Sẽ công bố thời gian thu phí của dự án BOT

20:32 | 29/09/2016
Tại cuộc họp báo thường kỳ Quý III/2016 được tổ chức chức chiều ngày 29.9, Bộ GTVT đã trả lời nhiều vấn đề được dư luận quan tâm xung quanh dự án đường sắt đô thị Hà Nội và việc kiểm soát thu phí của các dự án BOT...
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot Các dự án BOT: Đề nghị loại bỏ cơ chế mềm
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot "Không đi qua các trạm thu phí BOT chỉ có nước bay lên trời”
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot Thủ tướng Chính phủ: Yêu cầu xử lý lạm thu tại các dự án BOT
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot Cần giám sát chặt các dự án BOT
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot Dự án BOT quyết toán xong mới thu phí
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot Vẫn còn một số dự án BOT để lại bức xúc trong dư luận, người dân!
se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot
Họp báo thường kỳ Quý III của Bộ GTVT

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cho biết về tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh- Hà Đông ban đầu là 550 triệu USD từ nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức tổng thầu EPC. Do có biến động lớn về giá, năm 2013 Tổng thầu Trung Quốc đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.

Trên cơ sở tính toán, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc thống nhất bổ sung thêm 250,62 triệu USD. “Mức vay bổ sung này đã được hai bên thống nhất cách đây 3 năm và mới đây, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hai bên thực hiện ký kết vay vốn chứ không phải là vốn tăng thêm và vay mới”, ông Trường cho biết.

Theo đại diện Bộ GTVT cho biết, đến cuối năm 2016, dự án sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây lắp. Riêng gói thiết bị phục vụ hoạt động khai thác bao gồm 13 đoàn tàu, hệ thống đường ray, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống nhà điều hành, nhà xưởng phục vụ bảo dưỡng… có trị giá khoảng 200 triệu USD hiện đang được đàm phán để đảm bảo công nghệ mới nhất, giá thành tốt nhất. Bộ GTVT đang mời các công ty của Bộ Tài chính thẩm định giá. Phía Trung Quốc cũng muốn Việt Nam sớm thẩm định giá để triển khai đấu thầu. Dự kiến, hết quý I-2017 sẽ hoàn tất việc đấu giá cũng như mua sắm toàn bộ thiết bị. Sau 3 tháng lắp đặt, 3 tháng chạy thử, đến tháng 9-2017, dự án có thể khai thác thương mại.

se cong bo thoi gian thu phi cua du an bot
Đường sắt Cát Linh -Hà Đông

Trước câu hỏi của báo giới về việc tổng mức đầu tư các dự án BOT thấp hơn nhiều so với dự toán. Đại diện Bộ GTVT cho rằng tổng mức đầu tư của các dự án BOT được xây dựng theo suất đầu tư, ngoài ra còn có 2 quỹ dự phòng là quỹ dự phòng trượt giá và quỹ dự phòng lãi suất vốn vay. Thời gian vừa qua, mỗi dự án BOT đều có mức dự phòng từ 500-2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, các dự án BOT hầu hết không sử dụng đến quỹ dự phòng dẫn đến tổng mức đầu tư thấp hơn nhiều so với mức dự toán ban đầu.

Trước câu hỏi về thời gian thu phí, đại diện Bộ GTVT cho biết thời gian thu phí hiện tại của các dự án chỉ là giả định. Theo quy định, chỉ sau khi các dự án quyết toán xong, đồng thời căn cứ vào lưu lượng phương tiện thực tế trên tuyến đường, Bộ GTVT mới đưa ra thời gian thu phí thật sự của dự án. Nếu lưu lượng xe biến động trên dưới 5%, thì các bên sẽ tính lại để kéo dài hoặc rút ngắn thời gian thu phí.

Hiện Bộ GTVT đang đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện quyết toán các dự án BOT, theo kế hoạch, dự án sớm nhất là cuối năm nay quyết toán xong, dự án chậm nhất là cuối năm 2017 và khi đó Bộ GTVT mới chính thức công bố thời gian thu phí của các dự án BOT. Dự án nào chậm quyết toán sẽ bị xử phạt nặng. Với các trạm thu phí đã lâu, hiện đã có 26 trạm đồng thuận giảm mức phí, Bộ GTVT đang tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư còn lại, cố gắng trong tháng 10.2016 sẽ đưa tất cả các trạm về một mặt bằng giá.

Minh Hạnh

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này