là trong bối cảnh còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết như hiện nay thì việc tính toán sao cho hợp lý cũng là điều quan trọng.

Công nghệ Nhật đành rằng rất tốt và hiệu quả trong việc khử mùi hôi, biến dòng sông chết thành dòng sông xanh, song đây mới là điều kiện cần, còn xét về chuỗi logichs, nếu muốn sông không bị ô nhiễm điều quan trọng phải quản lý được nguồn chất thải đổ ra sông cùng với quá trình khơi thồng dòng chảy. Làm được điều này cùng với áp dụng tiến bộ công nghệ tiên tiến mà Bộ Tài nguyên- Môi trường và Thành phố đang thử triển khai mới có thể biến sông Tô Lịch trở về với thực sự là con kênh xanh chảy trong lòng Thủ đô như nó vốn có.

Tuấn Dũng – Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động