Sẽ công bố thời gian thu phí của dự án BOT
![]() |
| Họp báo thường kỳ Quý III của Bộ GTVT |
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cho biết về tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông ban đầu là 550 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức tổng thầu EPC. Do có biến động lớn về giá, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc thống nhất bổ sung thêm 250,62 triệu USD. “Mức vay bổ sung này đã được hai bên thống nhất cách đây 3 năm và mới đây, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hai bên thực hiện ký kết vay vốn chứ không phải là vốn tăng thêm và vay mới”, ông Trường cho biết.
Theo đại diện Bộ GTVT cho biết, đến cuối năm 2016, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây lắp. Riêng gói thiết bị phục vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng… có trị giá khoảng 200 triệu USD hiện đang được đàm phán để đảm bảo công nghệ mới nhất, giá thành tốt nhất. Bộ GTVT đang mời các công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn Việt Nam sớm thẩm định giá để triển khai đấu thầu. Dự kiến, hết quý I-2017 sẽ hoàn tất việc đấu giá cũng như mua sắm toàn bộ thiết bị. Sau 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử, đến tháng 9-2017, dự án có thể khai thác thương mại.
![]() |
| Đường sắt Cát Linh -Hà Đông |
Trước câu hỏi của báo giới về việc tổng mức đầu tư các dự án BOT thấp hơn nhiều so với dự toán. Đại diện Bộ GTVT cho rằng tổng mức đầu tư của các dự án BOT được xây dựng theo suất đầu tư, ngoài ra còn có 2 quỹ dự phòng là quỹ dự phòng trượt giá và quỹ dự phòng lãi suất vốn vay. Thời gian vừa qua, mỗi dự án BOT đều có mức dự phòng từ 500-2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, các dự án BOT hầu hết không sử dụng đến quỹ dự phòng dẫn đến tổng mức đầu tư thấp hơn nhiều so với mức dự toán ban đầu.
Trước câu hỏi về thời gian thu phí, đại diện Bộ GTVT cho biết thời gian thu phí hiện tại của các dự án chỉ là giả định. Theo quy định, chỉ sau khi các dự án quyết toán xong, đồng thời căn cứ vào lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến đường, Bộ GTVT mới đưa ra thời gian thu phí thật sự của dự án. Nếu lưu lượng xe biến động trên dưới 5%, thì các bên sẽ tính lại để kéo dài hoặc rút ngắn thời gian thu phí.
Hiện Bộ GTVT đang đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện quyết toán các dự án BOT, theo kế hoạch, dự án sớm nhất là cuối năm nay quyết toán xong, dự án chậm nhất là cuối năm 2017 và khi đó Bộ GTVT mới chính thức công bố thời gian thu phí của các dự án BOT. Dự án nào chậm quyết toán sẽ bị xử phạt nặng. Với các trạm thu phí đã lâu, hiện đã có 26 trạm đồng thuận giảm mức phí, Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư còn lại, cố gắng trong tháng 10.2016 sẽ đưa tất cả các trạm về một mặt bằng giá.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Tin khác
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái
Giao thông 23/12/2025 15:42
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng
Giao thông 23/12/2025 14:13
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi
Giao thông 23/12/2025 14:12
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025
Giao thông 23/12/2025 14:11
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô
Giao thông 23/12/2025 12:00
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Giao thông 21/12/2025 16:25
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51

