Các dự án BOT: Đề nghị loại bỏ cơ chế mềm
| "Không đi qua các trạm thu phí BOT chỉ có nước bay lên trời” | |
| Thủ tướng Chính phủ: Yêu cầu xử lý lạm thu tại các dự án BOT | |
| Cần giám sát chặt các dự án BOT |
Theo Kiểm toán Nhà nước, trong 5 năm qua đã huy động được trên 170.000 tỉ đồng vốn cho việc đầu tư xã hội hóa của lĩnh vực hạ tầng giao thông. Nhưng, ông Ngô Văn Quý - Trưởng Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV (lĩnh vực đầu tư, dự án hạ tầng cơ sở) cho rằng còn nhiều hạn chế cần phải khắc phục.
![]() |
Trước hết là tính độc quyền của các dự án. Vì hiện nay hầu hết các dự án BOT giao thông đều lựa chọn cầu, đường thuộc tuyến độc đạo để đầu tư.
Ông Quý cũng chỉ rõ sự độc quyền cho nhà đầu tư thu lợi như tại các dự án đường tránh với lý do tăng cường mặt đường, nhà đầu tư xin làm thêm 5 - 10km ở quốc lộ rồi đặt trạm thu phí. Người dân sống trong khu vực chỉ đi qua 5 - 10km đó, không sử dụng đường tránh cũng phải trả tiền.
Trong khi đó, chúng ta đã có quy định trạm thu phí phải cách nhau tối thiểu 70km, nhưng không hiểu sao Bộ Tài chính lại cho cơ chế mềm là trong trường hợp dưới 70km thì thỏa thuận với địa phương rồi trình lên. Đây là cơ chế xin, cùng đó, Bộ GTVT thỏa thuận với nhà đầu tư trên cơ sở những dự án tương tự như tạo ra ân huệ thỏa thuận.
Từ kiểm tra thực tế, đại điện cơ quan Kiểm toán cho rằng khi tính toán phương án tài chính ban đầu dựa vào lưu lượng xe, mỗi nhà đầu tư lại làm một khác. Ví dụ, nhà đầu tư chỉ đếm xe 2 ngày rồi quy ra cả 365 ngày trong một năm.
Do vậy, Kiểm toán Nhà nước đề nghị loại bỏ “cơ chế mềm” trong việc phân định khoảng cách giữa các trạm thu phí. Cùng đó, hiện chưa có cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính trong việc thẩm định dự án đầu tư BOT giao thông mà do nhà đầu tư tự thực hiện nên không được khách quan.
Chính vì vậy, thời gian thu phí được ký kết chưa chính xác. Có dự án sau khi được kiểm toán đã chỉ ra chênh lệch thời gian thu phí so với phương án ban đầu đến 25% - tương đương với 5,5 năm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng, vấn đề người dân kêu nhiều vì Nhà nước quên đi vai trò, nghĩa vụ của mình. Ở đây là Nhà nước được ủy quyền để xây dựng hạ tầng phù hợp vói sự đóng góp của người dân.
Nhưng vì một lý do nào đó đã để nhà đầu tư BOT không cho người dân được quyền lựa chọn dịch vụ cung ứng. Do vậy, ngay từ khi lập dự án khả thi, Nhà nước phải đứng ra thực hiện sau đó đấu thầu rộng rãi thay vì việc chỉ định thầu dự án BOT như hiện nay.
Minh Hạnh
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tin khác
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Tạo cơ chế đột phá phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Mục tiêu cao nhất để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Sự kiện 03/12/2025 21:13

